Phanh xe máy là gì? Cấu tạo công dụng và có mấy loại?

Phanh xe máy là một bộ phận quan trọng trong quá trình vận hành để sử dụng tiện lợi trong nhiều tình huống cũng như đảm bảo sự an toàn cho người dùng khi điều khiển xe. Vậy cụ thể phanh xe máy là gì? Cấu tạo công dụng và có mấy loại? Tìm hiểu qua bài viết sau của Shop2banh.vn để có được câu trả lời chính xác nhất nhé.

Phanh xe máy là gì ?

Phanh xe là một thiết bị cơ học làm giảm chuyển động, gọi cách khác là hãm hoặc bộ phận giảm tốc cho xe. Vì vậy hệ thống phanh là một bộ phận quan trọng của xe khi di chuyển. Để hiểu rõ hơn về phanh chúng ta sẽ đi tiếp phần phân loại các loại phanh.

Cấu tạo công dụng của phanh xe máy ? Có mấy loại phanh xe máy hiện nay

Về cấu tạo, phanh xe máy có 2 loại: Phanh tang trống (phanh cơ, phanh guốc hoặc phanh đùm) và Phanh đĩa. Chi tiết thông tin từng loại phanh xe máy dưới đây

Phanh tang trống

Phanh tang trống hay còn được gọi là phanh cơ hoặc phanh đùm. Loại phanh này thường được trang bị trên các dòng xe số phân khúc giá rẻ hoặc những dòng xe máy đời cũ.

Phanh xe máy là gì cấu tạo công dụng và có mấy loại - 2" data-src="https://cdn.myphamsakura.edu.vn/wp-content/uploads/2024/05/thang-xe-1.jpg" alt="Phanh xe máy là gì cấu tạo công dụng và có mấy loại - 2" />

Cấu tạo của phanh tang trống Phanh tang trống gồm các phần cơ bản như: trống phanh, guốc phanh, má phanh và các bộ phận truyền lực khác. Cụ thể:

Nguyên tắc vận hành của phanh tang trống Phanh tang trống sẽ được lắp trực tiếp lên trục của xe máy với hai bố thắng hình vòng cung được ghép lại với nhau. Khi bóp phanh, dây cáp sẽ tác động lên thanh điều chỉnh phanh, từ đó truyền lực tới ống phanh và pít-tông để ép chặt má phanh và trống phanh để tạo ra lực ma sát. Lúc này, bánh xe sẽ giảm tốc độ quay và cuối cùng dừng hẳn. Ưu điểm - Giá thành rẻ: Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế thấp. ​- Cấu tạo kín giúp phanh tang trống ít bị tác động bởi môi trường bên ngoài. Hạn chế - Lực phanh không quá lớn. Do vậy, phanh tang trống thường được trang bị trên những loại xe có dung tích xy lanh thấp, thường dưới 150 cc. - Phanh tang trống không phù hợp để sử dụng nếu bạn chạy xe ở tốc độ cao vì lực hãm phanh không đủ mạnh khiến xe có thể dừng ngay tức thì. - So với phanh đĩa, phanh tang trống khó vệ sinh, bảo dưỡng hơn.

Phanh đĩa xe máy

Đây là loại phanh thường được sử dụng cho bánh trước của xe. Tuy nhiên, cũng có những mẫu xe được trang bị phanh đĩa cho cả hai bánh trước như Yamaha Exciter và Honda Winner…

Cấu tạo của phanh đĩa

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/thang-xe-a35840.html