Dòng iPhone 15 dùng cổng sạc gì? Những gì bạn cần biết về cổng sạc iPhone 15

Từ khi chưa ra mắt, chủ đề iPhone 15 dùng cổng sạc gì đã làm xôn xao dư luận trong thời gian dài với thông tin chuyển Lightning sang USB-C. Cổng USB-C không chỉ giúp người dùng người dùng sạc thuận tiện hơn mà còn mang đến một số tính năng mới cho dòng iPhone 15.

Trong nhiều năm qua, một trong những lời chỉ trích lớn nhất nhắm vào Apple là việc họ từ chối loại bỏ cổng sạc Lightning lỗi thời trên iPhone để chuyển sang định dạng USB-C nhanh hơn, linh hoạt hơn và được hỗ trợ phổ biến hơn. Tất cả các điện thoại Android hiện tại đều dùng cổng USB-C và ngay cả dòng Mac, iPad của Apple cũng chuyển sang sử dụng cổng kết nối này. Năm nay, Apple cuối cùng đã thay đổi điều này với dòng iPhone 15 mới ra mắt và dưới đây là những gì bạn cần biết về cổng USB-C trên loạt iPhone mới.

iPhone 15 series dùng cổng sạc gì?

Theo công bố từ Apple, cổng sạc iPhone 15 năm nay đều là cổng USB-C mới. Điều đó có nghĩa là dù bạn mua iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro hay iPhone 15 Pro Max cao cấp nhất đều có thể sử dụng cáp sạc của iPad hoặc MacBook của mình để nạp năng lượng cho các điện thoại này. Được biết, USB Type-C được đánh giá cao về sự phổ biến, tốc độ sạc và truyền dữ liệu. Việc cổng sạc iPhone 15 năm nay được đổi mới sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người dùng, có thể kể đến như tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn, sạc nhanh hơn mà mang đến tính năng sạc ngược không dây mới mà nhiều người mong chờ từ lâu. Chưa hết, USB Type-C cũng mang tới khả năng kết nối với các thiết bị ngoại vi và phụ kiện khác, tạo ra một hệ sinh thái đa dạng và linh hoạt cho 'Nhà Táo'.

[Product_Info id='43152']

Tại sao iPhone 15 đổi cổng sạc từ Lightning sang USB-C?

Do chủ trương của Liên minh châu Âu (EU)

Một trong những lý do khiến Apple chuyển cổng sạc iPhone 15 sau nhiều năm gắn bó với Lightning đó là chủ trương của Liên minh châu Âu. Theo đó, EU vào năm ngoái đã chính thức phê chuẩn một dự luật mới, buộc các nhà sản xuất thiết bị điện tử phải sử dụng một chuẩn sạc chung duy nhất (USB Type-C) cho các thiết bị di động tại châu Âu, hiệu lực từ năm 2024.

Dự luật mới của Liên minh châu Âu (EU) là một trong những lý do khiến Apple phải chuyển sang sử dụng cổng USB-C cho dòng iPhone của mình

Điều này buộc Apple phải chuyển sang sử dụng cổng USB-C cho dòng iPhone của mình nếu muốn bán chúng tại các quốc gia châu Âu. Mặc dù hạn cuối để “Nhà Táo” thực hiện chuyển đổi là vào năm sau nhưng công ty cuối cùng đã quyết định sử dụng cổng sạc USB-C cho dòng iPhone 15 năm nay.

USB-C tương thích với nhiều thiết bị hơn

So với Lightning thì cổng sạc USB-C trên iPhone 15là tiêu chuẩn sạc phổ biến hơn mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên hầu hết các điện thoại Android hiện nay, MacBook, iPad hay các laptop Windows. Chính vì vậy mà khi Apple chuyển cổng sạc iPhone 15 sang USB-C sẽ mang tới khả năng tương thích cao với các phụ kiện như cáp sạc. Đồng nghĩa với việc người dùng Apple hiện có thể sử dụng một sợi cáp để nạp năng lượng cho các mẫu iPhone, iPad và MacBook của mình.

Việc iPhone 15 dùng cổng USB-C sẽ giúp các điện thoại này tương thích với nhiều thiết bị, phụ kiện hơn

Truyền dữ liệu và sạc pin nhanh hơn

Một trong những lợi ích của việc chuyển cổng sạc iPhone 15 series sang USB-C là các điện thoại này hiện có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn. Việc chuyển đổi này cũng có thể giải quyết được điểm yếu chung về vấn đề pin và khả năng sạc trên iPhone.Cụ thể, theo công bố từ Apple thì các mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max hiện hỗ trợ chuẩn USB 3 mang tới tốc độ truyền dữ liệu lên đến 10Gb/giây, nhanh hơn gấp 20 lần so với thế hệ trước.Đó là chưa kể một trong những lợi ích khác của việc chuyển sang sử dụng cổng USB-C là dòng iPhone 15 giờ đây có hỗ trợ sạc ngược. Bạn có thể sử dụng iPhone 15 để sạc Apple Watch hoặc phiên bản USB-C cập nhật của AirPods Pro thế hệ 2 thông qua cáp C-to-C.

[Product_Info id='67006']

Tương thích với các bộ adapter trên iPad, iPod, MacbookNhư đã đề cập ở trên, USB-C là một cổng sạc cực kỳ phổ biến mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên các thiết bị điện tử hiện nay. Apple hiện cũng dùng nó cho MacBook, iPad và một số phụ kiện mới của họ.Chính vì vậy mà việc chuyển cổng sạc iPhone 15 sang USB-C sẽ giúp người dùng sạc pin các điện thoại này thuận tiện hơn, không còn phải mang theo nhiều dây cáp như trước đây trong mỗi chuyến du lịch hay công tác.

Giảm thiểu tác động đến môi trường

Việc Apple chuyển cổng sạc iPhone 15 sang USB-C và đồng bộ sử dụng cáp sạc cho các sản phẩm của mình hiện đang nhận được những đánh giá tích cực từ cả người dùng lẫn giới công nghệ. Bên cạnh mang đến tốc độ sạc, truyền dữ liệu nhanh hơn thì cổng USB-C còn có một lợi ích đáng chú ý khác là giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng.

Cụ thể, với việc dòng iPhone 15 dùng cổng sạc USB-C thì người dùng giờ đây không cần phải mua riêng các cáp sạc dành riêng cho các sản phẩm Apple của mình. Điều này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và còn mang lại sự tiện lợi khi di chuyển.

Ngoài ra, việc chuyển sang sử dụng cổng USB Type-C cho dòng iPhone 15 cũng góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.. Sử dụng cùng một chuẩn cổng sạc với nhiều thiết bị khác nhau giúp giảm thiểu lượng rác điện tử. Người dùng không cần phải lo lắng về việc phải thay đổi hoặc loại bỏ các cáp sạc không tương thích khi nâng cấp thiết bị. Điều này giúp giảm tác động tiêu cực đến môi trường và hỗ trợ cho một tương lai bền vững.

Đặc điểm của cổng USB Type-C mới trên iPhone 15

Về tốc độ sạc pin

Theo thông tin được chia sẻ từ Apple, song song với việc cổng sạc iPhone 15 chuyển sang USB-C thì công ty cũng sẽ ứng dụng tiêu chuẩn độc quyền MFi (Made for iPhone) trên các cáp sạc Type-C. Điều này hứa hẹn sẽ mang tới công suất sạc nhanh hơn cho dòng iPhone 15.Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là người dùng cần sử dụng cáp sạc USB-C chính hãng hoặc bên thứ ba được chứng nhận bởi Apple thì mới sạc nhanh được cho dòng iPhone 15. Đây là điều mà “Nhà Táo” từ lâu đã áp dụng cho các sản phẩm trong hệ sinh thái của mình và giúp bảo vệ người dùng tốt hơn, tránh bị nguy hiểm khi sử dụng các cáp sạc trôi nổi trên thị trường.

Về khả năng truyền tải dữ liệu

Trên iPhone 15 và iPhone 15 Plus, cổng USB-C bị giới hạn ở tốc độ USB 2.0 cho tốc độ truyền dữ liệu cao nhất là 480Mbps. Nếu bạn có router Wi-Fi 6 thì bạn thực sự có thể chuyển file qua mạng không dây nhanh hơn so với cổng USB-C trên các mẫu iPhone tiêu chuẩn.Trong khi đó, cổng USB-C trên bộ đôi iPhone 15 Pro và iPhone Pro Max hỗ trợ tốc độ USB 3 lên tới 10Gbps. Đây là một trong những động thái của Apple nhằm thu hút người dùng lựa chọn các phiên bản “Pro” cao cấp hơn.

[Product_Info id='43150']

Về chiều dài của dây sạc

Song song với việc chuyển cổng sạc iPhone 15 sang USB-C, Apple cũng tăng chiều dài dây sạc cho các điện thoại này. Cụ thể, dây sạc USB-C của dòng iPhone 15 có độ dài 2m, gấp đôi so với dây sạc Lightning 1m của các mẫu iPhone thế hệ trước. Thay đổi này sẽ giúp người dùng có thể sạc pin các mẫu iPhone mới thoải mái và linh hoạt hơn nhiều so với trước.

Một số câu hỏi khác về cổng sạc iPhone 15

iPhone 15 và 15 Plus có dùng cổng Type-C không?

Câu trả lời là Có. Cả 4 mẫu iPhone 15, iPhone 15, iPhone 15 Plus và iPhone 15 Pro Max năm nay đều chuyển sang sử dụng cổng sạc USB-C mới. Với việc chuyển đổi này có thể giải quyết được điểm yếu chung về vấn đề pin và khả năng sạc trên iPhone.

Trong hộp iPhone 15 có kèm sạc USB-C không?

Câu trả lời là . Giống như mọi mọi năm, Apple sẽ tặng kèm cáp sạc USB-C bên trong hộp đựng của dòng iPhone 15. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ không cần phải mua thêm cáp sạc để nạp năng lượng cho các mẫu iPhone mới của mình.

Có thể dùng bộ sạc USB-C hãng khác cho iPhone 15 không?

Trong trường hợp khẩn cấp, bạn vẫn có thể sử dụng bộ sạc USB-C của hãng khác cho iPhone 15 của mình trong trường hợp đi xa nhưng quên mang theo. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế làm như vậy bởi cáp sạc USB-C của Apple đã trang bị công suất sạc nhanh và truyền tải dữ liệu phù hợp với mỗi phiên bản iPhone 15.

Được biết, cáp sạc USB-C của Apple đã được thiết kế đặc biệt để cung cấp công suất sạc nhanh và truyền tải dữ liệu phù hợp với mỗi phiên bản iPhone 15. Chính vì vậy mà nếu bạn sử dụng bộ cáp sạc USB-C có công suất không phù hợp sẽ dễ gặp các tình trạng như bị bạn chế về tốc độ độ sạc và truyền dữ liệu hay khiến điện thoại nhanh hết pin hơn và từ đó có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của viên pin.

Trong trường hợp không mang theo bộ sạc USB-C chính hãng của Apple đi kèm theo dòng iPhone 15 và cần sử dụng bộ sạc khác thì bạn hãy chọn những sản phẩm có uy tín và đảm bảo chất lượng. Tốt nhất là bạn nên sử dụng bộ sạc chính hãng hoặc các phụ kiện được chứng nhận bởi Apple.

Bộ sạc phải đạt chuẩn MFi mới sạc nhanh được cho iPhone 15?

Apple cho biết họ sẽ cung cấp chứng nhận MFi (Made for iPhone) cho các phụ kiện USB-C trong tương lai, đảm bảo tính tương thích của các phụ kiện sạc từ bên thứ ba với iPhone 15, qua đó mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Mặc dù không được công ty xác nhận nhưng có vẻ như việc sạc nhanh thông qua cổng USB-C trên iPhone 15 sẽ chỉ hoạt động với các cáp sạc được chứng nhận MFI bởi Apple. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ không thể tận hưởng được công nghệ sạc nhanh của dòng iPhone 15 ngay cả khi sử dụng bộ sạc tương thích, trừ khi có cáp USB-C được chứng nhận MFi.

Xem thêm: Cận cảnh iPhone 15 với cổng USB-C mới, có Dynamic Island và màu hồng mới: Người dùng đã xiêu lòng chưa? [Product_Info id='43151']

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/chan-sac-iphone-15-a33132.html