Công tắc đảo chiều là gì? Nguyên lý hoạt động & cách lắp đặt

Cùng với sự phát triển của công nghệ kéo theo nhu cầu sử dụng các thiết bị thông minh tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm chất lượng, bền, đẹp, giá thành hợp lý là điều không dễ dàng gì. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu nguyên lý hoạt động & cách lắp đặt cũng như Top 3 dòng công tắc đảo chiều thông minh tốt và phổ biến nhất hiện nay để người dùng tham khảo.

Công tắc đảo chiều là gì?

Công tắc đảo chiều hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như công tắc 2 chiều hoặc công tắc 3 cực. Thiết bị này có cấu tạo bao gồm 3 chân nối dây ứng với 3 cực đấu với dây điện là 1 cực động, 2 cực tĩnh để chuyển nối dòng điện từ đó giúp người dùng có thể dễ dàng bật/tắt thiết bị từ những vị trí khác nhau.

Công tắc đảo chiều hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như công tắc 2 chiều
Công tắc đảo chiều hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như công tắc 2 chiều

Hiện nay trên thị trường có 2 loại công tắc đảo chiều đó là công tắc đảo chiều truyền thống và công tắc đảo chiều thông minh. Trong đó, công tắc thông minh đã được tích hợp tính năng đảo chiều ngày càng được sử dụng khá phổ biến ở những ngôi nhà cao tầng hiện nay. Với công tắc đảo chiều thông minh người dùng có thể dễ dàng quản lý và điều khiển các thiết bị trong nhà từ các vị trí khác nhau.

Hầu hết các loại công tắc 2 chiều thông minh trên thị trường đều được thiết kế bắt mắt mang lại sự hiện đại, sang trọng cho ngôi nhà của bạn. Gia chủ có thể bật/tắt thiết bị điện từ bất kỳ vị trí nào trong nhà thay vì điều khiển từ những điểm cố định thông thường.

Nguyên lý hoạt động của công tắc đảo chiều

Như đã biết, công tắc 2 chiều có cấu tạo 3 chân nối dây ứng với 3 cực nối dây điện để làm nhiệm vụ chuyển tiếp dòng điện. Công tắc này mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng trong quá trình sử dụng tuy nhiên việc đấu nối không hề đơn giản, có thể phức tạp hơn so với đấu nối công tắc 1 chiều.

Đối với công tắc đảo chiều truyền thống, khi có dòng điện xuất hiện sẽ có 1 cực vào và 2 cực ra, đặc biệt chỉ có 1 cực ra được nối thông với cực vào làm cho thiết bị điện hoạt động. Khi cực còn lại được kích hoạt sẽ làm ngắt dòng điện đồng thời các thiết bị điện khác cũng ngừng hoạt động.

Đối với công tắc 2 chiều thông minh thì nguyên lý hoạt động sẽ khác với nguyên lý của công tắc đảo chiều truyền thống. Sau khi kết nối với nhau thông qua sóng Zigbee hoặc Bluetooth công tắc sẽ được đồng bộ trạng thái bật tắt từ đó giúp người dùng tắt/ bật thiết bị ở những vị trí khác nhau trong nhà. Đặc biệt, bạn có thể dễ dàng điều khiển thông qua điện thoại nhờ sử dụng HC và App điều khiển nhà thông minh.

So sánh công tắc đảo chiều và công tắc 1 chiều

Công tắc đảo chiều và công tắc 1 chiều đều chức năng chính là đóng ngắt các dòng điện hay được ứng dụng trong các hệ thống công trình. Tuy nhiên để lựa chọn được công tắc điện phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế thì người dùng cần phải biết cách phân biệt công tắc 1 chiều, công tắc 2 chiều như thế nào, cùng tìm hiểu.

Công tắc 2 chiều mang đến sự tiện lợi, tiện nghi trong sinh hoạt nhiều hơn
Công tắc 2 chiều mang đến sự tiện lợi, tiện nghi trong sinh hoạt nhiều hơn

Có thể thấy, công tắc 2 chiều mang đến sự tiện lợi, tiện nghi trong sinh hoạt nhiều hơn so với loại công tắc 1 chiều. Đặc biệt, với hệ thống chiếu sáng, an toàn với người già, trẻ nhỏ đồng thời hạn chế nguy cơ trượt ngã hay những va đập không mong muốn do vị trí công tắc ở xa và người dùng phải di chuyển qua khu vực có ánh sáng yếu để bật/tắt đèn.

Công dụng của công tắc đảo chiều

Công tắc đảo chiều có kết cấu dây khá phức tạp tuy nhiên mang tính tiện dụng cao nên ngày càng được sử dụng rộng rãi không chỉ ở các công trình lớn mà còn được sử dụng linh hoạt trong khu vực mạng lưới điện dân dụng. Trên thực tế, tại các hộ gia đình cũng có nhu cầu sử dụng linh hoạt các thiết bị điện chiếu sáng ở hai khu vực khác nhau nhằm giảm bớt thời gian và sức lực di chuyển.

Với khả năng chịu tải cao, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều thiết bị điện, công tắc 2 chiều đã và đang trở thành một sản phẩm phù hợp với nhiều ứng dụng điện trong các công trình xây dựng và trong gia đình. Không chỉ vậy, thiết bị còn được thiết kế với kiểu dáng hiện đại, đẹp mắt, phù hợp với nhiều không gian nội thất, có thể sử dụng trong thời gian dài mà không hư hỏng.

Cách lắp đặt công tắc đảo chiều chi tiết nhất

Việc lắp đặt công tắc đảo chiều không cũng tương tự như lắp đặt các loại công tắc thông thường khác. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định để lắp đặt đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối ưu bởi sản phẩm có thiết kế khá đặc biệt.

Việc lắp đặt công tắc đảo chiều không cũng tương tự như lắp đặt các loại công tắc thường
Việc lắp đặt công tắc đảo chiều không cũng tương tự như lắp đặt các loại công tắc thường

Chuẩn bị các thiết bị để đấu nối công tắc đảo chiều

Đấu công tắc đảo chiều tương đối khó, yêu cầu bạn phải am hiểu về nguyên lý hoạt động, cấu tạo của công tắc. Để đấu được công tắc người dùng cần chuẩn bị một số dụng cụ và thiết bị liên quan sau đây:

Hướng dẫn đấu công tắc điện đảo chiều

Đối với toàn bộ hệ thống điện ở bất kỳ công trình dân dụng nào đều sẽ có hai dây là dây pha và dây nguội hay còn gọi là dây trung tính. Thông thường dây trung tính được đấu trực tiếp với bóng đèn.

Cách 1

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các vật dụng và thiết bị cần thiết, bạn sẽ tiến tiến hành đến cách đấu công tắc điện theo cách cho chạy dây nguồn phức tạp, nối với mạch điều khiển và phụ tải của công tắc điện. Cách đấu công tắc điện đảo chiều này tương đối phổ biến, tuy nhiên khá lãng phí và tốn nhiều dây điện.

Cách 2

Ngoài phương pháp đấu công tắc điện vừa nêu trên, bạn có thể nối thiết bị điện với phụ tải của công tắc, mạch điều khiển phụ và sử dụng dây pha. Cách thức này hoạt động dựa trên nguyên lý khi xuất hiện dòng điện thì sẽ có sự chênh lệch điện áp nên không có dòng điện chạy qua thiết bị khi 2 đầu của thiết bị là 2 dây trung tính hoặc 2 dây pha nên làm giảm đáng kể điện năng tiêu thụ đồng thời tăng độ bền của thiết bị.

Một số điều cần lưu ý khi lắp đặt công tắc điện đảo chiều

Để quá trình lắp đặt công tắc điện đảo chiều diễn ra an toàn, thuận lợi đòi hỏi bạn cần lưu ý một số vấn đề trước khi thực hiện. Cụ thể như sau:

Bạn nên chọn công tắc có kiểu dáng phù hợp với phong cách và không gian
Bạn nên chọn công tắc có kiểu dáng phù hợp với phong cách và không gian

Quy trình công tắc xoay chiều cho cầu thang đúng kĩ thuật

Khi muốn đấu được công tắc xoay chiều cho cầu thang đúng kỹ thuật, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để quá trình làm việc hạn chế được những rủi ro không đáng có. Cụ thể như sau:

Chuẩn bị thiết bị điện

Để đấu được công tắc xoay chiều cho cầu thang đúng kỹ thuật thì bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ và thiết bị liên quan. Bao gồm:

Lên sơ đồ mạch điện công tắc đảo chiều cho cầu thang

Sơ đồ điện cầu thang đảo chiều đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với toàn bộ hệ thống điện trong nhà ở giúp bạn bật tắt đèn chiếu sáng ở các tầng khác nhau. Trong đó, dây pha âm của nguồn điện tổng 220V đấu vào một chân của đèn LED và đầu còn lại của đèn sẽ nối trực tiếp vào tiếp điểm của công tắc thứ nhất. Tiếp đó, đầu dây pha dương của nguồn điện tổng nối với tiếp điểm của công tắc thứ hai đồng thời hai tiếp điểm của 2 công tắc nối liền với nhau tạo thành mạch điện cầu thang hoàn chỉnh.

Sơ đồ công tắc đảo chiều 2 cực

Như đã biết, công tắc đảo chiều 2 cực được sử dụng rộng rãi trong lắp đặt các mạch điện ở cầu thanh, lan can ở các tòa chung cư. Để có thể thực hiện được cách đấu công tắc điện xoay chiều cho cầu thang đúng kỹ thuật bạn cần phải nắm được rõ sơ đồ công tắc, cụ thể như sau:

Sơ đồ mạch điện cầu thang 2 công tắc 1 bóng đèn

Mạch điện 2 công tắc 1 bóng đèn được sử dụng để tắt bật bóng đèn ở hai vị trí khác nhau. Trong đó, một công tắc để ở tầng 1, một công tắc để ở tầng 2 và 1 bóng đèn lắp đặt ở giữa tầng 1 và tầng 2 để thắp sáng toàn bộ cầu thang.

Mạch điện 2 công tắc 1 bóng đèn được sử dụng để tắt bật bóng đèn ở hai vị trí khác nhau
Mạch điện 2 công tắc 1 bóng đèn được sử dụng để tắt bật bóng đèn ở hai vị trí khác nhau

Khi lắp mạch điện bạn có thể đứng ở tầng 1 tắt bật bóng đèn bằng công tắc ở tầng 1 đồng thời bạn cũng có thể đi lên tầng 2 và tắt/bật bóng đèn thông qua công tắc tầng 2. Trong trường hợp nhà có nhiều tầng, người dùng có thể thì cứ hai tầng bạn lại lắp một mạch điện cầu thang 2 công tắc 1 bóng đèn. Tuy nhiên, giai chủ hãy tìm mua loại hộp công tắc mà lắp được hai công tắc vào một hộp để có tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của mình.

Sơ đồ công tắc đảo chiều cầu thang 3 công tắc 2 bóng đèn

Sơ đồ mạch điện cầu thang 3 công tắc 2 bóng đèn thường được sử dụng ở những hành lang rộng hoặc dài. Để đấu được sơ đồ này bạn nên sử dụng thêm công tắc đảo chiều 4 cực làm trung gian và các bóng đèn được lắp song song với nhau.

Bên cạnh đó, nguồn điện 220v thường được lắp tại vị trí công tắc cầu thang tầng 1 và dây điện dương được nối trực tiếp với một đầu công tắc thứ 1 và bóng đèn thứ 2. Từ đầu còn lại của công tắc thứ 1 tiếp tục đấu dây đến bóng đèn thứ nhất và một đầu công tắc thứ 3. Từ bóng đèn thứ 2, đấu dây đến đầu còn lại công tắc thứ 3 và đầu vào 1 đầu công tắc thứ 2. Cuối cùng đấu dây điện âm vào bóng đèn thứ 1 và đầu còn lại công tắc thứ 2 để hoàn thành mạch điện.

Sơ đồ mạch điện cầu thang 4 tầng

Sơ đồ mạch điện cầu thang 4 tầng áp dụng với những gia đình có cầu thang rộng và sử dụng 1 đèn treo trần thả từ tầng trên cùng bật đèn có thể sáng hết các tầng. Để lắp mạch điện này bạn cần sử dụng 2 công tắc đảo chiều 3 cực và 2 công tắc đảo chiều 4 cực làm trung gian.

Đặc biệt, mỗi tầng sẽ có 1 công tắc và bóng đèn chiếu sáng được đặt ở cầu thang. Càng lên tầng cao sơ đồ mạch điện sẽ có đôi chút phức tạp, tuy nhiên nếu bạn bạn hiểu rõ nguyên tắc hoạt động và các kỹ thuật đấu mạch điện thì có thể thực hiện hoàn chỉnh công trình của mình.

Cách đấu công tắc xoay chiều cầu thang có đèn

Đối với cách đấu này, bạn sẽ sử dụng một bộ bóng đèn để lắp ở đoạn cầu thang giữa 2 tầng với nhau giúp tiết kiệm không gian diện tích. Bên cạnh đó, để tăng độ phát sáng cho cả hết khu vực cầu thang một số người thợ thường lắp đèn ở vị trí giữa tầng dưới và tầng trên.

Đặc biệt, gia chủ nên lựa chọn vị trí của công tắc được đặt ở đầu mỗi đoạn cầu thang, để thuận tiện cho việc bật tắt đèn và có ánh sáng từ nguồn khác chiếu vào. Đối với nhà nhiều tầng nên lắp 2 mắc công tắc 3 cực trong đó một đầu nguồn điện 220V gồm dây trung tính và dây dương được cấp vào một bên của bóng đèn. Đầu còn lại bóng đèn sẽ nối tiếp với điểm chung công tắt thứ nhất và đầu nguồn điện 220V nối cầu chì và từ cầu chì nối đến tiếp điểm chung với công tắc thứ 2.

Hướng dẫn cách đảo chiều công tắc thông minh

Công tắc thông minh là một trong những thiết bị điện được sử dụng khá phổ biến ở những ngôi nhà cao tầng hiện nay. Lắp đặt sản phẩm này không chỉ làm tăng thêm tính thẩm mỹ mà còn giúp người dùng tiết kiệm chi phí hơn.

Công tắc thông minh 2 chiều Vconnex có thiết kế sang trọng và tinh tế
Công tắc thông minh 2 chiều Vconnex có thiết kế sang trọng và tinh tế

Yêu cầu để đảo chiều công tắc thông minh

Để thực hiện đảo chiều hai công tắc thông minh cho ngôi nhà của mình, bạn cần phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định. Đó là:

Cách đấu nối & lắp đặt công tắc thông minh có đảo chiều

Cách đấu nối và lắp đặt công tắc thông minh có đảo chiều không quá phức tạp như nhiều người lầm tưởng, thao tác đơn giản và bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Cụ thể như sau:

Bước 1

Trước khi đấu nối và lắp đặt công tắc thông minh có đảo chiều, người dùng cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết. Bao gồm: Công tắc đảo chiều, bóng đèn hay thiết bị điện thông minh, dây điện, kìm, tua vít.

Bước 2

Ở bước này, bạn cần xác định chính xác dây đảo chiều, dây nóng, dây nguội đồng thời xác định vị trí dây nóng nối trực tiếp lên đèn. Tiếp đó, người dùng nối công tắc thông minh thứ 1 vào dây nóng lên đèn, đối với công tắc thông minh thứ 2 chỉ cần cấp dây nóng và dây nguội bỏ trống không nối dây đèn. Trong trường hợp đế âm không có sẵn dây nóng bạn có thể thay thế bằng nút bấm ngữ cảnh dùng pin.

Bước 3

Tiến hành lắp mặt kính vào đế bằng khớp nối hãy lắp chắc các cạnh không để bị cong vênh, đặc biệt là loại công tắc thông minh 4 nút. Nếu bạn lắp cong vênh có thể ảnh hưởng đến độ nhạy của màn hình và thiếu tính thẩm mỹ.

Kích hoạt tính năng đảo chiều trên ứng dụng

Sau khi đấu nối và lắp đặt công tắc, người dùng cần kích hoạt tính năng đảo chiều trên ứng dụng để có thể dễ dàng bật/tắt thiết bị điện trong nhà một cách tiện lợi và nhanh chóng mà không cần tốn thời gian di chuyển nhiều. Các bước như sau:

Bước 1

Mở ứng dụng của công tắc thông minh chọn “Đăng ký” để đăng ký tài khoản bằng số điện thoại hoặc email của bạn để đăng nhập vào ứng dụng. Trước khi thực hiện kích hoạt tính năng đảo chiều hãy đảm bảo thiết bị của bạn đã được cấp điện và điện thoại của bạn đã kết nối Wifi.

Bước 2

Chọn mục Tự Động Hóa và thêm tiến bị bằng cách và nhấp chuột vào “+” ở góc trên bên phải của ứng dụng rồi chọn biểu tượng công tắc. Sau đó, chọn “Xác nhận” và nhập tên mạng, mật khẩu Wifi đang sử dụng.

Bước 3

Nếu công tắc thứ 2 bạn đang sử dụng là công tắc âm tường có nối kết nối với nguồn điện 220V có thể thêm tự động hóa bằng cách chọn công tắc thông minh thứ 2 ” Turn ON” tại mục IF, rồi chọn công tắc thông minh thứ 1 “Turn ON/OFF” tại mục THEN. Ngoài ra, người dùng còn có thể chọn công tắc thông minh thứ 2 ” Turn OFF” tại mục IF và chọn công tắc thông minh thứ 1 “Turn ON/OFF” tại mục THEN.

Trường hợp, bạn sử dụng công tắc thứ 2 là nút bấm ngữ cảnh dùng pin thì tạo tự động hóa bằng cách chọn nút bấm ngữ cảnh “Single Click” tại mục IF. Đồng thời, người dùng chọn công tắc thông minh thứ 1 “Turn ON/OFF” tại mục THEN.

>> Xem thêm: Cầu dao đảo chiều là gì? Cách đấu cầu dao đổi chiều 1, 3 pha

Gợi ý 3 dòng công tắc thông minh đã được tích hợp tính năng đảo chiều

Công tắc thông minh đảo chiều được ứng dụng phổ biến trong hệ thống điều khiển của các ngôi nhà và công trình xây dựng. Dưới đây là gợi ý 3 dòng công tắc thông minh đã được tích hợp tính năng đảo chiều hỗ trợ điều chỉnh và thay đổi hướng dòng điện một cách linh hoạt, cùng tham khảo.

Công tắc thông minh Vconnex

Công tắc thông minh 2 chiều Vconnex có thiết kế sang trọng và tinh tế với viền nhôm nguyên khối cùng mặt kính cường lực chống xước và bám bụi. Mặt kính được thiết kế tinh xảo vượt trội hơn so với các loại công tắc thông minh khác.

Đặc biệt, công tắc còn hỗ trợ tính năng đảo chiều thông minh khi kết hợp cài đặt với một công tắc Vconnex khác. Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt nên người dùng có thể đặt sản phẩm ở phía dưới mà không cần lắp thiết bị trên cao.

Công tắc thông minh 2 chiều Vconnex có thiết kế sang trọng và tinh tế

Công Tắc AKIA Tuya Zigbee

Công Tắc AKIA Tuya Zigbee được thiết kế mặt kính cường lực, viền mạ vàng sang trọng và đẳng cấp. Sản phẩm sử dụng công nghệ ghép nối quyền điều khiển và hỗ trợ đảo chiều thông minh nên bạn có thể sử dụng để bật tắt các thiết bị chiếu sáng trong gia đình như đèn trần, đèn trang trí, quạt….

Công Tắc Zigbee Tuya có khả năng kết hợp với các thiết bị khác trong hệ sinh thái Tuya giúp tạo nên nhiều kịch bản tự động tiện lợi. Không chỉ vậy, công tắc còn có công suất tối đa 800W/nút nên dễ dàng tương thích với hầu hết các thiết bị điện trong gia đình.

Công tắc thông minh Aqara H1 Zigbee

Công tắc thông minh Aqara H1 Zigbee được sử dụng để điều khiển đèn cầu thang một cách tiện lợi và nhanh chóng. Dòng công tắc này có 2 phân loại là có dây N và không dây N sử dụng giao thức Zigbee 3.0 mạnh mẽ giúp kết nối ổn định, mượt mà.

Thiết bị này có tính năng tự động bật tắt đèn trên giao thức Zigbee 3.0 người dùng không cần phải thao tác bật tắt công tắc thủ công mỗi khi sử dụng hoặc rời khỏi cầu thang. Từ đó, giúp tiết kiệm năng lượng và tránh việc quên tắt đèn, làm tăng tuổi thọ của bóng đèn.

Đơn vị cung cấp công tắc đảo chiều chính hãng, chất lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp công tắc đảo chiều chính hãng, chất lượng và đảm bảo an toàn cho gia đình hãy đến với Hunonic. Đây là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất các thiết bị thông minh hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Hunonic - Đơn vị cung cấp công tắc đảo chiều chính hãng, chất lượng

Với các sản phẩm công tắc đảo chiều đang được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn Hunonic cung cấp những sản phẩm chất lượng, độ bền cao và đầy đủ các tính năng an toàn. Có thể kể đến như: chống cháy, chống giật, giúp bạn yên tâm sử dụng trong suốt thời gian dài.

Không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, sản phẩm công tắc do Hunonic cung cấp còn mang đến cho không gian ngôi nhà của bạn một vẻ đẹp sang trọng, hiện đại và tinh tế. Đến với địa chỉ này, người dùng sẽ được tư vấn và hỗ trợ chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Công ty cam kết giá cả hợp lý, cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn về vấn đề an toàn trong việc tìm kiếm những sản phẩm công tắc đảo chiều tốt nhất và đáp ứng mọi nhu cầu của gia đình.

Lời kết

Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết có thể giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về dòng công tắc đảo chiều đang thịnh hành hiện nay. Đừng quên tham khảo các sản phẩm công tắc đảo chiều chính hãng, chất lượng do Hunonic cung cấp để có được sự lựa chọn phù hợp cho không gian kiến trúc cho ngôi nhà của mình.

CÔNG TY CỔ PHẦN HUNONIC VIỆT NAM

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cong-tac-dao-chieu-a37235.html