Lịch sử xe Minsk ở Việt Nam
Xe Minsk xuất hiện ở Việt Nam đã từ rất lâu, từ những năm 70 của thế kỷ trước, chiếc xe còn là một phần di sản của nền công nghiệp của Liên Xô. Về đến Việt Nam, Minsk lập tức được ưa chuộng, bởi nó rất rẻ so với các dòng xe của Nhật Bản. Tuy nhiên, Minsk có đặc tính là to, nặng và ăn xăng, tiếng nổ to, xả khói mịt mù, vì vậy, nhanh chóng Minsk trở thành phương tiện số một của các vùng nông thôn Việt Nam.
Giới trẻ Hà Nội chơi Minsk
Những chiếc Minsk ồn ào được những người theo “chủ nghĩa xê dịch” mang về thủ đô đầu tiên. Vì Minsk rẻ, khỏe, phù hợp với đường núi mà đặc biệt là đậm chất “bụi”. Một chàng trai đeo ba lô, một vai đeo máy ảnh, đầu chít khăn, đi trên chiếc Minsk đầy vẻ bụi bặm, phong trần. Dần dần, người chơi Minsk biết nhau, nhiều người thấy là lạ, hay hay rồi cũng mua thử, đi thử xem Minsk thế nào. Rồi quen, rồi nghiện và thế là hội Minsk được thành lập vào ngày 8/5/2003, số thành viên đăng ký là 35 người. Tối thứ 6 hàng tuần, ghé qua quán: Trà chanh Minsk - 45 Phan Đình Phùng, bạn sẽ thấy một hàng dài xe Minsk xếp ngay ngắn trên vỉa hè. Đó là buổi họp mặt hàng tuần của câu lạc bộ Minsk Hà Nội. Thanh “béo” chủ quán Minsk tâm sự: “Tôi mở quán để anh em chơi xe Minsk có thêm cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhau, nhiều người không biết về Minsk, sau khi qua quán tôi nói chuyện, chạy thử, bây giờ cũng mê lắm”
Chơi Minsk và những trải nghiệm
Mua Minsk rất dễ, giá xe rẻ, chỉ từ 1,5 triệu đồng bạn đã có thể có một chiếc Minsk. Giá sửa xe cũng rẻ, chỉ tốn chừng vài trăm ngàn đồng tiền công làm máy, thay côn… Nhưng để chơi Minsk thì không dễ. Ngay từ lúc bắt đầu đi, cần khởi động đạp nặng, nhiều lúc bật ngược lại vào chân, không ít người bị dập mắt cá vì đạp nổ xe Minsk. Côn số ga đều nặng: cứ thử đi Minsk vào giờ cao điểm, sau đó cầm ly café có lẽ tay cũng run. Xăng đổ pha nhớt, nếu quên thì coi như bạn vừa phá hỏng một chiếc xe. Xe nổ tiếng rất to, khói cũng rất nhiều, hãy cố gắng chấp nhận ánh mắt khó chịu từ phía người đi đường. Hay hỏng vặt, đi Minsk bạn phải chấp nhận những hỏng hóc lặt vặt, những lần dắt xe bộ hành trên phố.
Hội Minsk là thế, những gã trẻ bụi bặm hết mình trong những cuộc chơi. Trái tim dành cho Minsk, dành cho nhau và cho những hoạt động xã hội. Của ít lòng nhiều, Câu lạc bộ Minsk phối hợp với những đơn vị từ thiện, sử dụng lợi thế của những chiếc xe chuyên leo dốc vượt đèo, những chiếc xe Minsk len lỏi vào những vùng sâu vùng xa mà ô tô không tới được, chuyển hàng từ thiện cho những em nhỏ vùng cao, cho những hộ đồng bào dân tộc nghèo.
22h00 tối thứ 6, vẫn thi thoảng một chiếc xe Minsk chạy tới, dần dần tôi không còn phải ngoái lại xem nữa, mà chỉ cần nghe tiếng nổ ròn rã đằng xa là tôi biết một thành viên CLB Minsk đang tới. Hàng xe Minsk ngày càng dài, những cuộc nói chuyện ngày càng rôm rả. Ở họ, luôn có một bầu nhiệt huyết, một khí thế luôn sẵn sàng cho những thử thách.