Cách “cấp cứu” laptop bị vô nước không lên nguồn hiệu quả cần thực hiện ngay

Bạn vô tình làm đổ nước vào laptop khiến cho máy tính của bạn không thể lên nguồn được nữa. Đây là một trường hợp phổ biến của bất kỳ người dùng nào đã từng trải qua. Bên cạnh trường hợp tắt nguồn mà còn có tình trạng màn hình laptop bị vô nước và gây ra nhiều phát sinh nghiêm trọng hơn. Nếu laptop bị vô nước không lên nguồn thì bạn cần phải xử lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cách khắc phục nhanh chóng trong bài viết này nhé!

1. Những vấn đề laptop có thể gặp phải khi bị vào nước

Nguồn là bộ phận cực kỳ quan trọng của máy tính, giúp cung cấp năng lượng cho các linh kiện bên trong như bo mạch chủ hay ổ cứng. Nếu laptop của bạn không lên nguồn khi bật, thì đó là dấu hiệu cho thấy thiết bị của bạn đã bị vào nước.

Các triệu chứng nhận biết laptop bị vô nước không lên nguồn bao gồm việc:

laptop bị vô nước không lên nguồn dấu hiệu

Laptop bị vô nước không lên nguồn còn có những dấu hiệu bất thường khác

Một dấu hiệu nữa để nhận biết máy tính của bạn đã bị vào nước là dây nguồn sẽ trở nên nóng và có mùi khét khi khởi động. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào đã nêu như trên, thì hãy ngừng sử dụng máy tính của mình ngay lập tức.

Vậy vì sao laptop vô nước không lên nguồn? Với sử dụng laptop và uống nước thường xuyên chính là thói quen của đa số người dùng hiện nay. Do đó, có rất nhiều lý do liên quan làm cho laptop của bạn bị vào nước như sau:

laptop bị vô nước không lên nguồn nguyên nhân

Laptop bị vô nước không lên nguồn là do sự bất cẩn của bạn

Có thể thấy, laptop rất kỵ nước và sẽ là một vấn đề lớn nếu máy bị thấm nước vào bên trong bộ phận. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này nhưng phổ biến nhất là 3 nguyên nhân mà bạn cần phải để ý:

laptop bị vô nước không lên nguồn mainboard

Laptop vô nước không lên nguồn là do ảnh hưởng bởi mainboard

2. Các bước xử lý khi laptop bị vô nước

Khi gặp phải tình trạng laptop bị vô nước không lên nguồn, việc sơ cứu máy tính là thao tác rất quan trọng để giảm thiểu thiệt hại. Nếu bạn không biết cách cách xử lý, hãy bình tĩnh và thực hiện từng bước chi tiết như sau:

Bước 1: Khi laptop bị vào nước, thì việc tắt máyngắt kết nối nguồn điện là điều cần thiết nhất nhằm đảm bảo an toàn cho bạn và thiết bị của mình. Do đó, bạn cần phải tắt máy tính nhanh nhất có thể bằng cách nhấn giữ nút Nguồn rút dây cắm sạc. Nếu không, tình trạng chập điện sẽ xảy ra sau khi máy tính tiếp xúc với nước.

laptop bị vô nước không lên nguồn tắt

Khắc phục laptop bị vô nước không lên nguồn qua việc tắt thiết bị hoàn toàn

Bước 2: Tiếp theo, hãy đưa laptop của bạn ra tránh xa khỏi các chất lỏng khác. Điều này không chỉ giúp máy hạn chế thấm nước sâu mà còn giảm thiểu nguy cơ gây ra trường hợp giật điện.

Bước 3: Lật ngược laptop của bạn và tiến hành tháo pin máy bằng cách trượt chốt khóa và lấy thanh pin nhẹ nhàng. Một số dòng máy tính có thiết kế pin gắn liền với máy như MacBook và không thể tháo pin ra khỏi máy được

laptop bị vô nước không lên nguồn tháo pin

Khắc phục laptop bị vô nước không lên nguồn qua việc tháo pin

Bước 4: Rút toàn bộ các phích cắm, dây cáp đang kết nối với máy như: chuột, tai nghe, thiết bị USB, thẻ nhớ, bộ sạc laptop,…

Bước 5: Mở laptop theo góc 45 độ, nằm úp trên bề mặt có lót khăn khô, không được ẩm ướt. Góc độ này sẽ giúp cho nước bên trong máy được chảy ra an toàn.

laptop bị vô nước không lên nguồn 45 độ

Khắc phục laptop bị vô nước không lên nguồn qua việc đặt ngược máy 45 độ

Bước 6: Sử dụng khăn lau để lau chùi chất lỏng trên laptop, hãy cẩn thận trên các vị trí như mặt trước, mặt sau, bàn phím, vỏ và cổng kết nối. Đảm bảo rằng thiết bị vẫn còn đang nằm úp nhằm tránh chất lỏng chảy ngược vào bên trong.

laptop bị vô nước không lên nguồn lâu

Sử dụng khăn lau để làm khô laptop bị vô nước không lên nguồn

Bước 7: Một yếu tố có thể làm hỏng các mạch điện đó là tĩnh điện. Khi giải quyết laptop bị vô nước không lên nguồn, bạn phải chắc chắn rằng tích điện trên áo quần của mình đã được loại bỏ hoàn toàn trước khi tiếp xúc với thanh RAM hoặc ổ cứng.

Bước 8: Nếu có kỹ thuật, đã từng học cách tháo RAM và ổ cứng, thì khuyến khích bạn nên tự tháo rời các phần cứng của laptop. Ngược lại, bạn sẽ làm hư hỏng máy khi tháo lắp thiết bị không đúng cách. Cho nên, hãy đưa laptop đến các trung tâm - hệ thống sửa chữa uy tín để tháo rời an toàn và xử lý kịp thời nhé.

laptop bị vô nước không lên nguồn tháo ram

Tháo RAM để xử lý laptop bị vô nước không lên nguồn

Bước 9: Kế tiếp, sử dụng một miếng vải sợi nhỏ hoặc miếng dẻ không sơ, sau đó làm khô các bộ phận nào đang bị dính nước. Lưu ý rằng một số bộ phận của máy có kích thước rất nhỏ, chính vì vậy bạn cần phải nhẹ nhàng và cẩn thận để hạn chế gây hư hỏng máy.

laptop bị vô nước không lên nguồn bộ phận

Lau khô các phận khác đang bị dính nước

Bước 10: Tiếp tục sử dụng miếng vải sợi nhỏ hoặc miếng dẻ không sơ để làm sạch các vị trí bị bám bẩn. Nếu muốn nhanh gọn hơn, bạn có thể dùng bình xịt khí nén để thổi bay các vết bẩn khô đang mắc kẹt trong máy.

laptop bị vô nước không lên nguồn bụi

Sử dụng bình xịt khí nén trong việc xử lý laptop vô nước không lên nguồn

Bước 11: Khi đã hoàn tất việc làm khô, bạn nên để laptop của mình khô thêm ít nhất là 24 tiếng trước khi tháo lắp lại các bộ phận như ban đầu. Khu vực mà bạn đặt laptop của mình phải là một vị trí khô ráo, thoáng mát và không ẩm mốc. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm túi hút ẩm để loại bỏ lượng ẩm còn bên trong máy.

laptop bị vô nước không lên nguồn khô

Làm khô chính là cách cần thiết để khắc phục laptop bị vô nước không lên nguồn

Bước 12: Tiến hành lắp ráp các bộ phận còn lại và khởi động lại máy. Nếu laptop bị mất âm thanh, nhiễu màn hình, không thể khởi động hay có bất kỳ dấu hiệu nào, thì bạn nên mang máy đi sửa chữa để khắc phục kịp thời.

Bước 13: Để giúp cho laptop sạch sẽ hơn, bạn hãy sử dụng vải ẩm và lau chùi nhẹ nhàng những chất còn tồn dư trên máy như dầu mỡ, mồ hôi,… Sau đó, sử dụng vải không xơ để lau sạch lại.

laptop bị vô nước không lên nguồn chất khác

Lau chùi các chất nhờn còn bám dính trên laptop

3. Mang laptop đi kiểm tra và sửa chữa khi bị vô nước mở không lên nguồn

Hiện tại, nhiều người đang có nhu cầu khắc phục laptop bị vô nước không lên nguồn tại Tp.HCM đang ngày càng tăng cao. Vậy hệ thống nào là uy tín nhất để bạn có thể giải quyết được sự cố này? Đó chính là hệ thống Viện Di Động.

laptop bị vô nước không lên nguồn vdd

Sửa chữa laptop bị vô nước không lên nguồn chất lượng tại Viện Di Động

Đã hơn 12 năm hoạt động, hệ thống chính là địa chỉ đáng tin cậy nhất mà quý khách có thể an tâm mang laptop của mình để vệ sinh thoát nước ra rỏi máy. Để được kết quả đó, mỗi cửa hàng đều áp dụng đầy đủ các tiêu chí và cam kết trong ngành dịch vụ sửa chữa thiết bị công nghệ, cụ thể:

laptop bị vô nước không lên nguồn sửa chữa

Laptop bị vô nước không lên nguồn sẽ được kiểm tra và giải quyết kỹ lưỡng bởi kỹ thuật viên

4. Những điều cần lưu ý trong việc bảo quản, sử dụng laptop để không bị vào nước

Laptop của bạn đang chứa rất nhiều thông tin quan trọng và việc laptop bị vô nước không lên nguồn là nỗi lo sợ. Nhưng đừng lo, có một số lưu ý đơn giản sau đây sẽ giúp bạn bảo quản laptop của mình an toàn hơn:

5. Tạm kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách giúp bạn “cấp cứu” laptop bị vô nước không lên nguồn. Hy vọng bài viết trên giúp bạn tham khảo, cảm thấy hữu ích và xử lý một cách kịp thời nhé!

Viện Di Động còn là một hệ thống chuyên sửa chữa điện thoại, máy tính bảng, Apple Watch và nhiều thiết bị khác. Hiện tại, hệ thống đang có 2 chi nhánh cải thiện dịch vụ chất lượng và nâng cấp hiệu quả hơn tại Tp.HCM, cụ thể:

Mọi thông tin cần được giải đáp hoặc có nhu cầu sửa chữa, quý khách có thể liên hệ:

Xem thêm:

Viện Di Động

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/laptop-vo-nuoc-khong-len-nguon-a38084.html