Làm thế nào để biết nếu con mèo của bạn đang cô đơn (7 dấu hiệu cần chú ý)

con mèo buồn
Tín dụng hình ảnh: avi_acl, Pixabay

Mèo là sinh vật độc lập và chúng có xu hướng dành phần lớn thời gian ở một mình, ngay cả khi có người khác ở trong nhà với chúng. Tuy nhiên, chúng không bao giờ ở xa và dường như luôn biết con người của chúng đang ở đâu và đang làm gì. Vì vậy, có thể hiểu rằng mèo tuy yêu chủ nhưng không ngại ở một mình.

Nhưng giống như con người, mèo có thể cảm thấy cô đơn. Không phải con mèo nào cũng vậy, nhưng nếu để chúng ở nhà một mình càng lâu thì nguy cơ cô đơn càng cao. Dưới đây là một vài dấu hiệu của một con mèo cô đơn cần chú ý.

1. Tai nạn trong phòng tắm

Tai nạn bên ngoài khay vệ sinh có thể do một số nguyên nhân. Nếu hộp xả rác không được chăm sóc như bình thường, mèo con của bạn có thể thích sử dụng phòng tắm ở một nơi nào đó sạch hơn. Một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh thận và nhiễm trùng đường tiết niệu, cũng có thể khiến mèo gặp tai nạn trong phòng tắm. Tuy nhiên, nếu bạn loại trừ những vấn đề này, mèo con của bạn có thể cố tình gặp tai nạn. Hành vi này được gây ra bởi căng thẳng, có thể là kết quả của sự cô đơn. Tuy nhiên, rất có thể mèo của bạn sẽ có những dấu hiệu cô đơn khác nếu đó là lý do dẫn đến các vấn đề về bô.

2. Tăng thói quen ngủ

Là động vật sống về đêm, mèo sẽ ngủ rất lâu vào ban ngày. Trên thực tế, con mèo điển hình ngủ từ 12 đến 18 giờ mỗi ngày ! Một số con mèo thậm chí còn ngủ lâu hơn thế, đặc biệt là khi chúng ở độ tuổi cuối cấp. Tuy nhiên, nếu con mèo của bạn dường như ngủ cả ngày lẫn đêm theo đúng nghĩa đen, chọn không tương tác với các thành viên trong gia đình hoặc tham gia vào thời gian vui chơi và/hoặc trốn tránh hành động khi chúng thường ở gần, thì chúng có thể đang bị cô đơn.

Con mèo đang ngủ hoặc con mèo chết
Tín dụng hình ảnh: PHONSIN AUPPACHAI, Shutterstock

3. Đột ngột gây hấn

Khi một con mèo cô đơn, nó có thể dẫn đến cảm giác thất vọng và thậm chí trầm cảm, dẫn đến hành vi hung hăng. Điều này có thể đơn giản như vung tay của một người bạn đồng hành hoặc nguy hiểm như cào một đứa trẻ đang cố gắng chơi với chúng. Một số con mèo thậm chí bắt đầu cắn bạn đồng hành của chúng vì bực bội. Nếu mèo con của bạn đột nhiên có dấu hiệu hung dữ, đó có thể là do cảm thấy cô đơn, dù là mãn tính hay chỉ tại thời điểm đó.

4. Giao tiếp bằng giọng nói quá mức

Một dấu hiệu khác của sự cô đơn ở mèo là giao tiếp bằng giọng nói quá mức. Những con mèo thường không “nói chuyện” có thể bắt đầu kêu meo meo vào lúc nửa đêm. Những con mèo thỉnh thoảng thích nói chuyện có thể bắt đầu làm như vậy không ngừng, chỉ để thu hút sự chú ý của bạn. Bạn càng dành cho họ nhiều sự chú ý, họ sẽ càng nói nhiều hơn cho đến khi vấn đề cô đơn của họ được giải quyết.

con mèo ngồi trên bậu cửa sổ trong khi há to miệng kêu
Tín dụng hình ảnh: sophiecat, Shutterstock

5. Phá hủy hộ gia đình

Không ai muốn trở về nhà sau một ngày dài làm việc với một chiếc ghế dài trầy xước, một đôi giày cũ nát hay một cuốn sách đã bị nhai nát. Tuy nhiên, đây là một rủi ro khi con mèo của bạn cảm thấy cô đơn. Không có cách cụ thể nào khiến mèo trở nên phá phách khi chúng thất vọng vì cô đơn. Một số sẽ xé một mảnh thảm ở góc tủ, trong khi những người khác sẽ xé rèm thành từng mảnh.

6. Bám dính nhất quán

Một cách khác để biết rằng mèo của bạn có thể đang cô đơn là nếu chúng luôn bám lấy bạn bất cứ khi nào bạn ở nhà. Điều này là do họ nhớ bạn nhiều như thế nào khi bạn không ở đó để dành thời gian cho họ. Bạn xa nhà càng lâu, sự đeo bám sẽ càng tồi tệ hơn theo thời gian. Một số con mèo sẽ chỉ bám lấy người mà chúng gắn bó nhất, trong khi những con khác sẽ bám lấy bất kỳ ai tình cờ ở gần.

mèo chơi chân người
Tín dụng hình ảnh: Chomphuphucar, Shutterstock

7. Thay đổi thói quen chải chuốt

Nếu mèo của bạn cảm thấy cô đơn, chúng có khả năng bị trầm cảm nếu sự cô đơn đó không được giải quyết. Khi trầm cảm xuất hiện, mèo có thể không quan tâm đến việc chăm sóc các nhu cầu cơ bản của chúng. Họ sẽ vẫn làm những việc cần thiết để tồn tại, như ăn và uống, nhưng họ sẽ ngừng nhiều thói quen chải chuốt của mình. Sự cô đơn cũng có thể dẫn đến căng thẳng, điều này có thể khiến mèo của bạn chải chuốt quá mức đến mức tạo ra những đốm hói.

Làm thế nào để kiềm chế sự cô đơn của con mèo của bạn

May mắn thay, con mèo của bạn không cần phải cảm thấy cô đơn, ngay cả khi bạn không thể thay đổi lịch trình làm việc và cam kết của mình trong suốt cả tuần. Có thể thực hiện một số điều để hạn chế sự cô đơn của mèo con và đảm bảo rằng chúng sẽ không trở nên cô đơn nữa trong tương lai. Dưới đây là một vài lựa chọn để xem xét.

Tuyển người trông trẻ

Nếu bạn không thể ở nhà với con mèo của mình trong vài giờ mỗi lần, hãy cân nhắc tìm ai đó bầu bạn với chúng trong thời gian đó. Đó có thể là một người hàng xóm, một thành viên lớn trong gia đình, một người bạn hoặc thậm chí là một người trông thú cưng được trả tiền. Dù đó là ai, họ chỉ cần đi chơi khoảng một giờ và chơi trò chơi với mèo con của bạn để không cảm thấy quá cô đơn khi bạn vắng nhà.

mèo đen và cam với người đàn ông và người trông thú cưng trong bát
Tín dụng hình ảnh: Jaromir Chalabala, Shutterstock

Dành nhiều thời gian chất lượng hơn cho nhau

Nếu bạn không dành thời gian chất lượng cho mèo mỗi ngày, điều đó có thể dẫn đến cảm giác cô đơn ngay cả khi bạn ở nhà với chúng. Dành ít nhất 10 phút mỗi ngày để chơi trò chơi và âu yếm con mèo của bạn mà không có bất kỳ sự phân tâm nào khác xung quanh. Điều này có thể khó khăn khi bạn đang có một cuộc sống bận rộn, nhưng sức khỏe và hạnh phúc của con mèo của bạn rất đáng để nỗ lực.

Giới thiệu một con mèo khác cho gia đình bạn

Một cách tuyệt vời để hạn chế sự cô đơn của mèo là giới thiệu một người bạn mèo mà chúng có thể dành thời gian cho chúng khi các thành viên trong gia đình con người không ở bên. Một chú mèo khác sẽ cho chú mèo con hiện tại của bạn có người để chơi và tương tác, vì vậy chúng sẽ không nghĩ nhiều về việc nhớ bạn, đồng thời chúng sẽ cư xử tốt và hòa đồng hơn khi bạn ở nhà.

người phụ nữ châu Á chơi với mèo trong quán cà phê mèo
Tín dụng hình ảnh: Boyloso, Shutterstock

Đầu tư vào đồ cào mèo và đồ chơi tương tác

Nếu con mèo thứ hai không phải là lựa chọn phù hợp với bạn hoặc thậm chí nếu đúng như vậy, bạn có thể giảm bớt sự nhàm chán của mèo bằng cách giới thiệu dụng cụ cào, trụ và đồ chơi tương tác mới cho môi trường của chúng. Dụng cụ cào và trụ sẽ giúp mèo có lối thoát để giải phóng năng lượng bị dồn nén của chúng, đồng thời đồ chơi tương tác sẽ khiến chúng gắn bó và kích thích trí óc để chúng không có thời gian buồn chán hoặc cô đơn. Có sẵn các tùy chọn như chuột có động cơ, khay nạp câu đố và thảm tìm kiếm thức ăn.

Suy nghĩ cuối cùng

Đúng vậy, mèo có thể cảm thấy cô đơn, đặc biệt là khi không có ai ở nhà trong vài giờ đồng hồ. Tin tốt là sự cô đơn không nhất thiết phải là vấn đề cả đời. Có thể làm nhiều việc để giảm bớt sự cô đơn, ngay cả khi bạn không thể tìm ra cách để ở nhà với mèo con thường xuyên hơn. Hy vọng rằng hướng dẫn này sẽ giúp bạn xác định khi nào mèo của bạn cảm thấy cô đơn và biết phải làm gì với điều đó.

Tín dụng hình ảnh nổi bật: Lia Koltyrina, Shutterstock

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/meo-co-don-a37265.html