Hướng dẫn cách cố định ô trong Excel nhanh chóng nhất

Việc cố định ô trong excel là rất quan trọng và cần thiết nếu bảng tính của bạn có quá nhiều cột và nhiều hàng. Để thuận tiện cho công việc của bạn một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Trong bài viết này, Teky.edu.vn sẽ hướng dẫn bạn cách cố định ô trong excel đơn giản và nhanh chóng nhất.

Mục đích cố định ô trong Excel là gì?

Cố định ô khi thực hiện sao chép công thức trong excel

Khi bạn thực hiện sao chép công thức, việc cố định địa chỉ ô trong Excel. Sẽ giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn với các dữ liệu. rất nhiều. Bởi khi bạn di chuyển hay sao chép công thức, sẽ có những địa chỉ ô mà bạn muốn cố định. Không thay đổi và có những ô cần lại cần thay đổi. Nếu bạn hiểu rõ cách cố định ô trong excel thì bạn sẽ thực hiện dễ dàng. Và linh hoạt hơn rất nhiều trong khi làm việc. Đồng thời, tạo được sự chuyên nghiệp của bạn khi làm báo cáo hay nhập liệu dữ liệu.

Ví dụ như hình:

cách cố định ô trong Excel
cách cố định ô trong Excel

Hướng dẫn cách cố định địa chỉ ô trong Excel đơn giản

Trước tiên để thực hiện cách cố định ô trong excel. Chúng ta cần tìm hiểu về ký tự $ trong excel là gì, để bạn hiểu rõ và dễ dàng thực hiện hơn.

Tìm hiểu ký hiệu $ trong Excel là gì?

Ký hiệu $ là một trong những ký tự thường được sử dụng trong Microsoft Excel. Dùng khi thực hiện các thao tác dữ liệu trên một bảng tính. Tác dụng của ký tự này là để cố định ô trong Excel. Hay còn gọi cách khác là khóa giá trị trong excel. Khi các bạn sử dụng ký hiệu này trong một công thức hay một hàm. Vùng dữ liệu hay giá trị có chứa ký hiệu này sẽ không bị thay đổi mà được cố định khi bạn sao chép hay kéo thả công thức.

Hướng dẫn cách cố định ô trong Excel

Thao tác này rất đơn giản, sau khi lựa chọn vùng địa chỉ. Để cố định ô tham chiếu trong Excel, bạn chỉ cần nhấn F4 trên bàn phím. Đây chính là phím cố định trong excel trên máy tính bàn hay laptop mà bạn cần ghi nhớ. Sau khi hoàn thành cách cố định ô trong excel. Địa chỉ trong công thức của bạn sẽ có dạng như sau.

cách cố định ô trong Excel
cách cố định ô trong Excel

Hướng dẫn cố định hàm trong Excel

Ngoài việc cố định ô trong excel, ký hiệu $ còn được dùng để cố định hàm trong excel. Có 3 kiểu cố định ô hoặc vùng dữ liệu như bên dưới:

Bạn có thể áp dụng cách thức trên để cố định cho một vùng dữ liệu theo nguyên tắc tương tự:

Cố định ô không bị di chuyển khi cuộn cột hoặc hàng

Mục đích cố định cột, hàng trong Excel

Nếu một bảng tính của bạn chỉ có vài ba cột hay dòng thì việc kiểm tra thông tin là khá dễ dàng. Tuy nhiên, với một bảng tính khá nhiều dữ liệu, có tới hàng chục, hàng trăm hay hàng ngàn dòng hay cột thử thì việc kéo lên hoặc kéo xuống để xem thông tin dữ liệu là khá khó khăn. Bởi vậy, bạn cần phải cố định cột hoặc dòng trong excel để xem thông tin có bị sai hay không, việc nhập dữ liệu cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, giúp bạn xây dựng được một bảng tính chuyên nghiệp hơn.

Hướng dẫn cách cố định cột và dòng trong Excel

Cách cố định cột trong Excel

Để cố định cột trong excel, các bạn thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Mở trang tính đang cần thực hiện > chọn thẻ View trên thanh ribbon > chọn mục Freeze Panes > chọn Freeze First Column để cố định cột đầu tiên.

cách cố định ô trong Excel
cách cố định ô trong Excel

Bước 2: Bạn sẽ thấy được kết quả sau khi cố định cột trong excel. Xuất hiện 1 đường sẫm màu ngăn cách giữa cột đầu với các cột bên cạnh, nghĩa là bạn đã thực hiện thành công.

cách cố định ô trong Excel
cách cố định ô trong Excel

Cách cố định dòng trong Excel

Bước 1: Bạn chọn vào ô bất kỳ trong trang bảng tính > vào View > chọn Freeze Panes > sau đó chọn Freeze Top Row.

cách cố định ô trong Excel
cách cố định ô trong Excel

Bước 2: Bây giờ bạn có thể nhìn thấy dòng được cố định như hình, nó sẽ được đánh dấu bằng một đường kẻ đen, màu đậm hơn so với đường kẻ các dòng khác ở ngay bên dưới trong ô dữ liệu đã khóa. Vậy là cách cố định dòng trong excel đơn giản và thành công rồi đấy.

cách cố định ô trong Excel
cách cố định ô trong Excel

Cố định nhiều cột và nhiều dòng

Vậy khi muốn cố định cả cột và dòng, để khi lăn chuột, tiêu đề hàng và dòng không bị mất, phải làm sao đây? Rất đơn giản thôi, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn bên dưới nhé.

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần xác định các cột, các dòng bạn muốn cố định, sau đó nhấn vào thẻ View > chọn Freeze Panes > nhấn chọn Freeze Panes.

Cố định nhiều cột và nhiều dòng
Cố định nhiều cột và nhiều dòng

Cách bỏ cố định dòng, cột trong excel

Nếu bạn muốn bỏ cố định cột hoặc dòng trong Excel. Bạn vào thẻ View > nhấn chọn Freeze Panes > Unfreeze Panes.

Bỏ cố định ô trong Excel
Bỏ cố định ô trong Excel

Lưu ý:

Như vậy, teky.edu.vn đã giới thiệu và hướng dẫn cách cố định ô trong excel đơn giản và nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, cố định cột và dòng trong excel cũng không kém phần quan trọng. Chúng tôi tin rằng nó sẽ giúp ích các bạn rất nhiều trong công việc cũng như học tập. Chúc bạn thực hiện thành công.

Xem thêm:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-co-dinh-cot-trong-ham-excel-a38217.html