Bơm xăng ô tô là một bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ đưa xăng từ bình chứa đến kim phun, từ đó đẩy nhiên liệu vào buồng đốt và giúp xe ô tô vận hành. Nếu bộ phận này bị hư hỏng, động cơ ô tô sẽ bị giảm công suất và ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều bộ phận khác cũng như quá trình hoạt động của xe ô tô. Cùng Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu tìm hiểu về bơm xăng ô tô qua bài viết dưới đây nhé.
1. Cơ chế hoạt động của bơm xăng ô tô
Bơm xăng là hoạt động hút xăng từ bình nhiên liệu đẩy tới kim phun trong động cơ dưới mức áp suất duy trì trong khoảng 30-85 PSI. Áp suất nhiên liệu phải được duy trì ở một mức phù hợp. Nếu áp suất thấp sẽ dẫn đến hiện tượng rung giật động cơ thậm chí là chết máy khi hoạt động. Còn nếu áp suất quá cao sẽ khiến động cơ hoạt động thừa nhiên liệu. Nhà sản xuất đặt bơm xăng trong bình nhiên liệu với mục đích hạn chế tiếng ồn khi nó hoạt động, đồng thời nhiên liệu sẽ giúp làm mát, bôi trơn thiết bị bên trong bơm. Từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ thiếu nhiên liệu khi xe quay vòng nhanh.
Bơm xăng xe ô tô
2. Nguyên lý hoạt động của bơm xăng ô tô
Khi kích hoạt khởi động, ECU sẽ kích hoạt rơ-le để cung cấp điện áp cho bơm nhiên liệu. Khi đó, bơm sẽ hoạt động trong 1 vài giây để tạo ra áp suất trong hệ thống nhiên liệu. Nhiên liệu khi được hút vào bơm sẽ chảy qua lưới lọc, van 1 chiều, lọc xăng, đi tới ống cấp nhiên liệu và vòi phun. Khi đó, van một chiều sẽ làm nhiệm vụ duy trì áp suất dư bên trong hệ thống khi bơm không hoạt động. Lọc xăng có chức năng giữ lại phần gỉ sắt và các chất rắn có nguy cơ làm tắc vòi phun. Van điều áp sẽ duy trì áp suất ổn định trên hệ thống. Sau đó xăng thừa sẽ được đưa về bình chứa ban đầu.
Bơm xăng ô tô sẽ hoạt động liên tục kể từ lúc động cơ được khởi động. Trong trường hợp chết máy, ECU sẽ lập tức phát tín hiệu ngắt điện đến bơm. Trên nhiều dòng xe có sử dụng công tắc an toàn làm việc dựa vào tốc độ xe với mục đích làm giảm nguy cơ cháy nổ khi xảy ra tai nạn ngoài mong muốn. Chính vì thế, nếu có xảy ra tai nạn, sẽ phải “reset” công tắc này trước khi khởi động lại xe.
3. Một số bệnh thường gặp liên quan đến bơm xăng ô tô
Cũng như các thiết bị khác trên xe hơi, bơm xăng ô tô dù bền đến đâu cũng sẽ gặp những tình trạng trục trặc, hư hỏng. Bạn cũng có thể tự mình chẩn đoán trục trặc dựa vào một số dấu hiệu dưới đây:
- Xe đột ngột chết máy: xe chết máy có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào. Bạn đang đi trên đường thì xe bỗng nhiên chết máy, không chạy nữa. Khi để nguội 1 thời gian thì xe lại quay lại chạy bình thường.
- Khả năng bơm xăng yếu đi: khi bạn kiểm tra trong cổng chờ ở khoang động cơ - nơi lắp áp kế để kiểm tra áp suất bơm. Nếu như áp suất xăng kém hơn thông thường, đó có thể là dấu hiệu của bơm xăng đang bị yếu hoặc có vấn đề xảy ra trong đường ống.
- Không có tiếng ồn khi khởi động: thỉnh thoảng khi bạn bật khóa điện về vị trí on, nếu từ khu vực bình chứa nhiên liệu không phát ra tiếng động, khả năng cao bạn sẽ phải thay thế bơm xăng ô tô hoặc một số dây nối, rơ-le điện.
- Xăng không trào ra khi thử nghiệm bơm xăng: với các thử nghiệm này, bạn chỉ nên áp dụng với những ai đã từng có kinh nghiệm trong việc sửa chữa xe ô tô. Trong trường hợp này, khi bạn tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng tới dàn phun và bật khóa lại, nếu xăng trào ra ngoài đồng nghĩa với việc bơm xăng ô tô hoạt động bình thường