Mã QR là gì? Có chức năng gì? Cách tạo và quét mã QR code đơn giản

Mã QR là gì? Đây chắc hẳn là cụm từ không quá xa lạ trong thời đại công nghệ 4.0 và nhiều dịch vụ xã hội hiện nay. Đồng thời, còn cải tiến nhiều hơn trên các dòng smartphone khi có thể thực hiện được cách quét mã QR Code bằng hình ảnh có sẵn. Dù phổ biến là vậy nhưng có một số người dùng còn “tối cổ” về tính năng này. Vì thế, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ tổng quát về mã QR cũng như cách tạo và sử dụng.

1. Mã QR là gì?

QR Code còn được gọi là Quick Response Code (Mã phản hồi nhanh) hoặc có tên gọi khác là Matrix-barcode (Mã vạch ma trận), 2D Code (Mã vạch hai chiều). Đây là một mã được tạo ra bởi Denso Wave - công ty con của Toyota, được lần đầu áp dụng vào năm 1994.

Đây được xem là một dạng thông tin mã hóa giúp hiển thị sao chép để thiết bị có thể đọc được. Vậy thiết kế của mã QR là gì? Chúng có kích thước hình vuông, bao gồm những dấu chấm đen kết hợp với những ô vuông nhỏ trên màu nền trắng.

Mã QR là gì new

Mã QR là gì? Là dạng thông tin mã hóa giúp thiết bị có thể đọc được

QR Code có thể chứa những thông tin liên kết URL, địa điểm, thời gian sự kiện hoặc giới thiệu, mô tả cho một sản phẩm nào đó. Điển hình nhất là các doanh nghiệp tạo mã QR để thực hiện các công việc marketing, giúp khách hàng có thể quét mã để truy cập vào thông tin mà doanh nghiệp đó muốn truyền tải: đồ ăn/thức uống, thời trang, sửa chữa, chuyển tiền,…

Lợi ích của mã QR là gì? QR Code sẽ cho phép người dùng sử dụng tính năng quét và đọc mã nhanh hơn thông qua các thiết bị đọc mã vạch hoặc điện thoại có camera cho phép quét mã, tạo sự tiện lợi cho người dùng.

2. Phân biệt mã QR code với mã vạch (Barcode)

Điểm khác biệt giữa mã vạch (Barcode) với mã QR là gì? Cùng là một loại mã vạch nhưng QR Code chính là phiên bản cải tiến hơn so với mã vạch truyền thống. Barcode là một loại mã vạch bao gồm các dãy được sắp xếp liền kề bên nhau, chỉ chứa đựng tối đa 20 ký tự số.

Trong khi đó, tạo mã QR có khả năng chứa đựng tối đa 7.089 ký tự số4.296 ký tự chữ số. Nhờ đó, lượng thông tin trong mã QR lại cho phép truyền tải nhiều hơn, hỗ trợ tiện lợi hơn cho người dùng. Đặc biệt là các doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi thông tin điệp cho khách hàng mà không cần thực hiện tốn công nhiều bước.

Mã QR là gì barcode

Sự khác biệt giữ QR Code và Barcode

Dưới đây 3 điểm nổi bật nhất của mã QR là gì so với mã vạch truyền thống:

Thêm vào đó, còn giúp thanh toán online thông qua QR Code để người dùng cảm thấy tiện lợi.

Mã QR là gì thông tin

Truy cập thông tin bên ngoài nhanh chóng hơn

3. Những ứng dụng của mã QR trong đời sống

Lợi ích của việc mã QR là gì? Việc quét mã mang lại nhiều đặc điểm lợi ích giúp có thể mã hóa bất kỳ thông tin nào mà bạn muốn. Cho nên, QR Code áp dụng mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực khác nhau:

Mã QR là gì bus

QR Code áp dụng trên các chuyên xe hằng ngày

Mã QR là gì event

QR Code còn được áp dụng trên các tổ chức sự kiện

Nhược điểm của mã QR là gì? Nếu điện thoại của bạn bị hỏng camera sau thì sẽ rất có thể quét được QR Code. Cho nên, cần phải thay camera sau iPhone để loại bỏ cản trở quá trình quét mã. Đồng thời, không tạo mã QR sẽ tốn rất nhiều thời gian phiền phức để thực hiện nhiều bước không cần thiết.

4. Hướng dẫn cách quét mã QR code đơn giản bằng điện thoại

Mã QR là gì? Cách quét mã trên điện thoại như thế nào? Để quét QR Code thực sự rất đơn giản cũng như có rất nhiều cách khác nhau để quét nhằm giúp bạn nhận được thông tin sản phẩm ẩn chứa bên trong các ký tự ô vuông vệt đen trắng đó.

Cách quét mã QR đơn giản nhất chính là sử dụng tính năng hoặc ứng dụng trên điện thoại. Ngoài ra, có thể sử dụng các phần mềm quét mã vạch tại các hệ thống cửa hàng, siêu thị lớn.

Tuy nhiên, thực hiện quét mẽ tiện lợi nhất, không tốn kém bất kỳ chi phí nào để mua phần mềm chính là cách quét mã QR trên ứng dụng iPhone/Android để áp dụng thao tác dễ dàng hơn.

4.1. Cách quét mã QR trên iPhone

Tìm hiểu cách quét mã QR là gì trên lẫn soi mã vạch 2D điện thoại iPhone là khá đơn giản. Nếu muốn muốn quét mã thì chỉ cần bạn thực hiện các bước dưới đây:

Mã QR là gì iphone

Quay máy ảnh phía mã QR và iPhone sẽ tự động quét

Một cách khác đơn giản hơn là sử dụng tính năng Máy quét mã nhằm chỉnh sửa iPhone bổ sung vào Trung tâm điều khiển (Control Center). Bước thao tác đơn giản bên dưới như sau:

Mã QR là gì control 1

Cách thêm Máy quét mã vào Trung tâm điều khiển - 1

Mã QR là gì control 2

Cách thêm Máy quét mã vào Trung tâm điều khiển - 2

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm nhiều tính năng nổi bật trên mã QR là gì thông qua một số ứng dụng đơn vị thứ 3 trên App Store.

4.2. Cách quét mã QR trên điện thoại Android

Một số dòng điện thoại Android có hỗ trợ sẵn tính năng quét mã QR trực tiếp trên ứng dụng máy ảnh. Chỉ cần thao tác đơn giản mở ứng ứng máy ảnh, trực tiếp quét mã trên màn hình là đã có thể nhận được thông tin dễ dàng.

Ngược lại, một dòng điện thoại Android đời cũ không có hỗ trợ tính năng này. Do đó, bạn cần phải tải trực tiếp trên các cửa hàng ứng dụng, tìm kiếm phần mềm quét mã QR chất lượng để hỗ trợ quét nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả.

Mã QR là gì android

Android mới có sẵn tính năng giúp bạn tìm hiểu mã QR là gì

Đối với ứng dụng Zalo, bạn có thể tận dụng tính năng quét mã QR có sẵn. Tại thanh tìm kiếm ở trên, bên cạnh sẽ có biểu tượng mã QR, nhấp vào đó và tiến hành thực hiện quét mã như cách thông thường. Nếu không có, hãy chọn nút dấu cộng (+) trên thanh tìm kiếm và chọn tính năng quét mã QR là xong.

Mã QR là gì zalo

Quét mã QR trên ứng dụng Zalo

Ngoài ra, bạn có thể tải iCheck Scanner - Một trong những ứng dụng quét QR Code hàng đầu tại Việt Nam. Khi đã tải về, màn hình sẽ lập tức điều hướng đến trang quét mã để giúp bạn thực hiện một cách nhanh chóng mà không quá rườm rà.

Không chỉ dừng lại ở quét mã, iCheck Scanner còn cung cấp thêm nhiều tính năng khác như: Tạo mã, truy xuất thông tin sản phẩm, tổng hợp thông tin khuyến mãi, gợi ý khu vực có điểm bán chính hãng, đánh giá sản phẩm trước khi mua,…

5. Chia sẻ cách tạo mã QR cá nhân cực đơn giản

Tạo mã QR là gì? Cá nhân bạn có thể tạo mã được hay không? Không chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp tạo QR Code, bạn có thể tự tạo cho mình một mã riêng biệt để ghi lại thông tin của mình cho người khác hoặc gửi tin nhắn, giao dịch, tài liệu,…

Cách tạo mã QR cá nhân thông qua các bước đơn giản như sau:

Mã QR là gì tạo

Tạo mã QR trên trình duyệt và chọn loại lĩnh vực

Mã QR là gì tạo 2

Chọn kiểu mã QR theo tùy chỉnh mà bạn muốn

Qua đó, bạn có thể chia sẻ mã QR mới của mình đã tạo ra và thực hiện nhiều công việc thuận tiện và hoàn thành các nhu cầu vô cùng đơn giản.

6. Tổng kết

Trên đây là tổng hợp thông tin về mã QR là gì cũng như chức năng hoạt động và cách tạo mã. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thao tác hiệu quả công nghệ QR nhằm thỏa mãn một số nhu cầu sử dụng thiết bị hằng ngày.

Điện thoại hư, laptop hỏng hãy đến với hệ thống cửa hàng sửa chữa Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Liên hệ 1800.6729 (miễn phí) hoặc fanpage Viện Di Động để được tư vấn tiết, hỗ trợ dịch vụ trong thời gian nhanh nhất và mang lại kết quả hài lòng nhất.

Xem thêm:

Viện Di Động

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/qr-la-gi-a38551.html