Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư và cách bảo quản sữa mẹ đúng quy trình

Bảo quản sữa mẹ thông thường đều cho vào đông lạnh trực tiếp. Khi muốn sử dụng có thể bỏ ra rã đông và dùng. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiệt độ bảo quản, môi trường, cách thức bảo quản… mà không tránh khỏi việc bị hỏng, mùi lạ, vị lạ… Những bà mẹ mới lần đầu bảo quản sữa sẽ chưa có kinh nghiệm nhận biết sữa có bị hư hỏng hay không vì vậy đứng trước tình huống này các bà mẹ tỏ ra bối rối và không biết xử lý như thế nào. Để bạn đọc biết thêm nhiều thông tin về vấn đề này, Nhà Thuốc Long Châu đã đưa ra bài viết “Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư và cách bảo quản sữa mẹ đúng quy trình” ở dưới đây.

Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư

Một vài cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư thông qua một số đặc điểm đặc trưng của sữa sau khi rã đông như:

Sau khi rã đông sữa mẹ có mùi hư

Thông thường sữa mẹ nguyên chất có màu trắng ngà, mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu, không chua, khác hẳn với những loại sữa đóng hộp hay sữa động vật. Do đó, khi mở túi dự trữ hay bình sữa mà bạn ngửi thấy mùi chua, tanh, khó chịu, không có vị thơm dịu thông thường thì chắc chắn sữa mẹ đã bị để quá hạn, hỏng.

Sữa mẹ bị chua, hỏng có thể do một vài nguyên nhân sau:

Sữa mẹ có hiện tượng nổi váng

Sữa mẹ chứa hàm lượng lớn chất béo, do đó sữa bị nổi váng là điều bình thường. Tuy nhiên, chú ý khi lắc bình đều tay mà thấy lớp váng hòa tan cùng với sữa có nghĩa là chất lượng sữa vẫn đang ở trạng thái ổn định, bạn chỉ cần đem hấp cách thủy cho sữa ấm là có thể cho bé sử dụng bình thường.

Ngược lại với trường hợp trên, nếu đã lắc mà váng vẫn tách biệt và nổi trên mặt sữa thì đây có thể là sữa mẹ đã bị hư hỏng do để quá hạn, bạn nên bỏ đi và không được cho bé sử dụng nữa.

Bên cạnh đó, khi rã đông sữa mẹ, thấy xuất hiện những cặn trắng ở đáy, điều này là dấu hiệu bình thường, bạn không cần quá lo lắng. Nguyên nhân là do mẹ uống ít nước nên lượng sữa thường đặc và khó tan. Chỉ cần mẹ điều chỉnh chế độ ăn, uống đủ nước hàng ngày là được. Và vẫn sử dụng sữa cho bé như bình thường.

Sữa mẹ có mùi vị lạ

Kiểm tra chất lượng sữa có thể dùng nhiều cách khác nhau thông qua mũi để ngửi hay bằng mắt thường hoặc mẹ có thể lưu ý cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư bằng cách nếm thử. Ở điều kiện thông thường, sữa mẹ sẽ có mùi thơm đặc trưng, vị nhạt, béo ngậy, không quá ngọt hoặc quá mặn. Tuy nhiên, khi nếm thử bạn thấy có mùi bị khác lạ như: Vị chua, vị tanh, mùi hôi khó chịu… thì khả năng cao là sữa đã bị hư hỏng, dinh dưỡng trong sữa không còn đảm bảo an toàn đối với bé.

Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư và cách bảo quản sữa mẹ đúng quy trình 1Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư

Bảo quản sữa quá thời gian

Sữa mẹ sau khi vắt có thời gian bảo quản nhất định tùy vào từng điều kiện bảo quản. Để theo dõi kỹ lưỡng, các mẹ có thể ghi chú ngày giờ vắt sữa và bảo quản trên túi sữa để lưu ý về thời gian sử dụng. Khi cần dùng sữa thì chỉ cần lấy ra rã đông, hâm nóng lại và sử dụng. Những túi sữa đã quá hạn bảo quản nên vứt bỏ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ.

Cách bảo quản sữa hợp lý

Nếu mẹ không có thời gian và điều kiện cho con bú trực tiếp, thì bảo quản sữa là điều cần thiết. Bảo quản sữa an toàn, hợp lý, dinh dưỡng trong sữa vẫn được đảm bảo tương đối như sữa mẹ uống trực tiếp. Khi phải vắt sữa bảo quản bằng trữ đông thì mẹ cần chú ý các tiêu chí sau:

Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư và cách bảo quản sữa mẹ đúng quy trình 2Khử trùng dụng cụ vắt sữa, đảm bảo túi trữ hoặc bình sữa sạch sẽ trước khi hút sữa

Tiêu chí về nhiệt độ phòng và thời gian bảo quản là:

Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư và cách bảo quản sữa mẹ đúng quy trình 3Phương pháp bảo quản sữa mẹ thường dùng nhất là bảo quản trong tủ đông lạnh

Cách sử dụng sữa mẹ đã bảo quản trong tủ đông

Một số chú ý khi sử dụng sữa bảo quản đông lạnh như:

Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư và cách bảo quản sữa mẹ đúng quy trình 4Khi dùng sữa đã đông lạnh nên để sữa rã đông từ từ, không đun nóng trực tiếp

Trên đây là thông tin về bài viết “Cách nhận biết sữa mẹ rã đông bị hư và cách bảo quản sữa mẹ đúng quy trình” mà Nhà Thuốc Long Châu chia sẻ cho bạn. Những bà mẹ đang có ý định trữ sữa cho bé dùng nên tham khảo kỹ cách bảo quản và cách nhận biết chất lượng sữa để bé được sử dụng nguồn sữa tốt nhất, đầy đủ dinh dưỡng. Chúc bạn đọc có một sức khỏe tốt và đừng quên theo dõi trang web của Nhà Thuốc Long Châu để biết thêm nhiều thông tin về sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com, hellobacsi.com

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/sua-me-ra-dong-co-can-trang-khong-tan-a39304.html