Có phải chế độ ăn uống đang đẩy nhanh quá trình lão hóa?

0
7

Chỉ với 1 vài điều chỉnh nhỏ trong việc ăn uống, bạn có thể duy trì cho mình 1 cơ thể khỏe mạnh và 1 làn da sáng khỏe trẻ trung suốt thời gian dài.

Để có 1 làn da đẹp, có bao giờ ngoài việc dưỡng da, bạn còn nghĩ đến việc thay đổi cả chế độ ăn uống hằng ngày của mình? Người ta nói rằng, những gì bạn đặt trên dĩa có thể chính là những gì phản ánh lại hình dáng bạn trong gương. Vì vậy chỉ với 1 vài điều chỉnh nhỏ trong việc ăn uống, bạn có thể duy trì cho mình 1 cơ thể khỏe mạnh và 1 làn da sáng khỏe trẻ trung suốt thời gian dài. Và đừng quên bữa ăn cũng nên trông thật ngon miệng.

Có phải chế độ ăn uống đang đẩy nhanh quá trình lão hóa?

Theo 1 bai viết Sakura Blog đọc được, 1 tiến sĩ da liễu Timothy Harlan – phó giáo sư y khoa trường Y khoa Tulane cho biết rằng, các loại thực phẩm kém chất lượng như chất béo chuyển hóa (trans fats) có thể gây viêm da và lão hóa là 1 trong những trạng thái viêm da mãn tính cơ bản.

Chẳng hạn như bạn ăn quá nhiều thực phẩm chế biến chứa đường và carbohydrate cao như mì ống, bánh mì và các loại bánh nướng, từ đó có thể vô tình gây hại cho collagen của da, khiến da mất đi độ mềm mại, đàn hồi và hình thành nếp nhăn.

Ngoài ra, những thức ăn này cũng gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Những thực phẩm này liên quan đến các bệnh như tim mạch, tiểu đường.

Các loại thực phẩm tốt nhất mà bạn nên sử dụng đó là trái cây, rau cải… sẽ giúp nuôi dưỡng làn da hiệu quả hơn.

Danh sách những thực phẩm nên hạn chế

– Khoai tây chiên: bất cứ thứ gì chiên với dầu đều có thể gây viêm trên cơ thể. Đặc biệt như Sakura Blog có đề cập đến ở trên, hãy tránh xa các loại chất béo chuyển hóa, chất béo này có thể làm tăng cholesterol LDL xấu và giảm cholesterol tốt HDL, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Khi sử dụng, hãy tập kiểm tra nhãn dán thông tin trên các sản phẩm bánh nước và bánh quy giòn để tránh sản phẩm có chứa dầu  “partially hydrogenated oils” (dầu đã được hydro hóa 1 phần và “vegetable shortening.” (chất béo dạng rắn sản xuất từ dầu thực vật.

Bánh quy, bánh ngọt là những món ăn mà chúng ta rất thường sử dụng khi đói hay khi cơ thể thiếu hụt đường, nhưng đó cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh nhiều hơn nếp nhăn trên da.

Hot dog, thịt xông khói và pepperoni là những loại thịt được chế biến nên thường có hàm lượng chất béo bão hòa, hàm lượng nitrat cao, cũng là yếu tố có thể gây viêm da.

– Mỡ thịt: đây cũng là thực phẩm chứa chất béo bão hóa cao. Hãy chỉ sử dụng thịt bò có ít nhất 95% là nạc. Ức gà và ức gà tây cũng là những loại thịt có lượng nạc cao.

– Rượu: hãy uống rượu ở mức tốt nhất cho tim. Nhưng đừng quên rượu năng cũng có thể làm tăng quá trình lão hóa da nhé. Trung bình phụ nữ chỉ nên uống rượu 1 lần 1 ngày với ly rượu vang khoảng 5 ounce hoặc 1 ly bia 12 ounce (1 ounce = 29.5735ml) và 2 ly cho nam giới.

– Hãy ăn uống theo chế độ kiểu Địa Trung Hải với các loại rau, ,hoa quả, ngũ cốc, sữa ít chất béo và protein nạc có thể giúp bạn chống lại chứng viêm da, cũng như giữ cho làn da trạng thái khỏe khoắn nhất.

Hãy ăn toàn bộ thực phẩm gần với trạng thái tự nhiên nhất có thể, ví dụ táo thay vì sốt táo.

– Hãy ăn nhiều những thực phẩm như rau diếp cá (loại rau này có chứa nhiều vitamin A, C giúp giảm viêm da), hãy thử thêm những loại rau khác như cải xoong, súp lơ, rau bó xôi, xà lách rocket (arugula), rau diếp xoăn (endive)…

Cà chua cũng là nguồn giàu chất dinh dưỡng được gọi là lycopene. Dưa hấu, bưởi, măng tây, bắp cải đỏ, ổi… cũng tương tự cà chua.

Cá hồi cũng chứa nhiều chất béo Omega-3 giúp chống viêm. Cá ngừ cũng là 1 gợi ý lý tưởng.

Đậu lăng và các loại đậu khác là những nguồn cung cấp protein tốt cho cơ thể cũng như chất xơ và nguồn dinh dưỡng khác. Hãy thử đậu đen, đậu Hà Lan, đậu cannellini, chickpeas, limas, pintos…

Làn da chúng ta cơ bản được cấu thành từ protein, do đó nếu cơ thể không được cung cấp đủ chất đạm trong chế độ ăn uống hằng ngày, làn da sẽ phản ánh rõ điều này. Do đó, cùng với việc ăn cá, đậu là 1 nguồn dưỡng chất tuyệt vời để nuôi dưỡng da khỏe đẹp.

Cháo bột yến mạch: các loại ngũ cốc như bột yến mạch, bột mì, mì ống, gạo lức và quinoa (hạt diêm mạch) cũng giúp hạn chế viêm da. Những nguồn thực phẩm này cũng chứa vitamin B, thiamine và riboflavin rất quan trọng với da. Nếu bạn không cung cấp đủ những dưỡng chất này cho cơ thể, có thể khiến da phát ban, trông mờ xỉn màu.

Vì vậy, hãy cố gắng thay đổi và suy trì những mẹo ăn uống trên như 1 thói quen, bạn sẽ thấy làn da của mình cũng cải thiện ít nhiều.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here