Giải đáp thắc mắc: Ngâm chân nước đá có tác dụng gì?

Trong một số trường hợp, việc ngâm chân nước đá sẽ mang lại hiệu quả tích cực và phù hợp hơn so với việc dùng nước nóng. Dựa trên cơ chế nào mà y học cổ truyền lại đánh giá cao liệu pháp chăm sóc sức khỏe này? Những phân tích cụ thể sau đây sẽ giúp lý giải vấn đề trên.

Ngâm chân nước đá có tác dụng gì?

Cả trong nghiên cứu y khoa và thực tiễn đều ghi nhận nhiều phản hồi tích cực của liệu pháp ngâm chân nước đá. Một số lợi ích thấy rõ được nêu ra như sau:

Giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng

Cảm giác mát lạnh khi ngâm chân có tác dụng kích thích hệ thần kinh, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, giảm stress, khôi phục sự cân bằng trong cơ thể. Vì thế, sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, bạn hãy thử ngâm chân với nước đá để xua tan căng thẳng, thư giãn hơn và kích thích cơ thể tạo ra nguồn năng lượng tích cực nhé!

Giảm tình trạng đau cơ

Đau cơ là tình trạng khá thường gặp, nhất là ở vùng cổ, vai gáy, lưng, chân, tay,... Ngâm chân với nước đá được xem là một liệu pháp tuyệt vời có khả năng làm giảm đau nhức cơ hiệu quả, giúp chúng ta nhanh chóng đạt được trạng thái thoải mái. Bởi tác dụng làm lạnh từ đá sẽ giúp thư giãn toàn thân, cơ bắp được thả lỏng, không còn bị căng cứng.

Y học cổ truyền lý giải điều này là do bàn chân có nhiều tế bào thần kinh xúc giác, giúp cảm nhận dễ dàng, trong khi đó, nước đá có sự kích thích lớn, có khả năng tác động nhanh chóng.

Giải đáp thắc mắc: Ngâm chân nước đá có tác dụng gì 1Ngâm chân nước đá là giải pháp chăm sóc sức khỏe được nhiều người áp dụng

Đây là cách mà chúng ta vẫn thường thấy các vận động viên áp dụng sau khi chơi thể thao với cường độ mạnh hoặc sơ cứu cho các cầu thủ bị đau khớp cổ chân khi đá bóng. Cũng tương tự như vậy, sau những lần phải đi lại nhiều hay tập thể thao, bạn chỉ cần đưa bàn chân vào nước lạnh một thời gian ngắn cũng sẽ giúp giảm đau cơ rất tốt.

Tăng cường phục hồi chấn thương

Không chỉ giúp giảm đau cơ, ngâm chân nước đá còn có tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi các mô tế bào bị tổn thương. Vì thế, nếu bạn đang bị chấn thương trên cơ thể, đây cũng là một giải pháp đơn giản để tăng cường khả năng phục hồi. Hãy thử trải nghiệm và cảm nhận tính hiệu quả bạn nhé!

Tăng khả năng miễn dịch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngâm chân nước đá có khả năng tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Nhất là với những người có sức đề kháng yếu có thể áp dụng cách này để chống lại nhiễm trùng và ngăn ngừa cảm cúm. Nguyên nhân là bởi nhiệt độ đá lạnh giúp đẩy nhanh các hoạt động trao đổi ở bên trong cơ thể, giảm các triệu chứng liên quan đường hô hấp.

Giải đáp thắc mắc: Ngâm chân nước đá có tác dụng gì 2Đá lạnh được đánh giá là có tác dụng đả thông kinh mạch

Cải thiện máu lưu thông

Lý giải về tác dụng này, các bác sĩ y học cổ truyền cho rằng khi ngâm chân trong nước đá sẽ giúp máu chảy ở áp suất cao hơn, nhiệt độ giảm đột ngột từ môi trường bên ngoài với chậu nước đá khiến mạch máu lưu thông nhanh hơn. Từ đó giúp tim hoạt động khỏe mạnh, ngăn ngừa các tình trạng như tăng huyết áp, xơ cứng động mạch,…

Đó là lý do tại sao đá lạnh được biết đến với công dụng đả thông kinh mạch thay vì làm nóng thân nhiệt. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý nhấc chân ra theo đúng thời gian quy định nhằm tránh tình trạng bị sưng tấy hoặc phù nề nhé!

Cách ngâm chân nước đá tốt cho sức khỏe

Cách ngâm chân nước đá khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị dụng cụ bao gồm chậu nhựa hoặc bằng inox có đường kính khoảng 25 - 30cm, sâu lòng 18 - 20cm, một ít đá viên (lưu ý dùng đá già để ngâm, không dùng đá non vì rất nhanh tan, làm cho nước giảm nhiệt). Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm muối hạt hoặc tinh dầu nếu muốn.

Giải đáp thắc mắc: Ngâm chân nước đá có tác dụng gì 3Bạn hãy chọn đá già để khi ngâm chân sẽ lâu tan hơn

Sau đó, bạn tiến hành các bước ngâm chân như sau:

Những lưu ý khi ngâm chân nước đá

Ngâm chân nước đá tuy là liệu pháp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu thực hiện sai cách sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Dưới đây là những lưu ý bạn cần đặc biệt quan tâm:

Thời điểm và tần suất ngâm chân phù hợp

Tốt nhất bạn hãy ngâm chân trước khi ngủ để phát huy tốt nhất hiệu quả mà giải pháp này mang lại, giúp cơ thể được thư giãn toàn bộ, chân được nghỉ ngơi. Lúc này não bộ không còn căng thẳng với công việc hay học tập, chân cũng không cần đi lại quá nhiều.

Vậy với nước đá, một tuần nên ngâm chân mấy lần? Theo khuyến cáo, bạn chỉ nên áp dụng 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần 25 - 30 giây là đủ. Nếu bạn ngâm quá lâu sẽ gây ra tác dụng ngược vì làm ngăn cản máu lưu thông, rất dễ bị cảm.

Giải đáp thắc mắc: Ngâm chân nước đá có tác dụng gì 4Bạn có thể thêm dược liệu vào để tăng hiệu quả của ngâm chân nước đá

Chú ý lượng nước đá lạnh ngâm chân

Lượng nước cần dùng khi ngâm chân nước đá là yếu tố rất quan trọng. Tùy vào kích thước chân của từng người mà mực nước sẽ dâng lên sau khi đặt chân vào, vì thế không có một con số cụ thể nào về mực nước được đưa ra. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không ngâm nước đá quá mắt cá chân để giúp kinh mạch lưu thông hiệu quả.

Có thể thêm dược liệu để tăng hiệu quả

Ngoài đá lạnh, việc bổ sung dược liệu cũng là cách mà bạn có thể thực hiện. Để tăng tính hiệu quả, bạn có thể cho thêm chút muối, vài lát gừng, vài giọt tinh dầu, lá lốt, trà xanh,… để khử mùi hôi chân, phục hồi vùng da tổn thương hiệu quả hơn, đồng thời giúp cho đôi bàn chân luôn mịn màng.

Không áp dụng cho phụ nữ mang thai và chân có vết thương hở

Đây không phải là giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người. Phụ nữ mang thai chân thường bị sưng, khó đi lại việc ngâm chân nước đá sẽ không được khuyến khích. Ngoài ra, những người có vết thương hở ở chân cũng không nên dùng phương pháp này vì sẽ khiến vết thương bị sưng tấy, lâu lành hơn.

Với những thông tin trên đây, Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của phương pháp ngâm chân nước đá cũng như những lưu ý khi áp dụng. Tuy mang lại những hiệu quả nhất định nhưng bạn phải hiểu rõ về thể trạng của mình cũng như cách ngâm chân đúng chuẩn để không gây ra những tác dụng ngược nhé!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/ngam-chan-nuoc-lanh-a34177.html