Bộ Đề Xe Đạp Là Gì?
Bộ đề xe đạp là một phần trong hệ thống truyền động của xe đạp. Giúp người đạp có thể thay đổi lực đạp xe từ nặng sang nhẹ hoặc ngược lại để phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau.
Xe đạp thể thao thường phải di chuyển trên các địa hình khác nhau, từ đường phẳng, địa hình dốc, gồ ghề hoặc nhiều hơn. Bộ đề xe đạp thể thao cho phép người sử dụng điều chỉnh tỷ số truyền động phù hợp với điều kiện địa hình, tốc độ mong muốn. Đảm bảo người lái có thể di chuyển dễ dàng, giúp tiết kiệm năng lượng và duy trì sự chuyển động hiệu quả, lâu dài.
Hiện nay, vì nhu cầu sử dụng và độ phổ biến ngày càng tăng, bộ đề xe đạp được trang bị trên nhiều các dòng xe. Đặc biệt là xe đạp thể thao như: Xe đạp địa hình, xe đạp leo núi,… Ngoài ra, còn một số mẫu xe đạp thành phố (city bike), xe đạp du lịch (touring bike) cũng được hỗ trợ bộ đề này.
Các Bộ Phận Của Một Bộ Đề Xe Đạp
Bộ đề xe đạp được cấu tạo từ ba bộ phận chính, gồm: Tay đề, đề trước - đề sau và dây đề.
Tay đề
Tay đề xe đạp thường được gắn trên ghi đông xe đạp. Bằng cách nhấn, xoay hoặc nâng lên các nút trên tay đề, người điều khiển có thể thay đổi tỷ số truyền động.
Tay đề xe đạp bao gồm: Tay đề trái và tay đề phải. Tay đề trái nối với đề trước có chức năng chuyển dây xích sang các đĩa. Tay đề phải nối với đề sau có chức năng chuyển dây xích sang các líp. Lưu ý, một số mẫu xe đạp chỉ có thiết một tay đề phải.
Đề trước, đề sau
-
- Đề trước: Được nối với đùi đĩa xe đạp. Khi người lái thực hiện thao tác nhấn tay đề trái, nhiệm vụ của đề trước là đẩy dây xích lên hoặc đẩy xuống cho khớp với bánh răng trên đĩa xe.
-
- Đề sau: Đối với tay đề sau, nhiệm vụ là đẩy dây xích lên hoặc đẩy xuống cho khớp với bánh răng trên líp xe, khi người lái nhấn tay đề phải. Đề sau được nối với líp của xe đạp.
Dây đề
Như mô tả trên, lực từ tay đề sẽ truyền đến đề trước hoặc đề sau qua sợi dây đề. Dây đề được ví như “mạch máu” nối các bộ phận của bộ đề xe đạp thể thao lại với nhau.
Nguyên Lý Vận Hành Của Bộ Đề Xe Đạp
Dành cho các bạn chưa biết:
-
- Đĩa xe đạp thể thao thường có từ 1 đến 3 răng. Đĩa được đánh số thứ tự từ trong ra ngoài. Đĩa số 1 trong cùng nhỏ nhất, đĩa số 2 kích thước vừa và đĩa số 3 là lớn nhất.
-
- Líp xe đạp thể thao có số lượng bánh răng khác nhau. Đối với loại thông dụng 7 bánh răng cũng được đánh số thứ tự từ trong ra ngoài. Số thứ tự sẽ đánh từ bánh trong cùng kích thước lớn nhất là số 1, đến bánh nhỏ nhất là số 7.
Nguyên lý vận hành của bộ đề xe đạp:
Tùy vào nhu cầu, mục đích, địa hình di chuyển, bạn có thể thay đổi kết hợp líp và đĩa tương ứng như sau:
- Đĩa số 1 tương ứng kết hợp với líp số 1, 2 hoặc 3. Chế độ phù hợp khi xe di chuyển trên các địa hình dốc cao, đường gồ ghề giúp xe đạp nhẹ hơn, tiết kiệm lực.
- Đĩa số 2 tương ứng với líp số 3, 4 hoặc 5. Đây là chế độ đạp thường phù hợp khi di chuyển trên các cung đường bằng phẳng.
- Đĩa số 3 tương ứng với líp số 5, 6 hoặc 7. Phù hợp khi bạn muốn tăng tốc, di chuyển trong các con đường hẹp.
Cách Căn Chỉnh Bộ Đề Xe Đạp Thể Thao
Cách chỉnh đề trước xe đạp thể thao
Trước tiên, bạn cần kiểm tra các bộ phận như đề trước, dây đề trước đảm bảo chúng đều ở trạng thái tốt, không bị uốn cong, móp méo hay vặn chéo. Ở bộ đề trước sẽ có 2 ốc chữ L (Low) và con ốc có chữ H (High), hỗ trợ điều chỉnh khoảng cách giữa bộ đề trước và đĩa.
- Thao tác 1: Chỉnh đề trước để xích xe vào vị trí đĩa nhỏ nhất (vòng trong nhỏ nhất). Nhấn tay đề và quay đùi đĩa vài vòng theo chiều đạp xe để cho xích và bánh răng khớp nhau trên đĩa. Nếu xích và đĩa bị va chạm, thao tác khó khăn. Bạn kiểm tra xoay căn chỉnh ốc chữ L. Sao cho, vị trí và khoảng cách của đề trước song song, cách một khoảng 1-3mm với xích xe.
- Thao tác 2: Chỉnh đề trước để xích xe vào vị trí đĩa lớn nhất (vòng ngoài lớn nhất). Nhấn tay đề và quay đùi đĩa vài vòng theo chiều đạp xe để cho xích và bánh răng khớp nhau trên đĩa. Nếu xích và đĩa bị va chạm, thao tác khó khăn. Bạn kiểm tra xoay căn chỉnh ốc chữ H. Sao cho, vị trí và khoảng cách của đề trước song song, cách một khoảng 1-3mm với xích xe.
Cách chỉnh đề sau xe đạp thể thao
Tương tự, bạn cũng phải cần kiểm tra các bộ phận như đề sau, dây đề, 2 ốc chữ L (Low), con ốc có chữ H (High) của đề sau… chắc chắn các bộ phận đều ở trạng thái tốt. Thao tác cũng tương tự như cách chỉnh bộ đề trước:
- Thao tác 1: Chỉnh đề trước để xích xe vào vị trí líp lớn nhất (vòng trong lớn nhất). Nhấn tay đề và quay đùi đĩa vài vòng theo chiều đạp xe để cho xích và bánh răng khớp nhau trên líp. Nếu xích và líp bị va chạm, thao tác khó khăn. Bạn kiểm tra xoay căn chỉnh ốc chữ L. Sao cho, vị trí và khoảng cách của đề sau song song, cách một khoảng 1-3mm với xích xe.
- Thao tác 2: Chỉnh đề trước để xích xe vào vị trí líp nhỏ nhất (vòng ngoài nhỏ nhất). Nhấn tay đề và quay đùi đĩa vài vòng theo chiều đạp xe, để cho xích và bánh răng khớp nhau trên líp. Nếu xích và líp bị va chạm, thao tác khó khăn. Bạn kiểm tra xoay căn chỉnh ốc chữ H. Sao cho, vị trí và khoảng cách của đề sau song song, cách một khoảng 1-3mm với xích xe.
Xem thêm Xe Đạp Thể Thao Catani CA-3500 24 Inch Xe Đạp Địa Hình Galaxy Amano T180 26 Inch Xe Đạp Địa Hình Trẻ Em Brave Will G20
Một Số Bộ Đề Xe Đạp Phổ Biến Hiện Nay
Shimano 105 5800
Nhắc đến bộ đề xe đạp, ta sẽ nghĩ ngay đến Shimano. Thương hiệu có chất lượng tốt mà giá cả lại vô cùng phải chăng. Bộ đề xe đạp Shimano 105 5800 là một trong những sản phẩm nổi bật của hãng. 105 5800 sẽ cung cấp cho bạn cảm giác hài lòng, niềm vui và sự thỏa mãn trên từng cung đường đi.
Sram X4
Mang các công nghệ và triết lý thiết kế từ các dòng cao cấp xuống phân khúc phổ thông. Sram luôn áp dụng những công nghệ tiên tiếp vào từng sản phẩm, dòng Sram X4 giúp tạo ra khả năng vận hành hiệu quả, chính xác, ổn định vượt trội cho người sử dụng.
Campagnolo SUPER RECORD 11 EPS
Bộ đề Campagnolo SUPER RECORD 11 EPS hỗ trợ để người lái đạt hiệu suất hoạt động ưu việt nhất. Tất cả các bộ phận đều làm từ sợi carbon, vòng bi CULT làm bằng gốm, ốc và trục sử dụng vật liệu titan, những vật liệu vô cùng chất lượng và chắc chắn. Super Record 11 EPS còn có tính năng chống thấm nước, bộ đề dễ dàng điều chỉnh cho hệ thống điện tử ngay cả khi đang đạp xe. Hãng chủ yếu tập trung vào phân khúc thị trường cao cấp nên ít được biết đến rộng rãi như các hãng khác.
Bảo Dưỡng Và Bảo Quản Bộ Đề Xe Đạp
Trước khi thực hiện công việc bảo dưỡng, hãy đảm bảo bạn đã có những kiến thức cơ bản về quy trình, cũng như hiểu biết nhất định về xe đạp.
- Làm sạch bộ đề: Ta sẽ dùng chất tẩy rửa không chứa dung môi hoặc nước rửa chuyên dụng pha loãng, chà sạch bằng bàn chải nhỏ. Rửa và lau khô lại bằng khăn sạch.
- Bôi trơn: Dùng dầu bôi trơn dành cho xe đạp, thoa đều các bộ phận. Chỉ thoa lượng vừa đủ, dùng khăn sạch lau sạch các vết dầu thừa và các bộ phận xung quanh.
- Kiểm tra định kỳ: Tùy vào tần suất sử dụng, điều kiện môi trường, mà bạn nên thường xuyên làm sạch, bôi trơn bộ đề định kỳ. Để bảo quản bộ đề xe đạp sử dụng lâu dài và tiết kiệm chi phí.
Ngoài ra, bạn có thể tìm đến những chuyên gia có chuyên môn, kiểm tra, bảo dưỡng xe nếu gặp tình trạng hư hại. Trên thị trường hiện nay, bán rất nhiều những bộ phận riêng lẻ thay thế, nên hãy yên tâm thay mới những bộ phận bị hỏng nhé.
Kết Luận
Với nhiều công dụng vượt trộ cho phép người lái thay đổi số để điều chỉnh cường độ và tốc độ của xe. Dễ dàng thách thức trên nhiều địa hình khác nhau, tiết kiệm năng lượng, tăng sự tập trung vào việc duy trì tốc độ, tránh mệt mỏi, cải thiện hiệu suất và khả năng điều khiển. Nên bộ đề xe đạp còn được ví như người bạn cùng đồng hành, đảm nhiệm hoạt động êm ái, hiệu quả của chiếc xe.
Chúng tôi rất khuyến kích các bạn về việc tìm hiểu bộ đề xe đạp, để có những trải nhiệm tốt nhất trên chiếc xe đạp của mình.Trên đây là bài viết chúng tôi chia sẻ về cách sử dụng bộ đề xe đạp, tin chắc bạn sẽ cần đến.