Trong máy tính RAM có nghĩa là gì? Vai trò của RAM như thế nào?

Bộ nhớ trong hay RAM là bộ phận vô cùng quan trọng trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc trong máy tính RAM có nghĩa là gì? Chức năng của RAM như thế nào? Trong bài viết sau, HACOM sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này.

Trong máy tính RAM có nghĩa là gì?

Trong máy tính RAM có nghĩa là bộ nhớ dữ liệu tạm thời, được biết đơn giản là RAM(DRAM), là một bộ phận của máy tính, người dùng có thể lưu trữ thông tin trong 1 khoảng thời gian ngắn.

Bộ nhớ PC là nơi lưu giữ những thông tin cũng để các phần mềm máy tính truy cập vào lấy dữ liệu.

Khi bạn chạy 1 file, phần mềm nào đó, chíp xử lý của máy liên tục truy cập vào dữ liệu từ bộ nhớ máy, cũng vì vậy mức độ vận hành của máy ra sao phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ xử lý và dung lượng bộ nhớ.

RAM cũng là nơi máy tính truy cập xử lý thông tin 1 cách tạm thời và khi bạn tắt máy nó sẽ trống rỗng. RAM càng lớn thì lượng công việc lưu trữ để giải quyết được càng nhiều.

Thuộc tính của RAM máy tính là gì?

RAM có các thuộc tính quan trọng sau:

Tốc độ của RAM nhanh hơn ổ đĩa cứng. Các ổ cứng thể rắn có tốc độ truyền tải hơn 1000 MB/s, còn tốc độ của module RAM cực kỳ ấn tượng với 15000 MB/s.

Khi tắt máy bộ nhớ RAM sẽ bị biến mất tạm thời. Do đó, RAM được ví như một bộ nhớ hoạt động ngắn hạn. Trong khi đó, dữ liệu lưu trữ trong ổ đĩa cứng không bị ảnh hưởng bởi chế độ tắt, mở của máy tính nên nó được xem là bộ nhớ dài hạn.

Giá thành của RAM cao hơn khá nhiều so với ổ đĩa cứng.

Vai trò của RAM đối với PC

Những công việc đơn giản như lướt web, soạn thảo văn bản…, hoặc tái hiện các game hiện đại với hình ảnh chân thực là vai trò chính của RAM. Bộ nhớ càng nhiều thì máy tính sẽ chạy nhanh và mượt hơn. Tuy nhiên sau khi lắp thêm RAM lại là thừa.

Khi bật máy lên, bắt đầu làm việc thì bạn đã sử dụng đến bộ nhớ này rồi đó. Tất cả các thao tác tải và chạy chương trình, đáp ứng lệnh chúng ta đưa vào, hoặc chuyển qua lại giữa các chương trình. Bất kì thao tác nào trên máy tính đều cần đến bộ nhớ RAM.

Nói chung, RAM có thể coi là nơi máy tính trữ dữ liệu ngắn hạn. Máy tính chứa càng nhiều phần mềm, bạn nên có nhiều RAM.

Các thông số của RAM là gì?

Trong máy tính RAM có nghĩa là gì, thông số của RAM như thế nào? RAM có 2 thông số quan trọng bạn cần biết chính là: dung lượng RAM và bus RAM.

- Dung lượng Ram: Thông số này càng lớn thì diện tích lưu trữ dữ liệu càng nhiều hơn, đồng thời cho khả năng truy xuất dữ liệu càng nhanh hơn.

- Bus RAM: hiểu đơn giản là độ lớn của kênh truyền dữ liệu, nó tương tự như băng thông trong các gói mạng Internet bạn hay dùng. Bus càng lớn thì độ lớn của kênh truyền càng lớn, từ đó tốc độ truy xuất dữ liệu càng nhanh, khối lượng dữ liệu được xử lý cũng càng nhiều.

Cách chọn dung lượng ổ cứng RAM cho máy tính

Bạn nên chọn dung lượng ổ cứng từ 8GB RAM trở lên khi mua máy tính. Điều này giúp bạn thao tác công việc, giải trí mượt mà, đa nhiệm cơ bản, tránh gặp phải vấn đề giật lag trong thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, nếu công việc của bạn cần bộ nhớ cao hơn và xử lý những tác vụ nặn hơn như chơi game, làm đồ họa thường xuyên, thì bạn nên ưu tiên RAM 16GB trở lên.

Còn đối với máy tính, laptop dùng để sử dụng đồ họa, dựng phim, lập trình liên tục hoặc cần xử lý các tác vụ chuyên nghiệp thì thiết bị có RAM 32GB trở lên sẽ là lựa chọn hợp lý.

Cách sử dụng hiệu quả RAM trong máy tính

Hiện nay, laptop và máy tính để bàn được thiết kế 2 khe cắm RAM. Sự khác biệt giữa 2 khe cắm này như thế nào?

Việc sản xuất thiết kế 2 thanh RAM nhằm mục đích phân chia dữ liệu xử lý nhằm tăng băng thông. Vì vậy, khi cắm RAM thì nên chia đều cả 2 khe với cùng dung lượng, tốt nhất là cùng hãng và số xung nhịp của chúng phải như nhau. Tuyệt đối không cắm 2 RAM khác dung lượng.

Hai thanh RAM sẽ tiêu thụ lượng điện năng nhiều hơn 1 thanh nhưng không đáng kể. Khi cắm RAM trên một thanh chỉ có ưu điểm duy nhất là bạn có thể bổ sung thêm một thanh RAM khác cho laptop để đạt hiệu suất tốt hơn.

Đối với máy tính, điện thoại, bộ nhớ RAM dùng để giúp hệ điều hành chạy đa nhiệm tốt hơn. Vì thế tùy nhu cầu sử dụng của bạn mà chọn bộ nhớ RAM phù hợp. Hiện nay chỉ có RAM laptop có thể thay thế thuận tiện, còn RAM điện thoại và máy tính bảng do nhà sản xuất tích hợp trực tiếp lên main (bo mạch).

Hy vọng bài viết này đã giải đáp được câu hỏi trong máy tính RAM có nghĩa là gì và những câu hỏi bên lề cho linh kiện hữu ịc này. Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/ram-co-nghia-la-gi-a38616.html