Cổng AV là gì? Các cổng AV thông dụng hiện nay?

Nếu bạn là một người yêu thích các âm thanh chắc hẳn đã từng nghe qua cái tên cổng AV hoặc jack bông sen hay jack RCA. Vậy bạn có thắc mắc cổng này có tác dụng gì dùng để kết nối thiết bị nào. Nếu vậy đừng bỏ qua bài viết dưới đây, mang đến những hiểu biết về cổng quen thuộc này của các hệ thống âm thanh.

Cổng AV là gì? Các cổng AV thông dụng hiện nay?

Trên các loại đầu CD, DVD hay cả trên những chiếc TV bạn sẽ dễ dàng tìm thấy hệ thống các cổng AV. Đây là cổng xuất hiện từ lâu đời nên kể cả các thiết bị âm thanh, TV cũ đều đã có cổng AV. Chiếc cổng này sử dụng để kết nối âm thanh và hình ảnh.

Cổng AV là gì ?

Cổng AV là gì? Các cổng AV thông dụng hiện nay?

Cổng AV hay còn được biết đến với kí hiệu AV là viết tắt cho Audio Video. Thông qua chiếc cổng này người dùng có thể truyền tải âm thanh và hình ảnh thường bao gồm 3 cổng có 3 màu sắc được đánh dấu theo những vai trò riêng. Các màu sắc của cổng AV thể hiện các vai trò đảm nhận như sau màu trắng và đỏ là cổng truyền cho âm thanh và màu vàng là cho hình ảnh. Cổng AV có rất nhiều tên gọi như cổng Composite hoặc gọi là cổng cắm jack bông sen hay jack RCA.

Cổng AV là gì? Các cổng AV thông dụng hiện nay?

Tên gọi có thể khác nhau nhưng chức năng của cổng AV luôn giúp chuyển tải hình ảnh lên tivi với độ phân giải tín hiệu tối đa đạt 576i (720x576). Hiện nay, cổng Optical (cổng quang) hay HDMI ra đời sẽ cho chất lượng hình ảnh và âm thanh sắc nét và sống động hơn so với cổng này.

Cổng AV là gì? Các cổng AV thông dụng hiện nay?

Vào những năm thập niên 90 thì chiếc cổng AV này rất thông dụng và gần như là cổng duy nhất để bạn có thể kết nối TV cùng đầu CD, DVD. Tuy hiện nay người dùng đã có nhiều sự lựa chọn hơn nhưng cổng AV vẫn xuất hiện nhiều trên các thiết bị bởi độ bền cực cao có thể lên tới 20 năm. Ngoài ra, dù không phải dân chuyên nhưng thông qua màu sắc thì chiếc cổng này giúp người dùng rất dễ dàng sử dụng và kết nối.

Các cổng AV thông dụng hiện nay

Cổng AV là gì? Các cổng AV thông dụng hiện nay?

Ngày nay, các nhà sản xuất đã tiến hành rất nhiều cải tiến để nâng cấp cổng AV. Một trong những biến thể của cổng AV nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng đó là dạng Component với tổng cộng 5 cổng. Trong đó, hình ảnh sẽ được truyền qua cổng 3 màu khác nhau gồm xanh lá cây, xanh dương và đỏ, còn âm thanh sẽ truyền qua 2 cổng trắng và đỏ. Tín hiệu sẽ được truyền tải với độ chuẩn xác cao và độ phân giải lên tới 1080p (Full HD).

Cổng AV là gì? Các cổng AV thông dụng hiện nay?

Trên các loa nghe nhạc, loa Bluetooth, amply, đầu đĩa than…bạn cũng có thể tìm thấy cổng AV dưới dạng cổng RCA. Cổng RCA ở những thiết bị này có đặc trưng là cổng jack trắng đỏ đóng vai trò truyền tín hiệu âm thanh analog đảm bảo tín hiệu có độ chuẩn xác cao. Trên đây, Bảo Châu Elec đã mang tới người đọc những kiến thức thú vị về một trong những dạng cổng kết nối thông dụng nhất thông qua bài viết “Cổng AV là gì? Các cổng AV thông dụng hiện nay?” mong rằng thông qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về cổng AV trên các thiết bị âm thanh của mình.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cong-av-la-gi-a39145.html