Hyperlink là gì?

Hyperlink là gì là thắc mắc của rất nhiều người khi mới bắt đầu làm SEO hoặc sử dụng các công cụ như word, excel hay powerpoint. Vậy nên bài viết này sẽ trình bày chi tiết các kiến thức quan trọng về hyperlink bao gồm định nghĩa, phân loại, công dụng và cách cài đặt. Hãy đọc đến cuối để có câu trả lời chi tiết.

Định nghĩa Hyperlink

Hyperlink là gì?

Hyperlink được hiểu là một siêu liên kết đưa người dùng từ điểm số 1 đến điểm số 2 trên internet. Hình thức của hyperlink là một dòng văn bản, một hình ảnh hoặc một ký tự được gắn link để khi người dùng nhấn vào link đó sẽ được chuyển đến một trang mới, một website mới.

Ví dụ: Nhấn vào cụm từ “Đăng ký tên miền” để truy cập trang đăng ký tên miền của Nhân Hòa.

Hyperlink là gì?

Giao diện trang web được dẫn đến khi nhấn vào hyperlink

7 loại hyperlink thường gặp

1. Internal link

Internal link là các link nội bộ, dẫn người dùng đi từ trang này đến trang khác trên cùng một website. Trong một bài viết nếu chứa internal link sẽ khiến nội dung trở nên đầy đủ hơn, giải đáp thêm các thắc mắc của người dùng xung quanh chủ đề bài viết. Việc này giúp giữ chân khách hàng trên website lâu hơn, giảm tỷ lệ thoát trang.

2. External link

External link là các link dẫn người dùng ra trang mới hoặc nền tảng mới bên ngoài website. Người làm SEO dùng các external link từ website lớn hoặc các trang báo điện tử chính thống để tăng uy tín cho bài viết và website. Tạo được các backlink chất lượng và từ đó tăng thứ hạng của trang web trên Google.

Xem thêm: Backlink là gì? Tầm quan trọng của backlink trong SEO

3.Text link

Text link là đường dẫn được chèn vào một từ, cụm từ hoặc cả đoạn văn bản. Text link chính là kiểu hyperlink thường gặp và được sử dụng nhiều nhất.

4. Image link

Image link là đường dẫn được chèn vào một ảnh để điều hướng người dùng. Ví dụ đơn giản nhất của image link chính là các banner quảng cáo được đặt trên website. Khi người dùng click vào ảnh có thể được dẫn đến trang sản phẩm hoặc trang bán hàng trên web.

Banner trên web là một ví dụ về image link

5. Inline link

Inline link là đường dẫn đến một đối tượng được lưu trữ trên trang web hoặc một máy chủ khác. Đối tượng được liên kết có thể là các đoạn mã code, các file hình ảnh,...

6. Fat link

Fat link là liên kết mở rộng, khi người dùng nhấn vào đường dẫn sẽ được dẫn đến nhiều đích khác nhau. Không bị giới hạn bởi một địa chỉ URL duy nhất.

Xem thêm: URL là gì? Bí kíp tối ưu URL chuẩn SEO

7. Anchor link

Anchor link là link nhảy, nghĩa là khi người dùng nhấn vào một dòng được gắn Anchor link sẽ được dẫn đến một đoạn văn bản trên cùng bài viết. Ứng dụng quen thuộc nhất của Anchor link chính là phần mục lục người dùng hay gặp ở đầu mỗi bài viết trên website. Chỉ cần nhấn vào tiêu đề muốn đọc sẽ được dẫn đến đoạn văn đầy đủ của tiêu đề đó.

Công dụng của hyperlink

1. Khiến văn bản và trang trở nên thống nhất

Khi viết bài trên website, một bài viết sẽ không thể bao quát hết được một chủ đề. Chính vì thế hyperlink dẫn người dùng đi từ vấn đề này đến vấn đề khác của nội dung. Từ đó trang web có tính thống nhất và liên kết mạch lạc với nhau.

2. Giảm tỷ lệ thoát trang

Khi đã dẫn được người dùng internet bước vào website để đọc bài viết, bạn cần có hyperlink để giữ chân khách hàng lâu hơn. Khi đó các bài viết được chèn hyperlink vừa có thêm tương tác vừa kéo được traffic cho website. Tỷ lệ thoát trang cũng giảm theo nên chất lượng website sẽ được đánh giá cao hơn.

3. Giúp website được Google đánh giá cao hơn

Google là một công cụ tìm kiếm thông minh, mỗi khi có URL mới trên website nó cần vào web để kiểm định nội dung “đúng luật” sau đó mới cho xuất hiện trên internet. Việc có hyperlink tạo ra một bản đồ dẫn Googlebot đi nhanh và đúng đường hơn. Từ đó chất lượng website được đánh giá cao hơn. Tăng thứ hạng trang trên các trình duyệt tìm kiếm.

4. Giúp Seo bài viết, website tốt hơn

Internal linkExternal link là 2 dạng hyperlink bắt buộc cần có trong SEO. Việc này giúp nội dung bài viết trở nên chặt chẽ và khiến bài viết được tối ưu hơn. Từ đó có thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Xem thêm: Hướng dẫn viết và checklist bài viết chuẩn SEO 2021

5. Tối ưu trải nghiệm người dùng

Hyperlink mang đến lợi ích cho cả người làm website và người dùng internet. Thông thường nếu muốn đọc một thông tin mới hoặc truy cập trang mới bạn cần tìm nó trên trang chủ của website. Tuy nhiên nếu trong bài viết được gắn hyperlink bạn chỉ sẽ được dẫn đến nội dung mong muốn chỉ sau 1 click chuột.

Cách tạo hyperlink đơn giản

Trên mỗi ứng dụng sẽ có cách gắn hyperlink khác nhau và ở bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về cách gắn link hay gặp nhất.

Gắn hyperlink trong bài viết website

Bước 1: Bôi đen đoạn văn bản cần gắn link

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng cái mắt xích trên thanh công cụ soạn thảo

Bước 3: Dán URL của bài viết hoặc trang muốn chèn

Hyperlink là gì?

Bước 4: Nhấn “Save”

Cách gắn hyperlink trong word

Bước 1: Bôi đen text muốn gắn link

Bước 2: Chọn tab “Insert” > “Hyperlink”

Bước 3: Gắn địa chỉ cần liên kết vào mục address > OK

Cách gắn hyperlink trong excel

Bước 1: Chọn ô muốn chèn link

Bước 2: Nhấn chuột phải > chọn “Hyperlink”

Bước 3: Chọn thư mục hoặc điền URL vào ô Address

Với các ứng dụng soạn thảo và tính toán khác như Google tài liệu hay Google trang tính, Powerpoint bạn thực hiện tương tự. Chỉ cần bôi đen và gắn link là có thể tạo siêu liên kết hyperlink chỉ qua vào click chuột.

Lời kết

Bài viết trên Nhân Hòa đã trình bày chi tiết về hyperlink là gìcác kiến thức quan trọng về siêu liên kết này. Hy vọng mọi người đã hiểu rõ và có cái nhìn tổng quan hơn về hyperlink, đặc biệt là người làm SEO hoặc công nghệ. Chúc mọi người thành công.

Với 20 năm kinh nghiệm NHÂN HÒA là chuyên gia cung cấp các dịch vụ SSL, đăng ký tên miền, hosting wordpress, cloud vps. Đội ngũ tư vấn viên tận tình am hiểu sản phẩm cùng đội ngũ kỹ thuật chuyên môn cao chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng khi sử dụng các dịch vụ của chúng tôi. Mọi người có nhu cầu sử dụng các dịch vụ tại NHÂN HÒA liên hệ trực tiếp tại:

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/sieu-lien-ket-hyperlink-la-gi-a38153.html