Bài viết “Lịch sử ra đời của xe đạp” này của Xe Đạp Giá Kho sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về quá trình hình thành của xe đạp và những điều thú vị xung quanh quá trình này nhé!
Hiện nay, xe đạp đã trở nên vô cùng phổ biến và quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Chúng đang dần phát triển và được cải tiến những phiên bản ngày càng tốt hơn, phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của con người.
Tuy nhiên, để có thể trở thành phiên bản nhỏ gọn và vừa mắt như ngày nay, xe đạp đã trải qua nhiều phiên bản khác nhau trong suốt lịch sử ra đời của xe đạp và được cải tiến qua nhiều thời kỳ bởi nhiều nhà phát minh khác nhau.
Ngày nay , có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc đâu mới là tổ tiên của chiếc xe đạp hiện đại bây giờ. Và giả thuyết thuyết phục nhất về lịch sử ra đời của xe đạp và được nhiều người ủng hộ nhất là Celerifere.
Celerifere được phát minh vào năm 1790 bởi Comte Mede de Sivrac - một nhà phát minh người Pháp. Nó có 4 bánh và 1 chỗ ngồi , đồng thời không có tay lái và bàn đạp. Nhưng ít nhất nó còn trông giống 1 chiếc xe đạp. Cách sử dụng chiếc xe này cũng rất đơn giản. Ta sẽ tăng lực về trước bằng cách đi bộ hoặc chạy để đẩy xe về phía trước sau đó lướt trên xe.
Đầu thế kỉ XIX,đây được xem là mốc thời gian đầu trong lịch sử ra đời của xe đạp khi chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới được ra đời. Và người đầu tiên có ý tưởng phát minh ra chiếc xe đạp đầu tiên ấy là ông Baron von Drais - một Nam tước người Đức. Chiếc xe được thiết kế với mục đích ban đầu là để giúp cho ông di chuyển nhanh hơn quanh khu vườn hoàng gia.
Ngay lần đầu ra mắt trước công chúng trong lịch sử ra đời của xe đạp, ông đã di chuyển được 1 quãng đường khá xa (khoảng 13km) chỉ trong 1 tiếng đồng hồ. Thiết kế và cách sử dụng của chiếc xe cũng khá đơn giản. Toàn bộ chiếc xe được làm bằng gỗ có khối lượng hơn 20kg.
Hai chiếc bánh được làm bằng gỗ bọc sắt có kích thước bằng nhau được cố định trên thân xe cũng làm bằng gỗ. Bánh trước có thể đổi hướng , bánh sau được thiết kế để giảm tốc độ. Cách sử dụng cũng tương tự như celerifere, chúng ta lấy đà bằng cách chạy bộ sau đó lướt trên xe để di chuyển.
Phiên bản tiếp theo của xe đạp trong lịch sử ra đời của xe đạp có thiết kế khá giống với phiên bản trước của nó ( phiên bản xe đạp của Drais ) nhưng được trang bị 1 bàn đạp được lắp trực tiếp vào bánh trước. Thiết kế này được nhà phát minh người Pháp Pierre Michaux thiết kế và ứng dụng.
Thiết kế này khá được ưa chuộng vào thời bấy giờ. Thậm chí việc sở hữu chiếc xe này còn trở thành 1 xu hướng của thời điểm đó.Tuy nhiên, lúc bấy giờ, chiếc xe vẫn còn khá nhiều nhược điểm.
Đặc biệt là gây cảm giác khó chịu cho người điều khiển xe đạp khi đi qua các đoạn đường gồ ghề, khiến xe rung lắc mạnh, gây ra nhiều tai nạn.
Trên đây là thời kỳ đầu tiên trong lịch sự ra đời của xe đạp mà bài viết giới thiệu đến quý đọc giả, chúng ta sẽ cùng xem qua thời kỳ tiếp theo trong lịch sử ra đời của xe đạp nhé
Năm 1870, chiếc xe đạp có tên Ariel được phát minh bởi 2 nhà sản xuất xe đạp thời bấy giờ là James Starley và William Hillman. Với công nghệ luyện kim thời đó, xe đạp đã được làm hoàn toàn bằng kim loại. Thiết kế bàn đạp vẫn được gắn vào 2 bánh trước như ở phiên bản đầu tiên trong lịch sử ra đời của xe đạp.
Với chiếc bánh xe trước to hơn bánh xe sau kết hợp cùng với khung xe nhỏ gọn đã giúp cho tốc độ của xe đạt tới 24 km/h - một kỉ lục về tốc độ của xe đạp vào thời điểm đầu lịch sử ra đời của xe đạp. Lốp của xe được làm từ cao su đặc, cùng với các thanh hoa nan dài và mỏng đã giúp cho xe đạp chuyển động mượt mà hơn rất nhiều.
Năm 1880,trong lịch sử ra đời của xe đạp, chiếc xe Dicycle được nhà phát minh người Anh E.C.F. Otto chế tạo và cho ra mắt. Chiếc xe được thiết kế khá đặc biệt . Có 2 bánh bằng nhau về kích thước được đặt song song ở 2 bên . Người điều khiển xe ngồi ở giữa và đạp bàn đạp làm cho xe di chuyển về phía trước. Tuy nhiên , mẫu xe này không được sản xuất đại trà do sự phức tạp trong khâu điều khiển xe.
Năm 1888, thời kỳ tiếp theo trong lịch sử ra đời của xe đạp, chiếc xe đạp được cho là nguyên mẫu của những chiếc xe đạp hiện nay được ra đời. Chủ nhân của phát minh đó là nhà phát minh John Kemp Starley. Hai chiếc bánh xe được thiết kế bằng nhau, cố định trên khung xe kim loại rỗng.
Đồng thời các thiết kế như dậy phanh , bàn đạp đều được tích hợp trong phiên bản này của xe đạp. Và sau đó khoảng 2-3 năm, chiếc xe được đưa vào sản xuất đại trà và phổ biến rộng rãi.
Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu như không nhắc tới John Dunlop - nhà phát minh Scotland. Ông là người đã chế tạo ra lốp xe.
Việc phát minh ra lốp khí nén cho xe đạp đã giúp giải quyết được nhược điểm của xe đạp trong lịch sử ra đời của xe đạp là di chuyển sẽ bị xóc khi đi vào các đoạn đường gồ ghề. Giúp chiếc xe di chuyển mượt mà hơn. Chiếc lốp xe đạp được làm bằng cao su kết hợp với phiên bản nguyên mẫu trên của xe đạp chính là hình ảnh của chiếc xe đạp hiện nay của chúng ta.
Qua hơn 2 thế kỉ lịch sử ra đời của xe đạp, xe đạp đã được cải tiến và phát triển qua nhiều phiên bản trước khi được hoàn thiện thành phiên bản nhỏ gọn, tiện lợi như ngày hôm nay.
Đó là nhờ một phần công lao không thể thiếu của các nhà phát minh , sáng chế của thời kì trước. Trong tương lai, các chiếc xe đạp dự định là sẽ còn được nâng cấp và phát triển lên nhiều phiên bản hiện đại khác nữa để phục vụ cho nhu cầu ngày càng lớn của chúng ta .
THÔNG TIN LIÊN HỆ
XE ĐẠP GIÁ KHO CN 1: 494 Nguyễn Oanh, Phường 6, Q.Gò Vấp, HCM CN 2: 322/36 An Dương Vương, P4, Q.5, HCM CN 3: 330 Hùng Vương, Ngãi Giao, Châu Đức, BR-VT Hotline: 028 9996.5775 Email: Xedapgiakho@gmail.com
Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/gioi-thieu-ve-xe-dap-a38463.html