SKU Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào Trong Quản Lý Hàng Hóa

SKU là gì? Đây là thuật ngữ phổ biến trong kinh doanh và quản lý hàng hóa. Cùng tìm hiểu về SKU và ứng dụng của nó trong doanh nghiệp qua bài viết dưới đây!

Ngày nay, hầu hết các nhà bán buôn, bán lẻ hàng hóa đều chú trọng đầu tư phát triển kho lưu trữ. Bởi đây là trung gtaam của quá trình bán hàng, nhập hàng và kiểm kê. Đẻ có thể kiểm soát tốt khối lượng hàng hóa lớn, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng SKU sản phẩm. Vậy SKU là gì? Được ứng dụng ra sao trong quản lý kho hàng? SEC Warehouse sẽ giúp bạn giải đáp ngay qua bài viết này.

SKU là gì?

SKU là gì? SKU là viết tắt của cụm từ “Stock - Keeping Unit”, được hiểu là “đơn vị lưu trữ kho” hay “đơn vị lưu kho”.

dinh-nghia-SKU-la-gi

SKU là viết tắt của cụm từ “Stock - Keeping Unit”

Mỗi SKU sẽ chứa đựng những đặc điểm, tính chất của sản phẩm/dịch vụ. Những thông tin được lồng ghép trong SKU thường là tên thương hiệu, nhà sản xuất, vật liệu, chủng loại, kích thước, màu sắc, chức năng, tình trạng,…Hiện nay vẫn chưa có một quy định chuẩn hóa nào về cách đặt mã SKU. Tùy độ cần thiết của yếu tố, doanh nghiệp có thể quy định cách đặt tên riêng cho sản phẩm của mình.

Mã SKU đầy đủ sẽ là một dãy số và chữ được đặt riêng cho một sản phẩm/dịch vụ bất kì mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Vậy mục đích của việc đặt và sử dụng mã SKU là gì?

Vì sao doanh nghiệp cần thiết lập mã SKU? Ứng dụng trong quản lý hàng hóa

Lợi ích lớn nhất của mã SKU là phân loại hàng hóa giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa công sức và thời gian trong việc quản lý. So với Barcode, SKU đơn giản hơn rất nhiều, bạn chỉ cần nắm rõ quy tắc đặt mã SKU là đã có thể nhìn và nhận biết được sản phẩm. Ngoài ra, khả năng phân loại hàng hóa hiệu quả, SKU có rất nhiều ưu điểm mà doanh nghiệp cần biết. Đây cũng là trả lời cho câu hỏi tại sao doanh nghiệp cần thiết lập mã SKU cho hàng hóa/dịch vụ của mình.

Tối ưu trải nghiệm mua hàng và hệ thống cửa hàng

Cho dù đang kinh doanh sản phẩm nào thì việc tạo mã SKU sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, thiết lập mã SKU sản phẩm sẽ giúp nhân viên dễ dàng tìm thấy sản phẩm nhanh chóng khi cần. Một số cách phân loại hàng hóa khi ứng dụng SKU như: phân loại theo mặt hàng, theo bộ phận, phân loại theo nhà cung cấp,… Từ đó, hệ thống cửa hàng hoạt động trơn tru hơn và trải nghiệm của khách hàng cũng được cải thiện đáng kể.

Quản lý tồn kho hiệu quả hơn

Quy trình quản lý thủ công có thể dẫn đến rất nhiều sai sót cho doanh nghiệp chẳng hạn như thất thoát hàng hóa… mà quản lý kho không hề hay biết. Do đó, việc tối ưu quản lý hàng tồn kho bằng cách sử dụng mã SKU sẽ là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn.

quan-ly-hang-ton-kho-hieu-qua-hon-khi-ung-dung-SKU

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn với mã SKU

SKU không chỉ giúp cho người quản lý dễ dàng xác định vị trí lưu trữ hàng hóa, đồng thời giảm thiểu những sai lầm gây thất thoát do quản trị theo phương pháp thủ công, tiết kiệm được tối đa chi phí, thời gian và nhân lực cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ hệ thống thanh toán hoạt động dễ dàng

SKU hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện dịch vụ khách hàng và hệ thống thanh toán một cách chính xác và khoa học. Khi khách hàng tiến hành thanh toán, giao dịch sẽ tự động nhập giá và tổng số sản phẩm chính xác của từng loại hàng hóa. Đồng thời SKU cũng sẽ tự động trừ đi số lượng hàng đã bán trong kho. Hơn nữa, mã SKU còn có thể được tạo ra như một Barcode để quét trong quá trình thanh toán. Nhờ đó mà quá trình thanh toán của khách hàng cũng đơn giản hóa đi nhiều.

Ứng dụng trong việc lên kế hoạch bán hàng

SKU mang ý nghĩa đặc biệt trong thống kê lượng hàng hóa. Theo đó, cấp quản lý có thể nắm bắt được xu hướng tiêu dùng, thói quen và thời điểm mua sắm các loại mặt hàng được thống kê thông qua mã SKU. Từ đó, tạo cơ sở để đưa ra các chiến dịch quảng cáo, các combo, chương trình ưu đãi để kích thích nhu cầu tiêu dùng…

Những lưu ý khi đặt mã SKU

luu-y-khi-dat-ma-SKU

Một số lưu ý khi đặt mã SKU cho sản phẩm

Tạm kết

Bài viết trên đây đã giải thích cho bạn khái niệm SKU là gì cũng như những ứng dụng của nó trong quản lý hàng hóa. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên chờ đón những bài viết tiếp theo của SEC Warehouse để cập nhật thêm nhiều kiến thức về kho bãi, quản lý hàng hóa và xuất nhập khẩu nhé!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/skus-la-gi-a38136.html