Là dòng xe tay ga được ưa chuộng của người tiêu dùng Việt Nam, Liberty hội tụ thiết kế sang chảnh cùng loạt công nghệ hiện đại hàng đầu trên xe tay ga hiện nay. Tuy nhiên, để có được vị trí như hiện nay thì Liberty cũng đã trải qua nhiều lần lột xác. Cụ thể:
- Trước năm 2009: Hoàn toàn xe nhập khẩu tư nhân
- Năm 2009 - 2011: Piaggio Liberty RST
- Năm 2011 - 2012: Piaggio Liberty i.e
- Năm 2013 - 2014: Piaggio Liberty 3V i.e
- Năm 2015 - 2018: Piaggio Liberty IGET ABS
- Năm 2019 - 2023: Bổ sung Liberty One, Liberty 50cc động cơ iGet 4 van.
Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết các đời xe Piaggio Liberty có mặt trên thị trường Việt Nam.
1. Các đời xe Piaggio Liberty trước 2009
Ở giai đoạn trước năm 2009, toàn bộ xe Piaggio Liberty tại Việt Nam đều được nhập khẩu thông qua các nhà nhập khẩu tư nhân. Các đời đầu tiên này có thể là Liberty 50cc, Liberty 125cc, Liberty 150cc, Liberty 200cc…các dòng xe này đều có giá bán không hề rẻ, và ở mức tương đương với những chiếc Honda SH nhập khẩu.
Tuy vậy, do không phải là phân phối chính hãng nên chúng ta không đề cập nhiều ở các đời xe Liberty này.
2. Piaggio Liberty RST (2009 - 2011)
o Việt Nam chính thức tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2007, và bắt đầu lắp ráp chiếc xe đầu tiên là Vespa LX. Cũng trong thời gian này, hãng xe Ý cũng tiến hành nhập khẩu các dòng xe từ nước mẹ về Việt Nam và Liberty là một trong số đó.
Đời xe Piaggio Liberty đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam chính là chiếc Liberty RST 2009. Mẫu xe tay ga này sở hữu những trang bị nguyên bản và được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam
Liberty RST 2009 vẫn sở hữu ADN đặc trưng của dòng Liberty (và các thế hệ sau này cũng thế), với sự nhỏ gọn mang tới tính linh hoạt khi di chuyển trên đường phố đông đúc. Xe cũng mang hơi hướng châu Âu với đèn pha tròn cách điệu, gương chiếu hậu tròn. Mặc dù dàn áo bằng nhựa nhưng trên xe lại có khá nhiều các chi tiết crom giúp đưa tới sự cao cấp của bề ngoài Liberty.
Xe có kích thước tổng thể là 1.935mm x 760mm x 1.325mm với chiều cao yên là 795mm, giúp mang tới một chiếc xe gọn nhưng vẫn thoải mái để điều khiển. Khối lượng khô của xe là 116kg, đi kèm với bình xăng 6 lít.
Liberty RST 2009 được trang bị khối động cơ L.E.AD.E.R., là loại động cơ xy lanh đơn dung tích 124.9cc, loại SOHC. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 10 mã lực tại 8250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 9.6 Nm tại 7250 vòng/phút. Khối động cơ này đạt chuẩn khí thải EURO 3.
Khối động cơ này được đánh giá là mang tới cho xe khả năng vận hành ấn tượng, với khả năng tăng tốc ấn tượng, khỏe máy nên cho khả năng di chuyển khá linh hoạt trong đường phố. Với đầu xe nặng, nên khi vận hành ở tốc độ 60km/h thì Liberty RST 2009 vẫn giữ được sự cân bằng và ổn định tốt.
Tuy nhiên nhược điểm là tốn xăng khi nhiều người phản ánh mức tiêu thụ xăng của thế hệ này là 4.2 lít xăng/100km.
Liberty RST 2009 được trang bị bộ vành đúc 10 chấu lớn, với đường kính 16 inch cho phía trước và 14 inch cho phía sau. Xe cũng được tích hợp lốp rộng với kích thước 90/80 cho phía trước và 110/80 cho phía sau cùng các họa tiết lốp giúp mang tới khả năng bám đường tốt. Ngoài ra, xe cũng có phanh đĩa trước đường kính 240mm, trong khi phanh đĩa sau là tang trống đường kính 140mm.
Trong khi đó, Liberty RST 2009 cũng được trang bị giảm xóc trước phuộc ống lồng, phía sau là giảm xóc lò xo đơn nhưng hành trình dài, cộng với số vòng xoắn lớn mang tới khả năng hấp thụ xung động tốt, mang tới sự ổn định cho người sử dụng trong quá trình vận hành.
Giá bán của Liberty RST 2009 nhập khẩu nguyên chiếc được Piaggio Việt Nam phân phối hồi năm 2009 là 81.5 triệu đồng - một mức giá rất cao, tương đương với giá bán của các mẫu xe ga cao cấp khác như Honda SH 2009 nhập Ý.
Như vậy, thuở ban đầu Liberty được nhắm vào phân khúc xe ga cao cấp trên thị trường với hàng loạt các trang bị khá ấn tượng, cùng thiết kế khác biệt, cao cấp nên rất hút người sử dụng. Tuy nhiên mức giá cao chính là điều ngăn cách xe với những người sử dụng trong nước.
Đây chính là lý do mà Piaggio đã tung ra phiên bản lắp ráp trong nước: Piaggio Liberty 2011.
3. Piaggio Liberty i.e (2011 - 2012) - các đời xe đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam
Ngày 14/1/2011, Piaggio Việt Nam chính thức giới thiệu tới thị trường dòng xe Piaggio Liberty i.e, đây là phiên bản được lắp ráp hoàn toàn tại nhà máy của Piaggio tại Việt Nam. Mức giá niêm yết mà Piaggio đưa ra cho Liberty i.e là:
- Piaggio Liberty i.e 125cc: Giá bán 56.8 triệu đồng
- Piaggio Liberty i.e 150cc: Giá bán 70.7 triệu đồng
Mức giá này không hề rẻ, nhưng đã thấp hơn so với xe nhập khẩu vì trước đó.
Bên cạnh giá bán rẻ hơn thì Piaggio Liberty i.e 2011 cũng được tối ưu để phù hợp với thói quen người sử dụng cũng như điều kiện vận hành của đường xá tại Việt Nam. Trước hết thông số kỹ thuật của xe Piaggio Liberty i.e 2011 lắp ráp tại Việt Nam có nhiều khác biệt so với trước đó:
Về mặt tổng thể thiết kế thì có lẽ bạn sẽ khó nhận được sự khác biệt giữa chiếc Liberty i.e 2011 được sản xuất tại Việt Nam so với phiên bản Liberty RST 2009 được nhập khẩu về trước đó. Tuy nhiên trên xe đã có kha khá các thay đổi để phù hợp hơn với đường phố Việt Nam, cụ thể:
- Chiều cao yên đã hạ xuống 775mm, thấp hơn 20mm so với phiên bản nhập khẩu, điều này là để phù hợp với thể trạng của người tiêu dùng Việt Nam.
- Có thêm nút bật/tắt đèn pha phù hợp với thói quen sử dụng của người Việt Nam (trước đó phiên bản nhập khẩu thì mặc định để đèn sáng ngay khi khởi động xe).
- Cốp xe rộng rãi hơn giúp người sử dụng có thể chứa nhiều đồ đạc hơn (điều này cũng làm cho chiều rộng của xe tăng hơn so với phiên bản nhập khẩu)
- Dung tích bình xăng tăng lên 7 lít thay vì 6 lít như phiên bản nhập khẩu. Ngoài ra, nắp bình xăng cũng được thay đổi vị trí về phía trước thay vì phía sau nhưng vẫn nằm dưới yên xe.
Các trang bị khác trên các đời xe Piaggio Liberty 2011 - 2012 vẫn gồm vành trước 16 inch, phía sau 14 inch, cùng với đó là phanh đĩa trước, tang trống sau. Bên cạnh đó, xe vẫn sử dụng khối động cơ L.E.A.D.E.R nên sức mạnh không có nhiều thay đổi. Cụ thể phiên bản Liberty i.e 125cc cho công suất đạt 10,2 mã lực tại vòng tua 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,2 Nm ở 6.500 vòng/phút.
Trong khi phiên bản Liberty i.e 150cc cho công suất 11,5 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở 6.250 vòng/phút. Cả hai phiên bản động cơ đều làm mát bằng gió cưỡng bức, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Mức tiêu thụ xăng của thế hệ Liberty i.e 2011 sản xuất tại Việt Nam rơi vào khoảng 3.33 lít xăng /100km đối với phiên bản 125cc, và 3.12 lít xăng/100km đối với phiên bản 150cc. Mặc dù vẫn tốn xăng, nhưng thế hệ này đã tiết kiệm hơn so với đời Liberty 2009 nhờ được trang bị phun xăng điện tử hoàn toàn mới.
Xem tiếp: Tìm hiểu các đời xe Piaggio Liberty (phần 2)