Độ ẩm không khí là gì? Dụng cụ đo độ ẩm không khí chính xác nhất

Máy đo độ ẩm không khí hay còn gọi là đồng hồ đo độ ẩm không khí rất hữu ích và được ứng dụng đa dạng trong nhiều hoạt động, lĩnh vực. Bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể hơn về khái niệm, đặc biệt giải đáp: dụng cụ đo nhiệt độ không khí là gì và ý nghĩa của các ứng dụng phổ biến và thường gặp nhất của thiết bị đo này.

Độ ẩm không khí là gì?

Độ ẩm không khí được hiểu là lượng hơi nước có trong không khí và dụng cụ để đo độ ẩm của không khí là ẩm kế. Hơi nước là dạng khí của nước và vô hình với mắt người. Trong khí quyển chứa đến 80% là hơi nước giúp không khí luôn được duy trì ở mức cân bằng. Độ ẩm là thước đo cho thấy được khả năng về lượng mưa hoặc sương mù. Độ ẩm ảnh hưởng trực tiếp sinh hoạt, cuộc sống của con người cũng như sự phát triển của sinh vật.

Thiết bị giúp chúng ta nắm được chỉ số này được ứng dụng đo nhiệt độ phòng, đo độ ẩm trong phòng, đo độ ẩm không khí. Đặc biệt, nó còn được dùng nhiều trong đo và kiểm soát nhiệt độ độ ẩm trong nhà thuốc.

Vai trò của độ ẩm không khí

Vai trò của độ ẩm không khí

Độ ẩm không khí có vai trò quan trọng trong cuộc sống, cụ thể ứng dụng của độ ẩm như sau:

Như vậy, ứng dụng của độ ẩm có cả mặt lợi và mặt hại. Chính vì thế, cần kiểm soát độ ẩm không khí trong nhà bằng các máy đo độ ẩm nhiệt độ và độ ẩm để khắc phục những hạn chế khi độ ẩm không khí cao mang lại.

Có thể bạn quan tâm:

Dụng cụ đo độ ẩm không khí tốt, chính xác

Vậy dụng cụ đo độ ẩm không khí là gì? Đây chính là một thiết bị đo được dùng để xác định lượng hơi sương có trong môi trường. Tùy thuộc ứng dụng đo mà máy được chia thành các dạng như: đo trong gia đình, tại cơ quan trường học, hoặc dùng trong công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ,....

Máy đo độ ẩm không khí dùng trong gia đình

Độ ẩm trong phòng quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe cũng như bất tiện trong đời sống sinh hoạt. Chính vì thế, các dòng máy đo độ ẩm không khí được sử dụng trong gia đình để xác định độ ẩm không khí trong nhà để người dùng có thể chủ động ứng phó, tránh các tác hại do độ ẩm gây ra giúp bảo vệ sức khỏe các thành viên cũng như bảo vệ đồ đạc.

Các ứng dụng của máy đo độ ẩm không khí

Máy đo độ ẩm không khí dùng trong gia đình

Một số thiết bị đo độ ẩm được sử dụng rộng tãi trong gia đình như: nhiệt kế treo tường, nhiệt kế để bàn... có tích hợp thêm các tính năng khác như: đo nhiệt độ, dự báo thời tiết… sẽ giúp người dùng có sự chuẩn bị và ứng phó tốt nhất với điều kiện thời tiết, môi trường.

Máy đo độ ẩm không khí dùng tại cơ quan, trường học, bệnh viện...

Độ ẩm quá cao hoặc quá thấp có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Đối với các máy móc, thiết bị, độ ẩm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng liên quan đến hiệu quả hoạt động, tuổi thọ và sự an toàn chúng như: gây chập, cháy, hư hỏng... Và ở những địa điểm này, số lượng người và máy móc rất lớn nên việc sử dụng các máy đo độ ẩm không khí là cần thiết.

Máy đo độ ẩm không khí dùng tại cơ quan, trường học, bệnh viện

Máy đo độ ẩm không khí dùng tại cơ quan, trường học, bệnh viện

Đối với các khách sạn, sân bay người ta thường sử dụng các máy đo nhiệt độ và độ ẩm không khí dạng màn LED vừa với chức năng xác định độ ẩm để chủ động xử lý trong trường hợp cần thiết và vừa như một tiện ích dành cho khách hàng của họ, giúp khách có thể nắm bắt được sự thay đổi, tình hình thời tiết để chủ động hơn.

Máy đo độ ẩm không khí dùng trong công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ....

Nhiệt độ và độ ẩm có ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của các cây trồng, vật nuôi… Đo độ ẩm và nhiệt độ không khí trong chuồng, trại, nhà kính… và điều chỉnh cho phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của chúng sẽ mang lại hiệu quả và năng suất cao.

Máy đo độ ẩm không khí dùng trong công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ

Máy đo độ ẩm không khí dùng trong công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ

Trong công tác bảo quản các loại nông sản, thực phẩm, nguyên liệu cho các ngành công nghiệp khác: dệt may... ngoài các thiết bị chuyên dụng như: thiết bị đo độ ẩm nông sản, nhiệt ẩm kế tự ghi... Người ta cũng sử dụng các thiết bị này để kiểm soát điều kiện không khí, môi trường của các kho lưu trữ, kho bảo quản ở trạng thái tốt nhất để đảm bảo hiệu quả của quá trình lưu trữ, hạn chế các hiện tượng nấm mốc, duy trì chất lượng nông sản ở mức tốt nhất; giảm thiểu tối đa các rủi ro như cháy nổ do chập điện các thiết bị gây thiệt hại về người và của.

Top 3 dụng cụ đo không khí phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều máy đo độ ẩm không khí đến từ các thương hiệu khác nhau. Chắc chắn, bạn cũng chưa biết nên mua sản phẩm nào, bạn có thể tham khảo một số máy đo độ ẩm không khí phổ biến, được nhiều người sử dụng như:

Máy ghi dữ liệu nhiệt độ và độ ẩm Laserliner 082.031A Đức

GIÁ THAM KHẢO: 2.800.000Đ

Ngoài đo được nhiệt độ và độ ẩm trong nhà, Laserliner 082.031A Đức còn đo được nhiệt độ điểm sương, rất tiện lợi. Máy được ứng dụng rộng rãi trong các nhà thuốc, văn phòng, kho hàng, nhà xưởng, phòng trưng bảo, viện bảo tàng..

Máy ghi dữ liệu nhiệt độ và độ ẩm Laserliner 082.031A Đức

Máy ghi dữ liệu nhiệt độ và độ ẩm Laserliner 082.031A Đức

Máy đo độ ẩm Laserliner 082.031A Đức được thiết kế nhỏ gọn, dạng cầm tay, bạn có thể dễ dàng di chuyển máy đến nhiều vị trí cần tiến hành đo nhiệt độ và độ ẩm. Sản phẩm đặc biệt thông minh khi có khả năng lưu trữ đến 49.050 giá trị đo và có thể kết nối với máy tính để đọc và truyền dữ liệu.

Thông số kỹ thuật cụ thể như sau:

Khoảng đo nhiệt độ-40°C-70°C.Khoảng đo độ ẩm0%rH-100%rHKhoảng đo nhiệt độ điểm sương-40°C-70°CBộ nhớ49.050 giá trị đoThời gian đotừ 1 giây đến 24 giờ

Máy ghi nhiệt độ và độ ẩm Tenmars TM-305U

GIÁ THAM KHẢO: 2.200.000Đ

Để nhắc tới máy đo độ ẩm không khí thì không thể nào bỏ quan máy đo nhiệt độ và độ ẩm Tenmars TM-305U. Máy có khả năng lưu trữ được 50.000 dữ liệu với thời gian lưu trữ từ 5 giây đến 2 giờ cho 1 dữ liệu đo. Tenmars TM-305U cũng thể hiện sự thông minh của mình khi chúng có thể kết nối máy tính và hỗ trợ người dùng xuất file PDF, excel. Nhờ vào công nghệ này, giúp người dùng giảm bớt thời gian cho việc ghi kết quả thủ công.

Máy ghi nhiệt độ và độ ẩm Tenmars TM-305U

Máy ghi nhiệt độ và độ ẩm Tenmars TM-305U

Máy được tích hợp cảm biến nhiệt độ và cảm biến độ ẩm giúp mang lại kết quả chính xác tuyệt đối, là sản phẩm thiết thực không thể thiếu trong các kho thuốc, phòng thí nghiệm, các kho đông lạnh, phòng máy tính...

Thông số kỹ thuật cụ thể như sau:

Khoảng đo nhiệt độ-40°C- 85°C.Khoảng đo độ ẩm1 ~ 99%RHBộ nhớ50,000 dữ liệuThời gian lưu trữ5 giây đến 2 giờ cho 1 dữ liệu đo

Nhiệt ẩm kế trong nhà, ngoài trời có dây HTC2

GIÁ THAM KHẢO: 390.000Đ

HTC2 là máy đo nhiệt độ độ ẩm giúp bạn biết được chính xác nhiệt độ, độ ẩm để có những cách điều chỉnh nhiệt độ phòng sao cho phù hợp. Sản phẩm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp cho trẻ nhỏ và người lớn, bảo vệ bé yêu và cả gia đình.

Thông số kỹ thuật cụ thể như sau:

Nhiệt độ -10 ℃ ~ 50 ℃ ( -58 ℉ ~ 158 ℉ )Độ ẩmtrong nhà 10 % RH ~ 99 % RH2 chế độ hiển thị thời gian12h/24hBộ nhớ của MAX / MINCó

Trên đây là một số các ứng dụng tiêu biểu và gần gũi với chúng ta nhất của các máy đo độ ẩm không khí. Với những công dụng và tính năng hữu ích trên, đây là một thiết bị nên có trong gia đình để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn; là thiết bị hữu ích cho công việc.

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm hữu ích này trên trang maydochuyendung.com của chúng tôi, chúng rất đa dạng và bạn có thể thoái mái lựa chọn theo nhu cầu, sở thích... Nếu cần tư vấn thêm thông tin hoặc đặt hàng, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE/ZALO: HN: 0904.810.817 - HCM: 0979.244.335.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/dung-cu-do-do-am-khong-khi-la-gi-a37518.html