Da được xem là 1 trong những bộ phận lớn nhất của cơ thể. 1 làn da khỏe đẹp, rạng rỡ không chỉ giúp tạo ấn tượng trước mọi người, còn giúp bạn sở hữu vẻ ngoài tươi tắn, trẻ trung đầy thu hút. Không chỉ vậy, da còn được xem như một màng chắn giúp bảo vệ cơ thể tốt hơn, giúp chống lại tác động của mầm bệnh và môi trường, hỗ trợ chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành vitamin D. Lớp chất béo dưới bề mặt da cũng giúp ngăn ngừa cơ thể mất nước hiệu quả.

Tuy nhiên nghịch lý rằng, khi chúng ta còn trẻ, chúng ta chỉ quan tâm vào việc làm thế nào để sở hữu làn da trắng hồng mịn màng, nhưng khi tuổi tác ngày 1 tăng cao, ưu tiên hàng đầu của phụ nữ lại là việc chống lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn hình thành. Nhưng cũng chính những thói quen bảo vệ da, ngăn ngừa da sạm nám, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là những bước có thể giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa da của mình hiệu quả.

Càng chăm sóc da sớm càng giúp nuôi dưỡng da sáng khỏe dài lâu. Nếu bạn đầu quá trễ, khi thấy bề mặt da có những thay đổi, đó cũng là lúc da đã bắt đầu những tổn thương và thiệt hại nặng nề.

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để làm chậm lão hóa đó chính là tránh để tế bào trong cơ thể bị oxy hóa bằng cách không hút thuốc và áp dụng cho mình 1 chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa.

Về mặt thể chất, các chuyên gia cho rằng, cách tốt nhất để làm chậm lão hóa da đó là giữ cho da được hydrat hóa tốt với 1 lớp chất béo dưới da để bảo vệ độ ẩm bên trong. Nếu thông qua chế độ ăn uống lành mạnh thường sẽ cần bổ sung một số chất béo như Omega-3, chất béo đơn không bão hòa, uống nhiều nước và có chế độ chăm sóc da tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ da mất độ ẩm.

Không uống rượu cũng là thói quen tốt giúp bạn duy trì được làn da căng mịn và hồng hào của mình.

Ngoài ra, nếu bạn thực sự không biết nên bổ sung những dưỡng chất nào cho cơ thể, hãy thử tham khảo một vài gợi ý mà Sakura đề cập đến dưới đây:

1. Chất chống oxy hóa

Không thể không nhắc đến chất chống oxy hóa nếu bạn muốn sở hữu làn da đẹp. Nhiều chuyên gia da liễu tin rằng, các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E… có khả năng làm giảm nguy cơ da bắt nắng cũng như giúp giảm thiệt hại môi trường tác động lên da bằng cách làm giảm đi các gốc tự do trong cơ thể có khả năng làm tổn hại tế bào.

Vitamin A: 1 vài nghiên cứu cho rằng các chất carotenoid chuyển đổi từ vitamin A trong thực phẩm là nguồn bổ sung khá an toàn vì nếu sử dụng thực phẩm chức năng không đúng cách, cơ thể của bạn có khả năng hấp thụ quá nhiều vitamin A hơn mức cho phép.

Các nguồn cung cấp vitamin A bao gồm: cà rốt, bí đỏ, khoai lang, bí đay, xoài, rau bina, dưa đỏ, rau xanh, nước ép cà chua…

Vitamin C: đây cũng là 1 chất chống oxy hóa có ở da nhưng chỉ tồn tại ở dạng hoạt hóa, tương tự dạng bạn nhận được từ thực phẩm chức năng. Do đó, bổ sung vitamin C từ rau củ quả vào chế độ ăn uống hằng ngày là giải pháp tốt không chỉ cho sức khỏe của bạn mà còn cho cả làn da.

Những nguồn cung cấp vitamin C từ thực phẩm bao gồm: nước cam, nước ép bưởi, dâu tây, kiwi, lớ xanh, dưa đỏ, nước ép cà chua, bông cải xanh, xoài, cam, bưởi, cải thảo, cải xoăn…

Vitmin E: Trước đây vốn vitamin E đã được nghiên cứu và chứng minh nhiều về lợi ích dưỡng da và chống oxy hóa. Để bổ sung vitamin E cho cơ thể, bạn hãy sử dụng những thành phần như dầu thực vật, các loại hạt, dầu olive, rau bina, măng tây… Nhưng thực tế rất khó để hấp thu được lượng lớn vitamin E từ thức ăn, do đó nếu có điều kiện, bạn nên thêm viên uống chức năng vào quy trình dưỡng da hằng ngày của mình nhưng hạn chế giới hạn ở mức dưới 400 đơn vị (IU) mỗi ngày thôi nhé.

(1 IU = 0.667 mg)

2. Chọn chất béo thông minh

Khi nghe đến việc bổ sung chất béo, có thể nhiều bạn hơi lo ngại. Tuy nhiên, chúng ta gọi đó là chất béo thông minh vì nó cực tốt cho cơ thể và làn da, cũng như khá thân thiện và ít gây ảnh hưởng nặn nè, điển hình là acid béo Omega-3. Chất này có thể thu được từ cá, giúp bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và tia UV.

Với viên uống chức năng, bạn có thể bổ sung thành phần này thông qua các ản phẩm dầu cá.

Nguồn thức ăn giàu Omega-3 bao gồm cá, hạt lanh, hạt óc chó, các sản phẩm trứng có hàm lượng Omega-3 cao. Chuyển sang sử dụng các loại dầu ăn có Omega-3 cao hơn như dầu canola cũng giúp tăng lượng chất này trong thực phẩm.

Các nghiên cứu cũng cho thấy chất béo đơn không bão hóa cũng có mối liên hệ với độ pH của da (sự cân bằng giữa tính acid và độ kiềm rất quan trọng đối với sức khỏe làn da).

các nguồn thực phẩm chứa nhiều chất béo đơn bão hòa bao gồm dầu Olive, canola, dầu quả hạnh, dầu hạt dẻ, quả bơ, Olive, hạnh nhân và hạt phỉ.

3. Ngũ cốc

1 chế độ ăn uống lành mạnh có ngũ cốc không chỉ giúp hỗ trợ việc giảm cân, duy trì vóc dàng mà còn là giải pháp ngăn ngừa nguy cơ về các bệnh như tim mạch, ung thư, cũng như giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh hơn.

1 nghiên cứu cho thấy, khi thực hiện xem xét chế độ ăn uống của khoảng 450 người độ tuổi 70 từ Úc, Hy Lạp và Thụy Điển, họ phát hiện ra rằng những người này thường có chế độ ăn uống chứa nhiều thực phẩm như rau, hoa quả, đậu, trứng, sữa chua, các loại hạt, dầu giàu chất béo không bão hòa đơn, bánh mì đa năng, trà và nước. Những người này ít bị lão hóa da hơn so với những người thường xuyên sử dụng sữa nguyên chất, thịt đỏ (đặc biệt là thịt chế biến), bơ, khoai tây và đường.

Do đó các chuyên gia tin rằng có mối liên quan giữa chất chống oxy hóa, phytochemical và chất béo bão hòa đơn cũng như ngũ cốc trong chế độ ăn uống hằng ngày với làn da.