Top 6 giống táo ta phổ biến ở Việt Nam | VinFruits

Tại thị trường Việt, táo ta là một mặt hàng được tin chọn từ nhiều người tiêu dùng. Là loại táo thiên về vị chua, thuộc giống cây ăn quả khu vực nhiệt đới. Ở một số nơi, loại táo này còn được gọi là táo Điền, táo chua, táo Ấn Độ, táo gai Vân Nam,… Trong bài viết này, VinFruits sẽ cùng bạn tìm hiểu các loại táo nội thịnh hành nhất tại Việt Nam.

Táo ngọt H12

Là giống đột biến từ mầm của giống táo Thái Lan, hình dáng quả tròn lai ghép gốc từ táo Thiện Phiến. Táo ngọt H12 có đặc điểm sinh trưởng khỏe, năng suất và sức chịu đựng sâu bệnh gây hại tương đối. Mùa vụ của giống thường vào tháng 1 đến tháng 2.

Táo ta ngọt H12

Cây táo H12 có tán cây thấp, hình dáng giống như cây dù, tỏa ra rậm rạp và chi chít. Quả táo ta hình cầu tròn, chưa chín màu xanh đậm, khi chín vàng nhạt, giòn ngọt và hương thơm như quả lê. Quả có trọng lượng khoảng từ 20-25g, trung bình có khoảng từ 40-50 quả/kg. Với một cây táo từ 4-5 tuổi sẽ cho năng suất khoảng 80-150kg quả.

Táo ta Gia Lộc

Thuộc giống táo ta nhập nội, được canh tác trong giai đoạn đầu tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Cây có đặc điểm phát triển tốt, sinh trưởng khỏe, chịu đựng sâu bệnh tốt, cho năng suất quả tương đối cao.

Skeletal muscle density and cognitive function: the body-brain crosstalk | disruptr anadrol for sale 21 bodybuilders who died of heart attack - fitness volt

Quả táo Gia Lộc thường có hình dạng trái xoan, bề mặt vàng da cam, giòn, vị chua và trọng lượng trung bình khoảng 25-30g/quả. Theo đó, cây táo từ 2-5 tuổi sẽ cho năng suất khoảng 120-180kg quả. Là giống quả có hai mùa vụ, vụ thứ nhất vào tháng 8 và vụ thứ hai vào tháng 12.

Táo ta Gia Lộc

Xem thêm: Tổng hợp các loại táo nhập khẩu tại VinFruits

Táo xuân 21

Là giống táo ta mới, được Viện Sinh học tại trường Đại học Nông nghiệp I lựa chọn. Được thuần hóa từ giống thanh táo Đài Loan vào năm 1998. Táo xuân 21 dạng quả lớn, từ 25-30 quả/kg, phần thịt dày cơm, hạt nhỏ. Hình dạng quả trái xoan, khi chín màu trắng xanh, giòn ngọt, hương thơm đặc trưng.

Loại táo có thể cho mùa vụ 2 lần/năm, vụ thứ nhất vào tháng 9 và tháng 10, vụ thứ hai vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2. Táo xuân 21 có nhiều lợi thế, chỉ mới 2-3 năm sau khi tạo giống đã được canh tác trên diện rộng.

Táo xuân 21

Táo đại

Hay còn được gọi là Đại táo, được nhân giống bằng hình thức vô tính, đặc thù cây giống thừa hưởng đặc điểm từ cây táo ta mẹ. Theo đó, cây con khả năng sinh trưởng tốt, năng suất cao, chất lượng quả tốt. Đặc điểm cây khỏe, chịu đựng sâu bệnh tốt, chịu hạn cao.

Táo đại là loại quả rất lớn, khi chín vụ chuyển sang màu vàng sáng, giòn ngọt, ăn mát. Cây cho thời gian thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 12. Với năng suất quả đạt từ 7-8 tấn/hecta cho cây 1 tuổi, 10-12 tấn/hecta cho cây 2 tuổi.

Xem thêm: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ QUẢ TÁO MÈO

Táo ta Thiện Phiến chua

Là giống táo ta được canh tác lâu đời tại vùng Thiện Phiến, Hải Dương. Cây có khả năng thích nghi tốt và rộng, chịu sâu bệnh ở mức tương đối. Quả táo Thiện Phiến chua thường có hình tròn dẹt, tựa như bánh xe. Với trọng lượng trung bình từ 15-20g/quả, đường kính quả khoảng từ 2,5-3,5cm. Quả có rốn thấy rõ ở phần cuống, tổng thể nhơ hơn quả táo Thiện Phiến ngọt.

Khi còn trong giai đoạn phát triển, quả non có vỏ màu xanh nhạt, vị chua nhạt. Đến khi chín đều, màu vỏ quả vàng sáng, vị chua đậm hơn và có cùi giòn. Thông thường, táo Thiện Phiến chua sẽ cho quả chín vào tháng 3, khoảng sau Tết Nguyên Đán.

Táo ta Thiện phiến ngọt

Tương tự, táo Thiện Phiến ngọt có nguồn gốc từ vùng Thiện Phiến thuộc tỉnh Hải Dương. Giống được đưa về trồng trọt và nghiên cứu tại trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội từ trước năm 1960. Sau đó, do cây sở hữu nhiều lợi thế, nên từ sau năm 1973, giống cây dược nhân giống và trồng trọt phổ biến.

Đặc điểm quả có hình dáng tròn, hơi dẹt, với đường kính khoảng từ 3-4cm. Lúc chưa chín, quả có vỏ xanh phớt tía hoặc xanh đậm, vị chát. Khi chín, quả có màu vàng trắng, bề mặt hơi nứt, có các vệt nhỏ lấm chấm. Thời điểm này, quả có vị ngọt xen lẫn chua và cùi giòn.

Xem thêm: Cách ăn táo đúng chuẩn và những lưu ý cần biết

Đó là tổng hợp 6 giống táo ta phổ biến ở Việt Nam được nhiều người dùng ưa chuộng trên thị trường. Mong rằng VinFruits đã giúp bạn biết thêm các loại táo nội kèm theo thông tin hữu ích về mỗi loại. Đón đọc thêm các bài viết khác được cập nhật thường xuyên trên vinfruits.com bạn nhé!

[row]

[col span__sm=”12″ align=”center”]

[button text=”ĐẶT HÀNG NGAY” radius=”10″ link=”https://zalo.me/3310207647718394257″ target=”_blank”]

[/col]

[/row]

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cac-loai-tao-viet-nam-a32470.html