Bật mí 10 cách tẩy vết thâm kim trên áo trắng cực đơn giản, hiệu quả

Quần áo không bảo quản cẩn thận để trong tủ lâu ngày không sử dụng sẽ xuất hiện những vết thâm kim phá hỏng mỹ quan của chiếc áo khiến cho anh chị em chúng ta phải đau đầu. Nhưng đừng quá lo lắng, Coolmate sẽ bật mí cho bạn 10 cách làm sạch áo bị thâm kim cực đơn giản ngay bài viết này.

Vết thâm kim là gì?

Vết thâm kim là vết đốm xảy ra khi áo của bạn bị ẩm do mồ hôi nhưng không giặt và ủ chung với quần áo bẩn hoặc phơi chưa khô; sau một vài ngày những vết chấm đen nhỏ li ti sẽ xuất hiện. Nếu không phát hiện và giặt giũ kịp thời, những vết đen sẽ lan rộng ra khắp cả áo.

Những chấm đen này hình thành nên từ những bụi bẩn từ đó vi khuẩn và vi sinh vật sẽ kí sinh trên quần áo. Sau đó nó sẽ hình thành nên những đốm đen và bám chắc trên áo.

tay-vet-tham-kim-tren-ao-trang

Vết thâm kim trên áo trắng(Nguồn Internet)

Áo bị thâm kim do đâu?

Sau một khoảng thời gian sử dụng, bạn nhận ra quần áo bị thâm kim (màu đen) xuất hiện. Vì sao xảy ra tình trạng này? Trang phục bị thâm kim, ẩm mốc do nhiều nguyên do. Nhưng điển hình nhất là áo quần bị dính mưa, mồ hôi nhưng không được giặt giũ sạch sẽ ngay sau đó.

Bên cạnh đó, nếu bạn không bảo quản quần áo đúng cách, để ở những vị trí ẩm ướt, nhiều bụi bẩn thì vết thâm kim cũng có thể xuất hiện. Hoặc khi giặt xong đồ, bạn không phơi ngay hoặc không phơi ở những nơi khô thoáng, có ánh nắng thì áo cũng dễ bị thâm kim, mốc đen.

áo bị thâm kim

Nguyên nhân điển hình nhất của vết thâm kim là quần áo dính mưa, mồ hôi nhưng không được làm sạch ngay (Ảnh: Cleanipedia)

Do đó, để quần áo không bị thâm kim, hãy tránh những trường hợp trên. Lưu ý nên đặt quần áo ở môi trường thông thoáng và mát mẻ. Nếu quần áo bị thấm nước hay mồ hồi thì phải làm sạch ngay, đặc biệt là những ai có mồ hôi dầu và mồ hôi muối rất dễ khiến áo bị thâm kim.

Trang phục bị thâm kim, ẩm mốc không chỉ khiến đồ xấu hơn mà còn ám lại mùi không dễ chịu. Để khắc phục hiện tượng này, bạn có thể tham khảo các cách trị thâm kim dưới đây.

nguyên nhân áo bị thâm kim

Không chỉ khiến đồ xấu đi mà còn ám lại mùi khó chịu (Ảnh: AVAKids)

12 cách tẩy thâm kim trên quần áo trắng/có màu

1. Làm áo màu hết thâm kim bằng chanh tươi

Đối với chanh tươi thì chất liệu vải đạt được hiệu quả nhất chính là loại vải cotton. Để tẩy vết thâm kim đầu tiên ta phải chuẩn bị một số nguyên liệu như: Nước cốt chanh tươi, tăm bông hoặc bàn chải lông mềm, và nước. Sau đó làm theo hướng dẫn như sau:

9t201479VlmFEmIQjXhx

Dùng chanh để tẩy vết thâm kim trên áo trắng (Nguồn: Internet)

* Một lưu ý nhỏ: Nước cốt chanh có thể tẩy trắng vải, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải thử trước trên một vùng nhỏ, khuất trước khi áp dụng phương pháp này trên toàn bộ áo sơ mi trắng. Ngoài ra, điều quan trọng là phải nhanh chóng xử lý vết thâm kim vì chúng có thể bám vào nếu không được xử lý kỹ càng.

2. Làm áo màu hết thâm kim bằng baking soda

Baking soda là một nguyên liệu dùng để tẩy vết thâm kim trên áo trắng hiệu quả và rất an toàn khi giặt. Là một nguyên liệu mà nhà nhà đều sử dụng bởi công dụng đa năng của nó. Với quần áo thì baking soda đảm nhận loại trừ được một số vết bẩn như vết ố vàng, vết thâm kim, khử mùi mồ hôi giúp cho áo được sạch sẽ và trắng sáng hơn.

Cách làm sạch áo bị thâm kim hiệu quả bằng baking soda như sau:

bSZaGL3diTq5thRGu69k

Baking soda dùng để tẩy vết thâm kim trên áo trắng hiệu quả và rất an toàn (Nguồn: Internet)

3. Tẩy vết thâm kim bằng khoai tây

Bằng một củ khoai tây bạn có thể làm gì để tẩy vết thâm kim? Khoai tây có thể làm mờ các vết thâm kim trên áo mà không ảnh hưởng đến chất vải nhiều. Đừng lo vì bã nhựa của khoai tây sẽ bám lại trên áo, vì chúng ta còn xử lý bằng bột giặt

Để khoai tây được phát huy tác dụng tốt nhất hãy thực hiện theo quy trình như sau:

limedk3icfwjHBqwtQPA

Khoai tây có thể làm mờ các vết thâm kim trên áo (Nguồn: Internet)

4. Tẩy vết thâm kim bằng một ít sữa tươi và giấm trắng

Nhiều người thấm chí không biết rằng sữa tươi có thể tẩy được các vết bẩn hiệu quả đặc biệt làlàm sạch áo bị thâm kim khi trộn chung với giấm trắng. Cách thực hiện như sau:

_ruLM7uTztq8zRuNrvwd

Dùng sữa tươi để tẩy được các vết bẩn hiệu quả (Nguồn: Internet)

* Một lưu ý nhỏ: Phương pháp này hiệu quả nhất với vết thâm kim mới. Đối với các vết bẩn cũ và lâu ngày, nó có thể không đạt được hiệu quả cao.

5. Làm áo hết thâm kim bằng rượu gạo

Rượu là nguyên liệu được các truyền nhân tin tưởng lựa chọn để sát trùng vết thương và quần áo. Vì vậy, nếu áo sơ mi trắng xuất hiện những vết thâm kim thì bạn có thể làm theo các bước sau đểlàm sạch áo bị thâm kim bằng rượu gạo:

R5T5lpSi6RGVFT9MmYRO

Cách tẩy vết thâm kim trên áo trắng bằng rượu gạo (Nguồn: Internet)

* Một lưu ý nhỏ: Rượu gạo có thể không hiệu quả với tất cả các loại vết bẩn vì thế bạn hãy thử dung dịch trên một khu vực nhỏ, kín đáo trước để tránh làm hỏng vải.

6. Muối giúp áo hết thâm kim

Muối trắng là một thành phần không bao giờ thiếu trong mỗi gia đình chúng ta, vì thế việc tìm kiếm nguyên liệu này là không cần kể đến. Với thành phần chứa Natri Clorua trong muối, sẽ giúp lại tẩy các vết thâm kim trên áo trắng cực kỳ nhanh chóng. Thực hiện như sau:

1EvOsf4CHzrsn7VHBt-O

Cách tẩy vết thâm kim trên áo trắng bằng muối (Nguồn: Internet)

7. Tẩy vết thâm kim trên áo trắng bằng cồn 90 độ

Nhắc đến cồn 90 độ, thì chúng ta không còn quá xa lạ bởi đây là một dung dịchlàm sạch áo bị thâm kim cực kỳ hiệu quả mà không gây phai màu, sử dụng được trên cả áo trắng và áo màu. Ta thực hiện theo quy trình như sau:

Cách 1: Cho áo có dính vết thâm kim vào chậu đựng nước, hòa tan dung dịch cồn với nước một lượng vừa đủ theo hướng dẫn sử dụng được ghi trên bao bì. Sau đó ngâm áo với hỗn hợp trong 1 tiếng đồng hồ để cồn loãng được thấm vào áo.

Cách 2: Trực tiếp xịt dung dịch cồn 90 độ lên phần bị dính thâm kim. Cho dung dịch ngấm vào vết bẩn tầm 15p rồi đem ra vò nhẹ.

GYrH6dx18UB3DKIE4Vfs

Tẩy vết bẩn bằng dung dịch cồn 90 độ (Nguồn: Internet)

8. Dùng lòng trắng trứng để tẩy vết thâm kim trên áo trắng

Có thể bạn cảm thấy hơi ngạc nhiên khi nghe đến dùng lòng trắng trứng để tẩy vết thâm kim, bạn không nghe nhầm đâu. Theo dõi cách như sau nhé:

ANX4_-RVHIKYnI2M2CXX

Sử dụng lòng trắng trứng để tẩy vết thâm kim trên áo trắng (Nguồn: Internet)

9. Hàn the giúp tẩy vết thâm kim

Hàn the thường có hai dạng là dung dịch và bột, chúng ta có thể dùng chúng như một chất tẩy vết thâm kim. Đối với dạng bột, bạn nên hòa tan hàn the với nước, sau đó ngâm áo bị thâm kim rồi giặt lại với nước sạch. Còn với hàn the dạng dung dịch thì bỏ qua bước này.

áo bị thâm kim

Hàn the chứa chất khử nấm mốc tự nhiên khá tốt (Ảnh: ADC Foods)

Theo đó, hàn the có chất khử nấm mốc tự nhiên rất tốt nên vết thâm kim sẽ dễ dàng đánh bay cùng với dung dịch hàn the và nước.

10. Làm sạch vết thâm kim bằng xăng

Với những chiếc áo len dày thì cách làm sạch những vết thâm kim là sử dụng xăng. Tuy nhiên, không nên đổ trực tiếp xăng lên trên áo.

áo bị thâm kim

Sử dụng khăn mềm hoặc bông gòn thấm xăng và chà nhẹ lên vết thâm kim (Ảnh: Natoli)

Cách thực hiện đúng là dùng một ít bông gòn, sau đó tẩm xăng lên và chà nhẹ lên những vết thâm kim trên áo. Lặp lại nhiều lần cho đến khi không còn thấy vết thâm kim nữa. Cuối cùng, chỉ cần giặt lại quần áo với xà phòng và “ướp” hương trang phục với tinh dầu thơm hoặc túi thơm quần áo. Điều này sẽ giúp loại bỏ mùi xăng và làm vải mềm mịn hơn.

11. Thuốc tím tẩy thâm kim quần áo

Các vết thâm kim lâu ngày có thể khó tẩy và có thể không sạch hoàn toàn. Tuy nhiên, đây là một số bước bạn có thể làm theo để tẩy vết thâm kim được hiệu quả nhất:

5fB7RtrAPXLacAQmM2es

Dùng thuốc tím để tẩy vết thâm kim trên áo trắng (Nguồn: Internet)

* Một lưu ý nhỏ: Trước khi thử bất kỳ biện pháp khắc phục tại nhà nào, điều cần thiết là kiểm tra cách dùng và tiến hành kiểm tra tại chỗ để tránh làm hỏng vải. Nếu nghi ngờ hoặc nếu vết bẩn vẫn còn, tốt nhất bạn nên mang quần áo đến tiệm giặt là chuyên nghiệp tránh làm hư hỏng áo.

12. Sử dụng nước tẩy rửa thâm kim chuyên dụng

Để sử dụng thuốc tẩy thâm kim chuyên dụng, làm theo các bước sau đây:

-nWyGwVJm453vrfyL_zq

Cách tẩy vết thâm kim trên áo sơ mi trắng bằng thuốc tẩy quần áo (Nguồn: Internet)

*Một lưu ý nhỏ: Khi sử dụng thuốc tẩy quần áo hãy đeo găng tay để bảo vệ tay và luôn đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn hàng trước khi sử dụng.

Cách hạn chế quần áo bị thâm kim

Người ta thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, nên hãy bảo quản quần áo cẩn thận để tránh bị thâm kim. Mặc dù có nhiều cách trị áo bị thâm kim lâu ngày nhưng một khi gặp phải tình trạng này thì rất khó để lấy lại vẻ đẹp ban đầu.

1. Hạn chế để quần áo bẩn lâu ngày mới giặt

Như bạn cũng biết, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thâm kim quần áo là do ẩm ướt. Để hạn chế điều này, bạn nên giặt quần áo bẩn ngay khi mặc, không nên để lâu. Không chỉ gây mùi mà còn khiến quần áo dễ bị mốc và thâm kim. Ban đầu, hiện tượng thâm kim chưa xuất hiện ngay mà sau một thời gian sử dụng sẽ gặp.

hạn chế quần áo bị thâm kim

Không để quần áo bẩn lâu rồi mới giặt (Ảnh: VnExpress)

2. Giặt ngay sau khi về nhà nếu áo bị ướt mưa, đổ mồ hôi quá nhiều

Nếu quần áo bị thấm nước hay mồ hồi, bạn hãy làm sạch ngay. Với những ai có mồ hôi dầu hoặc mồ hôi muối thì áo rất dễ bị thâm kim. Vì vậy, việc làm sạch ngay sau khi quần áo thấm nước hay thấm nhiều mồ hôi là cực kỳ quan trọng để bảo quản trang phục đẹp như mới.

3. Không phơi đồ, bảo quản quần áo trong môi trường ẩm ướt

Một điều luôn phải nhớ về tình trạng thâm kim là nguyên nhân của nó - ẩm ướt. Bên cạnh việc giặt quần áo thì phơi đúng cách cũng tránh áo bị thâm kim, mốc đen. Khi giặt xong đồ, bạn nên phơi ngay và phơi ở những nơi khô thoáng, có ánh nắng (nhẹ). Nếu bảo quản không đúng cách, phơi ở vị trí ẩm ướt thì bạn biết kết quả rồi đấy nhé!

áo bị thâm kim

Phơi quần áo ở nơi khô thoáng và có ánh nắng nhẹ (Ảnh: Sư Tử Vàng)

4. Sử dụng gói hút ẩm trong tủ quần áo

Để hạn chế thâm kim trêm quần áo, bạn cũng có thể sử dụng những gói hút ẩm. Thông thường, miền Bắc sẽ có mùa nồm hay miền Nam có mùa mưa nên dễ khiến không khí ẩm ướt. Dù bạn phơi quần áo khô nhưng nếu không khí ẩm thì cũng dễ khiến quần áo cũng ảnh hưởng. Một cách để tránh trang phục bị ẩm ướt là dùng gói hút ẩm trong tủ quần áo.

cách khắc phục áo bị kim thâm

Lời khuyên là luôn để gói hút ẩm trong tủ quần áo (Ảnh: Internet)

5. Tiến hành xử lý ngay sau khi bắt đầu nhận thấy quần áo bị thâm kim

Nếu phát hiện áo bị thâm kim thì bạn nên loại bỏ chúng ngay. Càng để lâu thì những vết thâm kim càng khó làm sạch.

Lời kết

Những vết thâm kim luôn là mối lo lắng nhức nhối đối với chúng ta, nó làm mất đi tính thẫm mỹ của những chiếc sơ mi trắng vì thế Coolmate đã bật mí cho bạn các cáchlàm sạch áo bị thâm kim cực kỳ hiệu quả ở bài viết trên. Hy vọng những thông tin này có thể giúp đỡ bạn trong việc làm sạch áo quần. Đừng quên theo dõi CoolBlog để cập nhật những tin tức thời trang mới nhất.

“Coolmate - Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới”

>>> Xem thêm:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/ao-tham-kim-a34431.html