12 lợi ích quan trọng của việc đạp xe thường xuyên

Đạp xe là một loại hình tập thể dục nhẹ nhàng mang đến vô vàn lợi ích. Không chỉ vậy, hoạt động này còn có nhiều mức độ tập luyện để phù hợp với mọi người. Bạn có thể đạp xe để di chuyển, thư giãn hoặc thậm chí là để tham gia vào những hoạt động cạnh tranh đầy kịch tính như những cuộc đua. Nhìn chung, đạp xe là một bài tập tuyệt vời giúp bạn duy trì sự năng động đồng thời giúp xây dựng lối sống lành mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần. Trong bài viết ngay hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích của việc đạp xe đem lại cho sức khỏe của bạn nhé!

Những lợi ích của việc đạp xe

Đạp xe giúp bạn giảm cân

Việc đạp xe thường xuyên, đặc biệt là ở mức độ cao có thể giúp đốt cháy lượng mỡ trong cơ thể, từ đó hỗ trợ bạn duy trì mức cân nặng lý tưởng của mình.

Các nghiên cứu còn cho thấy việc kết hợp đạp xe tốc độ cao và tập luyện sức mạnh thường xuyên sẽ tạm thời tăng cường quá trình trao đổi chất và phát triển cơ bắp, giúp bạn đốt nhiều calo hơn, ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

Đạp xe giúp chân của bạn khỏe hơn

Việc đạp xe giúp cải thiện hoạt động tổng thể của bàn chân và tăng cường cơ bắp tại vùng chân mà không gây quá tải cho các khớp xương. Bài tập này tập trung vào các nhóm cơ chân như đùi trước, mông, đùi sau và bắp chân.

Để làm cho đôi chân mạnh mẽ hơn và nâng cao được hiệu suất đạp xe, bạn có thể thử thực hiện các bài tập như squat, leg presses và lunges một vài lần trong tuần.

Lợi ích của việc đạp xe hằng ngày

Đạp xe cực kỳ phù hợp với những người mới bắt đầu

Đạp xe là một bài tập khá đơn giản. Nếu bạn gặp khó khăn với xe đạp thông thường, một chiếc xe đạp tĩnh sẽ là một lựa chọn tốt để thử.

Nếu mới bắt đầu tập thể dục hoặc phục hồi sau chấn thương, bạn có thể đạp xe ở mức độ nhẹ. Khi thể lực dần trở nên tốt hơn, bạn có thể tăng dần cường độ tập luyện lên. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ngay cả những người ít vận động cũng có thể hưởng lợi về sức khỏe thông qua việc đạp xe. Vì vậy với những người mới bắt đầu tập luyện, đạp xe là một bài tập không tồi.

Đạp xe có thể hỗ trợ làm giảm cholesterol

Việc đạp xe có thể giúp cải thiện mức cholesterol, từ đó nâng cao sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ và cả đau tim.

Theo một bài đánh giá của 300 nghiên cứu khác nhau, việc đạp xe trong nhà có tác động tích cực đối với mức cholesterol trong cơ thể. Bài tập này hỗ trợ tăng mức cholesterol HDL tốt trong khi giảm mức cholesterol LDL xấu và mức triglyceride.

Đạp xe giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và cả trí não

Đạp xe cũng có thể giúp làm giảm căng thẳng, trầm cảm hoặc lo âu. Việc tập trung vào con đường hoặc nhịp đạp khi đạp xe có thể giúp bạn phát triển sự tập trung và nhận thức về thời điểm hiện tại. Điều này có thể giúp bạn “tạm dừng” những suy nghĩ vội vã trong ngày. Một nghiên cứu còn cho thấy, việc đạp xe ngoài trời sẽ hỗ trợ cải thiện chức năng nhận thức và tình trạng tâm lý cho người cao tuổi.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc tư duy chậm chạp, hãy đạp xe ít nhất 10 phút. Việc tập thể dục sẽ thúc đẩy sự giải phóng endorphin trong cơ thể, giúp bạn cảm thấy tốt hơn và giảm mức độ căng thẳng. Thậm chí, bạn có thể sẽ cảm thấy tự tin và yêu đời hơn khi thường xuyên đạp xe.

Đạp xe giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và cả trí não

Đạp xe có lợi đối với những người bị ung thư

Đạp xe là một phần tuyệt vời trong kế hoạch chăm sóc cơ thể của bạn nếu bạn đang phải đối mặt hoặc đang phục hồi sau căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân ung thư sẽ phải trải qua tình trạng mệt mỏi và đau đớn trong quá trình điều trị, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã trao đổi với bác sĩ của mình, lắng nghe cơ thể và chỉ nên tập thể dục khi thực sự sẵn sàng.

Đạp xe cũng có thể giúp duy trì thân hình gọn gàng và cường tráng, từ đó giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú. Theo nghiên cứu năm 2019, nếu bạn mắc ung thư vú, việc duy trì hoạt động có thể giúp giảm tác động phụ của quá trình điều trị ung thư, bao gồm cả tình trạng mệt mỏi và cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể của bạn.

Đạp xe là một cách để khởi đầu một ngày mới tích cực

Bắt đầu một ngày với một hoạt động lành mạnh như đạp xe giúp bạn tỉnh táo hơn bằng cách kích thích tuần hoàn máu và giúp bạn bắt đầu ngày mới với cảm giác đã đạt được điều gì đó. Qua đó, bạn sẽ cảm thấy tích cực hơn xuyên suốt cả ngày.

Việc đạp xe vào buổi sáng khi chưa ăn gì cũng có thể giúp đốt cháy mỡ, tăng cường khả năng vận động và chất lượng trao đổi chất xuyên suốt cả ngày. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy điều này chỉ chủ yếu đúng đối với những người đạp xe thường xuyên và với các buổi đạp xe kéo dài, bạn không nên nhịn ăn.

Đạp xe là một cách để khởi đầu một ngày mới tích cực

Đạp xe có thể giúp phòng ngừa và kiểm soát một số loại bệnh

Cho dù bạn muốn phòng ngừa các vấn đề về sức khỏe hay quản lý tình trạng cơ thể hiện tại, việc tập thể dục thường xuyên là một điều rất quan trọng. Đạp xe thường xuyên là một cách để tránh lối sống ít vận động và những hệ lụy đi kèm theo. Việc tập thể dục đều đặn có thể giúp làm giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim mạch như đột quỵ, đau tim và tăng huyết áp.

Đạp xe cũng có thể giúp ngăn ngừa và quản lý bệnh tiểu đường loại 2. Trong thực tế, nghiên cứu rất gần đây cho thấy đạp xe thường xuyên có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong cho những người mắc bệnh tiểu đường lên đến 24% và nếu tiếp tục trong ít nhất 5 năm, con số này có thể lên tới 35%.

Đạp xe thân thiện với môi trường

Nghiên cứu gần đây tại châu Âu đã phát hiện ra rằng việc đi xe đạp đi làm thay vì đi xe hơi mỗi ngày sẽ góp phần làm giảm lượng khí nhà kính tới từ các phương tiện giao thông của bạn đi 67%.

Có thể nói, đạp xe là một lựa chọn tuyệt vời để thay thế cho việc đi lại bằng các phương tiện khác. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đang muốn đi xa để tới các vị trí tập thể dục mà không muốn sử dụng xe máy hoặc xa hơi. Thêm vào đó, bạn sẽ không cần phải tìm chỗ đỗ xe vất vả như xe hơi.

Đạp xe giúp bạn cải thiện khả năng giữ thăng bằng, tư thế và khả năng phối hợp cơ thể

Khi ổn định cơ thể và giữ cho xe đạp luôn thẳng đứng, bạn sẽ cải thiện được khả năng giữ thăng bằng và sự phối hợp của cơ thể hay thậm chí là bước đi của mình.

Khả năng giữ thăng bằng thường giảm đi khi tuổi tác bắt đầu gia tăng và khi bạn ít vận động, vì vậy việc duy trì khả năng này là rất quan trọng. Việc cải thiện khả năng giữ thăng bằng sẽ giúp bạn ít bị ngã hơn, từ đó giúp giảm các nguy cơ gây ra các chấn thương không đáng có.

Đạp xe tốt cho sức khỏe

Đạp xe không tác động quá nhiều lên cơ thể

Đạp xe là hoạt động nhẹ nhàng, ít tác động tới cơ thể và phù hợp cho những người đang muốn tìm kiếm một bài tập cường độ cao mà không làm căng các khớp xương của họ.

Đạp xe cũng là một lựa chọn tốt cho những người có vấn đề về xương khớp hoặc cảm thấy cơ thể bị cứng, đặc biệt là ở phần dưới.

Đạp xe có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Đạp xe là một cách tuyệt vời để giúp tăng nhịp tim, cải thiện chức năng tim mạch và nâng cao thể lực của bạn.

Kết quả của một bài đánh giá năm 2019 cho thấy việc đạp xe sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch. Ngoài ra, đạp xe cũng làm giảm tỷ lệ tử vong và các yếu tố gây nguy hiểm đến sức khỏe như tiểu đường, huyết áp cao.

Những hạn chế của việc đạp xe và một số mẹo an toàn

Có một số hạn chế khi đi xe đạp cần được xem xét. Những hạn chế này chủ yếu áp dụng cho việc đi xe đạp ngoài trời và liên quan đến các yếu tố không thể kiểm soát. Một yếu tố nghiêm trọng là nguy cơ gặp tai nạn dù ở khu vực đô thị hay nông thôn. Theo Sở Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, chỉ riêng trong năm 2014 đã có 726 người đi xe đạp thiệt mạng và 50,000 người bị thương. Khi có thể, hãy đi trên làn đường dành riêng cho người đi xe đạp hoặc trên các con đường trong khu vực dân cư.

Một số nghiên cứu cho thấy các đoạn đường dành riêng cho đạp xe và những cung đường cách xa các tuyến đường chính 550 mét thường xảy ra ít va chạm giữa xe đạp và các phương tiện khác hơn. Quan trọng là luôn tuân theo luật giao thông!! Hãy cẩn thận khi đi qua các ngã tư và khu vực đông đúc, ngay cả khi bạn có quyền ưu tiên. Bạn cũng có thể bỏ tiền ra mua một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng và bất kỳ trang thiết bị bảo vệ khác nếu cảm thấy cần thiết.

Rủi ro khi đạp xe ngoài đường

Thêm vào đó, hãy tránh mặc bất kỳ loại quần áo rộng rãi nào có thể bị mắc vào xích xe đạp. Bạn cũng nên sử dụng đèn xe và các trang thiết bị phản quang cho việc đạp xe vào ban đêm hoặc sáng sớm trước khi mặt trời mọc. Nếu bạn phải đi xe đạp một quãng đường dài đến nơi làm việc, hãy xem xét mang theo bộ quần áo dự phòng để thay. Thời tiết xấu cũng có thể là một rào cản. Trong những ngày không thể đi xe đạp ngoài trời, bạn có thể đạp xe tĩnh trong nhà hoặc chọn một loại hoạt động khác để thay thế.

Nếu xe đạp là phương tiện đi lại của bạn, hãy đầu tư vào trang thiết bị chống mưa, tuyết và có kế hoạch đi lại dự phòng khi điều kiện không cho phép đạp xe. Và khi đạp xe trong thời gian dài, việc bôi kem chống nắng lên tất cả các khu vực da có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là cực kỳ cần thiết. Bạn cũng có thể đeo kính đạp xe và quần áo chống nắng nếu cần. Sau đó thoa lại kem sau mỗi 2 giờ, đặc biệt khi bạn đổ mồ hôi nhiều. Ô nhiễm không khí cũng là một vấn đề đáng quan tâm nếu bạn đi xe đạp ở thành phố. Bạn có thể chọn đạp xe vào những ngày không khí trong lành hơn hoặc chọn các tuyến đường ít kẹt xe.

Bạn có nên đạp xe mỗi ngày không?

Bạn có thể thường xuyên đạp xe hàng ngày, đặc biệt nếu bạn sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại hoặc đi ở mức độ nhẹ nhàng nhưng hãy nghỉ ngơi nếu bạn cảm thấy đau đớn, mệt mỏi hoặc đau nhức cơ bắp.

Nếu đạp xe để rèn luyện sức khỏe, bạn nên dành ít nhất 1 ngày nghỉ trong tuần, đặc biệt nếu các chuyến đi của bạn kéo dài hoặc có độ cường độ cao hơn. Các nhà khoa học về thể dục đồng tình rằng việc phục hồi là cần thiết để ngăn ngừa các chấn thương không đáng có và nâng cao hiệu suất tập luyện. Điều này rất quan trọng nếu bạn thường xuyên tập luyện ở cường độ cao hoặc hay bị đau nhức cơ thể.

Có nên đạp xe hằng ngày không?

Những ai không nên đạp xe

Nếu đang gặp phải bất kỳ loại chấn thương nào mà việc đạp xe sẽ gây ảnh hưởng xấu, tốt nhất là bạn nên tránh đạp xe cho đến khi cơ thể hồi phục hoàn toàn. Hãy trao đổi với bác sĩ của bạn để đưa ra được quyết định tốt nhất!!

Thêm vào đó, những người gặp vấn về khả năng giữ thăng bằng, tầm nhìn hoặc thính giác có thể sẽ thích sử dụng xe đạp tĩnh hơn. Và nếu bạn không thích đạp xe nhưng vẫn muốn cung cấp cho cơ thể một bài tập cardio tương tự, hãy chọn chèo thuyền (rowing), máy leo cầu thang (stair-climbing machine) hoặc máy elip (elliptical machine). Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy bộ leo dốc, bơi lội hoặc đi bộ.

Kết luận

Đạp xe là một cách thú vị để duy trì sức khỏe và tiếp xúc với thế giới xung quanh bạn. Nếu thời tiết thuận lợi, hãy nhảy lên chiếc xe đạp của mình và bắt đầu hành trình trải nghiệm. Đạp xe là một cách tuyệt vời để khám phá các khu vực tại địa phương của bạn và đánh bại cảm giác chán chường tới từ các bài tập lặp đi lặp lại.

Chỉ cần đảm bảo an toàn và thận trọng khi cần thiết, đặc biệt trên các con đường đông đúc hoặc trong thời tiết xấu. Khi thời tiết không thuận lợi cho việc đạp xe ngoài trời, đạp xe trong nhà sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn với mức rủi ro thấp và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dù bạn đạp xe như thế nào, hãy thưởng thức một cách trọn vẹn buổi tập của mình nhé!!

Theo TH Imsports

Có thể bạn quan tâm:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/loi-ich-cua-dap-xe-a36295.html