7 cách trị mụn đầu đen tại nhà hiệu quả không để lại thâm sẹo

Mụn đầu đen là loại mụn phổ biến, đặc trưng bởi những chấm đen nhỏ, khiến da thô ráp và mất thẩm mỹ. Nặn hoặc lột mụn đầu đen không đúng cách, điều trị sai phương pháp có thể làm tình trạng nặng hơn, gây viêm nhiễm, tiến triển thành mụn mủ, mụn bọc. Dưới đây là 7 cách trị mụn đầu đen tại nhà hiệu quả, không để lại thâm sẹo, bạn có thể tham khảo.

cách trị mụn đầu đen

Nguyên nhân gây mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen có kích thước nhỏ, nhân mụn trồi lên trên bề mặt da, không đau, thường gặp ở mũi, cằm, 2 má, cổ, lưng và ngực. Mụn đầu đen không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng khiến người bệnh tự ti, mặc cảm về ngoại hình. (1)

Mụn đầu đen là mụn trứng cá mở, xuất hiện khi tuyến dầu hoạt động mạnh nhưng không thể thoát khỏi bề mặt da do vi khuẩn, bụi bẩn, tế bào chết tích tụ khiến lỗ chân lông bít tắc. Nốt mụn bị oxy hóa do tiếp xúc với không khí nên nhân có màu đen. Nguyên nhân gây mụn gồm:

Các yếu tố nguy cơ

Các yếu tố nguy cơ gây mụn đầu đen gồm:

Bài viết liên quan: Mụn đầu đen có tự hết được không?

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở vùng mũi.
Mụn đầu đen thường xuất hiện ở vùng mũi.

Chẩn đoán tình trạng mụn đầu đen

Mụn đầu đen đặc trưng bởi các đốm đen hoặc nâu, thường xuất hiện ở vùng da dầu như mũi, trán, cằm nên rất dễ nhận biết. Tuy nhiên, để được chẩn đoán chính xác hơn và tư vấn điều trị mụn đầu đen đúng cách, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu. Các bác sĩ sẽ dùng máy soi da kiểm tra tình trạng, loại mụn và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Làm sao để xử lý hết mụn đầu đen?

Mụn đầu đen làm da sần sùi, thô ráp, lỗ chân lông to và khó loại bỏ. Điều trị sai cách hoặc tự nặn mụn có thể gây viêm nhiễm khiến tình trạng nặng hơn. Tùy tình trạng mụn mà sẽ có phương pháp loại bỏ mụn đầu đen.

1. Trường hợp nhẹ

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ kết hợp tẩy da chết. Ngoài ra, có thể dùng các sản phẩm không kê đơn chứa axit salicylic, benzoyl peroxide giúp làm sạch bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn gây hại.

2. Trường hợp nặng kèm viêm nhiễm

Trường hợp các biện pháp trên không mang lại hiệu quả, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra tình trạng da, tư vấn phương pháp, hướng dẫn sử dụng thuốc nhằm giảm sưng, điều trị nhiễm trùng, ngừa sẹo.

xử lý mụn đầu đen có khó không
Mụn đầu đen khó loại bỏ, khiến da thô ráp, sần sùi.

Hướng dẫn cách trị mụn đầu đen, hết sạch ngay tại nhà

Bên cạnh những biện pháp kể trên, có thể điều trị mụn đầu đen tại nhà bằng các cách sau: (2)

1. Làm sạch da bằng các sản phẩm có chứa Axit salicylic

Axit salicylic là thành phần không kê đơn phổ biến trong nhiều loại sữa rửa mặt, kem dưỡng, có tác dụng phá vỡ các tế bào da chết và dầu thừa trước khi chúng gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

2. Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng với AHA và BHA

Tẩy tế bào chết bằng AHA và BHA là một phần quan trọng trong quy trình chăm sóc da. Việc tẩy tế bào chết bằng AHA và BHA giúp làm sáng da, giảm nếp nhăn, cải thiện tình trạng mụn đầu đen và tắc nghẽn lỗ chân lông.

Khi sử dụng sản phẩm chứa AHA hoặc BHA, cần tuân theo hướng dẫn cụ thể ghi trên bao bì hoặc theo chỉ định của bác sĩ da liễu. Không lạm dụng để tránh kích ứng da. Sản phẩm chứa AHA và BHA có thể làm da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, vì vậy, nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài.

3. Kem dưỡng da Retinol

Kem và lotion chứa retinoid có thể hỗ trợ điều trị mụn đầu đen và mụn đầu trắng hiệu quả, đồng thời giúp ngăn lỗ chân lông bít tắc. Tuy nhiên, retinol có thể khiến da nhạy cảm, do đó nên giãn cách thời gian sử dụng hoặc dùng kết hợp với kem dưỡng ẩm, tránh nắng kỹ.

4. Dùng cọ, máy rửa mặt chăm sóc da

Dùng cọ hoặc máy rửa mặt có thể giúp loại bỏ tế bào chết và dầu thừa trên da. Tuy nhiên, phương pháp này không phải lúc nào cũng loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả, thực hiện cẩn thận để tránh gây tổn thương cho da. Với phương pháp này, cần lưu ý những điều sau:

5. Mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét có thể giúp giảm mụn đầu đen và làm sạch lỗ chân lông nhưng hiệu quả có thể khác nhau tùy vào loại da và cách sử dụng mặt nạ. Sử dụng mặt nạ đất sét cần lưu ý:

6. Mặt nạ than hoạt tính

Mặt nạ than hoạt tính có khả năng hấp thụ bã nhờn và các chất độc hại, làm sáng da, giảm mụn đầu đen. Để kiểm soát mụn đầu đen hiệu quả, nên sử dụng mặt nạ này theo hướng dẫn ghi trên sản phẩm, bôi kem chống nắng. Ngưng dùng khi gặp tình trạng kích ứng.

7. Peel da

Peel da (hay tái tạo da bằng hóa chất) có thể hỗ trợ điều trị một số loại mụn. Phương pháp này giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, kích thích tăng sinh collagen và tế bào mới. Peel da nên được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn cao. Vì các dưỡng chất dùng trong peel da chủ yếu là axit. Không biết cách pha chế, dùng sai liều lượng sẽ dẫn đến bỏng da, để lại sẹo.

8. Bằng các phương pháp dân gian, thiên nhiên

Điều trị mụn đầu đen bằng các phương pháp dân gian được khá nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại của các phương pháp này vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy độ an toàn và tính phù hợp với việc điều trị mụn đầu đen, thậm chí một số trường hợp còn làm tình trạng mụn đầu đen thêm trầm trọng dẫn đến viêm, sưng tấy.

cách làm hết sạch mụn đầu đen tại nhà
Chăm sóc da đúng cách để ngăn mụn đầu đen hình thành.

Nên và không nên làm gì khi điều trị mụn đầu đen

1. Nên

Mụn đầu đen không khó điều trị nhưng nếu không thực hiện đúng cách, tình trạng này dễ tái lại. Để ngừa mụn đầu đen, bạn nên:

2. Không nên

Khi vùng da xuất hiện mụn đầu đen, bạn cần lưu ý những điều sau:

Bài viết liên quan: Có nên nặn mụn đầu đen không? 3 lý do khiến bạn phải cân nhắc

bác sĩ tư vấn biện pháp điều trị và phòng ngừa mụn đầu đen
BS.CKI Nguyễn Thị Kim Dung đang tư vấn và kiểm tra tình trạng mụn cho khách hàng.

6 cách chăm sóc da ngăn ngừa mụn đầu đen

Để ngừa mụn đầu đen, cần giữ cho lỗ chân lông thông thoáng, tránh nặn hoặc lột mụn vì có thể gây viêm nhiễm. Ngoài ra, cần chăm sóc da đúng cách để ngăn mụn xuất hiện. Dưới đây là 6 cách chăm sóc da ngăn mụn đầu đen bạn có thể tham khảo:

1. Rửa mặt đúng cách

Rửa mặt 2 lần/ngày bằng các sản phẩm phù hợp với da mụn, không gây kích ứng hoặc tiết nhiều dầu nhờn. Không chà xát mạnh, nên massage nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn, cặn trang điểm.

2. Nghỉ ngơi và thư giãn

Đảm bảo ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng, áp lực. Bởi căng thẳng có thể kích thích tuyến bã tăng sản xuất bã nhờn khiến tình trạng mụn nặng hơn.

3. Gội đầu thường xuyên

Dầu thừa và bụi bẩn trên tóc sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, hình thành mụn. Do đó, nên gội đầu thường xuyên nếu vùng da đầu đổ nhiều dầu.

4. Cẩn trọng khi sử dụng mỹ phẩm

Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với da mụn, không gây tiết nhiều dầu để tránh bít tắc lỗ chân lông.

5. Tẩy tế bào chết định kỳ

Tẩy tế bào chết 2 lần/tuần bằng các sản phẩm phù hợp để làm sạch lớp da chết tích tụ trong lỗ chân lông, kết hợp với đắp mặt nạ dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, giảm mụn đầu đen, mờ thâm.

6. Chế độ sinh hoạt khoa học

Hạn chế uống nước ngọt có gas, cà phê, bia rượu,… Duy trì sinh hoạt lành mạnh, tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, bổ sung trái cây, rau xanh vào thực đơn hàng ngày, uống đủ 2 lít nước/ngày. Tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng cường đề kháng.

Chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM có các dịch vụ điều trị bệnh cao cấp, chuyên sâu. Với trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da luôn mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tận tâm, chất lượng, hiệu quả cho người bệnh như: điều trị mụn, nám, hói đầu, rụng tóc sau sinh, chàm, vảy nến, viêm da cơ địa, cải thiện sắc tố da, triệt lông, ngăn da chảy xệ và các vấn đề về da khác.

Trên đây là 7 cách trị mụn đầu đen tại nhà hiệu quả, không để lại thâm sẹo. Tùy loại da, tình trạng mụn mà các phương pháp trên chỉ phù hợp với một số người. Vì vậy, bạn nên đến khám chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da để được các bác sĩ kiểm tra, dùng máy soi da hiện đại để xác định nguyên nhân gây mụn, tình trạng da, đưa ra tư vấn và hướng dẫn điều trị cụ thể cho từng trường hợp.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-tri-mun-dau-den-a35583.html