Tủ lạnh bao lâu mới đông đá được? Nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh đông đá chậm

Bỏ quá nhiều thực phẩm hoặc có quá nhiều khay làm đá trong tủ

Khi ngăn đá chứa quá nhiều thực phẩm hoặc khay đá sẽ khiến thời gian làm đông đá của tủ lạnh lâu hơn là hiện tượng bình thường.

Do luồng khí lạnh của tủ sẽ phân phối đều đến mọi ngóc ngách trong tủ lạnh để làm lạnh mọi thực phẩm. Nếu thực phẩm quá nhiều sẽ làm cản trở sự lưu thông của luồng khí lạnh dẫn đến thời gian làm đá ở ngăn đá và làm lạnh ở ngăn mát lâu hơn.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tủ lạnh đông đá lâu

Cách khắc phục:

Không đặt quá nhiều thực phẩm hoặc khay đá trong ngăn đá. Tại ngăn mát người dùng chỉ nên đặt lượng thực phẩm vừa đủ. Hơn nữa, bạn cũng cần lưu ý sắp xếp thực phẩm trong tủ một cách gọn gàng, đảm bảo khu vực quạt gió không bị che kín. Điều chỉnh mức nhiệt độ ngăn đá cao

Khi người dùng cài đặt mức nhiệt độ tủ lạnh cao hơn so với thông thường thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm đá, tăng thời gian làm đá. Đặc biệt với các tủ lạnh có hai dàn lạnh.

Đối với tủ lạnh chỉ có 1 dàn lạnh, có thể người dùng đã điều chỉnh mức nhiệt thấp tại ngăn máy làm nhiệt độ ở ngăn đá tăng cao hơn. Đó chính là nguyên nhân gây nên tình trạng ngăn đá làm đông đá chậm hơn so với ngày thường.

Cách khắc phục:

Bạn điều chỉnh nhiệt độ về mức trung bình bằng cách điều chỉnh nút xoay về vị trí chính giữa.

Nguồn điện cấp không ổn định, chập chờn hoặc mất nguồn

Nguyên nhân tủ lạnh đông đá chậm có thể do nguồn điện ở một số khu vực không ổn định, chập chờn hoặc vào giờ cao điểm điện năng sử dụng nhiều hơn dẫn đến tình trạng quá tải. Dây cắm bị lỏng cũng là yếu tố dẫn đến nguồn điện chập chờn, lúc có điện lúc không làm gián đoạn quá trình làm đá, thời gian đông đá nhiều hơn bình thường.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tủ lạnh đông đá lâu

Cách khắc phục:

Kiểm tra kỹ càng ổ cắm xem có chắc chắn không.

Nếu ở khu vực có điện áp yếu, lượng điện năng không ổn định để cung cấp cho những thiết bị điện tử khác thì bạn hãy mua thêm ổn áp. Ổn áp sẽ giúp các thiết bị điện vận hành ổn định, đảm bảo độ bền cho tủ lạnh khi sử dụng.

Gioăng cao su lâu ngày lão hóa hoặc sai vị trí

Gioăng cao su có công dụng đảm bảo tủ lạnh kín, không bị thất thoát khí lạnh ra ngoài môi trường. Vì vậy khi lỏng hoặc hở gioăng cao su thì một phần khí lạnh thất thoát ra bên ngoài môi trường. Đây cũng là nguyên nhân khiến tủ lạnh mất nhiều thời gian đông đá mà người dùng không để ý.

Cách khắc phục:

Trong trường hợp gioăng lệch hãy đặt lại vị trí gioăng cao su

Nếu lỏng, không khít gioăng cao su hãy thay mới gioăng cao su. Bạn có thể tự thay hoặc nhờ sự giúp đỡ của nhân viên kỹ thuật.

Block tủ lạnh bị hỏng

Block tủ lạnh đóng vai trò nén khí lạnh đảm bảo tủ lạnh có đủ độ lạnh bảo quản các thực phẩm lưu trữ bên trong. Vì vậy nếu block tủ lạnh xảy ra sự cố sẽ khiến tủ lạnh bị giảm khả năng làm lạnh ở ngăn đá và ngăn mát.

Hơn nữa thời gian đông đá của tủ lạnh cũng bị ảnh hưởng, tủ lạnh có thể ngừng hoạt động dẫn đến tình trạng không đông đá.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tủ lạnh đông đá lâu

Cách khắc phục:

Bạn hãy liên hệ đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa để được kiểm tra và thay mới block nếu cần thiết.

Dàn lạnh bị bám tuyết, tủ lạnh không xả đá

Dàn lạnh bị đóng tuyết sẽ cản trở hơi lạnh lưu thông ra ngoài làm yếu khả năng làm lạnh của dàn lạnh. Do hơi lạnh không đủ dẫn đến kéo dài thời gian làm lạnh của tủ. Hơn nữa, tình trạng này lặp lại thường xuyên sẽ khiến tiêu tốn điện năng nhiều hơn bình thường.

Cách khắc phục:

Hãy ngắt điện tủ lạnh khoảng từ 5 đến 7 giờ đồng hồ để xả tủ lạnh. Nếu cách làm này vẫn không thể khắc phục được, hãy liên hệ đến các đơn vị sửa chữa tủ lạnh uy tín để được hỗ trợ.

Quạt gió chạy ngược hoặc hư hỏng

Quạt gió chạy ngược nguyên nhân chủ yếu là do lắp đặt sai cách dẫn đến tình trạng tủ lạnh không thể đông đá và làm lạnh.

Trong trường hợp tủ lạnh không đông đá do hỏng quạt gió, không đủ khí lạnh thổi ra hoặc không có khí lạnh thổi ra từ dàn lạnh thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm lạnh và đông đá thực phẩm.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tủ lạnh đông đá lâu

Cách khắc phục:

Trong trường hợp quạt gió bị bụi bẩn tích tụ dẫn đến bị kẹt thì người dùng cần tháo quạt gió ra rồi vệ sinh thiết bị sạch sẽ. Nếu quạt gió hư hỏng hãy mua quạt gió về tự sửa hoặc nhờ sự hỗ trợ của nhân viên kỹ thuật.

Tủ lạnh hết gas hoặc yếu gas

Gas chính là môi chất làm lạnh, đóng vai trò sản sinh ra khi lạnh. Hết gas hoặc thiếu gas là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tủ lạnh lâu ngày không đông đá.

Cách khắc phục: Hãy liên hệ đến đơn vị bảo dưỡng và sửa chữa tủ lạnh.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi thời gian bao lâu đông đá tủ lạnh mà bạn cần nắm được. Hãy lưu lại để tham khảo và áp dụng. Đừng quên theo dõi MediaMart để cập nhật nhanh chóng những thông tin hữu ích nhất.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/tu-lanh-lau-dong-da-a34489.html