8 lời khuyên giúp bạn hạnh phúc hơn trong cuộc sống

0
13

Có một cuộc sống hạnh phúc là mong mỏi của rất nhiều người. Dưới đây là 8 lời khuyên từ các chuyên gia tâm lý giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

1. Học cách nói lời cảm ơn

Khi nói lời cám ơn với người khác hoặc thậm chí là với định mệnh, chúng ta đang tự hướng bản thân mình đến những mặt tích cực của cuộc sống. Những ký ức vui vẻ giúp kích thích cơ thể sản xuất ra serotonin trong vỏ não vành trước. Kỹ thuật này thường được sử dụng để điều trị bệnh trầm cảm.

2. Tập trung giải quyết từng vấn đề một

Khi giải quyết từng vấn đề, não sẽ ngưng lo lắng về việc tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề đang khiến ta lo lắng. Lo lắng như thế sẽ khiến cơ thể mất rất nhiều năng lượng, nên ta thường cảm thấy lo âu và khó chịu mỗi khi não bộ mệt mỏi nhưng vẫn còn vấn đề chưa giải quyết. Mặt khác, với mỗi quyết định thành công thì não bộ sẽ tự thưởng bằng cách tiết ra các chất dẫn truyền thần kinh giúp hệ viền thư giãn và giúp ta nhìn đời một cách tích cực hơn. Đây chính là lý do khiến ta nên tập trung giải quyết từng vấn đề một.

3. Đừng cố giữ mọi thứ trong lòng: Tâm sự về những điều phiền muộn

Im lặng cam chịu những thứ phiền toái và tâm sự về những việc không như ý là hai quá trình sử dụng những phần khác nhau của não. Đối với quá trình thứ 2, các cảm xúc tiêu cực sẽ ít có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn hơn. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn không nên giữ mọi thứ trong lòng. Mỗi khi bạn giãi bày tâm sự, não sẽ kích hoạt quá trình sản xuất serotonin và thậm chí còn giúp bạn nhìn ra những mặt tích cực của vấn đề.

4. Đừng ngại đụng chạm và ôm ấp

Các mối tương tác xã hội cực kỳ quan trọng đối với con người. Các hành động có tính động viên, đặc biệt là đụng chạm và ôm ấp có thể giúp ta phục hồi nhanh chóng hơn sau khi bị bệnh. Nếu thiếu đi các tiếp xúc bằng da thịt trong cuộc sống thì não bộ sẽ tiếp nhận việc thiếu tiếp xúc ấy tương tự như tiếp nhận các cơn đau về thể xác. Cả hai đều sử dụng cùng một phần não như nhau. Vùng não này sẽ kích thích các quá trình có ảnh hưởng đến tâm trạng của con người và góp phần hình thành bệnh trầm cảm.

5. Học, học nữa, học mãi

Đối với não bộ, việc tiếp thu thêm kiến thức mới đồng nghĩa với việc thay đổi vĩnh viễn để thích nghi với môi trường. Bằng quá trình này, não bộ sẽ phát triển, tự thưởng cho nỗ lực của bản thân bằng dopamine, một loại hormone hạnh phúc. Nếu bạn muốn được hạnh phúc thì đừng ngại thử những điều mới lạ. Hãy thử để thay đổi môi trường xung quanh và để học hỏi thêm nhiều điều mới.

6. Chơi thể thao

Các hoạt động thể thao khiến ta căng thẳng về mặt thể xác. Nhưng ngay khi hết mệt thì cơ thể sẽ được thưởng một liều endorphin do tuyến yên tiết ra. Endorphin có tác dụng tương tự như các loại thuốc phiện (như bạch phiến), giúp giảm đau và cải thiện tâm trạng.

Bạn không cần phải chạy marathon để thu được kết quả này đâu, bởi chỉ cần một buổi đi bộ bình thường cũng có thể tạo nên điều kỳ diệu. Trùng hợp thay là nhiều nhà thơ và nhà văn cũng xem việc đi dạo là một phần không thể thiếu trong quá trình tìm cảm hứng sáng tác.

7. Ngủ sâu và đủ giấc

Khi ngủ trong bóng tối, cơ thể sẽ tiết ra hormone melatonin. Loại hormone này làm chậm các quá trình trong cơ thể lại, giúp cơ thể hồi phục và gia tăng nồng độ serotonin ở vùng dưới đồi. Khi phát hiện ra được những thay đổi về cường độ ánh sáng, não sẽ tiết ra hormone gây căng thẳng khiến cơ thể trở nên tỉnh táo. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ từ 6–8 tiếng mỗi ngày trong môi trường tối.

8. Mong đợi những điều khiến bạn vui vẻ

Quá trình mong đợi những thứ “vui vẻ” như thức ăn hoặc quan hệ tình dục cũng tương tự như phản xạ tiết nước bọt có điều kiện vậy. Não bộ chúng ta thực sự cảm thấy vui vẻ chỉ đơn giản bằng cách trông đợi những điều vui vẻ. Đây là lý do khiến ta cảm thấy thích thú khi đếm ngược từng giây từng phút đến những khoảnh khắc đặc biệt, như sinh nhật hay đám cưới, một buổi họp mặt bạn bè hay chỉ đơn giản là thời điểm kết thúc một ngày làm việc vất vả.

theo Hello Bacsi

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here