Tìm hiểu về chuẩn Wi-Fi 802.11ax – Wi-Fi thế hệ thứ 6 có gì nổi bật?

Trong cuộc sống công nghệ hiện nay, Wi-Fi đã trở thành một “người bạn đồng hành” không thể thiếu. Chính vì vậy, việc biết được những thông tin mới nhất liên quan đến nâng cấp hệ thống mạng luôn cần thiết đối với tất cả mọi người. Và trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chất lượng mạng kết nối không dây thế hệ thứ 6 - Wireless Fidelity 802.11ax có gì nổi bật nhé.

Wi-Fi 802.11ax thế hệ thứ 6 là gì?

Đây là một tiêu chuẩn kết nối không dây mới nhất trong hệ thống mạng, được công nhận bởi liên minh WiFi Alliance vào ngày 16/09/2019. Trước sự phát triển liên tục của công nghệ, chuẩn công thức mạng này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tốc độ truyền dữ liệu. Cũng như hiệu suất mạng trong môi trường có nhiều thiết bị kết nối đồng thời.

Chi tiết hơn, 802.11ax thế hệ 6 không chỉ là một công cụ hỗ trợ kết nối, nó còn nâng cấp tính tương thích giữa những thiết bị được liên kết với nó. Đặc biệt đối với các bộ định tiến thì công nghệ mạng thế hệ mới nhất này có thể giúp truyền tín hiệu một cách mượt mà hơn.

Ngoài ra, công nghệ này cũng được áp dụng hữu ích trong việc phát triển các thiết bị di động. Và nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết thì hãy dành ít phút đọc qua từng nội dung trong bài viết này nhé.

Điểm danh những tính năng nổi bật của Wi-Fi 6

Có thể nói, 802.11ax là một tiêu chuẩn kết nối mạng không dây tiên tiến, đánh dấu một bước đột phá về khả năng kết nối so với các thế hệ trước. Mặc dù, những thay đổi này không nhìn thấy quá rõ rệt, nhưng khi sử dụng bạn sẽ cảm nhận được sự tuyệt vời từ phiên bản nâng cấp mạng này.

Tốc độ truyền tải nhanh hơn

Với khả năng hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến vài gigabit mỗi giây, WiFi 6 mở ra một thế hệ kết nối không dây mới với hiệu suất vượt trội hơn nhiều so với các tiêu chuẩn trước đó. Tính năng này trở thành yếu tố quan trọng bởi sự gia tăng đáng kể về lượng dữ liệu và ứng dụng yêu cầu băng thông cao. Chẳng hạn như video 4K, trực tuyến gaming, và truyền dữ liệu đám mây.

wi-fi-2

Bên cạnh đó, công nghệ này không chỉ tăng cường tốc độ cho mỗi thiết bị kết nối, mà còn giảm độ trễ. Từ đó, người dùng sẽ có những trải nghiệm mạng ổn định khi kết nối nó với các thiết bị trong gia đình hay nơi làm việc.

Hỗ trợ đồng thời cho nhiều thiết bị

Trong thời đại mà mỗi người dùng sở hữu nhiều thiết bị kết nối internet, từ điện thoại di động đến máy tính bảng và các thiết bị IoT. Việc yêu cầu một hệ thống mạng đảm bảo hiệu suất hoạt động cao là hết sức cần thiết. Hiểu được nhu cầu thiết yếu này, Wi-Fi 802.11ax ra đời đi kèm với công nghệ MU-MIMO (Multiple User, Multiple Input, Multiple Output) cho phép gửi và nhận dữ liệu đồng thời đối với nhiều thiết bị khác nhau. Điều này góp phần đảm bảo mỗi thiết bị kết nối đều có thể tận hưởng băng thông tối đa.

Trước đây, các tiêu chuẩn WiFi tiền nhiệm đã có hỗ trợ MU-MIMO, nhưng WiFi 6 đưa nó lên một tầm cao mới với khả năng xử lý đồng thời đến tối đa tối đa 8 thiết bị. Hơn hết, nó còn được thiết kế với khả năng giảm tình trạng chia sẻ băng thông và đảm bảo hiệu suất an toàn trong môi trường mạng đông người.

Sử dụng công nghệ OFDMA đột phá

Công nghệ OFDMA (Orthogonal Frequency Division Multiple Access) là một đột phá kỹ thuật, mang lại nhiều ưu điểm đáng kể và tối ưu hóa sự sử dụng băng thông mạng. Nói chi tiết ơn thì OFDMA cho phép WiFi 6 chia băng thông tần số ra thành các khối nhỏ gọi là tia (sub-channels). Cách thức này giúp người dùng không cần phải chờ đợi khi gửi dữ liệu, thay vào đó bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm thời gian và tạo ra được sự tiện lợi khi sử dụng thiết bị.

wi-fi-4

So sánh với những phiên bản cũ trước đó, khi WiFi 802.11ax được sử dụng OFDMA thì nó đã đạt được tới những con số tuyệt vời. Chẳng hạn như nó có 9.6 Gbps và tốc độ tăng nhanh 40%. Chưa kể đến, công nghệ này còn có khả năng xác định điểm truy cập trái phép nếu không được cấp quyền. Hay nói cách khác, nếu xuất hiện một lưu lượng khác trên kênh thì hệ thống sẽ tự động bỏ qua nó, nhưng vẫn tiếp tục cấp kết nối với những thiết bị quen thuộc.

Tăng cường bảo mật với WPA3

WPA3 (Wi-Fi Protected Access 3) đưa ra một lớp bảo vệ mạnh mẽ hơn, vượt trội so với các phiên bản trước đó, đặc biệt là WPA2. Điều này giúp ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công từ bên ngoài và bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng. Một trong những tính năng nổi bật của WPA3 là hệ thống mã hóa individualized cho mỗi thiết bị kết nối. Nó tăng cường sự an toàn và khả năng chống lại các kỹ thuật tấn công hiện đại.

Đặc biệt, WPA3 cũng cung cấp các cơ chế bảo vệ mạng không dây trước các tình huống tấn công như “Brute Force”. Đồng thời, công nghệ “Dragonfly Key Exchange” giúp ngăn chặn hiệu quả những cuộc tấn công từ người xâm nhập. Cách thức này trở thành quan trọng hơn bao giờ hết trong thời kỳ mà việc bảo vệ thông tin cá nhân trở nên ngày càng cần thiết.

Tiết kiệm năng lượng

Một trong những yếu tố nổi bật khác của mạng WiFi 6, đó là tính năng Target Wake Time (TWT). Đối với TWT, nó cho phép thiết bị kết nối định kỳ tại một thời điểm cụ thể để “thức dậy” và truyền dữ liệu. Sau quá trình hoạt động hết công suất, nó sẽ quay lại chế độ tiết kiệm năng lượng. Như vậy, tính năng này không chỉ giúp kéo dài thời lượng pin cho các thiết bị di động, mà còn giảm tình trạng lãng phí năng lượng do việc truyền thông liên tục khi không cần thiết.

wi-fi-6

Bên cạnh đó, WiFi 6 cũng đem lại sự linh hoạt trong việc quản lý năng lượng. Với công nghệ BSS Coloring cho phép các trạm cơ sở truyền thông với mức công suất thấp hơn. Nhưng cho dù công suất thấp mà vẫn không gây ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm của người dùng.

So sánh thông số Wi-Fi 6 (802.11ax) và Wi-Fi 5 (802.11ac)

Việc so sánh giữa những tiêu chuẩn khác nhau sẽ giúp bạn đọc nhìn thấy được các ưu điểm và nhược điểm giữ mỗi cấu trúc mạng. Cụ thể trong phần nội dung này, Hoàng Hà Mobile sẽ so sánh các thông số của hai có chế hoạt động là WiFi 802.11ax và WiFi 802.11ac nhé.

Về tốc độ truyền tải

WiFi 6 cung cấp tốc độ truyền dữ liệu tối đa lên đến 9.6 Gbps. Trong khi đó, WiFi 5 chỉ có tốc độ truyền dữ liệu lên đến 3.5 Gbps. Dựa vào điểm đầu tiên này chúng ta cũng đã thấy được điều nổi bật của điểm truy cập mạng thế hệ mới rồi phải không nào.

Về băng tần

WiFi 6 hoạt động ở băng tần 2.4 GHz và 5GHz, có thể mở rộng lên các băng tần 6 GHz. Tuy nhiên với thế hệ cũ WiFi 5 thì nó chỉ hoạt động ở băng tần 5GHz và không thể mở rộng hơn nữa. Như vậy, với tiêu chuẩn mạng cũ, người dùng sẽ bị giới hạn trong phạm vi sử dụng, cũng như truyền tải dữ liệu.

Về khả năng hỗ trợ đồng thời

Như thông tin về điểm nổi bật của Wi-Fi 802.11ax thì chúng ta đã biết công nghệ của tiêu chuẩn này có thể hỗ trợ đồng thời nhiều thiết bị kết nối, giảm độ trễ và tăng hiệu suất trong môi trường mạng đa thiết bị. Nhưng đối với công nghệ mạng của 802.11ac thì như thế nào? Mặc dù 802.11ac cũng hỗ trợ đồng thời nhiều thiết bị, nhưng khả năng xử lý của nó sẽ không bằng thế hệ thứ 6.

Về công nghệ OFDMA

Thật đặc biệt khi công nghệ OFDMA chỉ mới được áp dụng trong thế hệ mạng đời mới nhất. Và như kiến thức Hoàng Hà Mobile vừa chia sẻ ở trên, OFDMA sẽ hỗ trợ tối ưu hóa sự truyền băng thông và giúp cho thiết bị được liên kết nhanh, nhưng đảm bảo được tính ổn định khi sử dụng.

wi-fi-8

Về tính năng bảo mật

Có thể nói, mỗi thế hệ được trang bị một công nghệ bảo mật khác nhau. Và tất nhiên thế hệ càng mới thì tính cải thiện của nó sẽ càng cao. Điều này đồng nghĩa với mạng 802.11ax hỗ trợ WPA3, một chuẩn bảo mật mạnh mẽ hơn so với WPA2 của mạng 802.11ac.

Những thế hệ smartphone được trang bị Wi-Fi 6?

Như thông tin khái niệm, chúng tôi có nhắc đến việc WiFi 6 sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có sự phát triển của điện thoại thông minh. Đặc biệt, mỗi hãng điện thoại hiện nay đều đã tích hợp công nghệ mạng này về các thế hệ smartphone hiện đại nhất. Vậy cụ thể đó là những chiếc điện thoại thú vị nào? Mời bạn tham khảo tiếp nội dung bên dưới đây cùng Hoàng Hà Mobile nhé.

Đối với hệ điều hành iOS

Hầu như các siêu phẩm tân binh của nhà “Táo khuyết” đều được trang bị tiêu chuẩn kết nối mạng 802.11ax. Cụ thể là từ dòng iPhone 11 series là bạn đã nhận thấy được những điểm khác biệt này. Và gần đây nhất là sự kiện ra mắt chiếc điện thoại Titan đầu tiên iPhone 15 series cũng được giới thiệu với thông số hết sức nổi bật, khi được thiết kế khả năng liên kết mạng nhanh và ổn định.

Bên cạnh đó, WiFi 6 cũng được tích hợp trên các dòng MacBook Air, MacBook Pro sử dụng chip M1, M2. Tuy nhiên đối với những mẫu sản phẩm máy tính bảng của Apple thì còn gặp nhiều hạn chế. Bởi vì tiêu chuẩn mạng thế hệ thứ 6 chỉ mới tương thích với iPad Pro.

Đối với hệ điều hành Android

Không chỉ có Apple mới biết cách tận dụng tiêu chuẩn mạng thế hệ mới vào các sản phẩm của mình. Ngay cả các hãng smartphone sử dụng hệ điều hành AnDroid cũng nhanh chóng bắt kịp xu thế này. Và ngay sau đây là một số gợi ý điện thoại thông minh được phát triển thêm tính năng mạng WiFi 6 mà bạn có thể tham khảo.

wi-fi-10

Đối với Samsung thì sẽ có nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau, nhưng hầu như những thiết kế mới nào cũng được đính kèm thêm WiFi 6. Chẳng hạn như bạn có thể tham khảo đến Samsung Galaxy S23 series, Samsung Galaxy S22 series, Samsung Galaxy Note 10 series,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo đến sản phẩm của một số thương hiệu nổi tiếng khác như Xiaomi Mi 10 series, ZTE Axon 10s Pro, Black Shark 3 series, OnePlus 9, Asus ROG Phone 5, Oppo Find X3 Pro,…

Kết luận

Như vậy, bài viết này của Hoàng Hà Mobile đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn mạng đời mới Wi-Fi thế hệ 6 - 802.11ax. Hy vọng với các kiến thức trên, chúng tôi có thể giải đáp mọi thắc mắc của bạn, cũng như cung cấp các sự lựa chọn thiết bị sử dụng phù hợp nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/802-11ax-a36888.html