Triệt lông có hại không? 7 tác hại tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe

Triệt lông là một phương pháp loại bỏ lông vĩnh viễn, giúp làn da trở nên mịn màng và tự tin hơn, đặc biệt đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, liệu việc triệt lông có hại không? Và có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Hãy cùng tìm hiểu 7 tác hại tiềm ẩn mà nó có thể mang lại trong bài viết dưới đây.

triệt lông có hại không

Tổng quan về phương pháp triệt lông

Hiện nay có nhiều phương pháp được dùng để tẩy hay triệt lông, từ đơn giản đến phức tạp, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Một số cách thức tẩy lông và triệt lông thường gặp: (1)

Triệt lông có hại không?

Triệt lông có hại không? Câu hỏi được nhiều chị em thắc mắc. Thực tế, triệt lông không gây hại nếu được thực hiện đúng cách.

Có nhiều cách để loại bỏ lông, từ cách truyền thống như: cạo lông, waxing, kem tẩy lông, đến các phương pháp hiện đại như sử dụng tia laser, IPL, điện phân… Các phương pháp hiện đại tác động trực tiếp vào nang lông, giúp loại bỏ hoàn toàn hoặc làm suy yếu dần nang lông, sau đó lông tự rụng đi.

Tuy nhiên, nếu không tuân thủ đúng quy trình và hướng dẫn, triệt lông có thể gây ra các biến chứng như: tổn thương mắt hoặc bỏng vùng da đang được điều trị. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ các phương pháp triệt lông để bảo vệ chính cơ thể của mình.

Triệt lông có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Ngoài “Triệt lông có hại không?” thì “Triệt lông có ảnh hưởng đến sức khỏe không?” rất được nhiều chị em quan tâm. Triệt lông có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: phương pháp, mục đích triệt lông, vị trí muốn triệt và độ nhạy cảm của da.

Mặc dù những phương pháp nhổ, cạo, wax lông dễ áp dụng và tiết kiệm, nhưng những phương pháp này tốn nhiều thời gian, và lông nhanh chóng mọc trở lại chỉ sau vài ngày; nếu không thực hiện đúng cách, chúng gây tổn thương cho da, kích ứng da, viêm lỗ chân lông.

Bên cạnh đó, nếu triệt lông không đúng kỹ thuật, lông sẽ mọc lại nhanh hơn, cứng hơn và đậm màu hơn. Thay vì sử dụng những phương pháp này, bạn nên đến bệnh viện có khoa da liễu - thẩm mỹ da để sử dụng công nghệ triệt lông hiện đại, giúp loại bỏ hoàn toàn những nang lông cứng đầu mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

7 tác hại khi triệt lông vĩnh viễn có thể gặp

Điểm qua 7 tác hại khi triệt lông vĩnh viễn có thể gặp:

1. Bỏng da

Các phương pháp triệt lông vĩnh viễn hiện nay như: điện phân, laser, IPL… là các phương pháp có tạo ra nhiệt độ cao trong quá trình triệt lông, do đó da có thể bị bỏng sau khi triệt.

2. Thay đổi sắc tố da

Nếu vùng da sau triệt bị kích ứng, bỏng da, viêm nhiễm… sau lành thương có thể sẽ gây tăng sắc tố sau viêm. Ngoài ra, không chăm sóc da đúng cách sau khi triệt lông cũng dẫn đến rối loạn sắc tố da. Bác sĩ khuyến cáo nên dưỡng ẩm da và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để ngăn tình trạng này.

3. Sẹo và biến chứng da

Sẹo - một trong những biến chứng có thể xảy ra sau khi triệt lông vĩnh viễn, thường gặp khi sử dụng phương pháp triệt lông bằng điện phân, do đó phương pháp này hiện nay ít được sử dụng. Tuy nhiên, tình trạng này hiếm gặp khi sử dụng phương pháp triệt lông bằng laser, IPL…

4. Đỏ và kích ứng da

Đối với một số cơ địa da nhạy cảm, vùng điều trị có thể bị đỏ rát và kích ứng da sau triệt lông. Nhưng bạn không cần quá lo lắng vì những triệu chứng này chỉ kéo dài trong khoảng 2 - 3 giờ hoặc vài ngày sau khi triệt lông. Trong quá trình thực hiện sẽ được kỹ thuật viên bôi lớp gel mỏng để làm dịu mát da, giúp giảm kích ứng nhất có thể.

đỏ và kích ứng da

5. Bong tróc da.

Sau khi triệt lông bằng laser, da trở nên khô và có thể bong vảy mỏng. Bạn có thể chăm sóc da bằng cách dùng kem dưỡng ẩm và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

6. Tổn thương mắt

Việc triệt lông bằng laser cường độ cao có thể gây tổn thương cho mắt, đặc biệt khi triệt lông ở khu vực mặt. Vì vậy, cả người thực hiện và người nhận dịch vụ đều cần đeo kính bảo vệ mắt. Đừng chủ quan, hãy từ chối triệt lông nếu spa không cung cấp kính bảo vệ mắt.

Có thể bạn quan tâm: Triệt lông có thu nhỏ lỗ chân lông không? Thật hư ra sao?

Các phương pháp không phải triệt lông mà mọi người thường nhầm lẫn

1. Cạo

Phương pháp cạo lông sử dụng các dụng cụ như dao cạo lông và kem cạo lông để loại bỏ vùng lông không mong muốn. Mặc dù giải pháp này giúp loại bỏ lông nhanh chóng, nhưng nó vẫn giữ lại gốc lông và gây cảm giác thô ráp khó chịu.

Tốc độ mọc lại của lông sau khi cạo là rất nhanh, chỉ sau 2 - 3 ngày, lông đã mọc lại rậm rạp, sợi lông cứng và đen hơn. Để tránh tổn thương da và nhiễm trùng, cần biết cách cạo lông đúng cách.

2. Wax

Wax được rất nhiều chị em sử dụng, vì nó loại bỏ lông nhanh chóng và kéo được cả gốc lông, tiết kiệm chi phí, thời gian và chỉ cần thực hiện 1 lần. Tuy nhiên, wax có thể gây đau và kích ứng và tổn thương cho da. Bác sĩ khuyến cáo cần thận trọng và chú ý chăm sóc da sau khi wax để tránh viêm nang lông.

3. Dùng kem

So với cạo và wax, tẩy lông có nhiều ưu điểm hơn như: loại bỏ lông nhanh chóng, nhẹ nhàng và không đau. Tuy nhiên, không nên dùng kem tẩy kém chất lượng sẽ gây kích ứng, viêm nang luôn, sưng đỏ và tổn thương cho da. Bên cạnh đó, tẩy lông không loại bỏ hoàn toàn gốc lông. Do đó, lông sẽ mọc lại sau 1 - 2 ngày, rậm rạp hơn và có màu đậm hơn.

phương pháp không phải triệt lông mọi người thường nhầm lẫn
Cạo lông, kem tẩy lông, wax lông nếu không đúng cách sẽ gây đau, kích ứng và tổn thương cho da

Những phương pháp triệt lông hiệu quả cao hiện nay đang được sử dụng

1. Triệt lông bằng laser

1.1 Ưu điểm

1.2 Nhược điểm

2. Triệt lông vĩnh viễn bằng kỹ thuật điện phân Electrolysis

2.1 Ưu điểm

2.2 Nhược điểm

3. Phương pháp triệt lông vĩnh viễn bằng phương pháp ánh sáng IPL

3.1 Ưu điểm

3.2 Nhược điểm

triệt lông bằng phương pháp ipl
Triệt lông bằng phương pháp IPL

Ai không nên triệt lông vĩnh viễn?

Một số lưu ý đảm bảo an toàn khi triệt lông vĩnh viễn

1. Lưu ý trước khi triệt lông vĩnh viễn

Để đảm bảo quá trình triệt lông vĩnh viễn diễn ra hiệu quả, hãy tuân theo những lưu ý sau:

2. Chăm sóc da sau khi triệt lông vĩnh viễn

Sau khi triệt lông, da có thể trở nên mẩn đỏ và nhạy cảm hơn. Dưới đây là một số lưu ý để bảo vệ da và duy trì kết quả triệt lông:

Như vậy, câu hỏi “Triệt lông có hại không?” đã được giải đáp ở bài viết này. Nhìn chung, triệt lông là một phần quan trọng trong quy trình làm đẹp của nhiều người. Tuy nhiên, ít ai nhận ra rằng phương pháp này cũng có thể có những tác hại tiềm ẩn đối với sức khỏe. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu - thẩm mỹ da trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp triệt lông nào để đảm bảo sự an toàn cho bản thân.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/kem-tay-long-co-hai-khong-a38015.html