Những điều quan trọng về axit folic mẹ cần biết

Axit folic có tác dụng gì đối với mẹ bầu và thai nhi? Làm thế nào để ngăn ngừa hiểm họa gây nên bởi việc thiếu axit folic? 

Ngày nay số lượng trẻ em sinh ra mắc dị tật bẩm sinh ngày càng nhiều. Rất nhiều bà mẹ hoang mang không biết lý do tại sao con yêu của mình lại phải chịu căn bệnh quái ác này mặc dù bản thân đã thực hiện chế độ ăn uống hết sức dinh dưỡng và đầy đủ.

Một thực tế đáng buồn đó là rất hiếm ai biết rằng tác nhân chính gây nên các hiểm họa trên chính là sự thiếu hụt axit folic ở mẹ bầu. Vậy axit folic là gì? Tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng như vậy? Làm thế nào để hạn chế được những hiểm họa khôn lường nêu trên? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để có câu trả lời bạn nhé!

Axit folic là gì?

Axit folic là một trong những vitamin nhóm B (vitamin B9) và là một phần rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mọi người. Dưỡng chất này giúp các tế bào tăng trưởng và phát triển. Hơn hết, axit folic cũng đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ trước và đầu thai kỳ.

Tác dụng thần kỳ của axit folic tới thai nhi và mẹ bầu

 

Hỗ trợ phát triển não bộ và tủy sống

Axit folic đảm bảo sự phát triển của não bộ và tủy sống cho thai nhi. Thậm chí ngay cả trước khi bạn biết rằng mình đang mang thai, não và tủy sống của bé đã được hình thành trong tử cung. Chính vì vậy, bổ sung đủ lượng axit folic vào thời điểm quan trọng này sẽ giúp thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Ngoài ra, axit folic có thể giúp bạn và bé hạn chế những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe có thể xảy ra.

Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh

Axit folic giúp ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng ảnh hưởng đến não và tủy sống. Các khuyết tật này có thể bao gồm những khiếm khuyết ở ống thần kinh (NTDs), chẳng hạn như nứt đốt sống và sinh ra thiếu một phần não bộ.

Phòng tránh bệnh thiếu máu

 

Axit folic đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp các tế bào máu cho cơ thể, chúng giúp tạo ra các tế bào mới, bao gồm hồng cầu. Thai phụ nếu thiếu lượng lớn axit folic sẽ có nguy cơ sảy thai cao, sinh non, dễ mắc chứng rồi loạn tâm thần sau sinh, suy dinh dưỡng bào thai.

Trẻ khi sinh ra cũng dễ mắc các bệnh về tim mạch, hở hàm ếch nếu mẹ thiếu axit folic nghiêm trọng. Chính vì thế, bổ sung đầy đủ axit folic sẽ giúp ngăn được tình trạng thiếu máu dẫn đến những hiện tượng trên. Tuy nhiên, cơ thể không tích trữ nhiều axit folic nên bạn hãy sử dụng kèm những thực phẩm chức năng giúp bổ sung axit folic cho cả bản thân và thai nhi.

Tham khảo thêm bài viết: 6 nguyên nhân gây bệnh thiếu máu do thiếu axit folic

Giảm nguy cơ ung thư

Điều tra cho thấy, axit folic có thể giảm một tỷ lệ nhỏ nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư, ví dụ như bệnh ung thư vú.

Một số người sử dụng axit folic để ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết hoặc ung thư cổ tử cung. Nó được dùng để ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ cũng như giảm mức độ hóa chất trong máu (tan huyết tố). Tuy nhiên, những giả thuyết này đang gặp phải rất nhiều tranh luận và chưa thể đưa ra được kết luận chính xác.

Ngăn chặn một số bệnh lý khác

Axit folic còn được sử dụng cho chứng mất trí nhớ, bệnh mất trí, nghe kém do tuổi tác, giảm dấu hiệu lão hóa, xương yếu (loãng xương), chân bồn chồn, khó ngủ, trầm cảm, đau thần kinh, đau cơ bắp, AIDS, bệnh bạch biến và hội chứng Fragile-X.

Xem thêm bài viết: Dưỡng chất thiết yếu cho thai kỳ: axit folic

Bổ sung axit folic qua các nguồn thực phẩm

 

Axit folic có rất nhiều trong mì ống, ngũ cốc, các loại sản phẩm bột mì, bánh quy; các loại rau như măng tây, cải bó xôi, bông cải xanh, rau diếp; các loại trái cây như chuối, dưa, chanh, đậu, nấm; gan và thận bò.

Sau đây Sakura Blog giới thiệu với bạn danh sách top 7 thực phẩm giàu axit folic:

Các loại rau có lá màu xanh hoặc sẫm

Axit folic hay folate có tên bắt nguồn từ từ “foliage”, có nghĩa là “lá”, ám chỉ các loại rau xanh chứa nhiều vitamin. Do vậy, trong thai kỳ, bạn hãy cố gắng bổ sung thật nhiều rau xanh mỗi bữa ăn càng nhiều càng tốt nhé. Điều này không những giúp chữa chứng táo bón thường gặp ở mẹ bầu mà còn cung một lượng lớn axit folic cho cơ thể nữa đấy.

Cam

Thật không còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi sáng thức giấc cùng một cốc nước cam mát lạnh vào mùa hè oi ả. Nếu bạn đã chán uống nước cam tươi, bạn có thể chế biến cam thành nhiều món ăn khác nhau như mứt cam, kẹo cam, hoặc các món tây ăn kèm với sốt cam vừa ngon miệng lại có thể bổ sung axit folic.

Bánh mì

Ngoài cung cấp một lượng axit folic dồi dào cho cơ thể, bánh mì còn có rất nhiều tác dụng đối với mẹ bầu. Ăn bánh mì giúp mẹ bầu giữ da, tốt cho hệ tiêu hóa và không những thế còn giúp cho xương của cả mẹ và bé cứng cáp.

Gạo

Vì Việt Nam là một trong những vựa lúa lớn nhất nhì thế giới, gạo là thực phẩm vô cùng dễ tìm ở nước ta.

Các loại đậu như đậu đỏ, đậu đen, đậu nành

Nếu muốn bảo toàn vitamin, bạn có thể trực tiếp nuốt những hạt đậu trên uống kèm với nước, hoặc chế biến các loại đậu thành những món ăn ngon miệng hơn như chè đậu đỏ, chè đậu xanh, chè đậu đen hoặc hầm đậu xanh với củ sen.

Ngũ cốc ăn sáng (có bổ sung axit folic)

Ngũ cốc rất giàu các dưỡng chất như sắt, selen, magiê, axit folic cùng các vitamin nhóm B (B1, B2…) nên cực kỳ cần thiết cho thai phụ.

Thận, men bia và các chiết xuất thịt bò

Thận, men bia và các chiết xuất thịt bò là những thực phẩm mà mẹ bầu không nên bỏ qua trong suốt quá trình mang thai vì những lợi ích tuyệt vời mà các thực phẩm bổ dưỡng này mang lại. Hơn hết, để đảm bảo đủ lượng axit folic cần thiết, bạn nên sử dụng khoảng 2–3 khẩu phần của những nguồn trên mỗi ngày.

Giống nhiều loại vitamin khác, axit folic rất dễ tan trong nước và dễ bị phân hủy khi nấu ăn. Do đó, mẹ bầu nên hấp, xào hoặc sử dụng lò vi sóng, không nên nấu sôi để bảo toàn được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể.

Ngoài ra, axit folic cũng có thể được tìm thấy trong các thực phẩm như trái cây tươi, các loại hạt, phô mai, sữa chua, sữa, khoai tây, bánh mì, gạo lứt, yến mạch, trứng, cá hồi và thịt bò.

Xem thêm bài viết: Thực phẩm giàu axit folic và những điều cần lưu ý

Bổ sung axit folic từ thực phẩm chức năng

Chúng ta cần khoảng 200 mcg axit folic mỗi ngày. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai thì mẹ bầu phải cần đến 400 mcg, đặc biệt là trong 12 tuần thai đầu tiên. Nó thường được dùng trong dạng thuốc bổ sung, bởi vì khó có thể đáp ứng được lượng nhu cầu nếu chỉ thông qua thực phẩm.

Cách bảo quản

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá tủ lạnh. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc sẽ có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Nên uống bao nhiêu là đủ?

Bạn nên uống một viên vitamin có chứa axit folic mỗi ngày theo sự hướng dẫn của bác sĩ vì các thực phẩm được liệt kê trên có thể không cung cấp đủ lượng axit folic cần thiết để đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của bạn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng riêng đối với những bà mẹ đã từng có con bị dị tật ống thần kinh nên uống liều cao axit folic (4.000 mcg) ít nhất là 1 tháng trước khi thụ tinh và kéo dài đến hết tam cá nguyệt thứ nhất.

Tác dụng phụ

Axit folic thường có rất ít tác dụng phụ. Nếu bạn có bất kỳ tác dụng bất thường từ khi dùng sản phẩm này, hãy cho bác sĩ biết. Nếu bạn thấy bất kỳ triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như nổi mẩn, ngứa, sưng (đặc biệt là ở mặt, lưỡi, họng), chóng mặt hoặc khó thở, hãy đi cấp cứu ngay lập tức.

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể xuất hiện các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Lưu ý

√ Nên uống axit folic giữa 2 bữa ăn;

√ Vitamin C sẽ làm tăng hấp thu sắt. Do đó bạn hãy uống viên sắt – axit folic chung với nước cam hoặc nước trái cây;

√ Tránh uống thuốc với nước trà, cà phê, rượu vì axit folic sẽ làm giảm khả năng hấp thu;

√ Uống axit folic thường hay bị táo bón nên cần uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ.

Tham khảo thêm chi tiết qua bài viết Axit folic là gì để hiểu rõ công dụng và liều dùng.

Trong suốt quá trình mang thai, các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung ngay vitamin cần thiết này cho cơ thể (có thể bổ sung bằng việc tiêu hóa những thực phẩm thông thường lẫn sử dụng các thực phẩm chức năng) để thai nhi có đầy đủ các chất dinh dưỡng nhất có thể, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy đừng ngần ngại liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa nhé!

Sakura Blog hy vọng đã mang đến cho các bạn một cái nhìn tổng quát hơn về axit folic và tầm quan trọng của vitamin này đối với mẹ bầu và thai thi.

Theo Hello Bacsi

About The Author

Mách nhỏ các loại bao cao su okamoto “HOT” nhất hiện nay
Nên uống Omega 3 trước hay sau bữa ăn-1
Nên uống Omega 3 trước hay sau bữa ăn
Bạn đã biết cốc nguyệt san loại nào tốt đảm bảo an toàn chưa?
Viên uống bổ sung dha của healthy care đã có mặt tại Việt Nam