Nghệ thuật vẽ Line trong thiết kế

Không phải ngẫu nhiên khi một số ý kiến cho rằng Line (đường) mới chính là thành phần quan trọng nhất và được sử dụng phổ biến nhất thay vì Dot (điểm). Vậy vai trò của các Line là gì? Các Line phổ biến trong thiết kế hiện nay là gì? Cùng nhau tìm hiểu những câu hỏi trên trong bài dưới đây nhé!

Line là gì?

Trên thực tế, có rất nhiều cách để trả lời cho câu hỏi tưởng chừng đơn giản trên.

Một nhà toán học có thể định nghĩa Line là đường đi qua ít nhất hai điểm trên một không gian xác định nào đó. Đối với các họa sĩ, khái niệm “đường” trong một số trường hợp lại được đồng hóa cùng khái niệm “nét” mà chúng ta thường gặp trong các thuật ngữ như nét chữ, nét bút, nét cọ. Trong một số trường hợp khác, “đường” và “nét” lại được coi là hai khái niệm khác nhau: đường thuộc về lý trí và cố định, trong khi nét thuộc về tình cảm, linh hoạt và phụ thuộc vào cảm xúc của người vẽ. Ở một mặt khác, đường lại được coi là một khái niệm nguyên thủy, không được định nghĩa.

Tuy nhiên, dù được hiểu theo cách nào hay trên bất kỳ phương diện nào, không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của Line. Line chính là một yếu tố cơ bản để xây dựng nên tất cả các yếu tố khác phức tạp hơn.

Ở bài viết này, định nghĩa Line là tập hợp của rất nhiều điểm.

Line trông như thế nào?

Như một thói quen, khi nhắc đến Line, hầu hết chúng ta đều sẽ nghĩ tới một đường thẳng, rõ nét và gãy gọn. Sự thật là, Line đa dạng hơn rất nhiều! Nhận diện của Line có thể được phân loại theo hướng, theo thuộc tính hoặc theo mục đích sử dụng.

Phân loại các Line phổ biến trong thiết kế

1. Đầu tiên và cũng là phổ biến nhất, Line được phân loại theo hướng.

Theo cách phân loại này, Line được chia ra làm 5 dạng: Vertical Line (đường dọc), Horizontal Line (đường ngang), Diagonal Line (đường chéo), Zigzag Line (đường zích - zắc) và Curved Line (đường cong).

Khi được áp dụng trong các bản vẽ hoặc bản thiết kế, mỗi loại đường này cũng sẽ mang những ý nghĩa khác nhau:

Xem thêm bài viết: Nghệ thuật tạo hình từ những con chữ

2. Phổ biến không kém hơn so với cách thứ nhất, cách thứ hai phân loại đường theo thuộc tính của chúng.

Đường có thể ngắn hoặc dài, dày hoặc mỏng, trơn hay gồ ghề, liên tục hoặc đứt quãng,… hoặc thậm chí là nhiều thuộc tính kết hợp lại với nhau. Nếu bạn kết hợp các thuộc tính hình dáng của đường cùng với các phương hướng khác nhau ở phần trước, kết quả thu được sẽ là không giới hạn.

Ví dụ, bạn có thể tạo ra đường nét đứt ngang, đường chéo nét dày, đường tròn đứt quãng,… Với nguồn nguyên liệu phong phú này, chắc hẳn các Designer sẽ có vô cùng nhiều ý tưởng sáng tạo dành cho bản thiết kế của mình.

3. Cách để phân loại các đường Line thứ ba là theo mục đích sử dụng của chúng.

Theo cách phân loại này , các đường nét cũng được chia thành 5 nhóm:

Xem thêm bài viết: Maximalism - Nghệ thuật tối đa giữa một thế giới chuộng sự tối giản

Line là một trong những yếu tố cơ bản mà quan trọng của thiết kế. Nghệ thuật đường nét luôn giữ một vị trí quan trọng trong thế giới đồ họa. Line không chú trọng vào chi tiết, không lột tả tính chân thực mà thay vào đó dựa vào cách liên tưởng của người xem về vật thể được thể hiện trong tác phẩm. Bởi vậy có thể nói Nghệ thuật Line là cách tuyệt vời để ứng dụng chủ nghĩa tối giản (minimalism) mà vẫn truyền đạt thông điệp mạnh mẽ.

(Nguồn: GRAPHICS)

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/duong-line-la-gi-a34087.html