Cách đi dây điện âm tường chuẩn kỹ thuật

Hiện nay, việc thi công đi dây điện âm tường đã trở nên rất phổ biến trong mọi công trình xây dựng. Do ưu điểm không lộ dây điện trên tường, giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, đồng thời nâng cao an toàn hơn cho người sử dụng so với kiểu đi dây điện trước đây. Tuy nghe đơn giản nhưng kỹ thuật đi dây điện âm tường rất cần được chú trọng, chỉ một vài thao tác sai sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường cũng như gây phiền toái khi sửa chữa.

Cách đi dây điện âm tường

Đi dây điện âm tường thế nào cho chuẩn?

Vậy hãy cùng tham khảo bài viết sau, Hunonic sẽ chia sẻ đến bạn cách đi dây điện âm tường trong nhà an toàn, đúng kỹ thuật nhé!

Đi dây điện âm tường là gì?

Đi dây điện âm tường chính là cách lắp đặt sao cho các hệ thống điện được đặt ở phía bên trong bức tường, trên trần hoặc dưới mặt sàn. Việc này sẽ giúp cho dây điện không bị lộ ra bên ngoài, giúp tăng độ thẩm mỹ, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người sử dụng trong nhà ở, văn phòng, các công trình,…

Vì sao cần phải đi dây điện âm tường?

Thiết kế điện âm tường là bước quan trọng trong việc hoàn thiện công trình nhà ở. Vậy việc lắp đặt này có lợi ích gì ?

đi dây điện âm tường 4

Thiết kế điện âm tường cho các công trình

Cung cấp điện cho toàn bộ ngôi nhà

Hệ thống điện là không thể thiếu cho mọi công trình hiện nay. Do đó khi thi công nhà ở hay các công trình khác thì việc lắp đặt hệ thống điện cũng là công việc đặc biệt được quan tâm. Việc lắp đặt này đòi hỏi sao cho nguồn điện được phân bố cho toàn bộ các khu vực, giúp người dùng sử dụng các hệ thống điện một các thuận tiện và hợp lý nhất.

Đảm bảo thẩm mỹ cho ngôi nhà

Hệ thống dây điện được thiết kế khéo léo phía bên trong những bức tường. Đảm bảo điện được phân bố khắp các khu vực nhưng không ảnh hưởng đến kiến trúc và mỹ quan của ngôi nhà.

Sơ đồ đi dây điện âm tường

Trước khi bắt đầu tiến hành việc đi dây điện âm tường, bạn nên có một sơ đồ điện âm tường chi tiết để việc lắp đặt được an toàn và dễ dàng hơn. Sơ đồ bao gồm vị trí các thiết bị điện sẽ được lắp đặt và sơ đồ đường đi của hệ thống dây điện.

đi dây điện âm tường 2

Sơ đồ này không chỉ giúp việc lắp đặt được thuận lợi mà còn giúp bạn xác định được chính xác các vị trí cần sửa chữa, thay đổi nếu sau này các thiết bị xảy ra hư hỏng. Vì vậy hãy giữ thật kỹ sơ đồ đi dây điện.

Cách đi dây điện âm tường

Cách đi dây điện âm tường hiện nay được thực hiện như sau:

Xác định vị trí các thiết bị

Bạn nên xác định rõ ràng những vị trí cần lắp đặt các thiết bị điện (như bóng đèn, ổ cắm điện, máy lạnh, tủ điện…) trong công trình của mình. Từ đó, chúng ta sẽ xác định được đường đi của dây điện tới các vị trí của thiết bị điện.

Thiết kế sơ đồ điện âm tường

Cần có một bản thiết kế về đường đi của hệ thống điện trong nhà mình. Bạn nên nắm vững bản sơ đồ này để tiện cho việc thi công, cũng như thuận lợi cho việc sửa chữa sau này nếu hệ thống điện có trục trặc.

Thực hiện thi công

Đây là công đoạn quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình. Bạn cần tuân thủ những hướng dẫn và thao tác chính xác để đảm bảo đúng kỹ thuật và an toàn về điện.

Quy trình thi công đi dây điện

Vẽ rãnh tường

Hãy tạo rãnh tường như sơ đồ đi dây đã có, dùng bút đánh dấu xác định đường đi của dây điện trên tường. Lưu ý thao tác này cần thực hiện chính xác để đảm bảo hệ thống đường dây điện hợp lý.

Cắt tường

Sau khi vẽ rãnh ta dùng máy cắt hoặc khoan theo đường đi của dây điện vừa vẽ sẵn. Độ rộng, hẹp hay nông sâu của tường sẽ phụ thuộc vào đường dây điện bạn muốn đi.

Lắp ống dẫn

Cho ống dẫn cứng vào rãnh đã đục và cố định lại thật chặt.

Luồn dây điện âm tường

Bạn có thể luồn dây điện vào ống trước hoặc sau khi đã hoàn thiện, tuy nhiên, nên luồn dây vào trước để tránh trường hợp gặp vật cản, ta khó luồn được dây.

Hoàn thiện thi công: Sau khi đã đặt được đường ống và luồn dây xong xuôi, ta kiểm tra lại hệ thống điện cho đảm bảo, sau đó trát lại các vết rãnh đã đục vừa nãy, sao cho chắc chắn và thẩm mỹ.

Cần lưu ý gì khi đi dây điện âm tường

Nên chia đường dây điện thành nhiều nhánh để dễ thao tác ngắt điện từng khu vực khi thay thế, lắp đặt hay sửa chữa. Bạn hãy luồn dây vào ống tròn và bố trí ống luồn sao cho không ảnh hưởng đến kết cấu bê tông của công trình. Lắp đặt ống luồn ở những nơi có nhiệt độ phù hợp với tiêu chuẩn của ống luồn. Đi dây ở những nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 70 độ C.

Đi dây điện âm tường 3

Chú ý lựa chọn vị trí lắp đặt khi đi dây điện âm tường

Bạn nên lựa chọn số lượng dây dẫn phù hợp với kích thước ống luồn. Nên luồn dây sao cho mật độ chiếm chỗ của dây so với tiết diện ống luồn nhỏ hơn 75%.Nếu lựa chọn luồn dây điện trong các ống nhựa, phải đảm bảo ống có độ cứng, chịu lực và chống thấm nước.

Với những hệ thống dây dẫn điện lắp đặt ở những nơi như trần thạch cao, tường gạch ống… bạn hãy sử dụng ống luồn có độ đàn hồi vì loại này có trọng lượng nhẹ và mềm dẻo dễ uốn mọi hình dáng. Chọn màu dây dẫn riêng biệt đối với hệ thống nối đất (nên chọn dây màu xanh sọc vàng hoặc vàng sọc xanh).

Hãy dùng màu dây dẫn giống nhau đối với các dây nóng của cùng một đường điện phân phối, và dùng khác màu với các đường điện phân phối khác nhau (ví dụ: dây nóng của đường phân phối 1 có màu đỏ, dây nóng đường phân phối 2 có màu vàng). Điều này giúp quá trình lắp đặt cũng như sửa chữa tránh nhầm lẫn.

Nên sử dụng ống luồn đảm bảo tiêu chuẩn. Không sử dụng ống luồn kém chất lượng, dễ gây ra hư hỏng, dễ bể, gãy, móp ống, độ chịu lực kém…Nên lưu ý khi chạy đường dây điện ngầm thì không nên có mối nối khi đi dây điện âm tường và đặt dây sâu quá 1/3 độ dày của tường.Không nên luồn dây điện quá chặt vào ống luồn, tránh trường hợp không thể luồn dây điện thêm vào khi có nhu cầu cải tạo, sửa chữa hay nâng cấp hệ thống điện.

Lời kết

Hy vọng thông qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách đi dây điện âm tường và một số lưu ý quan trọng khi lắp đặt. Hãy chú ý rằng mọi thao tác với hệ thống điện cần được đảm bảo và tuân thủ theo các quy tắc an toàn về điện. Đừng quên Hunonic chuyên cung cấp các giải pháp về điện thông minh, tiện lợi và an toàn cho ngôi nhà của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn!

Xem thêm: Camera Quan Sát Có Những Loại Nào Tốt Và Phổ Biến Nhất ?

Xem thêm: Khởi động từ là gì ? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-di-dien-am-tuong-a37232.html