Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook mới nhất 2024
Chạy quảng cáo Facebook là hình thức trả phí để nội dung quảng cáo hiển thị trên Facebook, tiếp cận đến đúng mục tiêu đối tượng mong muốn.
Quảng cáo Facebook ngày nay được nhiều bạn lựa chọn vì tính đơn giản, hiệu quả và chi phí hợp lý. Ngoài ra, khi bạn chạy quảng cáo Facebook là bạn chạy được luôn trên nền tảng Instagram, Whats App, Messenger. IMTA sẽ hướng dẫn bạn cách chạy quảng cáo Facebook chi tiết, dễ thực hiện cho người mới.
1. Cần chuẩn bị gì trước khi chạy Facebook Ads
Để lên chiến dịch chạy quảng cáo Facebook, bạn cần chuẩn bị những thứ sau đây:
Tài khoản quảng cáo: Mỗi tài khoản Facebook đều có một tài khoản quảng cáo cá nhân. Bạn có thể chạy quảng cáo bằng tài khoản cá nhân hoặc tài khoản BM. (Xem thêm: cách tạo tài khoản quảng cáo Facebook Business)
Fanpage: trang facebook mà bạn muốn chạy chiến dịch quảng cáo. (Xem thêm: cách tạo Fanpage Facebook)
Nội dung bài viết: chuẩn bị nội dung chạy quảng cáo gồm nội dung quảng cáo (text), hình ảnh/video sản phẩm.
Phương thức thanh toán: có thể là thẻ Visa/Mastercard hoặc ví Momo
Ngoài ra, bạn nên tham khảo thêm các hình thức quảng cáo Facebook mà các đối thủ đang chạy và phân tích chúng. Nếu muốn chạy tối ưu hiệu quả hơn, bạn cần chuẩn bị thêm kiến thức và nhiều thủ thuật tối ưu hơn. Tất cả sẽ có trong khóa học chạy quảng cáo Facebook Ads tại IMTA.
2. Cách chạy quảng cáo Facebook chi tiết
Lên chiến dịch quảng cáo Facebook bằng công cụ Facebook Ads manager giao diện máy tính sẽ giúp bạn dễ thao tác và quan sát hơn. Sau đây là 5 bước thực hiện lên chiến dịch quảng cáo Facebook:
Bước 1: Truy cập Trình quản lý quảng cáo
Nhấn vào quảng cáo tại cột bên trái trong giao diện chính trang Facebook. (Nếu không thấy hãy nhấn xem thêm để hiển thị nhiều hơn).
Hoặc truy cập vào đường dẫn https://adsmanager.facebook.com/
Bước 2: Tạo chiến dịch quảng cáo Facebook
Nhấn vào Tạo > chọn mục tiêu chiến dịch mong muốn.
Mức độ nhận biết: Quảng cáo dạng hiển thị tiếp cận khách hàng. Mục tiêu tăng mức độ nhận biết thương hiệu, nội dung.
Lưu lượng truy cập: Quảng cáo chuyển hướng đến một đích đến nào đó như website, ứng dụng, sự kiện khi người dùng nhấn vào. Mục tiêu tăng truy cập, chuyển đổi cho website, ứng dụng,…
Lượt tương tác: Tương tác ở đây có thể là nhắn tin, comment, xem video, gọi điện, theo dõi trang,…. Mục tiêu thu hút khách hàng tương tác với nội dung quảng cáo hay thực hiện hành động thích trang, nhắn tin, gọi điện.
Khách hàng tiềm năng: Quảng cáo thu hút khách hàng tiềm năng điền thông tin (lead). Mục tiêu tiếp cận và tạo ra chuyển đổi từ thông tin khách hàng cung cấp
Quảng cáo ứng dụng: Quảng bá ứng dụng và thu hút khách hàng cài đặt sử dụng.
Doanh số: Tiếp cận khách hàng có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua hàng, đăng ký hoặc các hành động mang lại chuyển đổi khác.
Trong hướng dẫn này, mình sẽ lấy ví dụ về chiến dịch tăng lượt tương tác.
Nhấn Tiếp tục để đến bước đặt tên cho chiến dịch quảng cáo và cài đặt những mục trong cấp chiến dịch.
Đặt tên chiến dịch > thiết lập các thuộc tính trong chiến dịch quảng cáo > tiếp. (Bạn có thể để mặc định hoặc đọc mô tả chức năng để điều chỉnh cho phù hợp)
Hạng mục quảng cáo đặc biệt: Hạng mục này bạn phải đăng ký vì liên quan chính trị.
Chi tiết chiến dịch: Để mặc định cách mua đấu giá và mục tiêu là tương tác
Thử nghiệm A/B: Đây là cách test A/B trong Marketing. Trong phần nâng cao mình sẽ nói chi tiết.
Ngân sách chiến dịch Advantage+: Với những bạn mới thì chưa cần phải tối ưu hóa NS chiến dịch, vì liên quan đến kinh nghiệm đặt ngân sách. Phần này nâng cao trình bày các bạn tại lớp học.
Bước 3: Cài đặt Nhóm quảng cáo
Đặt tên nhóm quảng cáo > chọn vị trí chuyển đổi Ứng dụng tin nhắn (tùy thuộc vào mục đích chuyển đổi của bạn) > chọn Trang cho quảng cáo này > chọn chiến ứng dụng tin nhắn muốn tiếp cận
Vị trí chuyển đổi: Mục tiêu mong muốn người dùng tương tác với quảng cáo bạn là nhắn tin, gọi điện, xem video, comment, thích trang, truy cập website,…
Trang Facebook: chọn trang Facebook cho quảng cáo này.
Ứng dụng nhắn tin: Chọn ứng dụng kết nối để nhắn tin với khách hàng. Bạn nên chọn Messenger vì có lượng người dùng nhiều nhất.
Ngân sách: Ngân sách quảng cáo theo ngày sẽ chi trả tối đa ngân sách đặt theo ngày. Ngân sách quảng cáo trọn đời sẽ chi trả tối đa ngân sách đặt trong thời gian chạy quảng cáo . Quan sát ở khung Kết quả hàng ngày ước tính để xem lượng tiếp cận ước tính khi bạn thay đổi ngân sách.
Lịch chạy: Thiết lập ngày bắt đầu, kết thúc chiến dịch quảng cáo (Tăng ngân sách cho khoản thời gian cụ thể, bạn hãy chọn hiển thị thêm tùy chọn để thiết lập, áp dụng cho ngân sách quảng cáo theo ngày)
Lựa chọn kiểm soát đối tượng: Thiết lập vị trí khách hàng bạn muốn quảng cáo tiếp cận, độ tuổi và giới tính phù hợp, loại trừ các đối tượng.
Đối tượng Advantage+: Đây là vị trí thiết lập mục tiêu quan trọng để quảng cáo của bạn tiếp cận đúng với mục tiêu mong muốn. Hãy tìm kiếm và chọn ra những điều kiện mục tiêu mà quảng cáo bạn nhắm đến ở mục Nhắm mục tiêu chi tiết.
Nhấn Tiếp để chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 4: Tạo mẫu quảng cáo Facebook
Ở mục thiết lập quảng cáo, chọn một hình ảnh/ video nếu muốn quảng cáo chỉ hiện một hình ảnh/video, chọn quay vòng nếu muốn quảng cáo hiển thị nhiều hình ảnh video theo dạng cuộn.
Điền nội dung quảng cáo đã chuẩn bị bao gồm tiêu đề, nội dung chính, file phương tiện, nút kêu gọi hành động.
Bước 5: Tạo mẫu tin nhắn và Đăng chiến dịch
Trong quảng cáo tin nhắn bạn cần tạo thêm 1 hộp tin nhắn để khi khách hàng nhấn vào thì mẫu tin nhắn sẽ hiển thị lên. Bạn kéo xuống phần Mẫu tin nhắn và nhấn nút Tạo.
Sau khi nhấn Tạo bạn sẽ thấy 1 hộp thoại được mở lên, thiết kế phù hợp với ngành nghề của bạn. Bạn thiết kế xong thì nhấn Lưu và hoàn tất
Như vậy tới đây bạn còn bước cuối cùng nữa là xong chiến dịch. Bạn hãy nhấn Đăng để chiến dịch xét duyệt và hiển thị trên Facebook.
Bước 6: Nạp tiền thanh toán
Sau khi nhấn Đăng nếu tài khoản của bạn lần đầu chạy Ads thì Facebook sẽ yêu cầu bạn nhập phương thức thanh toán là nhập thẻ vào.
Chọn đơn vị tiền tệ Đồng Việt Nam, Quốc gia Việt Nam, múi giờ +07
Bước tiếp theo là bạn nhập thẻ thanh toán cho Facebook. Nội dung nhập bao gồm:
Tên chủ thẻ: Ghi đúng như nội dung trên thẻ
Mã số thẻ: 16 số mặt trước thẻ
Ngày hết hạn: Ngày hết hạn của thẻ. Ví dụ hình là mình để tháng 06 năm 2028
Mã CVV là 3 số được ghi mặt sau thẻ
Mã Zip code: là mã bưu điện địa phương của bạn
Sau khi nhấn Lưu để Lưu thẻ thì lúc này quảng cáo sẽ được xét duyệt và sẽ chạy trong khoảng vài giờ. Tuy nhiên với những tài khoản mới bạn có thể bị vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo. Bạn hãy kháng càng sớm càng tốt, chuẩn bị giấy tờ tùy thân để kháng nhé.
3. Những yếu tố giúp quảng cáo hiệu quả
Quảng cáo Facebook cài đặt thì rất dễ nhưng để hiểu hết nội dung trong Facebook và để chạy hiệu quả thì không phải dễ dàng. Để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả bạn cần lưu ý như sau:
Thiết kế hình ảnh đẹp mắt: Hình ảnh là yếu tố quan trọng cho hành động chuyển đổi của khách hàng. Hãy thiết kế hình ảnh sản phẩm chất lượng, rõ nét, đẹp mắt, sáng tạo để gây sự chú ý khi người dùng lướt qua. Tối ưu kích thước ảnh quảng cáo Facebook chuẩn để không bị vỡ hoặc mờ ảnh.
Nghiên cứu đối tượng Facebook: Phân tích và nghiên cứu đặc điểm đối tượng tiềm năng cho sản phẩm dịch vụ mà bạn muốn chạy, để thiết lập quảng cáo nhắm đến đối tượng chính xác, tăng hiệu quả và giảm ngân sách cho chiến dịch.
Chạy loại quảng cáo phù hợp: Tham khảo các mẫu quảng cáo của đối thủ và chọn loại quảng cáo Facebook phù hợp với mục tiêu nhắm đến của bạn. Có thể là chuyển đổi, tương tác, tiếp cận nhận diện thương hiệu,…
Chia ngân sách và chiến dịch: cáo kỹ thuật viên chuyên nghiệp họ sẽ không tập trung ngân sách vào 1 chiến dịch cụ thể mà sẽ chia ngân sách ra cho nhiều chiến dịch. Điều này làm quảng cáo tiết kiệm và hiệu quả hơn. Hoặc bạn có thể tạo ra nhiều tài khoản quảng cáo, chạy trên nhiều Fanpage chính và Fanpage vệ tinh khác nhau. Việc làm này giúp cùng 1 số tiền mà bạn có thể tiếp cận số lượng khách hàng nhiều hơn.
Kết hợp đa kênh: Đối với những sản phẩm khó target thì bạn nên kết hợp đa kênh với nền tảng quảng cáo khác như Google Ads. Lúc này sẽ chạy song song cả Facebook và Google cùng một lúc tạo cho hiệu suất cao hơn so với chạy 1 kênh riêng biệt. Để biết sâu hơn kỹ thuật này, bạn hãy tham gia khóa học Marketing Online chạy quảng cáo chuyên sâu về 2 nền tảng này tại IMTA.
4. Những câu hỏi thường gặp khi mới bắt đầu chạy quảng cáo Facebook
Sau đây là mình thấy câu hỏi thường gặp của các bạn chạy quảng cáo Facebook
Lời Kết
Bài viết này mình đã hướng dẫn các bạn chạy quảng cáo Facebook đầy đủ và chi tiết từ A - Z. Tuy nhiên để tối ưu chiến dịch hơn nữa bạn cần có kinh nghiệm và kiến thức nền tảng tốt về Facebook mà không thể nói hết được trong 1 bài viết.
Chạy quảng cáo Facebook không phải lúc nào cũng hiệu quả bởi vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ở trên mình có đưa ra 5 lưu ý để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu và tự lên được chiến dịch quảng cáo Facebook. Chúc bạn thành công!