Những thói quen của một gia đình khỏe mạnh

Làm thế nào để các thành viên trong gia đình khỏe mạnh? Mời bạn hãy cùng Sakuratìm hiểu 10 thói quen để cả nhà cùng khỏe mạnh và hạnh phúc nhé!

Việc tổ chức các chuyến đi dã ngoại, các hoạt động ngoài trời, xem phim vào cuối mỗi tuần sẽ giúp gia đình bạn gần gũi nhau hơn trong cuộc sống thường ngày. Ngoài ra, để cả nhà cùng khỏe mạnh, mỗi thành viên trong gia đình hãy làm theo 10 điều sau đây.

1. Ăn cùng nhau

Trong bữa ăn của một gia đình hạnh phúc, mọi người thường ăn cùng nhau thay vì ăn riêng. Các bé thường kén ăn, nhưng một khi quan sát thấy bố mẹ và anh chị em đã ngồi lên bàn ăn thì dù chưa đói cũng sẽ tự động đến ăn cùng gia đình.

Một nghiên cứu vào năm 2011 trên tờ Pediatrics cho rằng, các gia đình dùng chung 3 hoặc nhiều bữa ăn mỗi tuần sẽ ít có nguy cơ thừa cân, hạn chế ăn thực phẩm không lành mạnh, ít bị rối loạn ăn uống và có chế độ ăn lành mạnh với trái cây và rau củ.

2. Làm cho bữa ăn thêm vui vẻ

Bữa ăn là thời gian để kết nối các thành viên trong gia đình. Bạn nên chuẩn bị các món ăn tại nhà thay vì mua đồ ở ngoài. Các gia đình hạnh phúc thường không to tiếng với nhau trong bữa hay ép con ăn bất cứ món nào đó.

Nghiên cứu cho thấy rằng, khi bị ép, bé sẽ ăn ít đồ ăn, trái cây và rau quả hơn. Nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến bé trở nên kén ăn.

3. Ăn đa dạng các món ăn

Các gia đình khỏe mạnh thường thay đổi món ăn khác nhau để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của con trẻ. Trong một ngày, các bữa chính sẽ gồm 3–5 nhóm thực phẩm và bổ sung thêm 2–3 bữa ăn nhẹ. Các thực phẩm mà bé nên ăn thường xuyên là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, sữa và các loại thịt nạc.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cắt giảm các món ăn khoái khẩu nhưng không tốt cho sức khỏe của con như đồ ngọt, thực phẩm chiên… Ngoài ra, bạn nên dạy con cách nấu nướng để khi lớn lên, bé có thể tự nấu ăn cho mình.

4. Ngủ đủ giấc

Các gia đình khỏe mạnh thường không bỏ lỡ giấc ngủ để thực hiện công việc khác, cho dù đó là bài tập về nhà hay làm việc nhà. Mọi người đều đi ngủ và thức dậy đúng giờ để sẵn sàng cho một ngày mới.

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc thiếu ngủ làm tăng hormone gây đói khiến bạn tiêu thụ năng lượng nhiều hơn. Trong một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Pediatrics, những bé trước tuổi đến trường nếu ngủ đủ giấc, xem tivi ít hơn 2 giờ mỗi ngày và ăn tối cùng với gia đình sẽ ít bị béo phì hơn các bạn khác.

5. Kết hợp các hoạt động vui chơi, giải trí hàng ngày

Một nghiên cứu năm 2012 về vấn đề ngăn ngừa bệnh mạn tính cho thấy, các bé có tivi riêng trong phòng không chỉ xem truyền hình nhiều hơn mà còn mua nhiều nước ngọt, snack hơn ở trường và chúng ít giao tiếp với gia đình. Vì vậy, nếu bạn muốn gia đình khỏe mạnh thì hãy tổ chức các hoạt động cùng nhau.

Ngoài các môn thể thao, bạn nên thường xuyên đi dã ngoại, đi dạo ở công viên và hạn chế xem tivi. Nếu duy trì thói quen này, gia đình bạn không cần đến phòng tập thể dục nữa đâu.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc gia đình bạn sống khỏe và hạnh phúc nhé!

About The Author