Thực phẩm nào tốt và không tốt cho da?

0
9

Hãy cùng xem xét những loại thực phẩm nên và không nên sử dụng để cải thiện sức khỏe làn da nhé!

Ở Khoa học làn da kì này, chúng tôi xin được dịch một bài viết rất hữu ích của nữ Tiến sĩ da liễu nổi tiếng Leslie Baumann. Bài viết này nhấn mạnh các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, chúng có lợi và có hại đến làn da của bạn như thế nào? Làm thế nào để chúng ta có thể lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe làn da? Tất cả những điều đó sẽ được giải đáp trong bài dịch này, hãy cùng nhau theo dõi nhé!

Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp chăm sóc da đã tập trung quá nhiều vào những sản phẩm bôi lên da, mà thiếu sự chú ý vào tầm quan trọng của những gì chúng ta đưa vào cơ thể mình. Nhưng hiện nay, tình trạng này đã bước đầu thay đổi, bác sĩ da liễu, các nhà nghiên cứu và các công ty chăm sóc da dần tập trung sự chú ý hơn về vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe làn da.

Trong một bài viết gần đây, tôi đã thảo luận về vấn đề dinh dưỡng với sức khỏe làn da. Chế độ ăn uống khoa học sẽ là phương pháp tuyệt vời giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất cũng như vẻ đẹp làn da của bạn.

Thực phẩm tốt cho da

Hãy tìm omega-3 trong cá nhiều béo như cá hồi, cá rô phi, cá tuyết hoặc trong hạt lanh và dầu hạt lanh. Trứng cũng là một loại thực phẩm tăng cường omega-3. Cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra axit béo thiết yếu này, vì thế bổ sung nó vào thành phần bữa ăn là việc rất quan trọng để có được làn da đẹp. Thậm chí có một số bằng chứng cho thấy omega-3 có tác dụng chống viêm, giúp cải thiện tình trạng da mãn tính như bệnh Rosacea và viêm da dị ứng.

Các loại rau có lá màu xanh, hay bí, cà rốt, xoài là những loại thực phẩm giàu vitamin A, giúp giảm lượng dầu sản sinh trên da. Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy vitamin A có thể cải thiện bệnh vảy nến, vì Retin-A (có nguồn gốc từ vitamin A) và các loại thuốc vitamin A khác đã được chứng minh là điều trị thành công bệnh vảy nến. Bạn không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa vitamin A, vì dùng quá nhiều có thể dẫn đến da khô và gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tăng áp lực não. Tốt nhất, hãy ăn những loại thức ăn chứa vitamin A ở mức độ vừa phải.

Vitamin D – loại vitamin mà cơ thể tổng hợp được từ ánh nắng mặt trời, khó có thể nạp đủ vào cơ thể bằng chế độ ăn uống. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không bổ sung vitamin D trong thành phần bữa ăn đâu nhé. Phải chú ý đến nó và ăn nhiều thức ăn chứa vitamin D càng nhiều càng tốt!

Thực phẩm tăng cường (đặc biệt là sữa), trứng, cá (cá hồi và cá tuyết là lựa chọn tuyệt vời) và gan động vật là những nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng quan trọng này. Trong khi chỉ một vài phút tiếp xúc ánh nắng mặt trời một ngày là cần thiết để tạo ra lượng vitamin D cần thiết nhưng bạn nên lựa chọn chế độ ăn uống thích hợp bổ sung vitamin D hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cơ thể và làn da một cách tốt nhất.

Hãy nấu ăn hàng ngày với dầu thực vật, chuẩn bị những bữa ăn nhẹ có hạnh nhân – đó là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời cho làn da của bạn. Là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin E có thể giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da và thậm chí tăng cường bảo vệ làn da của bạn khỏi nguy cơ ung thư da. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng vitamin E nạp vào cơ thể bằng đường ăn uống có thể làm tăng mật độ vitamin E trên bề mặt của da – đây quả là một thông tin tuyệt vời, đặc biệt đối với những ai có làn da khô!

Nếu bạn là tín đồ của dầu oliu, hãy tiết kiệm dầu oliu để trộn salad, thay vào đó hãy nấu ăn với dầu cây rum hay dầu hướng dương – chúng đều giàu axit linoleic. Linoleic acid là một acid béo omega-6. Cũng như omega-3, omega-6 rất cần thiết cho việc củng cố chức năng tế bào. Omega-6 củng cố hàng rào bảo vệ da, giữ độ ẩm và thải các chất kích ứng ra khỏi làn da và rất cần thiết cho sự hình thành các prostaglandin – một kích thích tố tạo điều kiện cho quá trình trao đổi chất tế bào được dễ dàng hơn. Đó cũng là lí do tại sao người ăn chay và những chế độ ăn ít chất béo hoặc cholesterol nhiều khả năng mang đến cho bạn làn da khô.

Như mẹ bạn vẫn thường bảo rằng “Hãy ăn hết chỗ súp lơ xanh này đi!” Súp lơ xanh (hay bông cải xanh) chứa một lượng lớn vitamin A, C và K (trong số nhiều chất dinh dưỡng khác) giúp cải thiện làn da của bạn.

Trà xanh, quả lựu, và trứng là những nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Ngày càng có nhiều sản phẩm bôi da chống oxy hóa được sản xuất, nhưng điều quan trọng là phải kết hợp của các chất chống oxy hóa bôi da và uống mới là biện pháp tốt nhất chống lại các gốc tự do. Hiện tượng gốc tự do có nghĩa là các phân tử của electron gia tăng không đồng đều dẫn đến gây hại cho màng tế bào, chất béo, protein và DNA.

Đừng bỏ qua các loại gia vị và các loại rau mùi! Nhiều loại gia vị có thành phần chống oxy hóa hiệu quả như thìa là, rau kinh giới, hành tây, nhân sâm, hương thảo,… (Nếu bạn bị bệnh Rosacea, làn da của bạn có thể bị đỏ nếu sử dụng một số loại gia vị nhất định, do đó hãy chắc chắn rằng bạn fh trạng da của mình).

Và đối với những món tráng miệng, có nên ăn một ít chocolate không nhỉ? Chocolate là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, nên chọn chocolate không đường để tránh mụn. Chocolate đen có ít đường hơn chocolate sữa điển hình.

Thực phẩm không tốt cho da

Chắc chắn nha sĩ đã nói điều này với bạn từ lâu rồi, và bây giờ bác sĩ da liễu sẽ nhấn mạnh nó thế này: Đường có thể tàn phá sức khỏe của bạn nhiều cách. Đối với làn da, đường gây ra phản ứng Glycation, xảy ra khi đường bị đi vào máu. Khi đã ở trong máu, nó gắn kết với các phân tử protein, bao gồm collagen và elastin. Kết quả là, những thành phần quan trọng da bị viêm, gây lão hóa da, chảy xệ và nếp nhăn xuất hiện.

Tốt và Không Tốt cho da

Caffeine từ lâu đã được sử dụng để thắt tĩnh mạch và cải thiện tình trạng da đỏ bừng và viêm. Nhưng những nghiên cứu gần đây đang ngày càng tập trung vào tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ của caffeine, và lợi ích chống viêm và chống ung thư của nó khi nạp vào cơ thể qua đường ăn uống. Một thức uống chứa caffeine như trà xanh, từ lâu đã rất nổi tiếng bởi công dụng chống oxy hóa của nó. Có vẻ như ngay cả cà phê buổi sáng của bạn cũng có thể có lợi cho làn da. Chỉ cần nhớ rằng caffeine cũng được khử nước, và bạn nên uống cùng với thật nhiều nước. Và những người dễ bị đỏ bừng mặt nên tránh các đồ uống nóng, hãy uống cà phê đá hoặc trà đá để tận dụng lợi ích chống viêm, chống oxy hóa của chúng.

Chúng ta đều biết rằng rượu có thể gây mất nước, đặc biệt là ở những người có làn da nhạy cảm dễ bị mẩn đỏ. Vậy thì rượu có gì mà tốt? Đúng vậy đấy, rượu tốt cho da nhưng chỉ ở mức độ uống vừa phải. Mà đúng hơn là, có một số đồ uống có cồn khác có chứa các chất dinh dưỡng cũng khá tốt cho da. Trong mục này, rượu vang đỏ chắc chắn mang lại nhiều lợi ích cho da; nó chứa cả chiết xuất hạt nho và chất resveratrol – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng chất hoa Hop trong bia mang lại lợi ích chống oxy hóa! Mặt khác, rượu cũng tạo ra các gốc tự do, tấn công collagen và elastin, gia tăng tốc độ lão hóa da. Một ly rượu vang có lợi ích chống oxy hóa, nhưng nhiều hơn thế sẽ chỉ tạo ra những thiệt hại mà thôi.

Hầu hết mọi người đều sợ khi nghe đến “cholesterol”, nhưng nó thực sự tốt cho da. Trên thực tế, cholesterol là một trong ba thành phần chính của hàng rào da của bạn, lớp lipit của nó giữ độ ẩm cho da. Tất nhiên, bạn có thể loại trừ cholesterol ra khỏi thực đơn hàng ngày để ưu tiên sức khỏe hơn là làn da. Chỉ cần lưu ý rằng các thuốc hạ cholesterol – cũng như ăn chay ít béo và chế độ ăn chay – có thể dẫn đến khô da. Nếu vậy, bạn có thể xem xét chọn một loại kem bôi có chứa nhiều cholesterol để làm đẹp da mà không tổn hại đến sức khỏe thể chất.

Đa số mọi người đều đã biết rằng uống sữa giúp xương chắc khỏe. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy canxi cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện làn da. Sữa cũng bổ sung vitamin D cho ta. Hơn nữa, vai trò của canxi trong xương cũng áp dụng đối với các xương trên khuôn mặt của bạn. Một phần lớn của sự mất mát khối lượng chúng ta nhìn thấy trên gương mặt tuổi là do giảm tỉ lệ xương. Một số chuyên gia tin rằng các kích thích tố hoặc iốt trong sữa và các sản phẩm từ sữa khác có thể gây ra mụn và làm nó nặng hơn.

Vậy chúng ta nên làm gì? Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá vẫn chưa được chứng minh đầy đủ, nhưng các bác sĩ đều đồng ý rằng canxi là rất quan trọng. Lời khuyên tốt nhất của tôi là bạn nên lựa chọn sản phẩm sữa hữu cơ. Bổ sung canxi là việc cần thiết, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Sakura Blog

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here