Nên dùng amply hay cục đẩy cho dàn âm thanh?

Nên dùng amply hay cục đẩy cho dàn âm thanh là sự phân vân của không ít người dùng. Trong bài viết sau, Việt Thương sẽ giúp bạn tìm hiểu về ưu và nhược điểm của mỗi loại thiết bị để bạn có thể chọn lựa được sản phẩm phù hợp.

Nên dùng amply hay cục đẩy cho dàn âm thanh?

Tìm hiểu chung về amply và cục đẩy

Amply là gì?

Amply là thiết bị âm thanh quan trọng trong dàn karaoke, để có được những phút giây thoải mái khi thưởng thức âm thanh thì amply là một thành phần không thể thiếu.

Chức năng chính của amply là thu nhận tín hiệu đầu vào từ những thiết bị như micro, dàn karaoke gia đình. Sau đó, bộ amply sẽ xử lý âm thanh và tín hiệu trước khi đưa ra loa. Do đó, chất lượng âm thanh của dàn karaoke hoàn toàn phụ thuộc vào amply xử lý.

Amply được lắp đặt trong không gian vừa phải sẽ giúp bạn nghe được âm thanh chuẩn và dễ dàng điều chỉnh chất lượng âm thanh tốt nhất.

Amply

Cục đẩy là gì?

Cục đẩy công suất hay được gọi tắt là cục đẩy (cục công suất) là thiết bị có nhiệm vụ khuếch đại âm thanh và có thể thay thế cho toàn bộ dàn amply nên thường được sử dụng để phục vụ trong không gian lớn như hội trường, đám cưới, sân khấu lớn,...

Ngoài ra, cục đẩy công suất còn tích hợp tính năng giảm bớt đi độ méo tiếng của loa từ đó giúp loa có thể hoạt động ở cường độ cao, ổn định và hạn chế trường hợp cháy nổ với các thiết bị liên quan.

Cục đẩy công suất

So sánh amply và cục đẩy công suất

So sánh amply và cục đẩy công suất, cả hai thiết bị có những điểm giống nhau như:

Mỗi thiết bị lại có ưu và nhược điểm riêng:

Ưu điểm Nhược điểm Amply Cục đẩy

Cục đẩy và amply khác nhau như thế nào?

Chúng ta có thể so sánh sự khác nhau giữa amply và cục đẩy qua một số tiêu chí:

Tiêu chí Amply Cục đẩy Thiết kế

Thiết kế không còn hiện đại và đẹp mắt

Nhỏ gọn, tiện lợi lắp đặt trong các không gian khác nhau

Thiết kế hiện đại, đẹp mắt

Kích thước và trọng lượng lớn hơn amply nhiều

Công suất (số sò) Số sò thường từ 4 - 12 sò nên công suất ra không quá lớn Số sò tối thiểu thường là 12 sò và phổ biến là 32 sò Chất lượng âm thanh Tương đối Chuyên nghiệp, có đầu tư Cách điều chỉnh

Tỷ lệ S/N cao nên chất lượng âm thanh cho ra không hay bằng cục đẩy

Tích hợp mạch hiệu chỉnh Echo, Reverb và có thể kết hợp thêm với vang số tùy ý

Tỷ lệ S/N cực thấp, thấp hơn cả amply nên âm thanh phát ra cũng hay hơn

Chức năng chính là khuếch đại công suất mà không có mạch xử lý tín hiệu, muốn sử dụng được thì buộc phải thêm vang số

Khả năng phối ghép Có thể kết nối thêm với vang số hoặc trường hợp amply không đủ công suất thì nên kết nối thêm với cục đẩy công suất Có khả năng kết nối với vang số và amply Ứng dụng

Đối với dàn loa truyền thống bao gồm loa, amply, micro, loa sub

Dàn loa này không yêu cầu chỉnh âm và có khả năng chống hú

Phù hợp dành cho những dàn hát karaoke nhỏ như gia đình, phòng hát tới những âm thanh hội trường lớn Giá thành Rẻ Đắt

Nên dùng amply hay cục đẩy?

Amply và cục đẩy công suất đều có chức năng khuếch đại tín hiệu để phát ra loa.

Amply có chức năng quan trọng là việc cân chỉnh lại âm thanh và thường có tiến trình xử lý âm thanh qua 2 bước đó là xử lý tín hiệu và khuếch đại tín hiệu. Vì những amply thường được tính hợp thêm bộ lọc âm, khả năng trộn tiếng, có khả năng tùy chỉnh echo, reverb nhạc nền, tiếng micro,... Amply thường có công suất trung bình dưới 500 - 600W, tuy nhiên có một vài amply có công suất 1000W.

Trong khi đó, cục đẩy công suất thường có chức năng khuếch đại âm thanh nên có công suất lớn hơn amply và uy lực, mạnh mẽ hơn. Cục đẩy công suất thường được kết hợp với mixer kỹ thuật số để có thể cân chỉnh được âm thanh chuyên sâu tạo ra chất lượng âm thanh hay hơn. Hơn thế nữa, cục đẩy công suất còn tích hợp tính năng giảm độ méo của tiếng loa giúp cho cường độ âm thanh được hoạt động ở cường độ cao hơn và ổn định hơn, làm hạn chế một số trường hợp bị cháy loa.

Như vậy: bạn nên dùng amply với các dòng nhạc nhẹ như trữ tình, ballad hoặc ở không gian vừa như trong nhà, phòng hát karaoke với diện tích vừa phải để dễ dàng điều chỉnh âm thanh. Với các dòng nhạc mạnh như rock, R&B thì bạn cần sử dụng cục đẩy công suất lớn để có chất lượng âm thanh tốt.

Nên dùng amply hay cục đẩy cho dàn âm thanh

Trên đây là lời giải đáp của Việt Thương cho câu hỏi nên dùng amply hay cục đẩy cho dàn âm thanh? Nếu vẫn còn nhiều thắc mắc chưa được giải đáp, xin vui lòng liên hệ Việt Thương ngay để được hỗ trợ bạn nhé.

Chi nhánh Việt Thương Music

TP HỒ CHÍ MINH

HÀ NỘI

ĐÀ NẴNG

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/nen-dung-amply-hay-cuc-day-a36678.html