3 cách để làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ người già

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra được 3 cách chính để làm chậm quá trình lão hóa của não và có khả năng trì hoãn hoặc ngăn ngừa các chứng mất trí và bệnh Alzheimer.

Giữ vững tinh thần giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, suy giảm nhận thức ở người cao tuổi (Ảnh Courtesy of Pixabay)

Mặc dù các nguyên nhân chính xác của các dạng bệnh sa sút trí tuệ vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng các bác sỹ biết rằng chúng một phần là do sự lão hoá của não. Báo cáo do Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ đã sử dụng nhiều nghiên cứu bên ngoài và các bài báo để kết luận rằng ba can thiệp chính – đào tạo nhận thức, duy trì huyết áp và tăng cường tập luyện – có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức liên quan đến việc lớn hơn.
Alan Leshner, Chủ tịch Ủy ban và Giám đốc điều hành, cho biết “Có bằng chứng đủ mạnh để chứng thực rằng, các biện pháp các thiệp bên ngoài này có thể giúp duy trì sức khỏe não bộ, làm chậm quá trình lão hóa”.

Đào tạo nhận thức hay chơi các trò chơi trí tuệ

Đào tạo nhận thức là bất kỳ hoạt động nào giúp thúc đẩy tư duy, chẳng hạn như hoàn thành câu đố ô chữ hoặc thậm chí thực hành một trò chơi đào tạo não trực tuyến. Hiệu quả thực sự của việc đào tạo nhận thức là gây tranh cãi, nhưng ý tưởng cơ bản là “đào tạo” bộ não có thể giúp làm tăng tính uốn nắn thần kinh, do đó có thể làm chậm suy giảm nhận thức.
Các nghiên cứu nhỏ đã tìm ra những lợi ích đáng kể cho việc đào tạo nhận thức. Ví dụ như một nghiên cứu cho thấy các tình nguyện viên người cao tuổi đã hoàn thành một số loại hoạt động huấn luyện não giảm 48% nguy cơ mắc chứng bệnh sa sút trí tuệ sau 10 năm so với những người bạn không hoàn thành việc đào tạo não. Tuy nhiên, một vài kết quả tích cực không chứng minh được hiệu quả không thể phủ nhận của hành vi này.

Quản lý huyết áp

 

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy tình trạng tăng huyết áp, đặc biệt là trong các động mạch cung cấp máu cho đầu và cổ, có thể liên quan đến khả năng nhận thức suy giảm. Nghiên cứu được thực hiện tại Úc cho thấy, tình trạng tăng huyết áp có liên quan đến hiệu quả của các thử nghiệm chế độ thị giác. Ví dụ, chỉ số huyết áp tâm thu có liên quan đến hiệu năng xử lý hình ảnh và xử lý tốc độ kém, Livescience báo cáo.
Nghiên cứu này cũng đã chỉ ra rằng, việc đo huyết áp sẽ giúp các chuyên gia y tế dự đoán chính xác nguy cơ suy giảm nhận thức trong tương lại của một người. Tuy nhiên, không ít nhà nghiên cứu đã cho rằng, kiểm soát huyết áp tcungx không thể ngăn chặn sự suy giảm này một cách triệt để.

Tập thể dục

Thật khó để tìm ra một khía cạnh của sức khoẻ mà việc tập thể dục không đem lại hiệu quả tác động. Theo một báo cáo được đưa ra gần đây, tăng cường tập thể dục ở độ tuổi ngoài 40 có thể giúp làm giảm sự suy giảm nhận thức về tuổi tác khi về già. Theo bà Clinton B. Wright, từ Đại học Miami (Mỹ), người đã nghiên cứu đề tài này, “tập thể dục thường xuyên khá tập thể có thể giúp người cao tuổi giữ khả năng nhận thức của họ lâu hơn”.
Suy giảm nhận thức là vấn đề được người cao tuổi khá quan tâm. Không ai chống lại được sự lão hóa tự nhiên nhưng có thể làm chậm và phòng ngừa nó bằng những can thiệp có định hướng. Tập luyện cho trí não và thể chất là việc nên làm. Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho não bộ từ sản phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng để làm chậm quá trình lão hóa cũng được khuyến cáo.

About The Author