Cách xử lý ống thoát nước máy lạnh bị tắc

Tắc ống thoát nước máy lạnh là tình trạng ống bị nghẹt khiến nước dư thừa chảy vào trong nhà, hình thành nước ngưng đọng bên trong và làm giảm hiệu suất của máy. Chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện và cách xử lý ống thoát nước máy lạnh bị tắc để đảm bảo hoạt động hiệu quả và bền bỉ của máy lạnh.

Dấu hiệu ống thoát nước máy lạnh bị tắc

Có rất nhiều dấu hiệu giúp người dùng biết được ống thoát nước máy lạnh bị tắc hoặc do lỗi nào đó từ thiết bị gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Dưới đây là một vài biểu hiện cơ bản mà người dùng có thể căn cứ vào đó để biết được bệnh mà máy đang đối diện một cách nhanh chóng:

Máy hoạt động không hiệu quả

Cách xử lý ống thoát nước máy lạnh bị tắc - Tin tức

Máy lạnh hoạt động không hiệu quả, không làm mát có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn: bụi bẩn bám dày, máy thiếu hoặc hết gas, tắc ống thoát nước máy lạnh. Khi mà ống bị nghẽn, nước sẽ không thể nào được loại bỏ khỏi máy lạnh nên dẫn đến giảm khả năng tản nhiệt của thiết bị. Điều này khiến cho thiết bị chạy không hiệu quả, không làm mát mạnh mẽ dù đã chỉnh nhiệt độ mức thấp.

Nước thấm tường ướt nền nhà

Phần lớn thì nước ngưng tụ ở dàn lạnh máy lạnh sẽ được chảy ra bên ngoài theo đường ống nước, tuy nhiên nếu như đường ống nước bị tắc thì nước không thể thoát ra bên ngoài được. Thay vào đó nó sẽ bị tràn qua máng hứng nước và gây thấm tường, ướt nền nhà.

Có mùi hôi khó chịu

Nếu ống thoát nước máy lạnh bị tắc do côn trùng chết hoặc bụi bẩn tích tụ, lâu dần nó sẽ bị phân hủy và dẫn đến mùi hôi khó chịu. Nếu không giải quyết kịp thời, mùi hôi sẽ lan tỏa trong phòng và có thể phát sinh vi khuẩn gây bệnh. Khi bạn phát hiện mùi hôi từ máy lạnh hoặc phòng, nhưng đã kiểm tra không có động vật chết, có thể do ống thoát nước bị tắc.

Nguyên nhân ống thoát nước máy lạnh bị tắc

Để biết được phương pháp xử lý thông tắc ống nước máy lạnh, trước hết chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến chuyện này. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như côn trùng mắc kẹt, bụi bẩn, lắp đặt sai…

Do côn trùng mắc kẹt

Cách xử lý ống thoát nước máy lạnh bị tắc - Tin tức

Đây chính là một trong những nguyên nhân khá phổ biến nhất gây tắc nghẽn ở các đường ống thoát nước máy lạnh. Do ống thoát nước là nơi ẩm thấp vì vậy đây là nơi lý tưởng để các loài động vật nhỏ như gián, thằn lằn, chuột bò vào sinh sống cũng như phát triển. Tuy nhiên sau khi bò vào chúng không thể nào chui ra được vì lý do nào đó, mắc kẹt và khiến ống thoát nước bị tắc.

Bụi bẩn tích tụ nhiều

Bụi bẩn và mảnh vụn là một nguyên nhân khiến ống thoát nước máy lạnh bị tắc. Chúng sẽ được hút vào máy lạnh qua bộ lọc không khí, sau đó chảy xuống ống thoát nước. Khi lượng cặn tích tụ quá nhiều sẽ hình thành cục bẩn và đóng lại, gây khó khăn cho việc thoát nước.

Vì đường ống bị vặn

Đường ống bị vặn hoặc uốn cong cũng có thể khiến cho ống thoát nước máy lạnh bị tắc. Thông thường các đường ống thoát nước của máy lạnh sẽ được thiết kế giống như 1 hình lò xo nhằm tăng hiệu quả thoát nước. Tuy nhiên nếu như một phần đường ống bị vặn hoặc là uốn cong quá nhiều thì nước sẽ dừng ngay tại điểm đó không thể thoát ra được.

Lắp đặt sai kỹ thuật

Việc lắp đặt sai kỹ thuật, chẳng hạn ống thoát nước không có độ nghiêng đủ lớn khiến nước không thể nào thoát ra hoặc thoát ra rất chậm cũng có thể gây nên hiện tượng tắc nghẽn. Bên cạnh đó nếu như ống thoát nước máy lạnh không được lắp đúng vị trí, bị chèn ép cũng bị tắc.

Hậu quả bị tắc ống thoát nước máy lạnh

Nếu như bị tắc ống thoát nước máy lạnh nhưng không xử lý ngay tức khắc có thể gây ra các hậu quả khá nghiêm trọng. Một vài hậu quả phổ biến khi máy lạnh bị tắc ống thoát nước như:

Gây hại sức khỏe người dùng

Cách xử lý ống thoát nước máy lạnh bị tắc - Tin tức

Đây cũng là một trong những hậu quả xảy ra nếu không xử lý chuyện này. Cụ thể nếu như không khắc phục và vệ sinh ống thoát nước máy lạnh thì nước trong ống có thể làm tăng độ ẩm ở trong không khí và nảy sinh ẩm mốc, vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của người dùng, đặc biệt là những đối tượng mắc bệnh liên quan đường hô hấp.

Khiến máy lạnh hư hỏng

Nếu không có hướng khắc phục kịp thời tình trạng này thì có thể dẫn đến ống thoát nước máy lạnh bị chảy nước gây ứ đọng và ảnh hưởng đến các linh kiện khác của thiết bị. Đặc biệt là các mạch điện, bo mạch bộ phận quan trọng của thiết bị khiến cho máy lạnh bị hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng.

Ảnh hưởng thiết bị điện trong phòng

Khi ống thoát nước bị tắc thì nước ở trong máy lạnh không thể nào chảy ra ngoài được. Nếu không được xử lý thì nước có thể tràn ra khỏi máy lạnh và rơi xuống dưới sàn nhà. Nếu bên dưới máy lạnh là các thiết bị điện chẳng hạn như máy tính, tivi, laptop thì sẽ bị thấm nước và gây hư hỏng. Thậm chí tồi tệ hơn là gây giật điện và cháy nổ trong phòng.

Cách xử lý đường ống thoát nước máy lạnh bị tắc

Có rất nhiều hậu quả nghiêm trọng xảy ra nếu như người dùng không nhanh chóng xử lý nó. Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải tình huống oái ăm này, có thể tham khảo ngay cách thông ống thoát nước máy lạnh đơn giản tại nhà sau đây:

Tắt máy lạnh và nguồn điện

Đầu tiên hãy thực hiện việc tắt máy lạnh bằng cách hướng điều khiển lên dàn lạnh thiết bị, sau đó nhấn vào nút nguồn đỏ ở điều khiển. Bạn cũng nên tắt thêm cả nguồn máy lạnh để đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm tra, tránh những rủi ro tai nạn điện giật nguy hiểm.

Xác định vị trí ống thoát nước

Cách xử lý ống thoát nước máy lạnh bị tắc - Tin tức

Muốn cách thông ống nước máy lạnh bị tắt hiệu quả thì người thực hiện cần phải xác định chính xác vị trí ống thoát nước máy lạnh nằm ở đầu nào.Thông thường nó sẽ là đường ống nhựa PVC nằm gần dàn nóng và được cố định vào tường.

Kiểm tra đường ống thoát nước

Phần lớn thì các đường ống nước máy lạnh sẽ được thợ lắp đặt 1 lỗ thông hơi hình chữ T có nắp đậy. Lúc này bạn chỉ cần tháo nắp ở đầu ống nối để kiểm tra xem có bị tắc nghẽn không. Bạn có thể quan sát bằng mắt thường hoặc dùng đèn pin để soi đường ống xem có những mảnh vụn cặn bẩn nào quá nhiều khiến cho đường ống thoát nước máy lạnh bị tắc.

Loại bỏ vi khuẩn, rêu trong ống

Sau khi đã xác định được chính xác vị trí tắc nghẽn, hãy loại bỏ vi khuẩn, rêu hoặc chất bẩn tích tụ ở trong ống. Các dụng cụ sau đây rất hữu ích để giúp bạn có thể làm sạch đường ống như bơm hút, dây thông ống nước máy lạnh… Chỉ cần sử dụng các dụng cụ này để loại bỏ các vật cản trong ống một cách từ từ, nhẹ nhàng.

Đổ giấm trắng chưng cất vào

Sử dụng giấm trắng chưng cất và đổ vào đường ống thoát nước từ nắp một cách từ từ để nó có thể chảy xuống cuối đường ống. Giấm trắng chưng cất với nồng độ axit cao có thể tẩy rửa đường ống thật sạch sẽ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế giấm trắng bằng peroxide - nước oxy già, nước nóng (nóng vừa để hạn chế chảy đường nhựa) hoặc nước rửa chén.

Kiểm tra và nghiệm thu

Chờ khoảng 30 phút và sau đó đổ thêm nước lạnh vào trong đường ống nước để xem xét nước có được lưu thông không hay là vẫn bị tắc nghẽn. Sau đó hãy bật máy lạnh lại từ đầu bằng cách mở công tắc nguồn máy lạnh và bật nút nguồn trên remote. Thử sử dụng trong vòng vài giờ đồng hồ để xem xét máy lạnh vẫn có dấu hiệu bị tắc như trước đó hay không.

Lưu ý bảo vệ ống thoát nước máy lạnh

Ống thoát nước máy lạnh cũng là một trong những bộ phận có vai trò quan trọng giúp thiết bị hoạt động tốt. Vì vậy để hạn chế tình trạng tắc nghẽn đừng bỏ qua các lưu ý sử dụng sau:

Chú ý lắp đặt đúng cách

Cách xử lý ống thoát nước máy lạnh bị tắc - Tin tức

Ống thoát nước cần được lắp đặt đúng kỹ thuật, không nên uốn cong hoặc làm ống thoát nước nghiêng quá nhiều nhằm tránh tối đa sự cố tắc đường ống nước gây khó chịu người dùng.

Kiểm tra làm sạch đường ống

Bên cạnh việc vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh, đường ống nước cũng nên được kiểm tra và làm sạch thường xuyên nhằm hạn chế những bụi bẩn, cặn bẩn tích tụ cản trở nước lưu thông.

Liên hệ với trung tâm sửa chữa

Trong trường hợp bạn không thể nào cải thiện tình trạng ống thoát nước máy lạnh bị tắc, hoặc không tự tin mình có thể xử lý thành công hãy liên hệ với các thợ sửa chữa chuyên nghiệp. Một vài lỗi từ máy lạnh có thể do đường ống thoát nước hoặc không. Vì thế để được kiểm tra kỹ lưỡng và sửa chữa đúng bệnh, cách tốt nhất là nhờ sự trợ giúp của trung tâm sửa chữa. Xử lý đường ống nước sai cách có thể gây nứt, vỡ hoặc làm cong đường ống phải thay mới.

Như vậy, các thông tin ở trên đã giúp bạn biết được cách xử lý ống nước máy lạnh bị tắc rồi đúng không nào. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến các lỗi từ máy lạnh của SK Sumikura, hãy liên hệ với chúng tôi để được chia sẻ và hướng dẫn sửa chữa nhé.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-thong-ong-thoat-nuoc-may-lanh-a36301.html