Bàn phím cơ cherry switch là gì? Các loại cherry switch phổ biến nhất

Bàn phím cơ không còn là khái niệm xa lạ với những game thủ nữa, đa số bạn nào cũng đã từng dùng hoặc sở hữu một chiếc bàn phím cơ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sự khác biệt của bàn phím cơ với bàn phím thường là gì. Đặc biệt một thứ gọi là Switch, vậy Switch là gì, Cherry Switch là gì? mà lại có thể nâng tầm bàn phím cơ lên, mình sẽ giới thiệu cho bạn rõ hơn.

Switch là gì?

Switch là những công tắc nằm dưới mỗi phím bấm. Mỗi switch được cấu thành từ nhiều thành phần chuyển động, dùng lò xo để tạo đàn hồi và có 2 hoặc nhiều chân tiếp xúc bằng kim loại. Bàn phím cơ tiếp xúc với phím là Switch sẽ cho độ phản hồi tốt, lực nhấn phím nhẹ hơn với một chiếc bàn phím thông thường.

Các tiêu chí cần biết về Switch:

- Khấc bấm: Khi nhấn 1 phím, bạn phải nhấn qua khấc bấm của switch thì máy tính mới nhận phím. Tùy vào loại switch khác nhau mà mỗi bàn phím cơ có khấc bấm của phím cao thấp khác nhau.

- Lực tác động: Được tính bằng đơn vị gram, lực tác động của switch quyết định xem bạn phải gõ phím mạnh như thế nào thì máy tính mới nhận phím, giúp giảm thiểu tình trạng gõ nhầm phím.

- Tiếng click: Có nhiều loại switch chỉ phát ra tiếng click nhỏ, còn một số switch thuộc loại clicky thì phát ra tiếng click lớn. Vì vậy, bạn nên chọn bàn phím có switch phù hợp để tránh làm phiền những người xung quanh.

- Phản hồi lực: Nhiều loại switch có lực phản hồi nhẹ mỗi khi bạn nhấn chạm đến điểm tác động, và một số loại khác sẽ không có lực này nên bạn phải nhấn mạnh mới có thể đến điểm tác động.

- RGB: Các switch thường được trang bị đèn đổi màu RGB, một số loại thì được trang bị các tính năng bổ trợ như cải thiện ánh sáng, màu tự chọn,..

Bàn phím cơ Cherry Switch là gì?

Cherry Switch là tên của một loại Switch được sản xuất vào năm 1953 sau đó dần trở thành "ông vua" trong làng Switch, được nhiều hãng sản xuất bàn phím ưa thích vì độ bền bỉ cũng như đa dạng chủng loại để lựa chọn.

Xuất xứ sản xuất tại Đức cùng hãng sản xuất với bàn phím có tên tuổi như Fuhlen, Filco đã ưa chuộng và sử dụng trong nhiều mẫu bàn phím cơ cao cấp của mình

Tại sao lại nên sử dụng bàn phím dùng Cherry Switch?

Với cơ chế lò xo cùng các thành phần được chế tạo với độ bền cao, những chiếc Cherry Switch trên bàn phím hữu nhiều ưu điểm vượt trội:

- Tuổi thọ dài: Switch Cherry giúp bàn phím có tuổi thọ từ 30 đến 70 triệu lần nhấn, trong khi đó con số này đối với phím thông thường chỉ khoảng 5 triệu lần nhấn

- Lâu mòn: các thành phần cơ học trong mỗi switch được chế tạo rất bền, chân tiếp xúc, lò xo bằng kim loại nên rất khó mòn sau nhiều năm sử dụng.

- Nâng cao trải nghiệm gõ: Switch Cherry có loại mang lại cảm giác gõ mượt và nhẹ, có loại phát ra tiếng click, có loại im re, có loại mang lại phản hồi xúc giác trên đầu ngón tay,.. cho người dùng lựa chọn nhiều trải nghiệm khác nhau.

Các loại Cherry Switch phổ biến

Các phiên bản switch Cherry MX được phân biệt bởi màu sắc của Switching slide và mỗi phiên bản có một đặc tính khác nhau, mang lại cảm giác gõ khác nhau.

- Cherry MX Red: là phiên bản switch phổ biến nhất trên trong phím cơ dành cho game thủ bởi khả năng gõ mượt mà, không có tiếng, lò xo mềm hơn với lực gõ nhẹ với chỉ 45 g. Đặc biệt phù hợp với những ai muốn sự yên tĩnh khi gõ phím trên bàn phím cơ. Cho những ai cần gõ phím yên tĩnh hơn nữa khi chơi game, họp trực tuyến,...

- Cherry MX Black: cũng được yêu thích như Red, trải nghiệm gõ mượt mà tương tự nhưng nặng hơn Red do có lò xo căng hơn với lức nhấn 60 g. MX Black là sự lựa chọn tối ưu cho không gian yên tĩnh, dành cho những người thích bấm phím nặng tay.

- Cherry MX Blue: là phiên bản switch âm thanh to nhất. Cherry MX Blue vừa mang đặc điểm của dòng Tactile, vừa Clicky với lực nhấn khoảng 50 g.

- Cherry MX Brown: đây là một phiên bản switch khá phổ biến mang lại cảm giác gõ tương tự như Blue nhưng không phát ra tiếng Clicky và lực nhấn nhẹ hơn với chỉ 45 g.

Tổng kết lại Cherry switch là một trong những dòng switch đến tư Đức và được nhiều hãng sản xuất bàn phím cơ lựa chọn từ phân khúc giá rẻ cho đến cao cấp. Ngoài Cherry switch trên thị trường còn bao gồm nhiều loại khác như: Kailh switch, Topre switch và những dòng switch đến từ Razer, Logitech,....Hi vọng bạn sẽ có sự lựa chọn đúng đắn cho mình và đến HACOM để được mua những sản phẩm chính hãng, giá cả hợp lí nhất hiện nay.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cherry-switch-a36997.html