Mắt dại là gì? Vì sao đeo kính nhiều bị mắt dại? Cách làm mắt hết dại

Trong thời đại số hóa, việc bảo vệ thị lực đang trở nên ngày càng phổ biến và đặc biệt quan trọng đối với những người đeo mắt kính. Chắc hẳn, trong quá trình tìm hiểu về các phương pháp bảo vệ mắt, rất nhiều người đã từng nghe đến thuật ngữ “mắt dại”. Vậy, thuật ngữ này thực sự thể hiện cho điều gì? Nếu bạn cũng đang thắc mắc, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể về chúng thông nội dung bài viết của Hoàng Hà Mobile dưới đây.

Mắt dại thực sự là gì?

Mắt dại được hiểu đơn giản là tình trạng mà mắt của bạn không thể thấy rõ những vật cận kề. Trong đó, người mắc bệnh này thường sẽ gặp khó khăn trong việc nhìn các đối tượng gần mặc dù có thể nhìn rõ các đối tượng xa hơn. Điều này xảy ra khi ánh sáng không hội tụ đúng tại trên võng mạc, mà thay vào đó ánh sáng tập trung sau võng mạc. Kết quả là hình ảnh của vật thể gần sẽ bị mờ, làm giảm khả năng quan sát và nhận biết chúng.

Nhìn chung, mắt dại gây ra khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động thường ngày như đọc, viết, xem TV hoặc làm việc trên máy tính. Thậm chí, tình trạng này còn khiến người mắc bệnh hay bị mệt mỏi, mắt luôn lờ đờ và trông rất thiếu sức sống. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến căn bệnh ở mắt này xuất hiện? Bạn có tham khảo thêm chi tiết đáp án của vấn đề nay thông qua nội dung tiếp theo.

Vì sao khi đeo kính nhiều thì sẽ bị mắt dại?

Theo một số nghiên cứu, khi đeo kính cận hoặc kính chống nắng không cần thiết trong thời gian dài, mắt của bạn sẽ trở nên mờ đi và không thể nhìn thấy cụ thể các vật thể trong khoảng cách gần. Tình trạng này được gọi là mắt dại hoặc viễn thị trong các bệnh về mắt. Trong đó, nguyên nhân chính là do việc đeo kính xuyên suốt gây ra sự thay đổi trong việc tập trung ánh sáng trên võng mạc của mắt. Cụ thể, dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng về mắt này mà bạn nên nắm bắt.

Đeo kính có độ không đúng

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh mắt dại ở người hay đeo kính. Bởi lẽ, mỗi khi bạn nhìn các đối tượng gần, bắt buộc bộ phần mắt của chúng ta phải thay đổi để phù hợp khoảng cách và việc đeo kính có độ không chính xác sẽ khiến mắt phải làm việc với tần suất cao hơn.

mat-dai-2

Hệ quả của việc này là làm cho mắt trở nên mệt mỏi và giảm đi khả năng nhận biết hình ảnh một cách chính xác. Điều này sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu việc sử dụng kính có độ không phù hợp trong một thời gian dài. Thậm chí, mắt của bạn sẽ xuất hiện các biến chứng nặng hơn nếu không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Ngoài việc đeo kính có độ không đúng, việc sử dụng kính cận khi chúng ta không thực sự cần cũng có thể tạo điều kiện cho bệnh về mắt này phát triển. Khi mắt thường xuyên phải thích nghi với kính có độ cao hơn thực tế trong một thời dài thì sẽ gây ra căng thẳng trong cơ cấu quang học. Điều này làm mắt mất đi sự thoải mái và khả năng tập trung vào vật thể gần, từ đó làm cho bệnh trở nên nặng hơn.

Đeo kính có tầm mắt không đúng

Một nguyên nhân khác có thể gây nên bệnh mắt dại ở người đó là việc đeo kính có tầm mắt không đúng. Hiểu đơn giản, đây là tình trạng bạn sử dụng kính bị lệch. Cụ thể, trong trường hợp này kính của bạn có thể sẽ bị sai cường độ hoặc không được cân chỉnh chính xác. Điều này làm cho tầm nhìn qua kính trở nên giảm đi và không rõ ràng nữa.

mat-dai-4

Khi đó, bộ phận mắt của bạn sẽ phải thực hiện các điều chỉnh khó khăn để nhìn rõ hình ảnh và điều này dẫn đến sự căng thẳng và mệt mỏi. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục trong một thời gian dài, chúng có thể dẫn đến tình trạng bệnh của mắt sẽ biến chứng nặng hơn.

Mắt ít vận động do đeo kính cận

Tình trạng mắt dại ở người cũng xảy ra khi người dùng đeo kính cận xuyên suốt trong quá trình làm việc và học tập. Bởi theo nghiên cứu của các chuyên gia, việc sử dụng kính cận để thay thế sự vận động tự nhiên của mắt khi nhìn vật thể gần có thể làm cho cơ quan quang học trở nên lười biếng. Trong trường hợp này, bộ phận mắt của bạn sẽ không cần phải điều tiết một cách tự nhiên để nhìn rõ vật thể ở gần. Điều này góp phần tạo ra sự mệt mỏi, cảm giác khô rát và đau nhức mắt.

Tiếp xúc với cường độ ánh sáng không phù hợp liên tục

Việc làm việc và học tập trong môi trường mà cường độ ánh sáng không phù hợp cũng là nguyên nhân góp phần đáng kể vào tình trạng mắt dại. Tình trạng này xảy ra khi bạn sử dụng điện thoại và máy tính với màn hình quá sáng hoặc thực hiện các điều đó trong môi trường thiếu ánh sáng trong một thời gian dài. Theo đó, việc liên tục tiếp xúc với ánh sáng không thích hợp sẽ làm cho mắt phải làm việc nặng hơn để thích nghi và kết quả là gây ra tình trạng các bệnh lý về mắt.

mat-dai-6

Ngoài ra, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại di động và máy tính cũng có thể gây sự căng thẳng cho mắt và góp phần vào tình trạng mắt bị dại nhanh chóng. Thậm chí, việc sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ còn gây nên một số triệu chứng mất ngủ và tác động tiêu cực đến tình trạng sức khỏe của mắt.

Cách khiến mắt hết dại nhanh chóng và hiệu quả

Bệnh mắt dại hoàn toàn có thể hết nếu bạn hạn chế và điều chỉnh được thói quen gây nên bệnh lý này. Dưới đây là một số phương pháp để cải thiện tình trạng mắt bị dại mà bạn có thể theo dõi và áp dụng cho mình.

Bổ sung thực phẩm cho mắt

Để cải thiện thị lực và ngăn ngừa bệnh mắt dại, bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mắt là điều cần thiết. Bạn có thể xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp cho bản thân thông qua các gợi ý sau:

Đo và khám mắt định kỳ

Kiểm tra mắt định kỳ là bước quan trọng để theo dõi tình trạng sức khỏe mắt. Bởi, điều này sẽ giúp bạn theo dõi được sự thay đổi trong thị lực và thời gian cần thiết để điều chỉnh kính cận của mình. Cụ thể, thông qua sự thăm khám của bác sĩ mắt chuyên nghiệp, bạn có thể phát hiện sớm bất kỳ vấn đề thị lực nào. Đồng thời đảm bảo rằng mắt của bạn đang sử dụng kính có độ cường đúng và phù hợp. Điều ngăn chặn thành công có biến chứng khác của mắt và hạn chế được tình trạng mắt dại diễn ra.

mat-dai-8

Điều chỉnh lại thói quen đeo kính

Điều chỉnh lại thói quen đeo kính có thể giúp khắc phục tình trạng mắt dại và bảo vệ thị lực của bạn. Dưới đây là một số cách bạn có thể thay đổi thói quen đeo kính để cải thiện tình trạng này.

Hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh và tập luyện cho mắt

Một trong những biện pháp quan trọng để bảo vệ thị lực là hạn chế thời gian tiếp xúc với các thiết bị có màn hình như điện thoại di động, máy tính hoặc máy tính bảng. Bởi, sử dụng màn hình của các thiết bị này trong thời gian dài có thể gây căng thẳng và khiến bệnh lý mất dại bị nặng hơn . Để cải thiện tình trạng này, bạn nên thiết lập giới hạn thời gian sử dụng và thường xuyên nghỉ ngơi cho mắt sau khi làm việc và học tập.

mat-dai-10

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thực hiện các bài tập mắt định kỳ để cải thiện độ linh hoạt của cho mắt. Cụ thể, nếu bạn tiếp xúc với màn hình máy tính với tần suất nhiều giờ một ngày, hãy thử massage cho mắt bằng cách xoay mắt, nhấn nhẹ và xoa bóp vùng quanh mắt. Đặc biệt, bạn cũng có thể cải thiện độ thích nghi cho mắt thông qua việc tập trung nhìn vào một điểm ở xa trong khoảng thời gian ngắn.

Lời kết

Nhìn chung, bệnh mắt dại có thể hoàn toàn được cải thiện nếu như bạn xây dựng được một chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý. Do đó, nếu thắc mắc về những phương pháp mà Hoàng Hà Mobile gợi ý bên trên, bạn đừng ngần ngại thể hiện vấn đề của mình thông qua phần bình luận để nhận được sự hỗ trợ cụ thể hơn từ chúng tôi. Hy vọng nội dung trong bài viết sẽ mang lại những kiến thức mới và giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm để cải thiện tình trạng thị lực của mình.

XEM THÊM:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/deo-kinh-nhieu-mat-bi-dai-a37741.html