Tụ điều hòa- công dụng, phân loại, cách thay tụ tại nhà

Tụ điều hòa hay còn được biết đến với nhiều cách gọi khác nhau như tụ kích, tụ đề, tụ lốc hay cục capa điều hòa… Bộ phận này đóng vai trò lưu trữ điện hoặc năng lượng điện nhằm kích nguồn điện cho máy nén khởi động.

Tụ điều hòa là gì?

Do vậy, bộ phận này được thiết kế dạng hình trụ và được nối với các block nhờ chân khởi động và chân chung của block điều hòa. Nên tụ điều hòa được bố trí ở bên trong dàn nóng của điều hòa.

1.1. Công dụng

Bởi vì máy nén thường sử dụng động cơ điện không đồng bộ, 1 pha roto lồng sóc nên cần có tụ điện để hỗ trợ khởi động. Do vậy mà chức năng chính của tụ chính là hỗ trợ máy nén khởi động. Từ đó, góp phần tạo ra luồng khí mát lan tỏa khắp phòng.

1.2. Nguyên lý hoạt động của tụ máy lạnh ra sao?

Tụ điều hòa sẽ gồm hai hay nhiều tấm dẫn điện và được ngăn cách bằng chất điện môi. Tụ kích điều hòa hoạt động theo nguyên lý phóng nạp, cụ thể:

Khi tụ được kích hoạt, động cơ điện của máy nén sẽ khởi động. Khí Gas ở cục nóng sẽ được chuyển sang dạng hơi và chạy qua van tiết lưu. Cho tới khi qua dàn lạnh sẽ hấp thụ nhiệt từ môi trường xung quanh và làm lạnh cho dàn lạnh.

Môi chất lạnh sau khi hấp thu nhiệt sẽ được đưa tới máy nén. Sau đó, dưới sự chênh lệch áp suất, môi chất này sẽ chuyển sang dạng lỏng và đẩy vào trong dàn nóng. Đồng thời, quạt ở dàn nóng sẽ hút hơi nóng từ bên trong và đẩy ra ngoài, giúp cho máy nén hoạt động hiệu quả.

1.3. Phân loại tụ điều hòa

Hiện nay, tụ điện cho cục nóng thường là loại tụ dầu không phân cực và gồm 2 loại:

Tụ điều hòa là gì?

>>> Xem thêm: Block máy lạnh là gì? Phân loại block điều hòa phổ biến

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/tu-may-lanh-a38639.html