Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024
Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu hỏi mà của rất nhiều Digital Marketer và chủ doanh nghiệp khi quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên Facebook. Đừng lo lắng, hãy xem ngay các bước chạy quảng cáo FB dưới đây!
Quảng cáo Facebook (Facebook Ads) là gì?
Quảng cáo trên Facebook là quảng cáo hiển thị trên Facebook. Nhờ những quảng cáo này, bạn có thể tiếp cận hơn 2 tỉ người sử dụng Facebook mỗi tháng. Để quảng cáo trên Facebook, bạn không cần phải là chuyên gia. Tạo và chạy chiến dịch bằng những công cụ tự phục vụ đơn giản, rồi theo dõi hiệu quả bằng các báo cáo dễ đọc. (Theo: Facebook)
3 dạng quảng cáo Facebook Ads phổ biến
Dưới đây là 3 định dạng quảng cáo Facebook phổ biến:
Quảng cáo cơ bản
Quảng cáo cơ bản Facebook là dạng quảng cáo thường xuất hiện ở hai vị trí chính trên giao diện người dùng:
Bên góc phải giao diện máy tính: Loại quảng cáo này có kích thước nhỏ gọn, bao gồm tiêu đề (tối đa 25 ký tự), mô tả (tối đa 90 ký tự) và hình ảnh (100×72 pixel).
Mục “Thêm” trên giao diện điện thoại: Tương tự như quảng cáo trên máy tính, quảng cáo cơ bản trên điện thoại cũng có kích thước nhỏ và bao gồm các yếu tố tương tự: tiêu đề, mô tả và hình ảnh.
Ưu điểm:
Đơn giản, dễ dàng tạo lập.
Tiết kiệm chi phí.
Phù hợp với nhiều mục tiêu quảng cáo, hiệu quả cao.
Quảng cáo được tài trợ - Sponsored
Tương tự quảng cáo cơ bản, nhưng định dạng quảng cáo này có thể xuất hiện đồng thời ở góc phải hoặc trên News Feed của người dùng Facebook. Nếu xuất hiện trên News Feed, các bài quảng cáo được tài trợ sẽ có dòng chữ “Được tài trợ” (Sponsored) dưới tên Fanpage.
Ưu điểm:
Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Tăng nhận thức thương hiệu.
Thu hút khách hàng truy cập website, fanpage.
Quảng cáo đề xuất - Suggested Post
Dạng quảng cáo chỉ xuất hiện trên News Feed của người dùng, được Facebook đề xuất thông qua những Fanpage bạn đã like hoặc bạn đã xem video của Fanpage đó thông qua Facebook Watch và Reels. Quảng cáo này xuất hiện với dòng chữ “Gợi ý cho bạn” hoặc “Được đề xuất” dưới tên Fanpage của doanh nghiệp.
Ưu điểm:
Tăng độ tương tác tự nhiên.
Tạo ấn tượng tốt đẹp về thương hiệu.
Thu hút khách hàng tiềm năng có cùng sở thích.
8 Hình thức quảng cáo Facebook thông dụng
Facebook cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn về các hình thức quảng cáo. Với sự đa dạng này, bạn có thể lựa chọn hình thức phù hợp với nhu cầu, ngân sách và hành vi khách hàng mục tiêu của mình.
Facebook Leads Ads: Cho phép người dùng đăng ký nhận thông tin trực tiếp thông qua mẫu quảng cáo mà không cần chuyển hướng sang website khác.
Carousel Ads (quảng cáo băng chuyền): Hiển thị tổng quan về các sản phẩm với hình ảnh, tên sản phẩm, và giá tiền, giúp các chủ shop online cung cấp người dùng cái nhìn tổng quan nhất về sản phẩm.
Boosted Page Posts (quảng cáo bài viết): Giúp nhà quảng cáo thiết lập thời gian, tăng hiệu suất hiển thị, tăng khả năng tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu cho một bài đăng được chọn.
Dynamic Product Ads (quảng cáo sản phẩm động): Đề xuất sản phẩm dựa trên sở thích và dữ liệu tìm kiếm của người dùng Facebook, nhằm thúc đẩy tỷ lệ đặt đơn.
Feature Videos (quảng cáo video đặc trưng): Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của chủ shop qua video chất lượng cao, từ đo tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng.
Event Responsive (quảng cáo sự kiện): Facebook hỗ trợ chủ shop/doanh nghiệp tạo sự kiện miễn phí để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, khẳng định vị trí thương hiệu trên nền tảng.
Domain Ads (quảng cáo Click to Web Facebook): Quảng cáo này liên kết trực tiếp đến website mà bạn mong muốn điều hướng cho khách hàng.
Quảng cáo Page Likes: Facebook đề xuất lời mời thích trang Fanpage của doanh nghiệp hoặc cá nhân, giúp tăng độ nhận diện và thương tác đến thương hiệu.
Chuẩn bị trước khi chạy Facebook Ads
Trước khi setup thành công một chiến dịch quảng cáo Facebook, bạn hãy 3 yếu tố sau đây:
Tài khoản quảng cáo: cho phép bạn tạo các quảng cáo nhắm mục tiêu sử dụng thông tin nhân khẩu học, sở thích và hành vi để tiếp cận đối tượng mục tiêu lý tưởng của bạn. Bạn cũng có thể thiết lập ngân sách để quản lý chi tiêu và theo dõi hiệu quả của quảng cáo, bao gồm các nỗ lực chuyển đổi và tiếp thị lại.
Fanpage: Fanpage chính là “sân khấu” để bạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hãy đảm bảo Fanpage của bạn đầy đủ thông tin, thu hút và tạo được ấn tượng tốt với người xem trước khi bắt đầu chiến dịch quảng cáo.
Phương thức thanh toán: Để thanh toán chi phí quảng cáo, bạn cần chuẩn bị thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng (Debit, Mastercard,…). Bạn cũng có thể sử dụng PayPal để thanh toán một cách an toàn và tiện lợi.
Hướng dẫn cách quảng cáo Facebook hiệu quả
Sau khi vào trình quản lý quảng cáo Facebook - Facebook Ads Manager, bạn hãy thực hiện các bước sau.
Tạo chiến dịch quảng cáo
Bạn bấm vào nút “Quảng cáo bài viết” tại bài post mà bạn muốn quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào trang Facebook for Business rồi bấm “Tạo quảng cáo”.
Chọn mục tiêu cho chiến dịch
Bạn nên chọn mục tiêu chiến dịch phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng tới, các bước đặt mục tiêu chiến dịch Facebook cụ thể:
Bước 1: Bạn hãy xác định trước mục tiêu khi chạy quảng cáo.
Bước 2: Vào phần “Chọn mục tiêu chiến dịch” và chọn các mục tiêu phù hợp như: mức độ nhận biết, lưu lượng truy cập, lượt tương tác, khách hàng tiềm năng, quảng cáo ứng dụng, doanh số.
Bước 3: Nhấn “Tiếp tục“, sau đó Facebook sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức quảng cáo tối ưu và mức giá thầu chính xác.
Lập thông tin tài khoản và đối tượng mục tiêu
Bước 1: Điền các thông tin để xác thực tài khoản như đơn vị tiền tệ, quốc gia, khu vực,…
Bước 2: Điền các thông tin về đối tượng mục tiêu như: tuổi, vị trí (nơi sinh sống), giới tính, ngôn ngữ,…
Việc chọn đối tượng mục tiêu sẽ có bốn sự lựa chọn:
Đối tượng Advantage+: Dựa vào những người đã like Fanpage của bạn và tự động điều chỉnh thời gian tiếp cận.
Nhắm mục tiêu: Tự bạn set đối tượng để quảng cáo Facebook tiếp cận đến
Những người thích Trang của bạn: Quảng cáo sẽ nhắm đến đối tượng khách hàng đã like Fanpage của bạn.
Những người thích Trang của bạn và những ai giống họ: Quảng cáo vừa nhắm đến đối tượng khách hàng đã like vừa nhắm tệp khách chưa like có chung hành vi.
Tương ứng với mỗi mô tả về khách hàng mục tiêu, Facebook sẽ đưa ra dự kiến về lượng khách hàng tiềm năng mà chiến lược quảng cáo có thể thu hút thông qua biểu đồ hiển thị ở bên phải trang.
Thiết lập ngân sách và ngày chạy quảng cáo
Nếu lựa chọn của bạn là “Ngân sách hàng ngày” thì bạn sẽ có 2 lựa chọn tương ứng, đó là:
Chạy liên tục nhóm quảng cáo bắt đầu từ hôm nay.
Đặt ngày bắt đầu và kết thúc.
Nếu lựa chọn của bạn là “Ngân sách trọn gói” thì bạn bắt buộc phải thiết lập ngày bắt đầu và kết thúc cho chiến dịch. Sau khi hoàn thành việc cài đặt lịch quảng cáo, bạn hãy nhấn nút “Tiếp tục” để đến các bước tiếp theo. Ở mục “Ngân sách” sẽ có cho bạn 2 sự lựa chọn:
Ngân sách hàng ngày: Là khoản tiền trung bình mà bạn sẽ trả cho một nhóm quảng cáo. Facebook sẽ linh động phân phối quảng cáo theo mức chi tiêu mà bạn đã đặt. Mức chi tiêu của mỗi ngày sẽ khác nhau, có thể ngày hôm nay là 80.000đ nhưng ngày hôm sau là 120.000đ.
Ngân sách trọn đời: Là khoản tiền bạn sẽ chi trả cho toàn bộ thời gian chạy quảng cáo. Ngân sách trọn gói cũng hoạt động tương tự. Tuy nhiên, điểm khác nhau là thay vì lựa chọn mức chi tiêu cho mỗi ngày thì bạn sẽ tính toán mức chi tiêu cho toàn bộ chiến dịch quảng cáo.
Xác định vị trí quảng cáo
Thông thường, quảng cáo sẽ xuất hiện ở bảng tin, cột bên phải của Facebook, Instagram, Instant Articles, Audience Network hoặc bên dưới Video. Tùy vào mục đích của chiến dịch mà bạn có thể lựa chọn vị trí xuất hiện phù hợp. Ví dụ:
Bạn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu thì bạn nên để quảng cáo xuất hiện cả trên Facebook và instagram.
Bạn muốn tăng lượt xem hay lượt cài đặt ứng dụng thì cài quảng cáo xuất hiện trên Facebook, Instagram và Audience Network,…
Đối với việc đặt vị trí quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn đó là: “Vị trí quảng cáo Advantage+” và “Vị trí quảng cáo thủ công”. Cụ thể:
Vị trí quảng cáo Advantage+ (Vị trí quảng cáo tự động): Giúp bạn quảng cáo của bạn sẽ được đặt ở vị trí tối ưu và phù hợp nhất.
Vị trí quảng cáo thủ công: Giúp bạn tùy chỉnh “Loại thiết bị” (Tất cả các thiết bị, Chỉ thiết bị di động hay Chỉ máy tính) và “Nền tảng” (Facebook, Instagram, Audience Network hay Messenger).
Bạn hãy tích chọn vào danh mục bên phải để chọn vị trí quảng cáo bạn mong muốn, bạn cũng có thể bỏ tích nếu thấy vị trí đó không thích hợp. Các hình thức quảng cáo Facebook sẽ có phần demo hiển thị cho người dùng xem trước.
Chọn phương thức thanh toán
Một số phương thức thanh toán Facebook hỗ trợ tại Việt Nam như sau:
Thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ: VISA, Mastercard, Debit.
Ví điện tử Momo.
VNPAY.
Xem trước quảng cáo Facebook
Bạn hãy chọn “Xem trước quảng cáo” để theo dõi quảng cáo hiển thị như thế nào. Sau khi khởi tạo xong chiến dịch, bạn chỉ cần chờ Facebook xét duyệt. Sau một thời gian ngắn, quảng cáo sẽ được tự động phân phối.
Sau khi hoàn thành xong bước thiết lập quảng cáo trên FB, bạn đã có thể thu được những lượt leads chất lượng. Bên cạnh đó, bạn hãy xây dựng cho fanpage của mình chiến lược nội dung hiệu quả, áp dụng quy trình Inbound Marketing, Marketing Automation, Marketing B2B thông qua thông tin của lượt leads đã được thu thập.
Theo dõi và đo lường hiệu quả
Để thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên Facebook Ads, quá trình theo dõi và đo lường cần được thực hiện một cách thường xuyên. Bạn nên tận dụng bảng tổng hợp dữ liệu liên quan đến các chiến dịch quảng cáo trong trình quản lý của bạn. Bạn có thể đo lường sự biến đổi của chi phí và hiệu suất giữa từng chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo. Hơn nữa, bạn cũng có thể theo dõi kết quả cho tất cả đối tượng hoặc chỉ một số đối tượng cụ thể.
Bật, tắt hoặc xóa quảng cáo Facebook
Nếu trong quá trình chạy quảng cáo Facebook mà bạn cảm thấy hiệu quả không như mong muốn thì có thể xóa hoặc tắt hoạt động của quảng cáo đó. Cách tắt quảng cáo như sau:
Bước 1: Truy cập vào mục “Trình quản lý quảng cáo”.
Bước 2: Nhấn chọn “Chiến dịch”, đến “Quảng cáo” hoặc “Nhóm quảng cáo”.
Bước 3: Nhấn tiếp tục vào nút chuyển trạng thái hoạt động của quảng cáo để tắt chúng đi.
Đối với việc xóa quảng cáo Facebook, bạn sẽ thực hiện như sau:
Bước 1: Truy cập vào mục “Trình quản lý quảng cáo”.
Bước 2: Nhấn chọn Chiến dịch, đến Quảng cáo hoặc Nhóm quảng cáo.
Bước 3: Chọn quảng cáo mà bạn muốn xóa. Nhấp vào biểu tượng Xóa để xóa bỏ quảng cáo.
>>> Nếu bạn không có thời gian hoặc gặp khó khăn trong việc chạy quảng cáo Facebook thì có thể tham khảo:
Dịch vụ chạy Quảng cáo Facebook tại Thành phố Hồ Chí Minh
Kinh nghiệm tự chạy quảng cáo Facebook không bị khoá
Sau đây The7 sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm tự chạy quảng cáo Facebook giá rẻ mà vẫn đem lại hiệu quả cao.
Chính sách quảng cáo của Facebook sẽ hạn chế phân phối các ảnh có văn bản vượt quá 20% với giá thầu cực cao. Vì thế bạn không cần phải làm nội dung không cần quá rườm rà, và thiết kế hình ảnh bắt mắt đến người xem.
Thiết lập ngân sách theo ngày để nâng cao hiệu quả quảng cáo. Đồng thời chọn khung giờ vàng, thích hợp hành vi của khách hàng mục tiêu để tiếp cận hiệu quả.
Trong quá trình chạy Ads, việc target đối tượng quá chi tiết sẽ làm quy mô đối tượng bị thu hẹp, chi phí từ đó cũng tăng rất cao. The7 khuyên bạn giữ quy mô đối tượng ở trong tầm 500 nghìn hoặc hơn.
Facebook sẽ tính phí mỗi lượt hiển thị dựa trên “độ phù hợp”, quảng cáo càng phù hợp với người dùng thì chi phí càng rẻ. Vì thế bạn có thể testing A/B giữa các mẫu quảng cáo với nhau để biết được nội dung nào đang tối ưu tốt hơn.
Theo kinh nghiệm của The7, chọn định dạng video hay ảnh sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều tiền quảng cáo hơn là định dạng Lead Ads.
Hãy tránh các từ như: cam kết 100%, thực phẩm chức năng, các từ liên quan đến bộ phận cơ thể người, vay vốn, tiền tệ, các từ ngữ phân biệt chủng tộc và giới tính (giảm cân, tăng cân, trắng da,…), các từ ngữ nhạy cảm như cho vay, bộ y tế,…
Tất cả các thương hiệu lớn trên thế giới đều đã được đăng ký với Facebook. Vì vậy trừ khi bạn là nhà phân phối chính thức của hãng thì có thể quảng cáo, còn không thì bạn không thể chạy quảng cáo các sản phẩm này.
Sai lầm cần tránh khi chạy quảng cáo Facebook
Thiếu Call To Action (CTA)
Một số nội dung quảng cáo chỉ tập trung sản phẩm hay dịch vụ mà thiếu đi lời kêu gọi hành động. Thực tế, CTA là phần quan trọng trong chiến dịch nội dung, nó gây sự tò mò đến đối tượng khách hàng của bạn. Bạn hãy dẫn dắt và điều hướng bài viết để nội dung của bạn không chỉ mang đến giá trị mà còn tạo ra sự thú vị đối với người đọc. Qua đó, việc bổ sung những câu Call To Action độc đáo sẽ mang đến hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.
Lựa chọn sai hình thức quảng cáo với mục tiêu doanh nghiệp
Việc chọn sai hình thức quảng cáo Facebook so với mục tiêu của doanh nghiệp sẽ khiến bạn tốn vô số chi phí và công sức mà không đạt được mục tiêu bạn đã đề ra trước đó. Vì thế, bạn cần xác định hình thức quảng cáo phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Facebook có các hình thức quảng cáo tương ứng với từng giai đoạn hành vi của người dùng. Trong đó, có 3 nhóm quảng cáo chính:
Awareness - Giai đoạn nhận biết thương hiệu
Các hình thức quảng cáo được đề xuất cho giai đoạn này gồm:
Brand Awareness - Nhận thức về thương hiệu.
Reach - Số lượt tiếp cận.
Consideration - Giai đoạn cân nhắc
Các hình thức quảng cáo được đề xuất cho giai đoạn này gồm:
Traffic - Lưu lượng truy cập.
Engagement - Tương tác.
App Install - Lượt cài đặt ứng dụng.
Video view - Lượt xem video.
Lead Generation - Tệp khách hàng tiềm năng.
Messenger - Tin nhắn.
Conversion - Giai đoạn tạo chuyển đổi
Các hình thức quảng cáo được đề xuất cho giai đoạn này gồm:
Conversion - Chuyển đổi trên Website/Landing Page.
Catalog Sales - Doanh số theo danh mục sản phẩm.
Store Traffic - Lượt truy cập vào cửa hàng trực tuyến.
Ở mỗi hình thức quảng cáo, Facebook đều hỗ trợ bạn bằng các hướng dẫn cụ thể. Bạn hãy nghiên cứu thật kỹ mục tiêu để áp dụng hình thức phù hợp cho chiến lược quảng cáo của mình.
Chất lượng nội dung không đạt
Nếu phần nội dung không được đầu tư thì dù có dùng nhiều ngân sách thì quảng cáo của bạn vẫn không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Kiểu quảng cáo dễ thu hút khách hàng nhất chính là nội dung về ưu đãi, giảm giá hoặc quà tặng kèm hấp dẫn. Khi người đọc cảm thấy được nhiều lợi ích sẽ tò mò mà nhấn xem, ít nhất sẽ giúp thương hiệu tăng độ nhận diện cũng như tỷ lệ click.
Không thực hiện các thử nghiệm (Testing)
Đối với chiến dịch quảng cáo Facebook, bạn sẽ không thể biết được mức độ hiệu quả đến đâu cũng như khuyết điểm cần khắc phục nếu không chạy thử. Để thử nghiệm chạy quảng cáo fb hiệu quả, bạn hãy thiết lập 2 mẫu quảng cáo và chỉ thay đổi duy nhất một yếu tố. Sau đó so sánh kết quả của 2 hình thức thử nghiệm qua các yếu tố sau: Call to action, nội dung bài viết, hình ảnh, vị trí quảng cáo, target audience, mục tiêu chiến lược.
Chọn sai đối tượng khách hàng mục tiêu
Chọn sai khách hàng mục tiêu thì dù lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook có chỉn chu đến đâu thì cũng không đạt được kết quả như mong muốn. Vì thế, trước đó bạn hãy xác định đúng tệp khách hàng và insight của họ để tạo ra chiến lược hiệu quả. Facebook là nền tảng tiếp thị tiếp cận người dùng lớn nhất hiện nay.
Tuy nhiên, sẽ có một số kỹ thuật chạy quảng cáo mà chúng ta cần lưu ý để tạo ra chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Vừa rồi là các hướng dẫn chi tiết hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook.
Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều mẹo hữu ích cũng như kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook đem đến kết quả tốt nhất. Chúc bạn thành công! Bạn có thể liên hệ ngay với The7 để được tư vấn chiến dịch chạy quảng cáo Facebook hiệu quả và tối ưu chi phí nhé!