Cấp cứu cho bệnh nhân đứt gần hoàn toàn cổ tay trái - Bệnh viện Quốc tế Becamex

Anh N.D.K, sinh năm 1993 cư trú tại Lái Thiêu, Bình Dương bị tai nạn trong sinh hoạt, mảnh sành của chậu cây cảnh bị vỡ gây ra vết thương rất sâu cổ tay trái.

Sau khi sơ cứu tại bệnh viện huyện Thuận An, anh K được chuyển đến Bệnh viện Quốc tế Becamex để xử lý vết thương. Các bác sỹ khoa Cấp cứu đã nhanh chóng hội chẩn với bác sỹ CKI Hà Nguyên Phong, chuyên khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, đưa bệnh nhân lên phòng mổ, thực hiện mổ cấp cứu cho bệnh nhân bằng kỹ thuật vi phẫu.

Hình 1. Cổ tay bệnh nhân bị đứt sâu gần như hoàn toàn

Hình 1. Cổ tay bệnh nhân bị đứt sâu gần như hoàn toàn

Đây là một vết thương rất nặng, đứt sâu mặt trước cổ tay trái chừng 10cm, đứt toàn bộ hệ thống gân gấp cổ bàn tay, đứt động mạch quay - trụ, đứt các dây thần kinh quay, thần kinh giữa, thần kinh trụ. Các bác sĩ tiến hành khâu động mạch để tránh hoại tử bàn tay hoặc tưới máu không đủ dẫn đến bàn tay sau này yếu, sức cơ giảm. Sau gần 5 giờ, bệnh nhân đã được khâu nối thành công hoàn toàn các dây thần kinh, gân gấp cổ tay và gân các ngón tay. Anh K sau đó được đeo nẹp để bất động và được theo dõi thường xuyên xem bàn tay có được tưới máu hoàn toàn hay không.

Hình 2. Cổ tay sau phẫu thuật một tuần

Bàn tay là bộ phận tham gia hoạt động nhiều và linh hoạt nhất trên cơ thể, các ngón tay là nơi tập trung dày đặc dây thần kinh. Vì vậy bệnh nhân sau mổ cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định luyện tập phục hồi chức năng của bác sĩ. Nếu tập quá sớm và mạnh, vết khâu nối gân dễ đứt trở lại nhưng nếu tập quá muộn dễ viêm dính gân khó phục hồi.

Khi vết thương đã có thể cắt chỉ, anh K đến khoa Phục hồi chức năng của Bệnh viện Quốc tế Becamex để được các kỹ thuật viên hướng dẫn tập luyện. Bệnh nhân sẽ tập cử động các ngón, tập vận động từ nhẹ đến tăng dần cường độ, tránh di chứng như tay co quắp hoặc duỗi ngửa khó gấp lại. Nửa tháng sau tai nạn, anh K đã có thể cầm nắm các vật nhỏ, xúc giác nơi các ngón tay cảm nhận tốt, bàn tay ấm áp và hồng hào.

Anh K là một trường hợp may mắn, vết thương nặng nhưng được xử lý đúng cách và kịp thời nên vết mổ nhanh lành, thời gian hồi phục ngắn.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Quốc tế Becamex mở cửa 24/7, trong trường hợp khẩn cấp quí khách vui lòng gọi (0274) 3 681 681 (phím 0) để được hỗ trợ nhanh nhất.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/hinh-duc-tay-a36587.html