Hướng dẫn cách nối dây điện vào ổ cắm, phích cắm an toàn, đúng kỹ thuật

Thiết bị điện là vật dụng quan trọng trong sinh hoạt và sản xuất. Và việc nối dây điện cho các thiết bị điện gia dụng khá đơn giản, bạn có thể tự làm mà không cần đến thợ điện. Tuy nhiên, nếu không biết nối dây đúng quy tắc sẽ rất nguy hiểm. Hãy làm theo hướng dẫn cách nối dây điện vào ổ cắm, phích cắm đúng kỹ thuật dưới đây để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình

1. Cách nối dây điện vào ổ cắm

Các thiết bị điện thường có ổ cắm 2 lỗ hoặc ổ cắm 3 lỗ. Vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách nối dây điện vào ổ cắm 2 lỗ và cách nối dây điện vào ổ cắm 3 lỗ đúng kỹ thuật; đảm bảo an toàn, tránh rò rỉ điện hay hỏng, đứt dây điện.

Bạn nên biết cách nối dây điện với ổ cắm và thực hiện thao tác này khi thay mới ổ cắm của công tắc cũ. Lưu ý quan trọng: bạn cần ngắt hết nguồn điện trước khi nối dây để đảm bảo an toàn.

2. Cách nối dây điện vào ổ cắm 2 lỗ, 3 lỗ đơn giản

Bước 1: Dùng bút thử điện kiểm tra ổ cắm, dây dẫn xem có bị hở hay rò rỉ điện hay không.

Bước 2: Dùng kéo cắt dây điện và dùng kìm tuốt tách vỏ dây điện. Để lộ lớp kim loại dài khoảng 2cm. Sau đó dùng tay xoắn lõi dây đồng ở hai đầu dây.

Bước 3: Dùng tô vít tháo lỏng ốc vít trên thanh kim loại của ổ cắm. Đưa hai đầu dây đồng đã xoắn ở bước 2 vào hai lỗ có sẵn trên thanh kim loại. Dùng tô vít siết chặt ốc vít để cố định hai đầu dây.

Bước 4: Lắp lại phần kim loại vào phần nhựa của ổ cắm rồi vặn lại ốc vít thật chặt.

Nối dây điện vào ổ cắm 2 lỗ, 3 lỗ

Nối dây điện vào ổ cắm 2 lỗ, 3 lỗ

3. Cách nối dây điện vào phích cắm

Sau khi hướng dẫn nối dây điện vào ổ cắm, bài viết sẽ hướng dẫn cách gắn dây điện vào phích cắm. Có nhiều loại phích cắm được sử dụng trên thị trường như: phích cắm dẹt, phích cắm 3 chấu,... Cách gắn dây điện vào phích cắm dẹt hay cách nối dây điện vào phích cắm 3 chấu cũng khá tương tự nhau.

3.1 Cách nối dây điện vào phích cắm dẹt 2 lỗ

Bước 1: Cũng như cách nối dây điện vào ổ cắm, bạn cần ngắt nguồn điện trước khi thực hiện. Dùng bút thử điện kiểm tra phích cắm, dây nối xem có bị rò rỉ điện không. Bước này đảm bảo sự an toàn cho bạn, tuyệt đối không được quên.

Bước 2: Dùng tô vít, thiết bị chuyên dụng tháo rời hai phần của phích cắm.

Bước 3: Dùng kéo cắt bằng hai đầu dây muốn nối vào phích cắm. Tiếp theo, dùng kìm tuốt dây tách vỏ dây điện, để lộ ra một lớp dây đồng dài khoảng 2 cm. Thực hiện xoắn lõi dây đồng ở hai đầu dây lại.

Bước 4: Dùng tô vít nới lỏng ốc vít trên hai thanh đồng trong phích cắm. Đưa lõi dây đã được xoắn vào hai lỗ có sẵn trên thanh kim loại. Dùng tô vít siết chặt ốc vít, đảm bảo dây đồng được cố định chắc chắn trong phích cắm.

Bước 5: Thực hiện lắp thanh đồng vào phần nhựa của phích cắm. Dùng tô vít vặn chặt ốc giữ hai nửa phích cắm lại.

Nối dây diện vào phích cắm dẹt 2 lỗ

Nối dây diện vào phích cắm dẹt 2 lỗ

3.2 Cách nối dây điện 3 lõi vào phích cắm

Cách nối dây điện vào phích cắm 3 chấu, cách nối dây điện 3 lõi vào phích cắm có sự khác biệt nhỏ với phích cắm dẹt. Bởi phích cắm 3 chấu ngoài việc có 2 lõi âm, dương ( dây nóng, dây nguội) còn có thêm lõi thứ ba là sợi dây nối đất. Sợi dây này giúp phòng tránh sự cố rò điện ra bên ngoài, đảm bảo an toàn cho thiết bị và người sử dụng.

Cách nối dây điện 3 lõi vào phích cắm như sau:

Bước 1: Tương tự như cách nối dây điện vào ổ cắm, nối điện phích cắm, bạn ngắt nguồn điện và kiểm tra lại thiết bị bằng bút thử điện. Tránh để xảy ra tình trạng hở điện gây nguy hiểm.

Bước 2: Tiến hành tháo các bộ phận của phích cắm. Bên trong có 3 chân để nối dây điện.

Bước 3: Cắt bằng hai đầu dây điện, rút bỏ phần vỏ ngoài để lộ ra lõi đồng. Xoắn hai đầu dây đồng lại.

Bước 4: Dùng tô vít tháo lỏng ốc trên 3 thanh đồng của phích cắm. Bạn đưa đầu dây đã xoắn từ trước vào lỗ cắm. Tiếp tục dùng tô vít siết chặt ốc để đảm dây đồng được cố định chắc chắn trong phích cắm.

Bước 5: Lắp lại thanh đồng vào phần nhựa của phích cắm. Vặn chặt ốc để nối các bộ phận với nhau.

Nối dây 3 lõi vào phích cắm

Nối dây 3 lõi vào phích cắm

Bài viết trên đã hướng dẫn cách nối dây điện vào ổ cắm, phích cắm, công tắc đơn giản và chi tiết. Hy vọng giúp bạn biết cách thực hiện các thao tác nối dây điện tại nhà một cách an toàn và chính xác.

Ổ cắm kéo dài OCATO - Thương hiệu mới nổi trên thị trường

Ổ cắm OCATO là một trong những sản phẩm đang được yêu thích và được nhiều khách hàng quan tâm trên thị trường hiện nay. Dây dẫn của ổ cắm được cấu tạo từ lõi đồng kỹ thuật điện với độ tinh khiết lên đến 99.99%. Điều này giúp thiết bị luôn luôn ổn định, giảm tổn hao dòng điện, tăng độ dẫn điện và giảm sự phát sinh nhiệt trong quá trình sử dụng. Hơn thế, ổ cắm kéo dài OCATO còn sở hữu phích cắm 2 chân dẹt tinh tế, tối ưu, giúp duy trì lực giữ chặt chân phích cắm, mang đến độ bền cao lên đến 20.000 lần cắm.

Ưu điểm không chỉ là khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, bên trong dây dẫn của ổ cắm kéo dài OCATO còn được bọc thêm một lớp bện cotton giúp tăng khả năng chịu lực và độ dẻo cho dây. Phần vỏ ổ cắm được làm từ nhựa PC cao cấp, thân thiện với môi trường và sức khỏe người dùng.

Điểm khác biệt của ổ cắm OCATO so với các sản phẩm khác nằm ở thiết kế tinh tế và chất lượng sản phẩm. Sản phẩm nhỏ nhất của OCATO có kích thước 116x72x27mm, sản phẩm lớn nhất có kích thước chỉ 215x72x72mm, chiều dài dây là 1.8m và 3m. Kích thước nhỏ gọn, thiết kế tối giản hóa giúp người dùng dễ dàng sử dụng ở nhiều không gian như văn phòng làm việc, trường học, phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp,… hay dễ dàng để trong túi xách, vali,… mang đi du lịch, công tác.

"OCATO là thương hiệu thiết bị ổ cắm đa năng hàng đầu Việt Nam. Các sản phẩm của chúng tôi mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất bởi sự bền chắc, đa năng, có thể sử dụng trong nhiều không gian khác nhau. Các sản phẩm ổ cắm kéo dài của OCATO được làm từ những vật liệu cao cấp như đồng kỹ thuật điện với độ tinh khiết lên đến 99.99%, nhựa PC, nhựa PVC,... Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, tối giản, thời trang,... phù hợp để bạn mang theo bên mình mọi lúc, mọi nơi như đi du lịch, picnic,..."

OCATO - Ổ CẮM ĐIỆN KÉO DÀI

Hotline: 1900 41 41 41

Website: ocato.vn

Facebook: https://www.facebook.com/OCATO.vn

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-noi-day-dien-vao-o-cam-2-lo-a36846.html