ĐỒNG HỒ CƠ LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐỒNG HỒ CƠ

Tóm lại, đồng hồ cơ khí là những mẫu đồng hồ nam và nữ vận hành bởi bộ chuyển động có kết cấu hoàn toàn từ các thành phần như dây tóc, bánh răng, ngựa, gioăng,...được lắp ráp, liên kết và vận hành cùng nhau. Khác với đồng hồ quartz là đồng hồ hoạt động bằng pin, đồng hồ chuyển động cơ học là những cỗ máy rất phức tạp và có lịch sử lâu đời.

Đối với nhiều người dùng, kể cả người đã quen dùng đồng hồ và cả những người chỉ mới tìm hiểu về đồng hồ thì đồng hồ cơ khí hay được nhận biết là đồng hồ tự động. Về lý thuyết, đồng hồ cơ bao gồm đồng hồ để bàn, đồng hồ treo tường, đồng hồ đeo tay,... đồng hồ automatic cơ bản chỉ là cơ chế vận hành. Nói cho dễ hiểu đã là đồng hồ automatic thì chắc chắn là đồng hồ cơ, nhưng gọi đồng hồ cơ khí là đồng hồ automatic thì chưa hẳn là đúng.

Phân loại các kiểu đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ được phân loại dựa trên cơ chế lên cót, chính vì vậy trên thế giới đã chia thành 3 loại cơ bản:

- Đồng hồ lên cót bằng tay (đồng hồ cơ thủ công, mechanical hand-winding, hand-wound)

- Đồng hồ lên cót tự động (đồng hồ cơ automatic, self-winding)

- Đồng hồ vừa tự động vừa lên cót (đồng hồ bán tự động)

Ngoài ra còn một số loại đồng hồ cơ không chính thống khác như đồng hồ bán cơ khí (hay đồng hồ giả cơ).

Đồng hồ cơ thủ công là gì?

Đồng hồ cơ thủ công là loại đồng hồ lên dây cót bằng tay, nguồn năng lượng chính trong bộ máy được duy trì bằng việc vặn núm điều chỉnh để lên dây cót cho đồng hồ và nó sẽ ngừng hoạt động khi hết cót. Đây là loại đồng hồ cơ có mặt đầu trên thế giới, sau khi nó ra đời, khoảng gần 500 năm sau đó mới có đồng hồ automatic.

Đối với đồng hồ cơ thủ công, người đeo sẽ phải thường xuyên lên dây cót cho đồng hồ. Do đó nhược điểm của loại đồng hồ này là tốn công, ngoài ra núm điều chỉnh cũng sẽ mất thẩm mỹ do tiếp xúc nhiều lần hoặc bị hỏng do lên dây cót quá tay. Tuy nhiên, một số người cho rằng việc vặn núm điều chỉnh để lên dây cót cũng là một thú vui chơi đồng hồ. Để đáp ứng được nhu cầu này, các nhà sản xuất lâu đời đã tìm mọi cách để tối ưu hóa độ bền và tính thẩm mỹ của các bộ máy cơ thủ công. Ngày nay, các mẫu đồng hồ cơ thủ công đến từ các hãng lớn như Patek Philippe thường có giá đắt hơn so với các mẫu đồng hồ automatic thông thường của hãng.

Đồng hồ cơ lên dây thủ công Patek Philippe - 6300G - GRAND COMPLICATIONS

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/dong-ho-co-chay-bang-gi-a35898.html