Tạo mục lục cho văn bản trong Microsoft Word

Bạn cũng biết mục lục là gì rồi, nó gồm danh sách các tiêu đề từng mục và số trang của từng mục đó để người xem có thể theo dõi nội dung chính của văn bản và tìm kiếm nội dung họ cần nằm ở trang nào.

Hiển thị mục lục mẫu

Nội Dung Chính

Tạo Heading - Tiêu Đề Mục

Để tạo mục lục tự động bạn cần tạo Heading cho văn bản của bạn. Đây là bước cần thiết để chương trình Microsoft Word nhận biết những tiêu đề mục của văn bản nằm ở đâu trong văn bản (trang số mấy) phục vụ cho mục đích tạo mục lục tự động.

Văn bản của bạn có thể có nhiều mục khác nhau và khi phân chia các mục đó bạn đặt một tiêu đề cho mỗi mục, mỗi phần còn có nhiều phần con.

Mỗi tiêu đề của mỗi mục gọi là Heading. Ví dụ bạn có văn bản như sau.

Ở ví dụ trên bạn thấy

Để tạo Heading bạn làm theo các bước sau:

Thao tác chọn văn bản muốn chọn làm Heading

- Ví dụ ở đây chọn Heading 1.

Định vị và thao tác với chức năng Heading trong mục Style

- Những tiêu đề mục mà bạn đã chọn sẽ được định dạng theo văn bản mẫu mà bạn đã sử dụng (ở đây có thể là Blank Document khi tạo văn bản mới). - Bạn đã có những tiêu đề mục ở cấp độ 1 cho bước tạo mục lục tự động. Tương tự bạn chọn những tiêu đề mục cấp 2, cấp 3,… là áp dụng Heading 2 hay Heading 3,…

Kết quả sau khi thao tác với chức năng Heading trong mục Style

Nếu muốn tạo Heading nhưng không muốn dùng định dạng mà nó áp dụng như cách trên bạn hãy làm theo các bước sau:

Định vị và thao tác với chức năng Paragraph

- Chọn cấp độ tương ứng tại Outline level. - Chọn OK để áp dụng Heading.

Thao tác với chức năng Outline level - Heading trong giao diện hộp thoại Paragraph

2. Tạo Mục Lục Tự Động

Ở mục Tạo Heading - Tiêu Đề Mục bạn đã biết cách tạo Heading vậy bước tiếp theo là tổng hợp các Heading đó lại một chỗ kèm số trang và gọi thao tác đó là tạo mục lục tự động.

Để tạo mục lục tự động bạn làm theo các bước sau:

- Ví dụ ở đây chọn Automatic Table 1.

Định vị và thao tác chọn Automatic Table trong chức năng Table of Contents

- Vùng màu đỏ là mục lục. - Vùng màu lục là số trang. Ở đây các tiêu đề mục đều ở trang 1. - Các tiêu đề ở cùng cấp sẽ có cùng thụt lề, cấp thấp hơn sẽ thụt lề nhiều hơn (cấp cao nhất là 1).

Kết quả sau khi thao tác chọn Automatic Table trong chức năng Table of Contents

3. Chỉnh Sửa Mục Lục Tự Động

3.1. Chỉnh Sửa Tiêu Đề Mục Lục

Chọn tiêu đề mục lục và sửa theo ý bạn.

Thao tác chọn tiêu đề mục lục cần sửa

Và chỉnh sửa thành Mục Lục.

Kết quả sau khi thao tác sửa tiêu đề mục lục

3.2. Cập Nhât Mục Lục

Ví dụ bạn có văn bản HowKTeam.com như ở trên và mục 2 của bạn có thêm một mục con 2.1 như thế này.

Hiển thị mẫu mục lục con

Nhưng ở mục lục tự động lại không có mục 2.1 trong danh sách.

Hiển thị mẫu mục lục bình thường

Vì vậy bạn phải cập nhật mục lục của bạn. Để cập nhật mục lục tự động bạn làm theo các bước sau.

Thao tác chọn tiêu đề cần cập nhập

- Xuất hiện hộp thoại Update Table of Contents:

> Chọn Update entire table để cập nhật toàn bộ mục lục của bạn bao gồm các tiêu đề mục và số trang. > Chọn Update page numbers only nếu chỉ muốn cập nhật số trang. > Chọn OK để bắt đầu cập nhật.

Định vị và thao tác với chức năng update entire table để cập nhập số trang

- Tiêu đề mục 2.1 được cập nhật vào mục lục tự động.

Kết quả sau khi thao tác với chức năng update entire table để cập nhập số trang

3.3. Chỉnh Sửa Vị trí Số Trang

Như các ví dụ trên vị trí số trang nằm ở lề phải của trang văn bản nhưng bạn muốn chỉnh cho nó nằm ở vị trí ngay sau mỗi tiêu đề mục thì làm như sau.

Định vị và thao tác với chức năng Custom Table of Contents

- Bỏ chọn tại Right align page numbers - căn lề trái những số trang. Xem trước tại Print Preview ở dạng trang in.

Định vị và thao tác thông số theo hướng dẫn trong hộp thoại Table of Contents

3.4. Số Cấp Tiêu Đề Mục Hiển Thị Trên Mục Lục Tự Động

Ở đầu bài bạn đã biết về cấp độ tiêu đề mục rồi vậy ở mục lục tự động trên hiển thị tới 3 cấp độ tiêu đề mục, từ mục 1 ở cấp độ một cho đến mục 1.1.1 ở cấp độ ba.

Vậy làm sao để chỉ hiển thị cấp độ 1 và cấp 2 hay hiển thị tới cấp độ 4. Hãy làm theo các bước sau:

Định vị và thao tác với chức năng Custom Table of Content

- Nhập số cấp độ hiển thị trên mục lục tự động tại Show levels. - Mặc định là hiển thị tới cấp độ 3. - Chọn OK để áp dụng số cấp độ hiển thị trên mục lục tự động.

Điều chỉnh thông số cấp độ mục lục trong hộp thoại Table of Contents tại Show levels

- Tiêu đề mục 1.1.1 ở cấp độ ba không còn hiển thị trên mục lục tự động.

Kết quả sau khi điều chỉnh thông số cấp độ mục lục trong hộp thoại Table of Contents tại Show levels ở mức 2

3.5. Định Dạng Mục Lục Tự Động

Bạn muốn mục lục của bạn có định dạng đẹp mắt hơn thì hãy làm theo các bước sau đây.

Định vị và thao tác với chức năng Custom Table of Content

- Chọn một trong các kiểu định dạng tại Formats. - Ví dụ ở đây chọn Modern. - Chọn OK để áp dụng định dạng cho mục lục.

Điều chỉnh chức năng Format - Modern trong hộp thoại Table of Contents

Kết quả sau khi điều chỉnh chức năng Format - Modern trong hộp thoại Table of Contents

3.6. Xóa Mục Lục

Định vị và thao tác với chức năng Remove Table of Content để xóa mục lục

Kết

Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần BÌNH LUẬN bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/muc-luc-mau-a38278.html