Quạt điều hòa không bơm nước? Nguyên nhân và cách sửa đơn giản tại nhà

Quạt điều hòa không bơm nước là một trong những tình huống khá thường gặp khi sử dụng thiết bị này. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục thế nào? Hãy cùng META tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Tác dụng của bơm nước quạt điều hòa

Trước khi tìm hiểu tác dụng của bơm nước trên quạt điều hòa, bạn hãy tìm hiểu qua về nguyên lý hoạt động của thiết bị này nhé:

Nguyên lý hoạt động của quạt điều hòa

Như vậy có thể thấy rằng bơm nước là một trong những bộ phận có vai trò quan trọng của quạt điều hòa. Bộ phận này có tác dụng chính là đưa nước lên các máng hứng nước trên đỉnh của tấm làm mát, từ đó giúp nước chảy liên tục góp phần làm giảm nhiệt độ cho luồng không khí đi vào, tạo ra cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho người dùng.

Tác dụng của bơm nước quạt điều hòa

Nguyên nhân và cách sửa quạt điều hòa không bơm nước

Bơm nước bị hỏng

Nguyên nhân: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên lỗi quạt điều hòa không bơm nước. Tình trạng hỏng hóc động cơ bơm nước có thể do cuộn dây bị cháy, dây nguồn bị đứt, cháy cầu chì nhiệt hoặc đơn giản chỉ là bị kẹt cứng trục quay do bám bụi bẩn lâu ngày.

Cách sửa quạt điều hòa không bơm nước do hỏng động cơ: Đối với hiện tượng quạt điều hòa bị hỏng bơm cấp nước trước hết bạn nên tháo bơm ra để vệ sinh phần cánh hút nước và rô-to quay. Nếu vẫn không khắc phục được lỗi, bạn nên thay máy bơm nước quạt điều hòa nhưng lưu ý cần mua bơm mới đúng công suất như bơm cũ để sử dụng hiệu quả nhất.

Bơm nước động cơ bị hỏng

Đường hút bị tắc

Nguyên nhân: Một trong những nguyên nhân khiến quạt điều hòa không bơm được nước chính là do đường hút bị tắc nghẽn. Bụi bẩn, rong rêu có thể tích tụ và bám trên tấm lọc bụi, tấm làm mát trong quá trình hoạt động, sau đó tích tụ lâu ngày khiến cho đường hút nước bị tắc làm bơm không thể hoạt động bình thường được.

Cách khắc phục: Khi sử dụng bạn kiểm tra vệ sinh quạt định kỳ để đảm bảo mọi hoạt động luôn trơn tru. Ngoài ra, bạn cũng cần phải thay nước thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ bình đựng nước nhé.

Đường hút bị tắc

Điện không vào máy bơm nước

Nguyên nhân: Quạt điều hòa không bơm được nước còn có thể xảy ra khi nguồn điện cấp cho thiết bị này thiếu ổn định, do dây cắm bị lỏng, đứt...

Cách khắc phục: Để khắc phục tình trạng này, trước tiên, bạn cần kiểm tra nguồn điện của gia đình có ổn định không hay phích cắm điện có bị lỏng, dây điện có đứt không. Nếu lỏng thì bạn điều chỉnh lại cho chặt, còn nếu đứt thì nối hoặc thay thế dây điện mới để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp nguồn điện của gia đình bị yếu, bạn hãy cân nhắc sử dụng thêm ổn áp để cải thiện tình hình.

Kiểm tra nguồn điện sử dụng có ổn định không

Nếu dây điện và dòng điện không có gì bất thường mà bơm vẫn không hoạt động được, bạn hãy liên hệ với trạm bảo hành chính hãng hoặc nhờ thợ sửa chữa quạt điều hòa chuyên nghiệp để được hỗ trợ nhé.

Rô-to động cơ bị kẹt

Nguyên nhân: Sau một thời gian hoạt động, bụi bẩn có thể bám vào thân rô-to được gắn với cánh bơm dẫn đến hiện tượng kẹt cứng, không hoạt động được. Đó cũng là nguyên nhân vì sao bơm nước của quạt điều hòa bị "vô hiệu hóa".

Cách khắc phục: Bạn cần vệ sinh sạch sẽ để rô-to của quạt có thể hoạt động bình thường.

Rô-to động cơ bị kẹt

Một số nguyên nhân khác

Trường hợp quạt điều hòa không bơm nước, ngoài những nguyên nhân mà người dùng có thể tự kiểm tra và thay thế, có thể còn có một số nguyên nhân khác như:

Để xác định nguyên nhân, trước tiên bạn bật nút Cool trên bảng điều khiển và xem có âm thanh gì phát ra hay không.

Hỏng bo mạch bảng điều khiển

Lưu ý khi sửa quạt điều hòa không bơm nước được

Nếu sau khi đã thực hiện hết các biện pháp nêu trên mà bơm nước quạt điều hòa vẫn không chạy, bạn cần liên hệ với thợ sửa chữa chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm để được tư vấn, hỗ trợ nhé.

Trường hợp thiết bị còn thời gian bảo hành, bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành trước khi tự ý tháo rời các bộ phận để sửa chữa.

Nếu không tự sửa chữa được, bạn nên liên hệ thợ sửa chữa chuyên nghiệp để nhờ hỗ trợ

Một số lưu ý khi sử dụng để hạn chế lỗi quạt điều hòa không bơm nước

Để hạn chế lỗi quạt điều hòa không bơm nước, bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau trong khi sử dụng thiết bị này:

Trên đây là những nguyên nhân quạt điều hòa không bơm nước và cách khắc phục. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng thiết bị này.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục Tư vấn Quạt - Máy làm mát của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/sua-quat-hoi-nuoc-khong-bom-nuoc-a36001.html