Bạn cũng biết mục lục là gì rồi, nó gồm danh sách các tiêu đề từng mục và số trang của từng mục đó để người xem có thể theo dõi nội dung chính của văn bản và tìm kiếm nội dung họ cần nằm ở trang nào.
Để tạo mục lục tự động bạn cần tạo Heading cho văn bản của bạn. Đây là bước cần thiết để chương trình Microsoft Word nhận biết những tiêu đề mục của văn bản nằm ở đâu trong văn bản (trang số mấy) phục vụ cho mục đích tạo mục lục tự động.
Văn bản của bạn có thể có nhiều mục khác nhau và khi phân chia các mục đó bạn đặt một tiêu đề cho mỗi mục, mỗi phần còn có nhiều phần con.
Mỗi tiêu đề của mỗi mục gọi là Heading. Ví dụ bạn có văn bản như sau.
Ở ví dụ trên bạn thấy
Để tạo Heading bạn làm theo các bước sau:
- Ví dụ ở đây chọn Heading 1.
- Những tiêu đề mục mà bạn đã chọn sẽ được định dạng theo văn bản mẫu mà bạn đã sử dụng (ở đây có thể là Blank Document khi tạo văn bản mới). - Bạn đã có những tiêu đề mục ở cấp độ 1 cho bước tạo mục lục tự động. Tương tự bạn chọn những tiêu đề mục cấp 2, cấp 3,… là áp dụng Heading 2 hay Heading 3,…
Nếu muốn tạo Heading nhưng không muốn dùng định dạng mà nó áp dụng như cách trên bạn hãy làm theo các bước sau:
- Chọn cấp độ tương ứng tại Outline level. - Chọn OK để áp dụng Heading.
Ở mục Tạo Heading - Tiêu Đề Mục bạn đã biết cách tạo Heading vậy bước tiếp theo là tổng hợp các Heading đó lại một chỗ kèm số trang và gọi thao tác đó là tạo mục lục tự động.
Để tạo mục lục tự động bạn làm theo các bước sau:
- Ví dụ ở đây chọn Automatic Table 1.
- Vùng màu đỏ là mục lục. - Vùng màu lục là số trang. Ở đây các tiêu đề mục đều ở trang 1. - Các tiêu đề ở cùng cấp sẽ có cùng thụt lề, cấp thấp hơn sẽ thụt lề nhiều hơn (cấp cao nhất là 1).
Chọn tiêu đề mục lục và sửa theo ý bạn.
Và chỉnh sửa thành Mục Lục.
Ví dụ bạn có văn bản HowKTeam.com như ở trên và mục 2 của bạn có thêm một mục con 2.1 như thế này.
Nhưng ở mục lục tự động lại không có mục 2.1 trong danh sách.
Vì vậy bạn phải cập nhật mục lục của bạn. Để cập nhật mục lục tự động bạn làm theo các bước sau.
- Xuất hiện hộp thoại Update Table of Contents:
> Chọn Update entire table để cập nhật toàn bộ mục lục của bạn bao gồm các tiêu đề mục và số trang. > Chọn Update page numbers only nếu chỉ muốn cập nhật số trang. > Chọn OK để bắt đầu cập nhật.
- Tiêu đề mục 2.1 được cập nhật vào mục lục tự động.
Như các ví dụ trên vị trí số trang nằm ở lề phải của trang văn bản nhưng bạn muốn chỉnh cho nó nằm ở vị trí ngay sau mỗi tiêu đề mục thì làm như sau.
- Bỏ chọn tại Right align page numbers - căn lề trái những số trang. Xem trước tại Print Preview ở dạng trang in.
Ở đầu bài bạn đã biết về cấp độ tiêu đề mục rồi vậy ở mục lục tự động trên hiển thị tới 3 cấp độ tiêu đề mục, từ mục 1 ở cấp độ một cho đến mục 1.1.1 ở cấp độ ba.
Vậy làm sao để chỉ hiển thị cấp độ 1 và cấp 2 hay hiển thị tới cấp độ 4. Hãy làm theo các bước sau:
- Nhập số cấp độ hiển thị trên mục lục tự động tại Show levels. - Mặc định là hiển thị tới cấp độ 3. - Chọn OK để áp dụng số cấp độ hiển thị trên mục lục tự động.
- Tiêu đề mục 1.1.1 ở cấp độ ba không còn hiển thị trên mục lục tự động.
Bạn muốn mục lục của bạn có định dạng đẹp mắt hơn thì hãy làm theo các bước sau đây.
- Chọn một trong các kiểu định dạng tại Formats. - Ví dụ ở đây chọn Modern. - Chọn OK để áp dụng định dạng cho mục lục.
Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần BÌNH LUẬN bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.
Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/muc-luc-mau-a38278.html