Nên lắp máy lạnh 2 ngựa cho phòng bao nhiêu m2

Khi lắp đặt máy lạnh 2 ngựa cho phòng, việc chọn công suất phù hợp là yếu tố quan trọng để đảm bảo làm mát hiệu quả, tiết kiệm năng lượng và kéo dài tuổi thọ máy. Vì vậy, câu hỏi “máy lạnh 2 ngựa cho phòng bao nhiêu m2” cần được xem xét kỹ lưỡng.

Máy lạnh 2 ngựa là gì?

Ngựa là từ mà người miền Nam hay dùng. Họ xem nó như một đơn vị đo động cơ. Thực tế, những chiếc máy lạnh được nhà sản xuất đo bằng đơn vị btu, cụ thể như: 9000btu, 12000btu, 18000btu…

1HP bằng 1 ngựa, được quy ước tương đương 9000BTU. Vì thế máy lạnh 1.5Hp bằng 12000BTU, 2BTU là 18000BTU, 2.5 HP = 24.0000BTU…Máy lạnh 2 ngựa được hiểu như máy có 2 mã lực tương ứng với 180000btu. Điều này đồng nghĩa khi con số ngựa hoặc btu càng cao thì máy càng có công suất lớn, giá thành cũng tăng theo.

Nên lắp máy lạnh 2 ngựa cho phòng bao nhiêu m2

Các cách tính công suất máy lạnh

Diện tích và công suất luôn có mối kết nối chặt chẽ nhằm đảm bảo hoạt động của máy lạnh 2hp nói chung và tất cả các công suất khác nói riêng. Dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích tại sao điều này quan trọng và máy lạnh 2 ngựa cho phòng bao nhiêu m2?

Vì sao nên chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích phòng?

Theo nhiều chuyên gia kỹ thuật, việc lựa chọn công suất máy lạnh phù hợp với căn phòng cực kỳ quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến hiệu quả tạo lạnh/ấm, tiêu thụ điện ít nhất có thế, không chạy quá tải, duy trì sự ổn định và thoải mái.

Nếu công suất máy lạnh thấp hơn phạm vi cần xài khiến nó chạy không ngừng ở tốc độ tối đa nhằm đáp ứng người dùng nhưng đó là sai lầm nghiêm trọng. Thực tế nó không mang lại kết quả như mong đợi, ngốn điện hơn, thậm chí máy nhanh xuống tuổi thọ.

Không nên chọn máy lạnh công suất quá lớn so với diện tích cần lắp để làm lạnh bởi chi phí đầu tư cao (công suất càng lớn thì giá thành càng cao), tốn nhiều điện hơn do vận hành quá mạnh.

Nên lắp máy lạnh 2 ngựa cho phòng bao nhiêu m2

Tính công suất máy lạnh theo diện tích phòng:

Nếu bạn cần làm mát trong điều kiện phòng không chịu tác động nhiều bởi các yếu tố khác, thì công thức sau có thể sử dụng để tính công suất theo diện tích phòng:

Công suất phòng = Diện tích phòng * 600 BTU. Trong đó, 1m2 sẽ tương đương với 600btu.

Ví dụ, khu vực bạn cần làm mát có chiều dài 5m, chiều rộng 3m thì diện tích sẽ là 15m2. Lúc này bạn áp dụng công thức như sau: 15 x 600 = 9000. Vậy với diện tích phòng này tương đương với chiếc máy lạnh có công suất 1HP. Công thức này có thể áp dụng cho các căn phòng với điều kiện trần nhà có độ cao trung bình từ 3m trở xuống (chiều cao trung bình thường thấy của phòng ở Việt Nam).

Mời bạn tham khảo gợi ý công suất máy lạnh theo diện tích phòng

Công suất máy lạnh

Diện tích phòng

1 HP ~ 9000 BTU

Dưới 15 m2

1.5 HP ~ 12.000 BTU

Từ 15 đến 20 m2

2 HP ~ 18.000 BTU

Từ 20 đến 30 m2

2.5 HP ~ 24.0000 BTU

Từ 30 đến 40 m2

Tính công suất máy lạnh dựa vào yếu tố tác động

Cách tính theo diện tích chỉ mang tính tham khảo bởi nó đã bỏ qua những thành phần bên trọng và bên ngoài để làm đơn giản hóa, đưa ra độ chính xác ở mức độ tương đối, có thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, các yếu tố bên ngoài có thể tác động đến diện tích mà bạn cần làm mát, sưởi ấm như: thân nhiệt con người, số lượng thiết bị tỏa nhiệt trong phòng, hướng ánh nắng mặt trời…Nếu bạn có các thông số cụ thể thì bạn cũng có thể áp dụng được công thức sau để tính ra công suất có độ chính xác cao hơn.

Nên lắp máy lạnh 2 ngựa cho phòng bao nhiêu m2

Ví dụ: Trường hợp trong lúc sử dụng phòng có mặt ngoài bị chiếu nắng trực tiếp, thông với phòng khác, có quạt hút thông gió… bạn cộng thêm từ 1500BTU - 4000BTU tùy mức độ nhiệt nóng làm tổn thất công suất lạnh.

Một số gợi ý cho lắp máy lạnh ở các không gian phòng khác nhau

Phòng dành cho gia đình: thường phạm vi sinh hoạt của cả nhà tương đối nhỏ nên công suất để lắp máy cũng nhỏ, bởi mọi người không cần làm lạnh quá nhiều. Nhưng với những khu vực như phòng bếp, phòng khách… những nơi này thường có nhiều người nên nhiệt lượng tỏa ra khá cao chưa kể đến các thiết bị tỏa nhiệt khác cũng tập trung ở đây. Do đó bạn nên cộng thêm 0.5HP để có thể làm mát tốt hơn.

Quán café, nhà hàng: đặc điểm của mô hình này thường đông đúc, khách hay ra vào liên tục. Nhu cầu cần làm mát cũng cao nên cần những sản phẩm có công suất làm mát cao.

Khách sạn: chủ yếu khách sạn chỉ cho khách thuê ngắn hạn, ít khi có nhu cầu ở trong một khoảng thời gian dài. Nên khi khách nhận phòng, họ chắc chắn mong muốn điều hòa phải có tốc độ làm mát nhanh. Do đó, những chiếc máy có công suất dư một chút sẽ phù hợp.

Văn phòng: đặc trưng của không gian này là đông đúc nhưng số người cố định, tần suất hoạt động của người dùng bên trong thế nào thì còn tùy thuộc vào mỗi nơi. Bạn có thể tính công suất của máy dựa theo công thức tính dành cho phòng khách gia đình.

Nên lắp máy lạnh 2 ngựa cho phòng bao nhiêu m2

Máy lạnh 2hp cho phòng bao nhiêu m2?

Máy lạnh 2 ngựa được khuyến nghị sử dụng không gian có diện tích từ 20 - 30 (m2) như phòng khách lớn, văn phòng hoặc lớp học...Công thức chung là: 30 x 600 = 18.000 BTU.

Như chúng tôi đã nói ở trên thì vẫn còn một số yếu tố tác động đến việc hoạt động của máy. Cũng không phải căn phòng nào cũng có thể áp dụng cùng một công thức tính. Tùy thuộc vào điều kiện thực tế và nhu cầu sử dụng người dùng mà bạn có thể quyết định máy có công suất như thế nào thì mới hoạt động hiệu quả, tiết kiệm điện năng và tối ưu chi phí.

Lưu ý khi chọn mua máy lạnh 2 ngựa mà bạn nên biết

Ngoài việc quan tâm vấn đề "máy lạnh 2 ngựa bao nhiêu mét vuông" thì người dùng cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

Chọn công suất lớn hơn một chút:

Với những thông tin trên mà chúng tôi nêu ở trên cũng như lời khuyên của các chuyên gia trong lĩnh vực máy lạnh, bạn nên chọn mua máy có công suất lớn một chút nếu điều kiện phòng không đảm bảo. Việc này giúp máy đảm bảo công suất, làm lạnh/sưởi ấm nhanh, tiết kiệm điện và bảo vệ độ bền của máy.

Thương hiệu uy tín:

Không phải ai trong chúng ta cũng hiểu biết biết về máy lạnh 2 ngựa. Có thể chúng ta dễ mua phải những sản phẩm kém chất lượng do không có nhiều kiến thức về các chi tiết của máy lạnh. Người mua cần phải tìm hiểu thông tin một cách kĩ càng và lựa chọn cẩn thận do thị trường có quá nhiều nhãn hàng sản xuất ra dòng máy này. Bạn nên thương hiệu uy tín cũng như đọc kỹ nơi sản xuất đảm bảo về chất lượng của sản phẩm.

Chọn máy lạnh 1 chiều hay 2 chiều:

Bạn cần xác định máy lạnh 2 ngựa loại 1 chiều hay 2 chiều. Thông thường máy 1 chiều thích hợp cho nơi có khí hậu khô nóng quanh năm như miền Nam nước ta. Tuy nhiên, nếu bạn đang sinh sống ở miền Bắc hoặc những nơi có mùa đông thì hãy cân nhắc đến máy 2 chiều. Vì máy này hỗ trợ vừa làm ấm vừa làm mát rất tiện lợi mà lại tiết kiệm điện, tốt cho sức khỏe người dùng.

Chọn máy có công nghệ inverter:

Máy lạnh là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng. Do đó, khi chọn bạn nên lưu ý đến những máy có công nghệ inverter để tiết kiệm điện năng hơn. Máy lạnh Inverter là các máy sử dụng công nghệ biến tần thay đổi tần số hoạt động sao cho phù hợp nhất với môi trường. Từ đó giảm những hao phí điện năng không cần thiết. Các loại máy lạnh này cũng sở hữu những công nghệ tiết kiệm năng lượng khác nhau như chế độ Eco, hẹn giờ, sleep… Khi mua máy điều hòa, nhớ lưu ý thêm về vấn đề này bạn nhé.

Chọn máy có độ bền và tính ổn định cao:

Bạn cũng cần quan tâm xem chiếc máy lạnh mà bạn chọn mua có các tính năng, công nghệ gì để bảo vệ độ bền của máy hay không. Ví dụ như bảo vệ dàn nóng chống ăn mòn, bảo vệ sụt áp, chống sụt áp…Những công nghệ này sẽ giúp cho máy điều hòa của bạn có thời hạn sử dụng lâu hơn, hạn chế những lần bảo hành liên tục như các loại máy thông thường, đồng thời tránh phát sinh chi phí sửa chữa sau thời gian bảo hành.

Các tiện ích khác trên máy lạnh

Với sự phát triển của công nghệ, máy lạnh ngày nay còn trang bị cùng với nhiều chức năng hiện đại khác. Bạn cần cân nhắc kỹ nhu cầu dựa trên điều kiện thực tế tại nhà để tìm được chiếc máy lạnh thích hợp nhất, tránh lãng phí.

Đáp án cho câu hỏi “máy lạnh 2 ngựa cho phòng bao nhiêu m2”, “máy lạnh 2hp dùng cho phòng bao nhiêu m2” hay “máy lạnh 2 ngựa dùng cho diện tích bao nhiêu” là 20-30m2. Tuy nhiên, cần xem xét các yếu tố khác như hướng phòng, cách nhiệt và số người trong phòng để đưa ra một đánh giá chính xác hơn về diện tích phù hợp cho máy lạnh 2hp. Để đảm bảo chọn đúng công suất thì bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc nhà cung cấp máy lạnh.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/may-lanh-2hp-cho-phong-bao-nhieu-m2-a32163.html