10 thói quen của một gia đình khỏe mạnh

Làm thế nào để các thành viên trong gia đình khỏe mạnh? Mời bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu 10 thói quen để cả nhà cùng khỏe mạnh và hạnh phúc nhé!

Việc tổ chức các chuyến đi dã ngoại, các hoạt động ngoài trời, xem phim vào cuối mỗi tuần sẽ giúp gia đình bạn gần gũi nhau hơn trong cuộc sống thường ngày. Ngoài ra, để cả nhà cùng khỏe mạnh, mỗi thành viên trong gia đình hãy làm theo 10 điều sau đây.

1. Ăn cùng nhau

Trong bữa ăn của một gia đình hạnh phúc, mọi người thường ăn cùng nhau thay vì ăn riêng. Các bé thường kén ăn, nhưng một khi quan sát thấy bố mẹ và anh chị em đã ngồi lên bàn ăn thì dù chưa đói cũng sẽ tự động đến ăn cùng gia đình. Một nghiên cứu vào năm 2011 trên tờ Pediatrics cho rằng, các gia đình dùng chung 3 hoặc nhiều bữa ăn mỗi tuần sẽ ít có nguy cơ thừa cân, hạn chế ăn thực phẩm không lành mạnh, ít bị rối loạn ăn uống và có chế độ ăn lành mạnh với trái cây và rau củ.

2. Làm cho bữa ăn thêm vui vẻ

Bữa ăn là thời gian để kết nối các thành viên trong gia đình. Bạn nên chuẩn bị các món ăn tại nhà thay vì mua đồ ở ngoài. Các gia đình hạnh phúc thường không to tiếng với nhau trong bữa hay ép con ăn bất cứ món nào đó. Nghiên cứu cho thấy rằng, khi bị ép, bé sẽ ăn ít đồ ăn, trái cây và rau quả hơn. Nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến bé trở nên kén ăn.

3. Ăn đa dạng các món ăn

Các gia đình khỏe mạnh thường thay đổi món ăn khác nhau để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của con trẻ. Trong một ngày, các bữa chính sẽ gồm 3-5 nhóm thực phẩm và bổ sung thêm 2-3 bữa ăn nhẹ. Các thực phẩm mà bé nên ăn thường xuyên là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, sữa và các loại thịt nạc. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cắt giảm các món ăn khoái khẩu nhưng không tốt cho sức khỏe của con như đồ ngọt, thực phẩm chiên… Ngoài ra, bạn nên dạy con cách nấu nướng để khi lớn lên, bé có thể tự nấu ăn cho mình.

4. Ngủ đủ giấc

Các gia đình khỏe mạnh thường không bỏ lỡ giấc ngủ để thực hiện công việc khác, cho dù đó là bài tập về nhà hay làm việc nhà. Mọi người đều đi ngủ và thức dậy đúng giờ để sẵn sàng cho một ngày mới. Nghiên cứu cho thấy rằng, việc thiếu ngủ làm tăng hormone gây đói khiến bạn tiêu thụ năng lượng nhiều hơn. Trong một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Pediatrics, những bé trước tuổi đến trường nếu ngủ đủ giấc, xem tivi ít hơn 2 giờ mỗi ngày và ăn tối cùng với gia đình sẽ ít bị béo phì hơn các bạn khác.

5. Kết hợp các hoạt động vui chơi, giải trí hàng ngày

Một nghiên cứu năm 2012 về vấn đề ngăn ngừa bệnh mạn tính cho thấy, các bé có tivi riêng trong phòng không chỉ xem truyền hình nhiều hơn mà còn mua nhiều nước ngọt và snack hơn ở trường và chúng ít giao tiếp với gia đình. Vì vậy, nếu bạn muốn gia đình khỏe mạnh thì hãy tổ chức các hoạt động cùng nhau. Ngoài các môn thể thao, bạn hãy thường ra ngoài dã ngoại, đi dạo ở công viên và hạn chế xem tivi. Nếu duy trì thói quen này, gia đình bạn không cần đến phòng tập thể dục nữa đâu.

6. Tập trung khi ăn

Các gia đình khỏe mạnh thường ăn đúng giờ và tụ họp đông đủ ở bàn ăn trong hầu hết các bữa. Bạn không nên cho con ăn vặt trong phòng riêng, khi đang lướt web hoặc xem tivi, đồng thời không lấy thức ăn ra làm phần thưởng hay hình phạt cho hành vi nào đó của con. Việc ăn uống là do ý thức của mỗi thành viên, lúc đói sẽ ăn và cảm thấy no thì sẽ dừng lại. Cách ăn uống này không chỉ giúp bạn có cân nặng thấp hơn mà còn giảm khả năng bị rối loạn ăn uống.

7. Không ăn kiêng hay chế giễu cơ thể của người thân

Một gia đình khỏe mạnh sẽ không có ai ăn kiêng hoặc là chế giễu thân hình của người thân. Người ta thường đánh giá sức khỏe, chất lượng cuộc sống và khả năng tự chăm sóc bản thân của một người thông qua cân nặng của người đó. Bố mẹ hãy giúp các con hiểu rằng, hình ảnh của những người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông là đã qua chỉnh sửa mới đẹp được như vậy, đồng thời khuyên bé biết cách chấp nhận cơ thể của chính mình.

Việc ăn kiêng để có thân hình siêu mẫu ở các trẻ vị thành niên lâu dần sẽ phản tác dụng, thậm chí còn làm tăng cân nhiều hơn. Vậy nên, hãy ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau và ăn điều độ sẽ tốt hơn là chỉ ăn một số thứ nhất định hoặc ăn kiêng.

8. Giới hạn các hoạt động sau giờ học của con

Ngày nay, các bé học quá nhiều. Sau giờ học ở trường, mẹ còn chở đến các lớp học thêm hay lớp thể dục, năng khiếu. Tuy nhiên, đây không phải là công thức cho một gia đình hạnh phúc.

Không có hoạt động sau giờ học nào là xấu cả. Tuy nhiên, phụ huynh cần tập trung vào một hoạt động mà bé yêu thích thay vì quá nhiều thứ như hiện nay. Nếu bé lớn lên mà không biết múa ballet thì cũng chẳng sao, con vẫn sẽ bình thường. Thay vào đó, bạn hãy tạo các hoạt động bổ ích sau giờ học cho con như đi dã ngoại, đạp xe hoặc bơi lội cùng với gia đình.

9. Đáng răng đều đặn 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa

Bệnh nướu răng và sâu răng luôn là vấn đề lớn. Có đến 3/4 thanh thiếu niên gặp phải tình trạng chảy máu nướu. Vì vậy, để gia đình có sức khỏe răng miệng tốt thì bạn nên:

  • Thay bàn chải đánh răng từ 3 đến 4 lần một năm;
  • Sử dụng bàn chải đánh răng đặc biệt và các dụng cụ vệ sinh răng miệng chuyên dụng theo lời khuyên của bác sĩ cho các bé có niềng răng;
  • Mua bàn chải đánh răng điện vì người cao tuổi bị viêm khớp hoặc các vấn đề khác thường gặp khó khăn trong việc cầm bàn chải đánh răng hoặc dùng chỉ tơ nha khoa.

10. Khám nha sĩ thường xuyên

Bạn nên khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần và đi thường xuyên hơn nếu có vấn đề về nướu răng. Nha sĩ sẽ giúp bạn loại bỏ mảng bám cứng đầu còn sót lại trên răng, ngừa sâu răng và phát hiện các dấu hiệu như:

  • Ung thư miệng. 9 trong số 10 trường hợp ung thư miệng có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Ung thư miệng không được phát hiện có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể và trở nên khó điều trị hơn;
  • Mòn men răng. Tật nghiến răng do căng thẳng hoặc lo lắng lâu ngày có thể làm xuống cấp bề mặt răng, làm cho chúng dễ bị phân hủy hơn. Nếu răng của bạn có các dấu hiệu trên thì nha sĩ sẽ đưa ra phương pháp bảo vệ răng vào ban đêm để ngăn chặn răng bị mòn;
  • Bệnh về nướu. Viêm nướu răng là nguyên nhân hàng đầu gây rụng răng ở người cao tuổi. Khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào về bệnh viêm nướu răng thì đã quá muộn. Vậy nên hãy khám định kỳ để nha sĩ kiểm tra và phát hiện kịp thời dấu hiệu của bệnh viêm nướu;
  • Tác dụng phụ với thuốc. Những bệnh nhân lớn tuổi, đặc biệt là những người dùng nhiều thuốc, có nguy cơ bị khô miệng hoặc xerostomia. Dòng nước bọt giảm làm tăng nguy cơ sâu răng và các vấn đề về lợi. Có khoảng 800 loại thuốc khác nhau gây khô miệng, đó cũng chính là một tác dụng phụ do thuốc gây ra. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào mà bạn dùng. Sự thay đổi trong đơn thuốc có thể giúp làm giảm bớt vấn đề về răng miệng.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc gia đình bạn sống khỏe và hạnh phúc nhé!

About The Author

Mách nhỏ các loại bao cao su okamoto “HOT” nhất hiện nay
Nên uống Omega 3 trước hay sau bữa ăn-1
Nên uống Omega 3 trước hay sau bữa ăn
Bạn đã biết cốc nguyệt san loại nào tốt đảm bảo an toàn chưa?
Viên uống bổ sung dha của healthy care đã có mặt tại Việt Nam