10 thói sau khi tập thể dục khiến bạn tăng cân

Tập thể dục giúp mỗi người có một thân hình như ý. Tuy nhiên, 10 thói quen sau khi tập thể dục dưới đây sẽ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Nhiều thói quen trước và sau khi tập luyện có thể hỗ trợ quá trình giảm cân và giúp bạn đạt được thân hình lý tưởng. Tuy nhiên, một vài thói quen xấu dễ khiến bạn khó giảm cân, thậm chí còn tăng cân nhanh hơn so với trước khi bắt đầu luyện tập. Nếu cân nặng của bạn vẫn tiếp tục tăng dù bạn có tập luyện đều đặn đến đâu, hãy tham khảo 10 thói quen không lành mạnh sau khi tập thể dục gây tăng cân dưới đây để mau chóng đạt được cân nặng đã đặt ra.

Tiêu thụ quá nhiều calo

Thực phẩm và cách ăn sau khi tập luyện là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến cân nặng. Đa số mọi người đều cho rằng chất đạm và tinh bột là sự lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn sau luyện tập, vì khi đó quá trình trao đổi chất trong cơ thể đang diễn ra nhanh, việc bổ sung nhiều thức ăn ngay sau đó để nạp lại năng lượng cho cơ thể sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Nhưng tập luyện không có nghĩa là bạn muốn nạp vào cơ thể bao nhiêu calo tùy thích và nếu bạn cứ ỷ lại vào việc tập luyện mà ăn uống thả ga, thì đây chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh đấy!

Nhịn ăn sau khi tập

Nhiều người có suy nghĩ không ăn uống bất cứ thứ gì sau khi tập sẽ giúp giảm cân nhanh hơn. Tuy nhiên, cũng như việc ăn quá nhiều, nhịn ăn cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Có thể khó tin nhưng sự thật là cân nặng tăng do ăn ít hoặc nhịn ăn sau khi bạn đốt cháy nhiều calo và hoạt động cơ bắp. Tình trạng không nạp đủ calo sau khi luyện tập nặng gây tích trữ chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, cơ bắp bạn cũng trở nên ê mỏi vì thiếu năng lượng.

Không uống đủ nước

Mất nước là vấn đề thường xảy ra đối với những vận động viên và người tập luyện thể thao. Cơ thể ra nhiều mồ hôi khiến lượng nước mất đi nhiều buộc bạn phải cung cấp thêm nước trong quá trình tập luyện. Với những tác động mà nước mang lại cho cơ thể và sức khỏe thì không có gì ngạc nhiên nếu bạn tăng cân do không nạp đủ nước cho cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh lý và kết quả tập luyện chứ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Sử dụng thức uống có cồn

Nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng những người tập luyện thể dục nên kiêng hoàn toàn đồ uống chứa cồn vì cồn làm chậm khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể. Nhưng việc cắt bỏ hoàn toàn cồn có thể là điều khó khăn vì ngay cả những người quan tâm đến sức khỏe thỉnh thoảng vẫn thưởng thức những ly cocktail thơm ngon. Vì thế, hãy tiêu thụ những loại thức uống có cồn ở mức độ vừa phải để tránh tăng cân ngoài ý muốn.

Bỏ qua các động tác giãn cơ

Nhiều người thường mắc chấn thương do không giãn cơ sau khi tập. Các động tác giãn cơ không trực tiếp giúp bạn giảm cân hay gây tăng cân, nhưng động tác này có thể giúp ngăn ngừa chấn thương và cảm giác nhức mỏi, khiến bạn có động lực để tiếp tục kiên trì tập luyện. Cơ thể bạn quá nhức mỏi kéo dài một hay nhiều ngày sau khi tập luyện có thể khiến bạn bỏ dở kế hoạch workout và gây nguy cơ tăng cân trở lại.

Bạn cho rằng mình đã tập đủ

Các bài tập thể dục có thể khiến bạn kiệt sức và nhức mỏi, nhưng lại có rất nhiều người nghiện tập luyện và luôn muốn tập nhiều hơn nữa, trong khi đó, nhiều người lại cho rằng bản thân tập luyện như vậy là đã đủ. Thực tế, rất nhiều người sợ vận động thể chất, thậm chí họ chỉ tham gia một buổi học thể chất tiêu hao nhiều sức lực hay một buổi huấn luyện quân đội và cho rằng bấy nhiêu đó đã đủ để đốt chất béo cho một tuần. Suy nghĩ này khiến bạn có thói quen xấu sau khi tập luyện, từ đó làm tăng cân.

Nuông chiều bản thân bằng những món tráng miệng

Cũng giống với quan niệm cho rằng bạn có thể nạp vào cơ thể bao nhiêu carb và calo tùy thích sau khi luyện tập và xem đó là lý do để ăn những món tráng miệng thì đây chính là nguyên nhân gây tăng cân hàng đầu. Đường là yếu tố dễ gây tăng cân nhanh, vì thế tự thưởng cho bản thân một món tráng miệng giàu chất béo sau khi tập gym có thể cản trở kế hoạch giảm cân và tăng nguy cơ tích trữ mỡ bụng.

Thiếu kiên trì

Không kiên trì với kế hoạch tập luyện đã đề ra, thường xuyên bỏ tập có thể khiến bạn tăng lên thêm vài cân đấy! Cảm giác thích thú sau khi tập luyện có thể khiến bạn thỏa mãn, vì thế hãy quay lại với quá trình tập luyện khi hormone “hạnh phúc” giảm dần. Bạn có thể tận dụng tâm trạng tốt đó để duy trì mục đích tập và giúp cơ thể giảm cân.

Uống thực phẩm bổ sung năng lượng

Những loại thực phẩm hỗ trợ việc tập luyện bằng cách bổ sung dinh dưỡng trong và sau quá trình tập thực ra không hề tốt như quảng cáo. Trên thực tế, cơ thể bạn không cần đến những loại chất bổ sung đó. Đối với những người tập nặng thì đường và các chất điện giải đem đến rất nhiều lợi ích, nhưng một người bình thường chỉ tập tối đa 1 tiếng lại không cần đến. Vì thế, những nguồn thực phẩm không lành mạnh giúp bổ sung các chất điện giải cho cơ thể gắn mác “không đường” vẫn có khả năng gây tăng cân.

Không ăn nhiều rau củ

Theo đuổi một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng các chất dinh dưỡng là việc vô cùng cần thiết. Một yếu tố quan trọng giúp bạn thực hiện điều này chính là ăn càng nhiều rau củ càng tốt. Vấn đề ở đây là nhiều người chỉ uống bột protein hay ăn thiếu kiểm soát những loại thức ăn không lành mạnh và bỏ qua việc bổ sung chất xơ từ rau củ. Nếu cơ thể không nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động trao đổi chất và chữa lành những tổn thương sau khi tập luyện, cơ thể sẽ phản ứng ngược lại và gây tăng cân.

Lựa chọn cách sống và thói quen ăn uống phù hợp với nhu cầu của bản thân không phải là vấn đề ảnh hưởng cân nặng. Nguyên nhân ở đây chính là những điều bạn làm sau khi tập luyện thể dục vì nó vừa giúp bạn dễ giảm cân vừa có thể làm bạn tăng cân nhanh trở lại. Vì thế, hãy thay đổi những quan niệm không đúng cũng như những thói quen xấu để không lãng phí những giây phút tập luyện cực khổ nhé!

About The Author